ทำคันเบ็ด ด้วยมือเราเอง
 (18/10/2552)

หน้านี้จะนำท่านไปสู่วิธีการทำคันเบ็ด ที่เรารู้จักกันดีในชื่อ "คันบิวท์" หรือ Rod Building. + การทำคันเบ็ด :-

แปลมาจากหนังสือ : How to Build Custom-made Handcrafted Fishing Rods. โดย John B.Emery

พื้นที่ทำงาน:
การทำคันเบ็ดสามารถทำได้กับทุกพื้นที่ ที่มีบริเวณพอเพียงกับการใช้เครื่องมือและวางแท่น รองคันที่บากพื้นที่นั้นควรจะสะอาด 
ร่องเป็นรูปตัว U แท่นนี้เราจะใช้ไม้ทำและหาผ้ากำมะหยีมาปิดร่องสำหรับรองรับ คัน Blank เพื่อที่เราจะสามารถหมุน คันได้
แท่น นี้จะต้องสามารถ ยึดติดกับ โต๊ะ พื้นที่ทำงานให้แน่นหนา

ชุดยึดหลอดด้ายให้ด้ายตึง:
โดยปกติ การใช้นิ้วมือดึงสายให้ตึงจะส่งผลที่ดีกว่า แต่ในนักสร้างคัดทั่วๆ ไป ชอบที่จะใช้ สิ่งประดิษฐ์ หรือเครื่องมือช่วยในการดึง
ด้ายให้ตึงเพื่อให้สามารถใช้มือทั้ง 2 ของเขา หมุน คันได้อย่างสะดวกขึ้น คุณสามารถสร้างชุดดึงด้าย ได้ง่ายมาก ด้วยสว่าน เจาะรู
บนไม้อัด ใส่ น๊อต เข้าไป ใส่แหวนรอง ใส่สปริงและน๊อตหางปลา เพื่อยึดหลอดด้ายไว้ให้อยู่บนแผ่นไม้ รึ ว่าเราอาจจะใช้ หนังสือเล่ม
หนาๆ หนักๆ วางทับลงบนเส้นด้าย เพื่อให้ด้ายนั้นตึง ในขณะที่เรา พันคันเบ็ด ก็ย่อม กระทำได้ 

วัสดุและเครื่องมือ.
คุณควรจะมีเครื่องมือที่จำเป็นในการสร้างคันเบ็ดอยู่ แต่ถ้าคุณไม่มี รายการข้างล่างนี้จะบอกแก่คุณว่าคุณควรมีอะไรบ้าง

เครื่องมือ..
1.เลื่อยมือ สำหรับตัด Blank
2.แท่นสำหรับยึดตัว Blank มีลูกล้อ 3 ตัว
3.สว่านสำหรับคว้านรู กิ๊ฟ เพื่อยึดกับ Blank
4.ปากกา หรือดินสอไว้ทำเครื่องหมายบนเนื้อ Blank
5.มีดโกนทีคมมากๆ
6.ตะไบ และกระดาษทราย

อุปกรณ์....
1.เทปผ้า สำหรับ พัน Blank เพื่อใส่ Reel seats ให้แน่น และให้ได้ตำแหน่งกึ่งกลาง
2.กาว Epoxy สำหรับ ติดด้ามและ Reel seaให้แน่น
3.Ferrule cement หรือที่บ้านเราเรียกว่า กาวซิลิโคน แบบแท่งพอใช้ลน มันจะอ่อนตัวละลายได้ ไว้สำหรับติด Tiptops
4.ด้าย Nylon สำหรับพันยึด Guide
5.แก๊สเป่าให้ความร้อน (อันนี้ไม่มีก็ได้) ไว้สำหรับตกแต่งจุดเคลือบน้ำยาให้สวยงาม
นักบิวท์คันจะอาจเพิ่มอุปกรณ์บางอย่างเพื่อลดขั้นตอนให้การทำคันในขั้นตอนสุดท้ายให้ง่ายขึ้นดังนี้
1.ถังบรรจุน้ำมันใช้พ่นความร้อนเพื่อใส่ Tiptops หรือ เอาชิ้นส่วนที่เสียออกได้ง่ายขึ้น
2.ติดตั้งมอเตอร์ปรับความเร็วได้เพื่อพันขา Guide หรือตกแต่งด้าม
3.มอเตอร์ทดรอบให้ช้าลงเพื่อเคลือบน้ำยา
4.ชุดเครื่องมือที่จำเป็นเช่น แท่นกลึง สว่าน เลื่อย และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการช่วยในการทำคันแต่สิ่งเหล่านี้ไม่มีก็ได้ ไม่จำเป็น

การเลือกหาวัสดุมาทำคันเบ็ด:

การเลือกคัน หรือ Blank 

  
การเลือกแอ๊คชั่นและชนิดของ Blank ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม กับรอกและขนาดของสายเอ็น รวมทั้งชนิดของปลาที่เราจะไปตกด้วย อันนี้สำคัญมากการพิจารณา น้ำหนัง ของคัน ก็ จำเป็นมาก เหมือนกัน เมื่อเราติด รอกเข้ากับคัน แล้ว น้ำหนักรวม จะมีส่วนมากเมื่อใช้ ตกปลา เป็นเวลานานๆ ดังนั้นการเลือก ชนิดของ คัน ควรพิจารณา ตาม ชนิดของวัสดุที่นำมาทำคันด้วย
   วัสดุไฟเบอร์กราส (Fiberglass) จะเหมาะแก่การนำมาทำคันประเภท Boat rods แต่มีข้อเสียคือ มีน้ำหนักมาก และมีขนาดที่ใหญ่
    วัสดุกราไฟร์ (Graphite) เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาทำคัน เพราะว่ามันมีขนาดที่เล็ก น้ำหนักเบา และมีแรงดีดที่ดีกว่า Fiberglass อีก ด้วยเหตุนี้จึงนิยมเอามาทำคัน FLY มาก และยังใช้ทำคันได้ทุกประเภท อีกด้วย
     วัสดุโบรอน (Boron) จะเหมาะแก่การนำมาทำคันสปินนิ่งเพราะ มันแข็งจึงตอบสนองแรงที่รุนแรงได้ดีในขณะที่เราขว้างเหยื่อ ซึงใช้แรงมาก
แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยี่ได้พัฒนาไปมาก มีการนำวัสดุใหม่ๆ มาใช้ในการทำคัน ซึ่งมีคุณภาพที่ดี คุณควรพิจารณาด้วยตัวคุณเองว่า คันที่คุณจะสร้างมันขึ้นมานั้นจะทำจากวัสดุอะไร อันนี้แล้วแต่คุณจะเลือกเองตามความเหมาะสม

 

 

 ไกด์และทริปทอป (Guides and Tiptops)

น้ำหนักของ Guide และ องศาของมุมของแรงที่กดลงบนผิวไกด์ เป็นสิ่งที่สำคัญในการพิจารณานำมาประกอบ คัน ซึ่ง ไกด์มีหลากหลาย รูปทรง หลายขนาดให้เราพิจารณาไกด์ที่ดี จะต้องมีช่อง ให้สายไหลออกไปได้ดี อย่างสมบูรณ์ ตามแอ๊คชั่น ของคัน อีกทั้ง จะต้องมีความแข็งแรง รองรับ น้ำหนักที่ปลายสายได้เป็นอย่างดีด้วย นอกจากนี้ จะต้องมีความลื่นไหล ให้สายไหลออกไปได้เป็นอย่างดี ทนทานต่อการกัดกร่อน เมื่อใช้งาน ตามธรรมชาติ ได้เป็นอย่างดี
      การเลือกไกด์ เราควรพิจารณาตามขนาดของคันที่เราจะทำขึ้น เป็นสำคัญ ตัวอย่างเช่น ไกด์ประเภท Heavy Guide  ไม่เหมาะสมกับคัน ที่มีแอ็คชั่นอ่อน เพราะจะทำให้ คันนั้นพัง ได้ในขณะที่สู้กับปลาเราควรเลือก ไกด์ ที่ขามันทำจากวัสดุที่อ่อนไม่แข็ง แต่ คัน Husky นั้นยังคงใช้ไกด์ที่มีขาไกด์ แข็งๆ ได้ ขาไกด์ที่ให้ตัวอ่อนไหวตามแอ็คชั่น ของคันย่อมส่งผลที่ดีกว่า ขาไกด์ ที่ยึดแน่น แข็งกระด่าง ในคันสปินนิ่ง ความสูงของไกด์มีส่วนสำคัญมากต่อคัน คือถ้าวงไกด์ต่ำเกินไป หรือระยะห่างระหว่างไกด์แต่ละตัว ถ้าว่างไม่เหมาะสม จะทำให้สายเอ็นไปเสียดสี กับเนื้อคัน ตอนที่เราขว้างเหยื่อออกไปได้ 
       ไกด์ประเภท Hard chrome , Stainless steel ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งในการนำมา ทำคันเบ็ด 
        ไกด์ Hard chrome จะมีค่า สัมประสิทธิ์ ของการเสียดสี ต่ำและจะไม่เป็นร่องโดยง่าย ส่วนวัสดุที่ทำจาก ทังสแตนผสมหินปูน จะทำให้เกิดร่องได้โดยง่าย
        วงไกด์ที่ทำจาก Silicon carbide จะให้ความแข็งแรงมาก และยังทนต่อการสึกกร่อนจาก แสงแดง กรดจากน้ำเค็มได้เป็นอย่างดี
         ไกด์ Roller จะไม่มีตัวป้องกันสายตกร่องระหว่างตัว Roller กับ Frame ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกขนาดและชนิดของ Roller Guide เราควรพิจารณาขนาดของสายเอ็นที่จะใช้ก่อนว่ามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าไร แล้วจึงไปเลือก Roller Guide ที่มีระยะห่างของช่อง roller กับ Frame ให้เล็กกว่าขนาดของสายเอ็นที่ใช้ เพื่อที่สายเอ็นจะได้ไม่ตกเขาไปในร่อง ทำให้สายขูดขีดเป็นรอย ขาดได้ง่าย 

หน้า.2

Cork Grips, Sticks, และ Rings.

  ไม้ก๊อก เป็นวัสดุที่นิยม นำมาทำเป็นด้ามจับมาก เพราะว่ามันมีน้ำหนักที่เบา ยืดหยุ่นได้ และไม่ลื่น นักสร้างคันจะมีการตกแต่งลักษณะรูปร่างของด้ามจับให้แล ดูสวยงาม โดยทำให้ไม้ก๊อก เป็น วงแล้วใส่เข้าด้าม ที่ละวง ความหนาประมาณ ครึ่งนิ้ว ไม้ก๊อกแต่ละชิ้น จะต้องทากาว ให้ทั่วทั้งด้าน ที่เข้ายึดกับเนื้อ Blank ด้วย

Synthetic Grips

   Korkalon เป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่เป็นด้ามสำเร็จที่มองดู คล้ายกับ ไม้ก๊อกทำเป็นวง ทากาว อัดจนเป็นชิ้นเดียวกันพร้อมกับ ทำรูปร่างของด้าม ทำให้ดู แล้วสวยงาม มีศิลป์ คล้ายกับด้ามที่ทำจากไม้ก๊อก แต่ทนทานกว่ามาก    การประกอบด้ามคันเบ็ด จะทำจาก Cellite  ยาง Hypalon และวัสดุอื่นๆ ที่เรานำมาเป็นส่วนประกอบ ในการประกอบด้ามได้ ทั้งนี้และทั้งนั้น เราจะต้องคำนึงถึง ความแน่นหนาคงทนเป็นหลัก

Reel Seats

  

    การเลือกใช้ รีซีท ให้เหมาะสม เพื่อยึดตัวรอดได้อย่างแน่นหนา ควรพิจารณาในเรื่องน้ำหนักด้วย ในการเลือกใช้ รีซีท ควรที่จะมองถึงความทนทานของผิวที่เคลือบโลหะ ด้วย การหลีกเลี่ยงผลกระทบจากปฎิกริยาทางไฟฟ้า ,คุณภาพของการเคลือบผิวอลูมิเนี่ยม หรือทองเหลืองที่ชุบโครเมี่ยม   ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติวิสัยของอุปกรณ์ตกปลาที่จะคำนึงถึงเรื่องนี้
     วัสดุประเภท กราไฟร์ จะให้สิ่งที่ดีกว่า โลหะ ทุกประการ เพราะมันไม่มีการสึกกร่อน และมีให้เลือกหลายขนาดตามขนาดของคัน 
     การที่มี น๊อต ยึดขารอก 2 ตัวจะช่วยไม่ให้น๊อตคลายตัวได้ง่าย อย่างไรก็ตาม การสร้างคันเบ็ดเราต้องคำนึงถึงขนาดน้ำหนักของ รีซีท และความทนทาน ต่อสภาพภูมิอากาศ ที่เราจะนำไปใช้งาน

Building a Rod  
      การสร้างคันเบ็ดการหากระดูก คัน โดยปกติแล้ว Blank ทั่วไป จะมีแนวกระดูกคัน หรือแนวโค้งงอของคัน เมื่อถูกแรงกระทำ การสร้างคันใช้เอง จะได้ประโยชน์จากการวางตำแหน่งหรือแนวของ Guide ลงตามแนวของกระดูกคัน ที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้คันเบ็ด สามารถรับแรงได้เต็มความสามารถของ Blank นั้นๆ การหาแนวกระดูกคัน สามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ โดยวางคันเบ็ดในแนวขวางกับตัวเรา วางปลาย Blank (TIP) ลงบนฝ่ามือขวา กดบริเวณกลางคันด้วยนิ้วมือข้างซ้ายพร้อมกับยกมือข้างขวาขึ้น คลึง Blank ไปด้านหน้าหรือด้านหลังเบาๆ หรือปล่อยให้ Blank หมุนรอบตัวเองอย่างอิสระ Blank จะพลิกหรือกระดกมาอยู่ที่ตำแหน่งกระดูกคัน ทดลองฝืนคลึง Blank ให้หมุนออกไปทางด้านหน้าหรือด้านหลัง ด้วยนิ้วมือข้างใดข้างหนึ่ง Blank จะพลิกกลับมาอยู่ที่ตำแหน่งกระดูกคัน ตามเดิมเมื่อปล่อยให้คันเป็นอิสระจากการฝืน เมื่อหาแนวกระดูกคันของ Blank ได้แล้ว ให้ทำเครื่องหมายของแนวบน Blank ด้วยเทปกาว เมื่อเราเล็งตามแนวกระดูกคันจะสังเกตเห็นแนวโค้งขึ้นหรือลงของ Blank เล็กน้อย ซึ่งเราจะวางตำแหน่งของ Guide ตามแนวที่ Blank โค้งลง ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่เราใช้คันเบ็ดตกปลา และเป็นตำแหน่งที่คันเบ็ดได้โค้งลง ขณะเมื่อเราสู้กับปลา เมื่อปลาติดเบ็ด (คันสปินนิ่ง)

  
กำหนด จุดกระดูกคันของคัน และทำเครื่องหมายลงบนกระดาษกาวและเป็นแนวทางเพื่อให้เราวางไกด์ตามแนวนี้

     สำหรับคัน Bait casting ซึ่งปกติ การใช้งาน รอกจะอยู่ส่วนบนของคัน ดังนั้นการวางแนวไกด์ จึงอยู่ตรงกันข้ามกับคันสปินนิ่ง แต่สำหรับผู้เชี่ยวชาญ การสร้างคันบางคนจะวางแนว Guide ในแนว 90 องศา ของแนวกระดูกคัน เพื่อที่เวลาขว้างเหยื่อ แนวทิศทางของเหยื่อที่พุ่งออกไป จะเป็นแนวเดียวกับแนวกระดูกคัน แน่นอนการวาง Guide แบบนี้ขึ้นอยู่กับความชอบหรือความถนัดของแต่ละบุคคล  

การใส่ปลอกโลหะ (Ferruling)

      การใส่ปลอกโคนคันการ Pack เพื่อนำคันเบ็ดเดินทางไปยังแหล่งตกปลาไม่ใช่ปัญหาสำหรับนักตกปลา ซึ่งนักตกปลาบางคนอาจจะชอบใช้คันเบ็ดท่อนเดียว แต่คันเบ็ด 2 ท่อนย่อมง่ายต่อการนำพาไปยังแหล่งตกปลาต่างๆ ในกรณีที่ท่านต้องการสร้างคันเบ็ด 2 ท่อน ปลอกที่โคนคันนี้มีให้เลือก 2 แบบคือ แบบปลอกโลหะ และปลอก Fiber Glass ซึ่งปลอก Fiber Glass นี้จะไม่สามารถใช้ได้กับ Blank ทุกชนิดและเมื่อต้องการใช้ปลอกไฟเบอร์กลาส การดำเนินการจะค่อนข้างยุ่งยากมากการสวมปลอกโลหะ  
 

รูปที่1

   ขั้นตอนที่ 1 สวมปลอกโลหะตัวเมียจากปลายคันเลื่อนไปยังโคนคัน จนกระทั่งฟิตหรือคับ ทำเครื่องหมายบนโคนคัน ในตำแหน่งที่ปลอกฟิตกับโคนคัน 

รูปที่ 2

   ขั้นตอนที่ 2 ถอดปลอกโลหะออกจาก Blank และทาบกับตำแหน่งที่ทำเครื่องหมายไว้ในตอนแรก เพื่อวางตำแหน่งที่จะตัด โดยตำแหน่งที่จะตัด Blank นี้จะต้องต่ำกว่าตำแหน่งที่ทำไว ้ครั้งแรกประมาณ 1/8 นิ้ว หรือ 1 หุน ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่พอดี เมื่อนำปลอกตัวผู้ขันเข้ากับปลอกตัวเมีย จนสุด

รูปที่ 3

    ขั้นตอนที่ 3 ตัด Blank ณ ตำแหน่งที่ทำเครื่องหมายตามขั้นตอนที่ 2 ด้วยเลื่อยฟันละเอียด หรือใบมีดตัดท่อแบบที่ช่างแอร์ ใช้ตัดท่อทองแดง (ถ้ามีใช้) ข้อควรระวัง ขนาดของปลอกโลหะจะมีหลายขนาดกำหนดเป็นเบอร์ ดังนั้นการเลือกขนาดของปลอกควรจะตรวจสอบให้พอดีกับขนาดของโคน Blank ที่จะนำมาสร้างคัน

รูปที่ 4

    ขั้นตอนที่ 4 สวมปลอกตัวเมียเข้ากับคันและยึดด้วยกาว Epoxy การยึดปลอกตัวผู้เข้ากับปลอกตัวเมียนั้นจะต้องฝนขอบของ Blank ที่ยื่นออกมาจากปลอกตัวเมียทีละนิดจนกระทั่งปลอกตัวผู้ขึ้นจนสุดปลอกตัวเมีย และอัดปลอกโลหะเข้ากับ Blank ให้สนิทนั้นอาจจะใช้ชิ้น Fiber Glass เล็กๆอัดเสริมระหว่างช่องว่างของปลอกโลหะกับ Blank หรือจะใช้กาว Epoxy อัดเข้าไปในช่องดังกล่าวก็ได   

หน้า3....


การประกอบปลอกสวมที่เป็นไฟเบอร์ 

   ข้อต่อชนิดไฟเบอร์ มีคุณสมบัติดีกว่าข้อต่อโลหะ เพราะไฟเบอร์ มีน้ำหนักเบากว่า ไม่เป็นสนิม มีความยืดหยุ่นสูงกว่า และ มีความสวยงามของชิ้นงานมากกว่าข้อต่อโลหะ คันเบ็ดสำเร็จรูปหลาย ๆ คัน ได้นำเอาข้อต่อไฟเบอร์มาใช้ผลิต คุณสามารถทำข้อต่อไฟเบอร์ใช้เองได้ไม่ยากและสามารถนำไปใช้งานได้ดี และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานซ่อมแซมคันเบ็ดชนิดไฟเบอร์ที่เสียหายได้

วิธีการคือ หาซื้อ คันไฟเบอร์ตันที่มีขนาดที่สามารถสวมเข้าไปตรงส่วนของคันเบ็ดที่ต้องการทำข้อต่อได้พอดี ซึ่งคันไฟเบอร์ตันนั้นหาได้ง่ายและมีราคาถูก เป็นที่แน่นอนว่า คันไฟเบอร์หนึ่งคันสามารถทำข้อต้อได้เพียงอันเดียวเท่านั้น ในส่วนที่เหลือสามารถที่จะนำไปดัดแปลงใช้อย่างอื่นได้เช่น นำไปติดกระดาษทราบหยาบ ไว้ใช้กับเครื่องเจาะก็อก (CORK) ได้ ฯลฯ

 
คันเบ็ดที่เหมาะสมที่จะใช้กับข้อต่อชนิดนี้ต้องมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของคันเบ็ดที่ใหญ่ และ เนื้อคันไม่หนามาก สำหรับคันเบ็ดที่มีเนื้อคันหนาและเส้นผ่าศูนย์กลางของคันเล็ก ไม่เหมาะที่จะใช้ข่อต่อชนิดนี้ควรจะใช้ข้อต่อแบบ GLASS แทน
 
ขั้นตอนการทำข้อต่อภายในชนิดไฟเบอร์

 
ขั้นที่ 1  ใช้เลื่อยมือตัดคันเบ็ดตรงจุดที่ต้องการติดตั้งข้อต่อ

 
ขั้นที่ 2  ใช้ตะไบหรือกระดาษทรายขัดบริเวณรอยตัด ให้ตรงและเรียบเสมอกัน

 
ขั้นที่ 3   จับด้ามคันเบ็ดที่ต้องการทำข้อต่อด้วยมือซ้าย และสอดคันไฟเบอร์ตันเข้าไปโดยใช้ด้านที่เล็กกว่าสอดเข้าไปจนคันไฟเบอร์ติดแน่น พอดี

 
ขั้นที่ 4  เกี่ยวกับแท่นรับท่อนปลายท่อ เนื้อ Blank ในขั้นตอนที่ 3 ตกแต่งปลายท่อโดยให้คงเหลือส่วนปลายเพื่อใส่ด้าม Butt ประมาณ 4-5 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางของส่วนปลาย Blank  ที่จุดที่ซึ่งเราจะสวม Blank เข้าไป คือส่วนที่เหลือ โผล่ออกมาของเนื้อ Blank นั้นเอง

 

 ขั้นที่ 5 นำส่วนทั้งหมดจากส่วนปลายท่อของ Blank ที่จุดที่เรา เครื่องหมาย ไว้เพื่อที่จะตัดตามในขั้นตอนที่ 4 โดยการตัดปลายของเนื้อ Blank ออก คุณจะลดการตึงแน่นในขณะที่นำมันมาเข้าร่วมกันได้ก็ต่อเมื่อ คุณทำคันเสร็จแล้ว ภายใต้แรงกดดัน 

 ขั้นที่ 6 ทากาว อีฟ๊อกซี่ ทั้งภายในและส่วนปลาย ของท่อส่วนที่เป็นด้าม Butt ที่ซึ่งจะนำปลอกโลหะมาสวมใส่ จะต้องแน่ใจว่าเราทากาว ได้ครอบคลุมพื้นที่ แล้ว

  ขั้นที่ 7 นำส่วนปลาย Blank สวนล่าง มาสวมใส่เข้ามาที่ส่วนด้าม Butt ของท่อนปลาย Blank และดึงมัน ผ่านทะลุขึ้นมาจนกว่าพ้นปลอกโลหะที่รองรับ เช่นเดียวกับการเริ่มที่จะ ยึดแน่นส่วนปลายให้แข็งตัว 

  ขั้นที่ 8 ตกแต่งส่วนที่นำปิดท้าย (แท่ง ferrule)  ให้มีระยะประมาณ 5 หรือ 6 เท่าของขนาด diameter ของมันแล้วทำเครื่องหมายไว้ หลังจากนั้นก็นำเลื่อยมาตัดตรงที่เราได้ทำเครื่องหมายไว้เช่นเดียวกับที่คุณทำใน ขั้นตอนที่ 5 ทุกประการ

หน้า 4.

รูปที่ 22

รูปที่ 22 นำส่วนปลายของคันมาสวมเข้ากับแกนที่เราได้เสริมไว้แล้วจน แน่น เมื่อมันแน่นแล้ว และควรจะเหลือช่องว่าง ระหว่างส่วนท่อนปลายกับส่วนโคนคัน เท่ากับ 3/8 นิ้ว ติดส่วนเรียวของเนื้อคัน ปลายคัน จะสวมเข้าได้อย่างพอดีและสมบูรณ์ ต้องค่อยๆสวมมันเข้ากันอย่างช้าๆ คุณอาจจะต้องมีการตกแต่งปลายเพื่อให้มันสวมเข้าไปได้อย่า สะดวก และต้องแน่นหนา

 

รูปที่ 23

รูปที่ 23 เป็นการปรับแต่งส่วนท่อนปลายจะต้องทำไปอย่างระมัดระวัง ตัดส่วนปลายสุดที่เกินออกเพียงเล็กน้อย

 

 

 


รูปที่ 24

รูปที่ 24 บอกไว้ว่าเมื่อเราทำส่วนปลายแน่นแล้ว คุณก็จะเห็นระยะที่เราเผื่อไว้ คือ 3/8 นิ้ว ของชิ้นส่วนที่เราเอามาต่อเข้าด้วยกัน

 

 

 

รูปที่ 25

รูปที่ 25 ส่วนที่เป็นส่วนปลายของท่อนคัน ควรที่จะพันด้วยด้ายทั้ง 2 ข้าง ดังในรูปที่ 25 เพื่อเป็นการป้องกัน การแตกหัก ของจุดต่อนี้ นักสร้างคันบางคนจะใช้เส้นด้ายพันถึง 2 รอบ ตรงพื้นที่นี้

 

หน้า 5.

 การใส่ด้าม BUTT และด้ามต่อ         

ปลอกโลหะ สำหรับด้ามในส่วนที่ใช้สำหรับขว้าง ที่จะต่อเข้ากับส่วนที่เป็นคันเบ็ดจะทำเป็นแบบถอดออกจากกันได้ ส่วนด้ามจับ และ ข้อต่อ พลาสติกสำหรับ Speed-Type ด้ามจับในระบบนี้ กล่าวคือจะต้องมีช่องว่างพอที่จะใส่กาว Epoxy เข้าไปเพื่อยึดส่วนปลายของคันเบ็ดให้แน่น   พอเหมาะคือเหลือเกินบ่วงหรือถ้า ข้อต่อเอียงออกจากตรงกลาง คุณสามารถจัดใหม่ได้โดย ขยับหรือ หย่อนกากบาท ไขว่ สอง ชิ้น ของ เส้นด้ายหรือเส้นด้าย เหนือปลายของ blank แกนสวมหรือข้อต่อของ fiber glass ใช้แบบสวมจากพื้นที่ด้านล่างของ ปลอกโลหะของข้อต่อคือเพื่อความ แข็งแรง การเชื่อมส่วนคันต่อเข้ากับด้าม โดยการ ทากาว epoxy จากนั้น หมุน อย่างระมัดระวัง เพื่อให้กาวกระจายให้ทั่ว ปลอกโลหะ อย่างทั่วถึงและเรียบเสมอ

รูปที่ 26

รูปที่ 26 กากบาทไขว่สองเส้น โดยใช้วัสดุจาก เส้นด้ายหรือ สายเอ็น หรือ เชือก ก็ได้เพื่อที่จะทำจุดสังเกตุและ ทำให้แน่น เมื่อเวลาเราใส่ด้าม Butt 

 

 

 

 การใส่กาวด้ามจับ For Grips    

ด้ามจับที่เป็นไม้ก๊อก (Cork)

เมื่อคุณใช้ไม้ก๊อกที่เป็นวง เจาะรูแล้วเอาแต่ละแผ่นมาติดแน่นเข้าด้วยกัน ก่อนจะสวมเข้าไปในคันเบ็ด เราจะต้องตรวจสอบดูก่อนว่า รู ของไม้ก๊อกนั้นได้ตำแหน่งตรงกึ่งกลางพอดีและรูนั้นก็พอเหมาะกับขนาดของเนื้อ blank ตามความเป็นจริงเพื่อให้แน่ใจในการเหมาะสมของด้ามจับ (For grip) ี่นิ้วมือของนักตกปลาควร กำได้โดยกระชับกับมือเป็นไปตามลักษณะ ของแต่ละบุคคล การที่เราใส่ glue artc ที่เป็นน้ำมันหล่อลื่นเข้าไปในด้ามจับก็เพื่อให้เราสามารถผลักดัน ด้ามจับ ให้เข้าไปในตำแหน่งที่เราต้องการได้เมื่อได้ทากาว epoxy แล้วคือสามารถกระทำได้โดยการห่อ กระดาษทรายหยาบ รอบชิ้นของ คันเบ็ดที่เก่าแล้วไม่ได้ใช้ นำมาทำประโยชน์ได้คันเปล่าซึ่งปลอกแหวนต้องถูกทำให้แน่นหนา สามารถนำกระดาษทรายที่พันไว้เข้าไปในขว้าน ภายในไม้ก๊อกได้ แล้วขัดภายในด้ามไม้ก๊อก โดยการชักเข้าออก กลับไป กลับมาและ หมุนไม้ก๊อก จนรูของ ด้ามไม้ก๊อกมีขนาดเท่ากับ ส่วนด้ามของเนื้อแบงค์ที่เราจะนำ ด้ามอันนี้สวมใส่เข้าไป จึงหยุดการขัดรูไม้ก๊อก 

รูปที่ 27

ูรูปที่ 27  เครื่องมือที่ใช้ในงานบ้านถูกใช้เพื่อขยายรูในไม้ก๊อก cork ที่นำมาทำด้ามจับจะต้อง ว่างได้ถูกกับผิวของไม้ก๊อกเพื่อให้ผิวได้ถูกขัด เพื่อช่วยในการติดกาว ได้ดี

 

 


รูปที่ 28

 
รูปที่ 28 พันเทปที่ปลายวงแหวนของด้าม butt เพื่อเป็นจุดให้ด้ามจับมาหยุด ตรงจุดนี้ ทากาว epoxy บริเวณเนื้อ Blank หลายคนจะใช้นิ้วปาดกาว ให้ทั่วเมื่อใส่ด้ามจับเข้าไปแล้วจะทำให้ยึดแน่นไม่หลวมเมื่อกาวแห้งแล้ว

 

 

 

     กดด้ามไม้ก๊อก เข้าไปให้ตรงๆ ใส่ไม้ก๊อกขนาด ครึ่งนิ้วแต่ละวงเรียง เข้าไปใน Blank ที่ละชิ้นอย่างเป็นระเบียบ กาวควรที่จะกระจายอยู่เต็มพื้นหน้าของวงไม้ก๊อก แต่ละวง เพื่อให้แนวของไม้ก็อกแต่ละอันมาต่อเข้าด้วยกันได้อย่างสนิด การกดจะช่วยให้ไม้ก๊อก อัดแน่น กันยิ่งขึ้น ในนัก บิวท์คันบางคนจะใช้วงยางหรือ Block มากดไม้ก๊อก เพื่อให้มันจัดเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ 
     ถ้าคุณทำรู ของไม้ก๊อกใหญ่กว่าเนื้อ Blank จะทำให้กาวเกิดช่องว่างอากาศ และทำให้เกิดรูพรุนในการเข้าด้าม อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณมีปริมาณของกาวไม่เพียงพอ คุณก็ใช้ผ้า เชือก หรือด้าย มาพัน เนื้อ Blank ให้มันได้ขนาดเท่ากับ รู ของด้ามไม้ก๊อก  เพื่อลดช่องว่างให้น้อยลง หรือแทบไม่มีเลยจะดีที่สุด 
     ไม้ก๊อกแต่ละชิ้น จะต้องติดแน่นกับเนื้อ Blank เมื่อกาวที่ทาไวแห้งสนิดแล้ว ผิวหน้าที่ขรุขระ ของไม้ก๊อก จะถูกขัดให้เรียบด้วยกระดาษทราย และตกแต่งให้เป็นรูปร่างที่สวยงาม ภายหลังจากกาวแห้งสนิดแล้ว 

การใส่ด้ามที่ทำจากยางสังเคราะห์         

   ด้ามคันเบ็ดเหล่านี้ไม่ต้องการการขัดขยายรูภายใน ด้ามยางจะต้องมีขนาดรูที่เล็กกว่าเนื้อแบลงค์ เพื่อที่การใส่เข้าไปจะก่อให้เกิดแน่นหนา สิ่งสำคัญสำคัญของตัวจับขารอก เหล่านี้ต้องประกันว่าสีดำของด้ามคันเบ็ด ไม่ก่อให้เกิดปฎิกริยาทางเคมีเมื่อ ถูกกับ epoxy  สำหรับระยะ ในการพิจารณา และทากาว ถูกทำงานเข้าไปใน

รูปที่ 30.

รูปที่ 30.  

 

 

 

 

รูปที่ 31.

รูปที่ 31  

 

 

 

 

 การใส่กาวด้ามจับ For Grips    

 

รูปที่ 32.

ูรูปที่ 32.    

 


รูปที่ 33.

 
รูปที่ 33.    

 

 

 

     


หน้าแรก | สมัครสมาชิก | LOGIN | LOGOUT | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับลิขสิทธิ์เครื่องหมาย WeekendHobby | ข้อตกลงและเงื่อนไขในการใช้เว็บ | ติดต่อโฆษณา | ตลาดนัดซื้อขาย
แจ้งปัญหา ขอคำปรึกษาการใช้ website หรือติดต่อประสานงานกิจกรรมทุก Hobby :::>>>Email:::>>> webmaster@WeekendHobby.Com หรือ ติดต่อเรา(Contact Us)
Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันอังคาร,19 มีนาคม 2567 (Online 2036 คน)