วิธีการผูกสายหน้า
 (18/10/2552)

การทำสายหน้ารีดเดอร์สริง

การทำสายหน้าสำหรับตกปลาทะเล

แบบที่ 1เป็นการผูกเบ็ด 2 ตัว ด้วยสายเอ็นโมโนฯ


1.อุปกรณ์ที่ใช้ ===>

1.สายเอ็นโมโน ฯ ขนาดตั้งแต่ 40 ปอนด์ ถึง 80 ปอนด์ ขึ้นอยู่กับ ขนาดของปลาที่จะตกและ อุปสรรค์ใต้น้ำจำพวกหินกอง เป็นต้น ในรูปผมใช้สายเอ็นขนาด 60 ปอนด์
2. ลูกหมุน เบอร์ใหญ่ตามขนาดของสายเอ็นที่ใช้ จะเป็นสีดำ สีขาว หรือทองเหลือง ก็ได้ ตัวอย่างในรูปเป็นลูกหมุนเบอร์ 2 ครับ
3.ตัวเบ็ด แสตนเลส ก้านยาวหรือก้านสั้นก็ได้ ขนาดตั้งแต่ 1 โอ จนถึง 6 โอ ก็เพียงพอแล้วครับ สำหรับปลาทะเลฝั่งอ่าวไทย ในที่นี้ผมใช้เบ็ด 2 โอ ทั้ง 2 ตัว

 

2.ขั้นตอนการผูกเบ็ด ===>
ขั้นตอนแรก ให้นำสายเอ็นร้อยเข้าที่ห่วงของเบ็ด โดยร้อยจากด้าน หน้าคมเบ็ดเข้าไปดังรูป ควรให้สายเอ็นยาวเลยออกมาไม่น้อยกว่า 8-10 นิ้ว โดยประมาณ เพื่อที่เราจะได้เอาไปผูกกับเบ็ดอีก 1 ตัว ไงละครับ

 

 

 

2.1
ต่อจากนั้นใช้มือที่ไม่ถนัด เช่นคนถนัดขวาก็ใช้มือซ้ายจับ ถนัดซ้ายก็ใชมือขวาจับ เป็นต้น ให้ใช้มือจับปลายสายที่เราร้อยเข้าไปเมื่อกี้นี้เข้ากับก้านของเบ็ด ดังรูป

 

 

 


2.2

จากนั้นก็รวบปลายสายพาดกับก้านเบ็ดก่อนจะนำปลาสายนั้นร้อยเข้ามาในห่วงที่เราทำไว้โดยจะต้องร้อยทับกับก้านเบ็ด เข้าไปด้วย

 

 

 

 


2.3

ร้อยสายเอ็นเข้าห่วงดังรูป สัก 3 หรือ 4 รอบ ก็พอ แล้วจึงดึงปลายสายอีกอันที่โผล่จากห่วงตูดเบ็ดค่อยๆดึง จนแน่น พอมันแน่นแล้ว ก็ดึงเอ็นทั้งสอง ปลายให้มันแน่นยิ่งขึ้น

 

 

2.4

อย่างในรูปนี้ไงครับแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จวิธีการผูกเบ็ด เป็นไงบ้างครับ ง่ายมากเลยใช่มั๊ยครับน้องๆ

 

 

 

 

 

 

2.5

คราวนี้เราก็นำเบ็ดอีกตัวมาผูกแบบเดียวกับเบ็ดตัวแรก ระยะห่างของตัวเบ็ดทั้ง 2 ตัวจะขึ้นอยู่กับขนาดควาทยาวของเหยื่อ ที่เราจะเกี่ยวครับ

 

 

 

2.6

เมื่อเราผูกเบ็ดทั้งสองตัวเสร็จ ก็ตัดสายที่เกินออกมา ไม่ควรตัดจนชิดกับเงื่อนนะครับ ควรเหลือปลายสายไว้บางสัก 5 มิลลิเมตร โดยประมาณ

 

 

เสร็จขั้นตอนการทำสายหน้าตกปลาทะเล ด้วยสายเอ็นโมโนฯ แบบใช้เบ็ด 2 ตัว ครับ


หน้าแรก | สมัครสมาชิก | LOGIN | LOGOUT | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับลิขสิทธิ์เครื่องหมาย WeekendHobby | ข้อตกลงและเงื่อนไขในการใช้เว็บ | ติดต่อโฆษณา | ตลาดนัดซื้อขาย
แจ้งปัญหา ขอคำปรึกษาการใช้ website หรือติดต่อประสานงานกิจกรรมทุก Hobby :::>>>Email:::>>> webmaster@WeekendHobby.Com หรือ ติดต่อเรา(Contact Us)
Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันอังคาร,19 มีนาคม 2567 (Online 1981 คน)