ศธ.แจ้งทุกโรงเรียน เลิกบังคับ นร.ชายตัดผมเกรียนและเลิกบังคับนร.หญิงไว้ทรงกะลาครอบ
actpta
จาก ACT-PTA
พุธที่ , 9/1/2556
เวลา : 23:06

อ่านแล้ว = 347 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       “พงศ์เทพ” สั่ง ศธ.ร่อนหนังสือเวียนแจ้งทุกโรงเรียนในสังกัด เลิกบังคับ นร.ชายตัดผม “เกรียน” ตามกฎกระทรวงปี 2515 และเลิกบังคับนร.หญิงไว้ทรง “กะลาครอบ” ชี้ กฎกระทรวงฉบับล่าสุด ปี 2518 อนุญาตนักเรียนชายไว้ผมรองทรงได้ และเปิดโอกาส นร.หญิงเลือกไว้ผมสั้นหรือยาวได้
นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับแบบทรงผมของนักเรียน นักศึกษา ว่า จากการที่ตนมอบหมายให้สำนักงานปลัด ศธ.ไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พบว่า มีกฎกระทรวงอยู่ 2 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับทรงผมนักเรียน ซึ่งออกตามความในประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 132 ลงวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2515 คือ 1.กฎกระทรวง ฉบับที่ 1 พ.ศ.2515 ซึ่งระบุห้ามไม่ให้นักเรียนชายไว้ผมข้างหน้าและกลางศีรษะยาวเกิน 5 เซนติเมตร ส่วนชายผมรอบศีรษะต้องตัดเกรียนชิดผิวหนัง และนักเรียนหญิงให้ตัดผมหรือไว้ผมยาวเลยต้นคอ หากโรงเรียน หรือสถานศึกษาใดอนุญาตให้ไว้ยาวเกินกว่านั้นก็ให้รวบให้เรียบร้อย และ 2.กฎกระทรวง ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 6 ม.ค.พ.ศ.2518 ซึ่งเป็นฉบับที่แก้ไขจากกฎกระทรวง ฉบับที่ 1 เพิ่มเติม โดยระบุว่า นักเรียนชายให้ตัดผม หรือไว้ผมยาวจนด้านข้างและด้านหลังยาวเลยตีนผม และนักเรียนหญิงให้ตัดผม หรือไว้ผมยาวเลยต้นคอ หากโรงเรียนหรือสถานศึกษาใดอนุญาตให้ไว้ยาวเกินกว่านั้นก็ให้รวบให้เรียบร้อย
นายพงศ์เทพ ขยายความว่า ถ้าตีความตามกฎกระทรวง พ.ศ.2515 นั้น นักเรียนชายจะต้องไว้ผมด้านข้างและด้านหลังเกรียน แต่กฎกระทรวง พ.ศ.2518 เปลี่ยนแปลงให้นักเรียนชายไว้ผมรองทรงได้ ไม่ต้องเกรียนผมด้านข้างหรือด้านหลัง แต่ในทางปฏิบัติแต่ละโรงเรียนยังคงยึดติดกับทรงผมเกรียนตามกฎกระทรวง พ.ศ.2515 ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะกฎกระทรวงฉบับใหม่ เปิดโอกาสให้เด็กไว้ทรงตามแบบรองทรงได้
ส่วนทรงผมของนักเรียนหญิงนั้น กฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ กำหนดให้นักเรียนหญิงไว้ผมสั้นหรือยาวได้แต่ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของโรงเรียน ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องไม่มีเหตุผลที่จะให้ทรงผมนักเรียนหญิงของแต่ละโรงเรียนมีความแตกต่างกันไปตามดุลพินิจของทางโรงเรียน เมื่อกฎกระทรวงกำหนดให้นักเรียนหญิงเลือกไว้ผมยาวได้ นักเรียนหญิงของทุกโรงเรียนก็ควรอยู่บนแนวปฏิบัติเดียวกัน เพราะฉะนั้น จะให้ทาง ศธ.ทำข้อแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการไว้ผมยาวของนักเรียนหญิง เช่น ถ้าไว้ผมยาวต้องรวบผมให้เรียบร้อย จากนั้นทุกโรงเรียนจะต้องปฏิบัติให้เหมือนกัน อนุญาตให้นักเรียนหญิงไว้ผมสั้นหรือยาวเลยต้นคอได้แต่ต้องรวบผมให้เรียบร้อย ไม่มีการให้โรงเรียนใช้ดุลพินิจอีก
“เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องทรงผมนักเรียน ขณะนี้ผมได้มอบให้ สป.ศธ.ไปจัดทำหนังสือเวียนเพื่อแจ้งไปยังสถานศึกษาในกำกับของ ศธ.ทุกแห่ง เพื่อกำชับว่า ในเรื่องของทรงผมนักเรียนนั้น ต้องยึดกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ.2518 ซึ่งระบุไว้ชัดเจน ให้นักเรียนชายไว้ทรงยาวแบบรองทรงได้ และให้นักเรียนหญิงเลือกไว้ผมสั้นหรือยาวได้” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว





Program Date : 28 Oct 2009
หน้าแรก (Home) | กระดานรายงานข่าวสารและกิจกรรม(Webboard) | LOGIN | LOGOUT | คณะกรรมการเครือข่ายฯปี 2556 | เกี่ยวกับเรา
ติดต่อประสานงานลงข่าวกิจกรรมและนำเสนอปัญหาหรือข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง
Email:::>>>
actpn@weekendhobby.com หรือ TEL:081-6419681 (9:00-16:00 น.) >>>Truehits.net    วันศุกร์,26 เมษายน 2567