WeekendHobby.com


ขอความกรุณาท่านผู้รู้ช่วยสอนวิธีใช้แผนที่เดินเรือ

จาก ดำ สงขลา
เสาร์ที่ , 16/8/2551
เวลา : 15:37

อ่าน = 4036
222.123.138.28
       ขอความกรุณาท่านผู้รู้ช่วยสอน วิธีใช้แผนที่เดินเรือหน่อยครับ การหาตำแหน่งพิกัดแลต ลอง จากแผนที่ เครื่องมือที่ใช้มีอะไรบ้าง ขอความกรุณาครับ

      

คำตอบที่ 1
       สวัสดีครับน้าดำ สงขลา ก่อนอื่นผมคงต้องถามน้าก่อนว่าในกรณีที่ถามมานี่ไม่พูดถึงระบบ GPS หรือไม่ก็เกิด GPS เจ๊งนะครับ
แล้วก็ต้องถามก่อนว่ากลางวันหรือกลางคืนครับ
หากช่วยได้จะพยายามเต็มที่ครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.94  เสาร์, 16/8/2551 เวลา : 16:10   


คำตอบที่ 2
       สวัสดีครับคุณทวนน้ำคือว่าผมซื้อแผนที่ทะเลจากกรมอุทกศาสต์มาชุดหนึ่งแต่ยังไม่เข้าใจวิธีใช้วิธีการหาพิกัดตำแหน่งจากแผนที่คือต้องการเรียนรู้นะครับเผื่อว่าเกิด GPS เจ๊งนะครับ



จาก ดำ สงขลา  222.123.138.28  เสาร์, 16/8/2551 เวลา : 23:16   


คำตอบที่ 3
       โอเคครับลองดูครับเผื่อผมอาจช่วยได้บ้าง อันที่จริงผมหลงทางบ่อยครับ เรียกว่าหลงจนชำนาญ แต่อย่ากลัวแผนที่เดินเรือไปเลยครับ มันก็เหมือนแผนที่รถยนต์ไงงั้น
ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะครับว่าเราคงไม่ก้าวไปไกลถึงการหาพิกัดแบบใช้เซ็คแทนต์ เพราะเป็นเรื่องต้องเรียนกันนานอีกทั้งต้องดูดาวอีกตางหาก เกิดดูดาวชำนาญมากไปเดี๋ยวน้าอดออกทะเลกลายเป็นหมอดูไปฉิบ เอาเป็นว่าพอเอาตัวรอดก็น่าจะใช้พอก็แล้วกันครับ
ก่อนอื่นดูด้านซ้ายของแผนที่โดยเอาทิศเหนือขึ้นข้างบนจะเห็นเส้นข้างที่มีองศากำกับครับว่าเป็นกี่องศาจะมีตัวอักษรNกำกับ เราเรียกว่าองศาเหนือ(เพราะประเทศเรา อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร)
ส่วนด้านบนจะมีตัว E กำกับ เราเรียกว่าองศาตะวันออก เพราะเราอยู่ทางตะวันออกของเส้นแบ่งกรีนนิชที่ประเทศชอบล่าอาณานิคมเข้าตั้งของเขาเองแล้วเราก็ต้องใช้ตามเค้าลองดูที่เกาะสมุยนะครับ ที่ตั้งของสมุยจะอยู่ตรง 9องศา30 ลิปดา-เหนือ ตัดกับ 100 องศา-ตะวันออก เป๊ะ ลองดูจากแผนที่ของน้าครับ
เท่านี้น้าก็ลองไล่ดูว่าเส้นกำกับที่ขอบแผนที่ดูก่อนครับ
อย่าลืมตอนที่เรียนตอนเด็กๆว่า 1 องศา มี 60 ลิปดา ส่วนฟิลิปดาอย่าเพิ่งไปสนใจตอนนี้มันละเอียดเกินไปครับ
ตอนต่อไปผมจะมาเล่าถึงเรื่องของการ นำทางแบบ Dead reckoning แบบง่ายๆครับหากเรือน้าไฟหมด แต่มีเข็มทิศ จานองศา วงเวียนและไม้บันทัดครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  เสาร์, 16/8/2551 เวลา : 23:39   


คำตอบที่ 4
       ลากเส้นแนวตั้งและเส้นแนวนอนแล้วอ่านค่าตรงจุดตัดใช่ไหมครับอาจาร



จาก ดำ สงขลา  222.123.138.28  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 00:04   


คำตอบที่ 5
       ถูกต้องครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 00:37   


คำตอบที่ 6
      
ขอเรียนวิชานี้ด้วยคนนะครับ



YAMARIN จาก YAMARIN  203.156.48.37  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 00:53   


คำตอบที่ 7
       การอ่านแผนที่ดูว่าเกาะไหนอยู่ตรงไหนมันไม่ยากหรอกครับ คราวนี้มาลองดูว่าเราจะหาตำแหน่งที่เราอยู่ได้อย่างไงแล้วมีอะไรเป็นตัวช่วยอะไรเป็นตัวพาจนกันบ้างนะครับ
ทางที่ดีก่อนออกเดินทางเราควรมีการวางแผนไว้ก่อนถึงแม้เราจะมีเจ้า GPS รุ่นใหม่ล่าสุดก็ตาม เพราะมีโอกาสเจอแจ๊กพอทได้เหมือนกัน เคยมีเหตุการไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับเรือของเพื่อนผมคนหนึ่งซึ่งไม่สามารถจะเปิดเผยนามได้ก็แล้วกัน ความที่เชื่อใน GPS แล้วก็มีเครื่องช่วยต่างๆมากมายแถมยังมีแบตเตอรี่ลูกเบ้อเริ่ม แต่ไหง โดนฟ้าฝ่าเข้าเต็มรัก เครื่องมือสื่อสารแทบทุกชนิดพังเรียบเป็นหน้ากลอง งานนั้นเสียหายยิ่งกว่าเล่นหุ้นเสียอีก ระบบป้องกันฟ้าผ่าที่ว่าดีนักดีหนานั่นละครับกระจุยเป็นเหมือนกัน ในออสเตเลียเขามีระบบป้องกันฟ้าฝ่าแบบโง่ๆแต่ได้ผลชะงัก พี่แกเล่นเอาสายทองแดงไปพันไว้กับส่วนที่สูงที่สุดในเรือ โยงเข้ากับส่วนที่เป็นโลหะเสร็จแล้วพี่แกโยนปลายสายอีกข้างลงไปในทะเลเฉยๆเลย ปรากฏว่ากลายเป็นวิธีเดินสายล่อฟ้าแบบออสซี่ไป หลายคนบอกว่าใช้ได้ผลครับ
หลังจากโดนฟ้าผ่า โชคดีที่แกมี Mode สำรองก็คือแผนที่เดินเรือซึ่งเป็นนิสัยของแกที่เช็คตำแหน่งทุกครึ่งชั่วโมง แกถึงรอดงานนั้น ไอ้เรื่องการเช็คตำแหน่งและเช็คหมายเช่นเกาะแก่ง นั้นถ้าเป็นนักบินเราต้องเช็คกันทุก 10 นาทีตลอดการเดินทางครับ เพราะเผลอแผลบเดียวได้ไปโผล่อ่าวเบงกอลเอาง่ายๆเพราะเครื่องบินมันเร็วกว่าเรือ ส่วนเรือที่เราแล่นในอ่าวไทยก็โชคดีไปอย่าง ออกจากพัทยามุ่งตะวันตกยังไงก็ชนฝั่ง นอกจากกัปตันประเภทศูนย์เสียแบบผมเท่านั้น
คราวนี้เราลองมาดูตัวช่วยกับตัวพาจนที่กล่าวถึงข้างต้นกันบ้างครับ
เอ แต่ว่าตอนนี้มันดึกแล้วเดี๋ยวผมกลับบ้านไม่ถูก เอาไว้พรุ่งนี้มาต่อกันเรื่อง การนำทางหรือที่เราเรียกกันสั้นๆแบบสากลว่า Nav กันต่อนะครับ
ราตรีสวัสดิ์



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 00:57   


คำตอบที่ 8
       อุ้ยน้า yamarin มาด้วยเรอครับ อันที่จริงความรู้ผมน้อยกว่าน้ามั้งครับ แต่ถ้าอยากหลงจนชำนาญอย่างผมก็ไม่ขัดข้องครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 01:14   


คำตอบที่ 9
       อรุณสวัสดิ์ครับ
ก่อนอื่นก่อนที่เราจะไปไกลกว่านี้ผมเขียนรูปประกอบเพื่อความเข้าใจอย่างง่ายๆ ซึ่งเราต้องมารู้เรื่องความหมายของคำที่จะเรียกใน NAV กันก่อนนะครับเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน
มักจะมีความสับสนกันหลายคนที่ยังสงสัยว่าเจ้า Heading กับเจ้า Bearing มันต่างกันอย่างไง เห็นในหนังที่เกี่ยวกับเรือ เวลาจะยิงตอร์ปิโดกัน กัปตันชอบสั่งว่า "ตั้งเข็ม แบริ่ง 270" ก็แล้วเจ้า heading ที่ผมว่ามันมาจากไหนกัน
ดูจากรูปประกอบนะครับ
เมื่อเรายืนอยู่ในเรือหันหน้าตรงไปทางหัวเรือ(ซึ่งเป็นปกติของกัปตัน ที่ไม่ได้ตกปลา เพราะเวลาตกปลาเราหันไปทางท้ายเรือ) เรือวิ่งจี้ไปที่ทิศไหนเราก็เรียกว่าเรือวิ่งไป Heading นั้น ในตัวอย่าง หัวเรือไปทางทิศเหนือ เราก็เรียกว่าเรือ Heading 36 นั่นก็คือหัวเรือชี้ไปทาง ทิศ 360 ซึ่งเป็นทิศเหนือพอดีเป๊ะ พอหันไปมองทางขวา มองเห็นเกาะแล้วเราจะบอกให้เพื่อนๆเรามองไปทางไหนละครับ บอกขวา มันก็ไม่รู้ว่าขวาของมันหรือขวาของเรือ ซึ่งที่จริงเรากำหนดเอาเรือเป็นหลัก เราก็จะตะโกนออกไปว่า เจอเกาะแล้วที่ Bearing 060 หรือย่อๆก็bearing 06 เท่านั้นทุกคนก็หันพรึ๊บไปทางเดียวกัน
ในรูปผมเขียนบรรยายรูปไว้อีกหลายอย่าง เดี๋ยวมาต่อครับ เมียเรียกเหวยอาหารเช้าครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 08:43   


คำตอบที่ 10
       อ้าวหิวข้าวจนลืมใส่รูปครับ





ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 08:45   


คำตอบที่ 11
      
หาทิศตรงข้ามใช้ 'สองบวก สองลบ' ได้240ตามตัวอย่าง ไม่งงครับพี่ทวนน้ำ
ขอ 'สองลบ สองบวก' อีกทีละกันนะฮ่ะ


สำหรับกระทู้นี้ต้องตั้งใจเป็นพิเศษครับ เพราะเคยหลงทิศหลงทางในเขื่อนศรีนครินทร์มาแล้ว
เล่นเอาสะบักสะบอม
เป็นเพราะดันทุรังจะออกเรือกลางคืนยามฝนฟ้าคะนอง
ด้วยลำพองว่าท่ากระดานไปแม่ละมุ่นยังไงไม่เกินครึ่งชั่งโมงต้องถึง
ขับวนหลงทิศอยู่ร่วมสี่ชั่วโมง ไปโผล่หม่องกระแทะสันเขื่อนซะฉิบ
สุดท้ายต้องให้หางยาวพื้นถิ่นนำทางไปส่ง ถึงที่หมายเหยียบตีสองพอดิบพอดี


รอเก็บเกี่ยวอยู่นะครับ



YAMARIN จาก YAMARIN  203.156.48.37  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 09:13   


คำตอบที่ 12
       คราวนี้มีคน อยู่บนเกาะที่ว่า แล้วเจ้าเกาะมันก็ไม่เคลื่อนที่ (Fix Station) มันก็เลยไม่มี Heading ให้เรียก ก็เลยเหลือแต่ Bearing แต่เพียงอย่างเดียว บังเอิญคนบนเกาะมีเข็มทิศก็เลยรู้ว่าทิศเหนืออยู่ตรงไหน
ในห้วงเวลาเดียวกันกับที่พวกเราบนเรือมองไปที่เกาะตาม bearing 06 อยู่นั้น ชาวเกาะ มองสวนมาที่เรือเราแล้วก็ตะโกนบอกเพื่อนๆที่ติดเกาะด้วยกันว่าเรือมาที่ bearing 240 หรือแบบย่อๆว่า 24 เพียงเท่านี้ต่างฝ่ายต่างก็จบหลักสูตร NAV ขั้นพื้นๆกันแล้วครับ
ตอนหน้าเรามาดูสูตรลัดการหาองศาตรงข้ามกัน รู้เอาไว้เล่นๆครับ แต่ใครถามเราเราตอบได้เร็วเหมือนคอมพิวเตอร์ มันเท่ห์ดีครับเหมือนเป็นคนฉลาดยังไงไม่รู้



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 09:23   


คำตอบที่ 13
       จากคต.11ของน้า yamarin
ที่คิดตามนั้นนะถูกครับ ลองดูอีกทีครับ ทิศ09 กับทิศ 27 ครับ อันนี้ง่ายสุดเพราะใช้ได้ทั้งสองบวกสองลบและสองลบสองบวกครับ
เอ อันที่จริงกระทู้นี้เป็นของน้าดำ สงขลาแก ผมกลับมาโพส์ในกระทู้นี้เป็นลำเป็นสัน ทิ้งกระทู้ตัวเองมาเฉยเลย ไม่รู้น้าดำ จะว่ารึเปล่าครับ แต่ที่จริงอยากเล่าเรื่องหลงๆนี่ละครับ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันระหว่างเรือเครื่องกับเรือใบก็แล้วกันนะครับ เพราะตอนผมแล่นใบข้ามอ่าวนี่เพื่อนๆมันบอกผมว่าเดินเรือไม่เอาอ่าวเลย



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 09:31   


คำตอบที่ 14
       ลืมไปครับน้า yamarin ที่ถามมาว่า สองลบสองบวก มันยังไง ก็แค่เอาตัวเลขเดิมที่น้าหามาได้คือ ทิศ24แล้วก็ลบตัวกน้าด้วย 2 บวกตัวหลังที่เป็น4ด้วย2 คำตอบก็จะออกมาเป็น 06 ไงครับ หลักการนี้เป็นหลักคิดของนักบินครับเวลาหอถามว่าเราอยู่ ทางทิศไหนที่มองมาจากหอ หรือ bearing จากหอนั่นเอง เค้าหันควั๊บมาก็เห็นเราเลยแต่ในกรณีที่ทัศนวิสัยไม่ดีเขาก็พอเดาๆเอาได้ว่าเราอยู่ตรงไหนครับ(ที่จริงในเครื่องบินก็มีเครื่องมือชี้ทิศเข้าหาหออยู่แล้วครับ มีสองประเภทคือ เครื่อง ADF และ VOR ซึ่งถ้าเรือมีละก็เราไม่ง้อ GPS แน่)



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 09:42   


คำตอบที่ 15
       จาก คต.ที่ 11อขงน้า tamarin
การแล่นเรือในเขื่อนนั้นนะครับผมว่ามันหลงทางง่ายกว่าในทะเลเสียอีก เพราะในทะเลที่หมายสังเกตุจริงๆแล้วมีเยอะกว่าในเขื่อนที่ล้อมไปด้วยภูเขาซึ่งในเวลากลางคืนยิ่งเดือนมืดหรือฝนตกแบบที่น้าเจอ เป็นผมผมก็คงหลงเหมือนกันครับ เพราะการแล่นเรือในเขื่อนดูแล้วก็เหมือนการเดินป่าเราดีๆนั่นเอง พอมืดเข้าภูเขาไหงหน้าตามันเหมือนกันหมด ที่เป็นอย่างงี้ก็เพราะระยะสายตาถึงภูเขามันใกล้เกินกว่าที่เราจะจำรูปพรรณสันฐานมันได้ครับ ผมเข้าใจความรู้สึกของน้ามันเหมือนหลงป่าไงงั้นจริงไหมครับ
ตอนสมัยหนุ่มๆประมาณ เกื่อบ20 ปีมาแล้วผมชอบขับรถเข้าป่า ตอนนั้นได้ GPS แบบมือถือที่ออกรุ่นแรกของ garmin รุ่น 55 ด้วยความเชื่อในเจ้า garmin ขับนำเลยครับน้องๆตามมาเป็นพรวนที่ป่าแถวเขาใหญ่ วิ่งสนไปวนมาเกือบ3ชั่วโมงหาถนนมิตรภาพไม่เจอซักที จนเหนื่อใจ ไอ้น้องๆที่ตามมาเพราะศรัทธาในตัวเราก็เริ่มจะก่อกบฐ แบตของ garmin มันก็กินจุแล้วก็เร็วยิ่งกว่าเจ้าสอนเด็กท้ายรถผมที่ตอนนั้นกลายเป็นเด็กหน้ารถนั่งหน้าเหรอที่หน้าหม้อคอยดูตอไปฉิบ เจ้าสอนมันตะโกนมาว่ามีบ้านคนอยู่ข้างหน้า เราก็รีบลงไปเจรจาทั้นทีถามเค้าว่าถนนใหญ่อยู่ไหน น้าแกก็หัวเราะ ชี้นิ้วไปทาง heading 070 แล้วบอก"ไปทางนั้นประมาณ สิบเสาไฟฟ้าจะเจอตู้ไปรษณีย์ ถัดจากตู้ไปรษณีย์ไปอีก สามเมตรก็จะเจอถนนมิตรภาพแล้วไอ้น้อง มัวแต่มาวนอยู่ได้ฝุ่นเข้าบ้านฉันพะเรอแล้ว"นี่ไงครับเทคโนโลยี่การคลำทางที่เคยเจอมา น่าอายมากๆ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 10:07   


คำตอบที่ 16
       อุปกรณ์ที่ลืมบอกไปแต่ต้นแล้วก็มีความสำคัญเอามากๆก็คือกล้องส่องทางไกลถ้าได้แบบ night vision ด้วยก็จะดียิ่งครับ คราวหน้ารับรองน้า yamarin ไม่หลงแน่



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 10:56   


คำตอบที่ 17
      


ความรู้ล้วน ๆ ขอบคุณครับ น้าทวนน้ำ เคยโดนมาเหมือนกัน จากความสะเพร่าของตัวเอง + ทัศนวิสัยแย่มาก ๆ มองได้ไม่ไกลเลย จากเกาะหมากจะเข้าแหลมศอก

ต้องตั้งใจศึกษาซะแล้ว ขอบคุณมากครับ



nidnid จาก nidnid  125.27.24.138  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 11:21   


คำตอบที่ 18
       ตอนนี้เข้ามาที่วิชาการเล็กๆกันหน่อยนะครับ
ความโชคดีเสียนี่กระไรที่บ้านเราเมืองเราอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีเรื่องวุ่นวายเกียวกับแนวแรงแม่เหล็กโลกเหมือนในซีกโลกทางยุโรปหรืออเมริกา ที่เส้นแรงแม่เหล็กดูจะไม่ค่อยเป็นระเบียบ เวลาดูเข็มทิศก็เชื่อไม่ค่อยได้ ที่เขาเรียกกันว่า magnetic variation ซึ่งผิดกับบ้านเราเหนือเป็นเหนือใต้เป็นใต้ ง่ายดีครับ แต่ก็ยังไม่วายหลงกันจนได้ ดูรูปประกอบเอาครับ นี่ที่อเมริกา ส่วนเส้นหลักคือเส้น 0 อย่าไปสับสนกับเส้น แวง(ตั้ง)ของแผนที่ปกตินะครับ เค้าเรียกกันว่าเส้น Agonic Line ครับในการคำนวนเป็นสูตร จึงต้องระบุตำแหน่งว่าเป็นส่วนไหนในโลกเพื่อนำค่าเบี่ยงเบนเข้าไปอยู่ในการคำนวนหาทิศที่แท้จริงด้วย ไม่งั้นหลงทางแบบตา โคลัมบัส ที่ดันไปขึ้นที่อเมริกาตอนใต้ แทนที่จะไปขึ้นที่สหรัฐอเมริกาซึ่งโดนแย่งซีนไปโดยพ่อ อเมริโก เดอร์ปูชี่ไป ก็เลยได้รับเกียรติ์ตั้งชื่อประเทศตามชื่อคนที่แย่ง ซีน อีตา โคลัมบัส ซึ่งพอกลับไปสเปนก็กลายเป็นคนล้มละลาย แบบจริงๆไม่ใช่แบบการเมืองเหมือนในบ้านเราครับ





ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 12:12   


คำตอบที่ 19
       รูปโลกที่มีเส้นรุ้งตะแคงแวงตั้ง ที่เคยเรียนมา





ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 13:48   


คำตอบที่ 20
       ต่อจากรูปใน คต.ที่ 10 คงพอมองออกนะครับว่าเมื่อเราเดินเรืออยู่กลางทะเลแล้วมองเห็นเกาะสองเกาะที่อยู่ไกลลิบๆ ซึ่งตามปกติเวลาเรายืนบนเรือที่ตาเราสูงจากทะเลประมาณ 2 เมตรเรามองเห็นแค่ขอบฟ้า ซึ่งตรงนั้นละครับที่แนวขอบฟ้าระยะทางก็ประมาณ 15 นอติเคิลไมล์หรือไมล์ทะเลนั่นเอง(โดยประมาณนะครับ) พอเห็นยอดเกาะโผล่มา ยิบเข็มทิศมาส่องเลยครับอ่านองศาที่ได้จากทั้งสองเกาะ แล้วก็มาพล๊อตลงบนแผนที่โดยตั้งหลักที่เกาะที่ว่าเป็นตัวตั้งใช้วิชา2+2-ก็ได้จนได้ ค่า Bearing จากเกาะทั้งสองที่พุ่งมาหาเรือเราแล้วก็ต้องตัดกันพอดีที่ในแผนที่ นั่นละครับตำแหน่งโดยเคร่าๆของเรา แตต่ถ้าไม่มีเกาะให้เห็นละ บางคนกวนถามมา นั่นก็แสดงว่าน้าพลาดตั้งแต่เริ่มเดินทางแล้วละครับที่ไว้ใจ GPS จนลืม Check point ต่างๆที่ผ่านมา ในการจับทิศที่พลาดกันมากรวมทั้งเรื่องของheading ด้วยก็เห็นจะเป็นเรื่องของกระแสน้ำที่เข้ามาเกี่ยวข้อง มันจะพัดพาเรือไปแบบแถกๆไปด้านข้าง เข็มทิศเราก็ยังคงชี้ที่องศาเดิมเพราะมันเป็นเส้นขนานกัน อย่างงี้ละครับที่เค้าเรียกกันว่า ตก track ซึ่งเราต้องมีการเผื่อมุมสู้กระแสน้ำบ้าง ถ้าน้าใช้เรือเครื่องปัญหานี้มีบ้างแต่ถ้าเป็นเรือใบเดินทางไกลละก็เคยครับ ถือเข็มเข้าหัวหิน โดนน้ำพัดตอนน้ำขึ้นไปโผล่ที่แหลมผักเบี้ยใกล้กับปึกเตียนก็มีครับ
ในกรณีที่เป็นเรือเครื่องเดินเรือตอนกลางคืนผลของกระแสน้ำมีแน่ๆครับเพราะเรามองไม่เห็นที่หมายเราจะเชื่อแต่เข็มทิศ





ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 14:04   


คำตอบที่ 21
       อันนี้เป็นรูปที่แสดงเกี่ยวกับ track ที่เพี้ยนไปเมื่อเจอกับกระแสน้ำแรง ส่วนรูปขวาที่เดินเรือจากจุด A' ไป B' เป็นการเดินเรือแบบแก้มุมแล้วจะเห็นว่า track และcourse เป็นแนวเดียวกันครับ ถ้ายังไม่ซึ้ง เวลาเห็นเครื่องบินบินผ่านหัวลองหงายขึ้นมองครับ รับรองได้ไม่มีลำไหนบินแนวตรงครับเพราะถ้าเจอลมมันก็เหมือนเราเจอกระแสน้ำ มันจะบินเหมือนรถยนต์แชสซีคดอยางไงอย่างงั้น





ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.216.29  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 14:10   


คำตอบที่ 22
       ติดตามอยู่ตลอดครับอาจารย์ด้วยความตั้งใจครับ เคยหลงที่เกาะพีพีมาครั้งหนึ่งเรือหางยาวออกจากเกาะพีพีตอนเที่ยงผ่านเกาะไผ่มุ่งหน้าหาดยาวก็เจอฝนตกหนักมองไม่เห็นอะไรเลยหนึ่งชั่วโมงฝนแล้งน้ำมันหมด 1 แกลลอนมองเห็นฝั่งคิดว่าถึงแล้วที่ไหนได้ฝั่งเกาะพีพีที่เดิมวันนั้นกลับถึงหาดยาวเกือบสองทุ่มเริ่มมีเข็มทิศในกล่องอุปกรณ์ตกปลาตั้งแต่วันนั้นเลยครับ



จาก ดำ สงขลา  222.123.40.223  อาทิตย์, 17/8/2551 เวลา : 23:26   


คำตอบที่ 23
       ผมขออนุญาต อาจารย์ทวนน้ำ
นำลิงค์กระทู้นี้ไปไว้ใน "รวมกระทู้สาระความรู้ WBC" นะครับ http://www.weekendhobby.com/board/boat/Question.asp?ID=16526
ตอนแรกว่าจะเอาขึ้นกระทู้พิเศษ แต่เดียวกระทู้พิเศษจะรกเกินไป เลยเอาไปรวมไว้ในกระทู้เดียวดีกว่าหาง่ายดี



sarapol จาก sarapol  58.147.39.117  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 00:47   


คำตอบที่ 24
       ครับน้าดำ ไม่ใช่ว่าน้าจะเคยหลงคนเดียวครับ ผมก็หลงเหมือนกัน สมัยก่อน แต่อายที่จะบอกคนอื่น ตอนนี้มีกระทู้ของน้าก็เลยอยากสารภาพก็เท่านั้นเองครับ
อีกเรื่องที่อาจจะเตือนชาวน้ำทั้งหลายที่มีแผนที่เดินเรืออยู่ในมือ ก็เรื่องเส้นแสดงระดับลึกของท้องทะเลนั่นละครับ หรือที่เราเรียกกันว่า Contour Line ซึ่งบ่งบอกว่าตรงไหนลึกเท่าไหร่มีหน่วยเป็นเมตร ถ้าในแผนที่บอกตัวเลขที่ต่ำกว่า 10 เมตร ต้องระวังมากๆ ถึงจะบอกว่าตรงนั้นลึก6-7 เมตรละก็อย่าเพิ่งวางใจครับ เพราะแผนที่เวลาทำแต่ละครั้งห่างกันเป็นปีๆแล้วก็ขึ้นอยู่กับฤดูที่ทำการสำรวจด้วย ที่ภูเก็ตเป็นตัวอย่าง เกยตื้นกันมานักต่อนักแล้วครับ ครั้งล่าสุดมีการแข่งเรือใบที่อ่าวพังงา ปรากฏว่าเรือ catamaran ขนาดใหญ่ลำหนึ่งถึงขนาดเกยสันทรายกลางอ่าวเลย กว่าจะออกมาได้ล่อเป้นชั่วโมง เพราะกระแสน้ำมันเปลี่ยนทางก็เลยพาทรายมากองเล่นๆ เสียอย่างงั้นแหละ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.99.148  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 10:27   


คำตอบที่ 25
       ใครมีอะไรจะแนะนำหรืออยากเล่าประสบการณืการคลำทางแบบง่ายๆเชิญเลยครับผมว่าน้าดำคงดีใจที่มีผู้ร่วมขบวนการ ส่วนผมขอตัวโดดไปกระทู้ผมก่อนแปร๊บเดียวเดี๋ยวจะโดดกลับมาครับ เดี๋ยวพรรคพวกชาวเรือใบจะต่อว่าเอาครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.99.148  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 11:51   


คำตอบที่ 26
       จากคต.22 ของน้าดำ
เรื่องของการเดินเรือเวลาฝนตกมันเหมือนกับการที่เราบินเข้าเมฆครับ เราจะเกิดอาการเหวอหรือที่เรียกว่า Vertigo ถ้าเป็นนักบินจะเริ่มไม่รู้ทิศแถมยังไม่รู้ว่าเราบินปกติหรือหงายท้อง อันนี้เรื่องจริงครับเพราะผมเจอกับตัวเอง สิ่งที่พึ่งได้ดีก็คือเครื่องวัดอย่างเดียว แต่ผมเคยบอกรุ่นน้องที่เจอสภาพอากาศแย่ๆอย่างงี้ว่าถ้าไม่เชื่อเครื่องวัดก็เชื่อในคุณพระคุณเจ้าก็แล้วกัน วิธีก็คือ หยิบสายสร้อยพระออกมาจากคอแล้วก็ถือชูห้อย ถ้าพระห้อยลงมาก็แสดงว่าเราบินระดับปกติ แต่ถ้าพระท่านชี้เด่ขึ้นข้างบนละก็หงายท้องบินอยู่ครับ
ส่วนเรื่องการเดินเรือก็เหมือนกัน เวลาเราเจอฝนหนักๆ vertigo ก็จะเกิดขึ้นได้เหมือนกัน(ส่วนมากจะใช้เวลาประมาณ 5 นาทีเป็นอย่างน้อย)ครับเพราะสายตาเราจะส่งสัญญานไปที่หูชั้นในที่มีน้ำหล่ออยู่เพื่อความสัมพันธ์ในการทรงตัว คงเคยได้ยินนะครับว่าโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน อันที่จริงมันเท่ากันเสมออยู่แล้วครับ ต่างกันตรงที่ขนประสาทในหูชั้นในมันไม่ทำงานครับ เจ้านี่แหละที่มีปัญหาแถมเวลาเรือเรากระโดกกระเด็กน้ำในหูเรายิ่งกระเพื่อมเข้าไปอีกมันก็เลยพากันเพี้ยนไปใหญ่ คราวนี้ถ้าเราไม่เชื่อในเข็มทิศละก็ เราก็จะเกิดอาการหลงทิศ เริ่มหลงตัวเองว่าวิ่งตรงที่แท้เรากำลังวิ่งวนแบบวงกว้าง ฉนั้นเชื่อเครื่องวัดเถอะครับ อย่างน้อยก้พลาดหมายไม่กี่กิโล ยังดีกว่าวิ่งวนแบบรถไต่ถังเป็นไหนๆ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.99.148  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 12:52   


คำตอบที่ 27
       พูดถึงเรื่องการหลงทางและการเดือนเรือในทะเลตอนกลางคืน มีTIP เล็กๆน้อยๆมาเล่าให้ฟังครับ
1.อันตรายที่สุดก็ตรงเรือเสีย แล้วเกิดอยู่กลางทะเล ที่ว่าอันตรายก็เพราะเช่นกลางอ่าวไทยจะมีเรือเดินทะเลวิ่งกันขวักไขว่ยังกะเยาวราชไม่มีผิด แล้วเจ้าเรือที่ว่าก็มักจะไม่ค่อยมองเห็นเรือเล็กๆอย่างของพวกเรากว่าจะเปลี่ยนเข็มหรือเบรกได้ก็ใช้ระยะเป็นไมล์ๆกว่าจะหยุด เท่านี้เราก็กลายเป็นปลาป่นแล้ว แถมกับปิตันก็ดันความรู้สึกช้าอีกด้วยหรือจะเรียกว่าไม่ม่ความรู้สึกเลยก็ว่าได้ มันก็เหมือนเราขับรถทับแมงสาปยังไงอย่างงั้นไม่รู้หรอกครับว่าทับอะไรไป
2.ระวังขอนไม้กลางทะเลที่มันโผล่มาแค่ปริ่มๆน้ำ
3.คล้ายๆข้อ 2 แต่ร้ายแรงกว่า เพื่อนผมเจอมาแล้ว และเป็นอุทาหรณ์ให้ต้องพกใบจักรสำรองเท่าจำนวนใบจักรจริง อ้อแล้วอย่าลืมเครื่องมือและอะไหล่ไว้คอยเปลี่ยนด้วยละครับ สิ่งที่น้าแกเจอก็คือ พวกไม้ไผ่โพงกลางทะเลที่บางครั้งมัดด้วยโซ่ เพื่อนผมเจอ 2 เด้ง เรือลอยทั้งลำพอตกมาปุ๊ ใบจักรเจอเข้ากับเจ้าโซ่ที่ว่า กุด คู่เลยครับ
4.เรือไดหมึกที่เกิดดับไฟรอเวลา เจอเข้ากับตัวเองที่ปราณครับ
5.ควรมีมดดำเรียกหาชาวประมงมาช่วยเผื่อมีเรืองฉุกเฉิน ถ้าที่ดีน่าจะมีอีเพิบ (EPERB) ติดเรือไว้ส่งสัญญานขอความช่วยเหลือ แต่ที่ดีที่สุดในไทยก็โทรศัพท์มือถือครับ เน้นขอแบบแบตเต็มๆครับ
เพื่อนผมลอยลำเพราะเครื่องเสียอยู่กว่า 12 ชั่วโมง น้ำก็ค่อยๆพัดไปเขมร โทรเฮือกสุดท้ายก่อนที่จะเป็นเฮือกสุดท้ายในชีวิตมัน มันโทรมาหาผม ถามมันว่าอยู่ไหน เสียอ่อยๆมาว่าเกือบถึงเขมรแล้ว เหลือกล้วย 1 หวีน้ำ 1 ขวดแล้วก็แผนที่ shell 1 แผ่น ว่าแล้วก็รอดตายมาได้เพราะเรือประมงไทยที่เพิ่งกลับจากไปทำการประมงแบบสมานฉันท์ในน่านน้ำต่างแดน วันรุ่งขึ้นออกข่าวทีวีเลยครับ "เรือยอช์ทหรูเครื่องเสียใกล้เขตเขมรรอดตายหวุดวิดจากสลัดเขมร"ว่าเข้าให้นั่น เรือมันแค่ 25 ฟุตเท่านั้น แถมมันเป็นถึงครูการบินอีกต่างหากแต่ชุ่ยสิ้นดี มันไปทั้งหมด 2 คนครับผู้ชายทั้งคู่
6.ติดน้ำขวดขนาด 1 ลิตรไว้ในเรือเป็นประจำ ยิ่งมากยิ่งดี เวลาฉุกเฉินเสื้อชูชีพไม่พอ เทน้ำออกปิดฝาให้แน่น ยัดเข้าไปในเสื้อ 2 ขวดเท่านั้นลอยตุ๊บป่องครับ
7.ข้อสุดท้ายครับ
อย่าเดินเรือเล็กๆตอนกลางคืนเลยครับ มันเสียว



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.99.148  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 17:31   


คำตอบที่ 28
       ตาสว่างขึ้นอีกเพรียบเลยครับน้าทวนน้ำ...ว่าแต่อีเปิบ(eperb )นี่เมื่อก่อนนี้ค่อนข้างแพงมากครับ..เดี๋ยวนี้ไม่รู้ว่าราคาจะย่อมเยาว์บ้างหรือเปล่าครับ..ส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าออกไปไกลเกินรัศมีโทรศัพท์มือถือครับ..



ชาวเรือ จาก ชาวเรือ  58.8.121.213  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 18:08   


คำตอบที่ 29
       ปัจจุบันมีแบบมือถือครับ ถ้าเรือแตกแล้วต้องลอยคอละก็ กอดกันแน่ๆหน่อยก็แล้วกัน ส่วนราคาตอนนี้ถูกลงมากครับ เพื่อนผมบางคนบ้าจี้ซื้อปืนพลุมา ผมยังเคยบอกว่าเวลาต้องการใช้ไม่มีใครมาช่วยหรอกครับนึกว่า เป็นพลุงานลอยกระทงไปแล้วเห็นแล้วก็นั่งดูเฉยๆ แต่มีไว้ก็ดีเหมือนกันครับ ในหนังสือเมืองนอกแนะไว้ว่าน่าจะมีพลุเยอะๆ แล้วก็ไม่ผิดกฏหมายด้วยเค้าแนะ ถ้าโชคดีเจอพวกสลัดเข้ายิงใส่มันเลยครับได้ผลชงัดแล นี่ฝรั่งมันบอกมานะครับ เราน่าจะหามาลองกันบ้างดีกว่าลูกซองเป็นไหนๆ ยิงเสร็จก็ ฌาปนกิจเสร็จเรียบร้อย
ส่วนราคา EPIRB ตอนนี้ถูกสุดราคาประมาณ 150 $ ครับตกแล้วก็ประมาณ 5000-6000 บาทเท่านั้นเองคุ้มนะครับ(เป็นราคาทื่ check จาก west marine ซึ่งอาจแพงกว่าราคาตลาดด้วยซ้ำ)



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.99.148  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 18:39   


คำตอบที่ 30
       แก้ไขข้อมูลเล็กน้อยครับเพราะเจ้าตัวที่ว่าเป็นแบบจิ๋วไว้เสียบกับ PFD (Personal Flotation Deviceหรือเรียกง่ายๆแบบไทยๆว่าเสื้อชูชีพ)ส่วนตัวที่ส่งสัญญานให้ชาวบ้านมาช่วยนั้นราคาตั้งแต่ 550$-1500$ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะว่ามีรัศมีกี่ไมล์ อย่างเช่นเจ้าตัวถูกสุดที่ว่า 150$ พื้นที่ค้นหาตั้ง 452 ตารางไมล์ทะเลหรือรัศมีการค้นหาปาเข้าไปตั้ง 12 ไมล์ทะเล กว่าเพื่อนจะหาเจอกลายเป็นน้าแช่อิ่มไปแล้ว ส่วนตัวแพงที่ว่าประมาณ1500$ เรากดส่งสัญญานปุ๊บ เจ๊าะเด่เลยครับ 0.014 ไมล์ ที่พวกเขาต้องค้นหา เรียกว่าสัญญานมันแรงและแม่นสามารถบอกจุดเกิดเหตุได้ตรงเป๊ะ ส่วนมีคำถามที่ว่าแล้วใครจะมาช่วย คำตอบคือในทุกปีจะมีหน่วยงานหลายหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเรียกว่าหน่วย SAR ซึ่งย่อมาจาก search and rescue ทำการฝึกหาผู้ประสบภัยกันทุกปี มีสถานีอยู่หลายที่ครับ เวลาเครื่องบินตก เรือแตก อะไรเทือกนี้ สัญญานจะดังขึ้น ถ้าเป็นของดีกำลังส่งแรงน้าแกก็จะรับสัญญานได้ ส่วนตัวเล็กถูกๆก็ตัวใครตัวมัน เมื่อเรากดสัญญานหรือตั้งเครื่องแบบออโต้สัญญานมันก็จะส่ง 121.5 Mz ซึ่งเป็นคลื่นสำหรับ may day สากลครับ ภายใน5-10 นาทีหน่วยค้นหาต้องออกหาตามสัญญานทันที ถ้าช้ากว่านี้ปีหน้าอดได้งป
แต่ทว่าเมื่อเราได้ EPIRB แล้วคงต้องไปขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นเรื่องที่เวียนหัวเอามากๆสำหรับบ้านเรา



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.99.148  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 19:01   


คำตอบที่ 31
       ในกระทู้เดิมของผมเคยpost เรื่อง signalและ chart รวมทั้ง check list เอาไว้เผื่อมีประโยชน์ ขอซ้ำอีกทีhttp://www.weekendhobby.com/board/boat/Question.asp?ID=17389
เผื่อน้าๆที่หากระทู้นี้ไม่เจอ เพราะเวลาผมเดินทางผมใช้ประจำครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.99.148  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 19:24   


คำตอบที่ 32
       ถึงน้าดำ สงขลาและเพื่อนน้าๆครับ
ท่านผู้ใดที่มีแผนที่เดินเรือที่ต้องการตำแหน่ง mooring เรือหรือที่หมายที่สามารถจอดเรือได้ในน่านน้ำไทย ผมพอมีรายละเอียดที่จะให้เพิ่มเติมได้ครับ postลงในกระทู้ แล้วผมจะเพิ่มจุดพร้อมทั้งรายละเอียดให้ได้ แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าอาจไม่ครบทุกเกาะแก่ง เผื่อว่าจะไปเที่ยวที่เกาะไหนจะได้เตรียมตัวหาที่จอดดีๆครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.99.148  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 21:44   


คำตอบที่ 33
       กระทู้ที่เกี่ยวกับสาระความรู้ของน้าทวนน้ำ ผมเอาลิงค์ไปไว้ในกระทู้ "รวมสาระความรู้" หมดแล้วครับ ต้องขอขอบคุณน้าทวนน้ำอีกครั้งที่เอาความรู้มาแจกจ่ายแก่เพื่อนสมาชิกครับ
อันที่จริง ผมก็มีธง 2 มืออยู่ครับ แต่ไม่รู้ว่าเอาไปเก็บไว้ที่ไหน แล้วคู่มือการตีธงเป็นตัวอักษรไทยก็ไม่รู้ไปไว้ไหนแล้ว อีกอย่างผมเองก็ลืมวิธีการตีธงไปหมดแล้ว น้าบอล น้าลวดหนาม พอจะหาได้มั๊ยครับ



sarapol จาก sarapol  58.147.39.117  จันทร์, 18/8/2551 เวลา : 21:57   


คำตอบที่ 34
       สาระความรู้มาแจกจ่ายแก่เพื่อนสมาชิก ชาวเรือต้องขอขอบคุณอาจารย์ทวนน้ำอีกครั้งครับ ในอ่าวไทยแถวเกาะกระพอจะมีมุมจอดหลบคลื่นลมไค้บ้างไหมครับ อยากจะไปเที่ยวสักครั้ง



ดำ สงขลา จาก ดำ สงขลา  117.47.177.14  อังคาร, 19/8/2551 เวลา : 23:26   


คำตอบที่ 35
       บังเอิญผมมีหนังสือที่เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวทางเรือที่กลายเป็นฝรั่งที่เป็นคนทำขึ้นมาครับ ขายราคาแพงน่าดูเพราะทำขายฝรั่งกันเอง มีที่ทอดสมอรวมทั้งยังบอกถึงลักษณะท้องทะเลส่วนนั้นๆว่ามีสภาพยังไง สมอเกาหรือไม่ แหล่งซากเรือที่เป็นอันตรายอยู่ตรงไหน ผู้คนบริเวณนั้นเป็นยังไง ก็พี่แกเล่นหาข้อมูลอยู่ในทะเลไทยตั้งกว่า20 ปี แล้วด้วยความที่เป็นคนฝรั่งที่ไม่ยอมให้อะไรผ่านไปเฉยๆตามนิสัย ซึ่งอันนี้ผมว่าคนไทยน่าจะเอาเป็นตัวอย่าง สุดท้ายผมก็เลยต้องไปอุดหนุนซื้อมา นี่ถ้าไม่เกรงใจเรื่องลิขสิทธิ์ละก็ ผม scan มาแจกดื้อๆเลยครับ แต่ทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าทางที่ดีผมว่าเราเอามาแปลเป็นไทยโดยอาศัยแผนที่ทางทะเลของเราเองจะดีกว่า หนังสือเล่มนั้นมันก็กลัวลิขสิทธิ์เรื่องแผนที่ทะเลของเราเหมือนกัน รูปแผนที่ในหนังสือเล่มนั้นก็เลยเลี่ยงเป็นเขียนแผนที่เองครับ ส่วนเกาะที่น้าว่าผมไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่าครับ อย่างน้อยมีแผนที่เดินเรือส่วนไหนก็ทะยอยส่งมาทาง post นี้แหละครับผมจะเพิ่มให้เองพร้อมคำบรรยายประกอบ เพื่อให้พวกเรามีเอกสาร online แล้วก็ไม่โดนเรื่องลิขสิทธิ์อีกต่างหาก
เผื่อช่วยกันส่งแผนที่มาวันหลังอาจรวมได้เป็นเล่มเลยครับ ไม่ต้องซื้อฝรั่ง



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.95.214  อังคาร, 19/8/2551 เวลา : 23:50   


คำตอบที่ 36
       ตอนนี้เป็นคำถามนะครับ
มีใครเคยลองเอาวิทยุ AM แบบที่ฟังเพลงได้เปิดกลางทะเลบ้างหรือเปล่าครับแล้วก็รับได้ชัดหรือเปล่าครับ ช่วยบอกที



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.95.214  พุธ, 20/8/2551 เวลา : 00:08   


คำตอบที่ 37
       ขอสอบถาม...ท่านทวนน้ำ อยากทราบว่า หนึ่งลิปดา แล้วก็ หนึ่งพิลิปดา ระยะความห่างกี่เมตรครับ ถ้าเราอยู่จุดหนึ่ง แล้วเราเคลื่อนที่ไปทางตรงจากจุดเดิม GPS ก็แสดงค่าเปลียนไป เลยอยากทราบที่กล่าวมาข้างต้นครับ
เพราะบางที่วิ่งเรือเข้าหมายไม่ตรงเสียทีเดียว จึงหาหมายใต้น้ำไม่พบGPS บอกไม่ตรงที่เราล็อดไว้ ลิปดากับพิลิปดาคาดเคลือนเล็กน้อย เลยอยากทราบระยะความห่างครับ จะได้ประมาณถูก เวลาวนเรือหาหมายใต้น้ำ...ขอบคุณครับ



wijarn จาก wijarn  222.123.198.60  พุธ, 20/8/2551 เวลา : 11:57   


คำตอบที่ 38
       ประมาณนะครับ 1 ลิปดาก็ประมาณ 1 Nm ครับ
1.85 กิโล=1Nm
ระยะห่างระหว่าง 1ลิปดาจะ=1850 เมตร
ดังนั้น 1ช่องของฟิลิปดาก็ประมาณ 1850 หาร100 ก็เท่ากับ 18 เมตรครับ
ข้อสำคัญของการใช้ GPS ก็คือรุ่นที่เราๆใช้กันนั้น ความละเอียดในการอ่านข้อมูลเกินกว่าแบบที่ทหารใช้กันครับแบบของทหาร เล็งกลางหัวคลาดเคลื่อนมากที่สุดก็คงลงที่ไหล่ครับ ส่วนของพวกเรา เล็งหัวเพื่อนบ้านกลับมาลงหัวเรา
อีกประการ GPS บางรุ่นอาจไม่มี Filter กรองระยะที่เกิดจากการกระเพื่อมของคลื่นครับ ดังนั้นมันก็เลยอาจเพี้ยนได้เหมือนกัน



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.93.20  พุธ, 20/8/2551 เวลา : 12:23   


คำตอบที่ 39
       ลืมบอกไปอีกเรื่องนึงครับ น้า wijarn ที่ผมบอกค่าความห่างของลิปดาและฟิลิปดาน่ะ อย่าไปตกปลาแถวเมดิตอร์เรเนียนก็แล้วกัน เพราะที่นั่นเส้นแวงมันจะบีบเข้าหากันมากว่าแถวบ้านเรา ส่วนเส้นรุ้งเท่าๆกันครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.93.20  พุธ, 20/8/2551 เวลา : 12:28   


คำตอบที่ 40
       มีประโยชน์มากครับ ได้หลายอย่าง ขอตอบแทนสักเรื่องหนึ่ง เห็นว่ายังไม่มีใครกล่าวถึง คือ การถ่ายค่าพิกัดจากแผนที่ไปลงใน GPS หรือ การถ่ายค่าพิกัด GPS ไปลงในแผนที่ ถ้าไม่ต้องการความแม่นยำมากไม่เป็นไร แต่ถ้าต้องการความแม่นยำมากๆ เช่น เหลี่ยมเกาะที่ใช้หลบลมยามค่ำคืน หรือ เหลี่ยมหินใต้น้ำที่ประสงค์จะตกปลา หรือ ทางเดินเรือที่มีหินปริ่มน้ำที่อาจเกิดอันตรายยามค่ำคืนได้ ก่อนการวัดและคำนวณ (ค่าใน GPS เลขชุดท้าย 3 ตัวไม่ใช่ฟิลิบดานะครับ เป็นส่วนพันของลิปดา) อย่าลืมดูค่าปรับแก้ (Correction Factor) ที่ถ้ามีจะระบุในมุมแผนที่ ต้องนำค่านี้ไปปรับแก้ก่อนถ่ายพิกัด ไม่เช่นนั้นคลาดเคลื่อนได้จนมีผลกระทบได้ครับ



นายคันตัน จาก นายคันตัน  117.47.111.103  พุธ, 20/8/2551 เวลา : 13:50   


คำตอบที่ 41
       เดี๋ยวจะลองอ่านทบทวนทั้งหมดอีกครั้ง เจอตัวเลขเลยมึนนิดหน่อย แล้วถามอีกอย่างเดียว...ครับ ตัวย่ออังกฤษ ที่มีอยู่ทั่วแผนที่ คล้ายๆเลขบอกความลึก เช่น sh , sm ฯลฯ ตัวย่อพวกนี้ใช่บอกพื้นที่ว่า เป็น ทราย โคลน หิน ใช่หรือเปล่าครับ

ขอบคุณ...อีกครั้ง ขอรบกวนถามเท่านี้..ครับ



wijarn จาก wijarn  222.123.189.191  พุธ, 20/8/2551 เวลา : 14:25   


คำตอบที่ 42
       ทางด้านซ้ายของแผนที่นั้นน่าจะมีอธิบายไว้ครับ ส่วนทาง seamap สากลมีเหมือนกันครับ แต่เป็นที่ระบุว่ามีทรัพยากรณ์อะไรบ้าง เช่น Special Habitats ครับ พวกปะการัง หรือสิ่งธรรมชาติ ครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.93.20  พุธ, 20/8/2551 เวลา : 15:04   


คำตอบที่ 43
       เรียนน้าๆทุกท่านครับ น้าทวนน้ำฝากแจ้งมาว่าขณะนี้เน็ทที่บ้านเสียครับ ซ่อมเสร็จแล้วจะกลับมาโพสกันต่อนะครับ



ลมจ๋า จาก ลมจ๋า  125.24.212.21  พฤหัสบดี, 21/8/2551 เวลา : 09:55   


คำตอบที่ 44
       ขอบคุณมากครับน้าลมจ๋าที่กรุณาแจ้งข่าว บัดนี้กระผมพร้อมกลับมาแล้วครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.106.29  เสาร์, 23/8/2551 เวลา : 18:35   


คำตอบที่ 45
       ไม่ทราบว่าจะหาซื้อไม้บรรทัดขนานได้ที่ร้านไหนบ้างครับ



ดำ สงขลา จาก ดำ สงขลา  222.123.137.138  อาทิตย์, 24/8/2551 เวลา : 23:21   


คำตอบที่ 46
       ถ้าเป็นที่ในกรุงเทพมีร้านที่อยู่ท่ามหาราชใกล้ท่าพระจันทร์ที่เด็กศิลปากรซื้อของบ่อยๆครับ มีหลายแบบบางทีถ้าไม่มีไม้ขนาดแบบยืดได้ยุบได้ก็มีไม้บรรทัดแบบ Roller วางบนแผนที่ปุ๊บมันเป็นลูกล้อ กลิ้งไปปั๊บ เอาดินสอจิ้มในช่องที่ไว้เสียบดินสอ เท่านี้ก็เป็นแนวเส้นตรง ยาวเท่าไหร่ก็ได้ครับ
อีกที่เห็นจะเป็นร้านขายเครื่องมือเขียนแบบแถวหน้าเพาะช่างก็น่าจะมีครับ



ทวนน้ำ จาก ทวนน้ำ  58.9.101.79  จันทร์, 25/8/2551 เวลา : 10:49   


คำตอบที่ 47
       สวัสดีครับคุณทวนน้ำเกียร์เรือที่เห็นในกระทู้ของคุณยังพอใช้ได้ไหมครับอยากจะขอแบ่งมาใช้สักตัวได้ไหมครับขอเบอร์โทรด้วยครับเบอร์ผมครับ 0897344295 ที่อยู่ 400/24 หมู่ 2 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา 90100



ดำ สงขลา จาก ดำ สงขลา  117.47.176.81  อังคาร, 9/9/2551 เวลา : 08:33   


      

เพื่อลดภาระของ ฐานข้อมูล ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก เพราะเวบเปิดมากว่า 10 ปี
จึงทำให้เวบช้าลงมาก ทีมงานจึงขออนุญาต แปลงข้อมูลจาก ฐานข้อมูลหลักเป็น SHTML File
เพื่อลดภาระการทำงานของ ฐานข้อมูลหลักครับ การแปลงฐานข้อมูลนี้ จะทำให้กระทู้นี้
ไม่สามารถตอบคำถามได้อีกต่อไปครับ แต่จะสามารถค้นหาชื่อกระทู้ และ Link ตรงมาที่หน้านี้ได้เหมือนเดิมครับ

ด้วยความนับถืออย่างสูง ทีมงาน Weekendhobby.com


Convert on : 24/8/2554 6:00:34

Error processing SSI file