WeekendHobby.com



บทที่ต้องเรียนจากอุบัติเหตุที่ห้วยต้า
หนุ่มน้อย
จาก หนุ่มน้อย
58.9.44.161
อังคารที่ , 11/1/2554
เวลา : 21:06

อ่านแล้ว = 1402 ครั้ง


       ใด้อ่านเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดไฟลุก จากข้อความของคุณอาร์มแล้วทำให้เกิดข้อสงสัย เพราะยังไม่เคยเห็นเรือของคุณอาร์ม แต่คาดว่าน่าจะเป็นไฟเบอร์ 2 ชั้น หรืออาจจะเป็นชั้นเดียว มีถังน้ำมันและท่อหายใจอยู่ใต้พื้นเรือ ซึ่งพื้นเรือมีฝาปิดมิดชิด อากาศถ่ายเทไม่ใด้ ดังนั้นที่ว่างใต้ท้องเรือก้อเป็นที่เก็บก๊าซอย่างดีวิ่งเรือวิ่งเจอคลื่นโครงไปโครงมาก๊าซก้อจะมีมากขึ้นซึ่งอันตรายมาก ผมคิดว่าเราทุกคนควรจะตรวจเรือของเราว่าท่อหายใจจากถังน้ำมันไปออกตรงใหน ตามความเห็นของผมไม่ควรออกทางด้านท้ายเรือควรออกด้านข้างไม่ต่ำกว่ากลางลำลงมาเพราะ ก๊าซที่เกิดจากน้ำมันเบ็นซินจะใวไฟมากโดยเฉพาะเมื่ออากาศร้อน(ตากแดด) เมื่อเราติดเครื่องเรือก้ออาจทำให้เหตุเกิดใด้ถ้าท่อหายใจอยู่ท้ายเรือ จากข่าวที่ใด้รับว่าเรือคุณอาร์มจอดอยู่ทั้งคืนและ
สตาร์ทเครื่องเกิดไฟลุกตอนเช้าซึ่งถ้าท่าระบายอยู่ข้างบนก๊าซก้อจะถูกระบายออกหมดเหลือแค่การระเหยธรรมดาก้อจะไม่ไวไฟเท่าไรโดยเฉพาะช่วงนี้อากาศเย็นน้ำมันหดตัว และในประสบการ์ณที่ผมพอมีอยู่บ้าง
อีกจุดหนึ่งที่ควรตรวจสอบคือถังน้ำมันของท่านติดท่อระบายใว้ทางด้านใหน ที่ถูกต้องควรอยู่ด้านบนของถัง
ด้านหัวเรือ และควรตรวจสอบท่อเติมน้ำมันและท่อระบายน้ำมันว่ารั่วหรือไม่ ถ้าไม่อยากให้มีปัญหาก้อซื้ออย่างดี ท่อเติมน้ำมันของผมซื้อมาเมตรละพันกว่าบาท ใช้มาประมาณสองปีครึ่งสภาพไม่มีปัญหา แต่ท่อหายใจใช้ท่อสำหรับน้ำมันเบนซินก้อเป็นท่อพิเศษเมตรละร้อยกว่าบาทสองปีครึ่งแตกลายงาทั้งเส้น นี่เพิ่งเปลี่ยนใช้ยี่ห้อ Gate เมตรละ สี่ห้าร้อยบาทซึ่งน่าจะอยู่ใด้นาน ผมคิดว่าพวกเราควรให้ความสำคัญกับมัน
และถ้าไครมีความเห็นหรือข้อเสนอแนะอื่นๆเสนอมาก้อจะดีเป็นการระดมสมอง เพื่อจะใด้ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีกครับ ขอบคุณครับ


คำตอบที่ 1
       ใช่ครับ น้าหนุ่มน้อย เรือผมเป็นไฟเบอร์ 2 ชั้น ท่อหายใจ และท่อเติมน้ำมัน อยู่ใต้ห้องเก็บของท้ายเรือ ถังน้ำมันอยู่กลางลำ ตอนนี้ยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไงดี คาดว่าต้องโม กันใหม่ทั้งลำ ไม่ทราบน้าๆ ท่านใดพอมี มาตราฐานในการและติดตั้งถังน้ำมัน และจุดวางแบตเตอรี่ที่ถูกต้องบ้างครับ ช่วยอนุเคราะห์ ด้วยครับ

จาก อาร์ม 118.172.135.119 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 10:06   


คำตอบที่ 2
       มีเวลาว่างก็ทำกันไป DIY กันไปเรื่อยๆครับ น้าอาร์ม เรือผมตั้งแต่ได้มาก็รื้อทำกันเกือบจะทั้งลำแล้วครับ มีเวลาว่างก็จะอยู่ที่เรือ จน ผบทบ จะให้นอนในเรือแล้วครับ ปัญหาของเรือผมตั้งแต่รับเรือมาก็มีปัญหากวนใจหลายอย่างครับ ทำกันไปเรื่อยๆครับ กลับมาจากการออกทริปทุกครั้งก็จะต้องมีปรับปรุงทุกครั้ง เช่น
ทริปแรก ไปสิมิลัน ผมก็เกิดบาดเจ็บ เล็บหลุดเนื่องจากการประกอบเรือที่ออกจากอู่ไม่ค่อยเรียบร้อย ช่วงที่วางขามีช่องว่าง เมื่อเรือกระแทกคลื่นเท้าก็เลยลื่นเข้าไปในช่อง ก็งานเข้าเลยครับ ยังไม่ทันได้ไปเที่ยวใหนก็ต้องกลับบ้าน พอกลับมาผมก็หาทางอุดรูและหาพรมดักฝุ่นมาตัดแล้ววางบนพื้นเรือเพื่อกันลื่น

ปัญหาที่เจอต่อมา คือเมื่อออกทริป เกาะเต่า ถังน้ำมัน กับแบตเตอรี่อยู่ในป้อมกลาง มีเพื่อนๆเลยติงว่า ไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไหร่ ประกอบกับแบตเตอรี่อยู่ไกลจากเครื่องมากเวลาสตาร์ทเครื่องจะติดยาก เนื่องจากความต้านทานในสาย ตามกฎของโอห์ม สายไฟเปรียบเสมือนค่าความต้านทานคงที่ตัวนึง และแบตเตอรี่ก็คือแรงดันคงที่คือ 12โวล์ท เมื่อเราสตาร์ทเครื่องไดสตาร์ทจะกินกระแสสูงมาก ดังนั้นจะทำให้เกิดแรงดันตกคร่อมในสายแยอะเช่นกัน ทำให้แรงดันที่ต้นทางคือที่แบต 12 โวลท์ เมื่อเกิดแรงดันตกคร่อมในสาย จะทำให้แรงดันที่ปลายสาย (ขั่วไดสตาร์ท) แรงดันลดลงl ดังนั้น สมการคือแรงดันที่แบต - แรงดันตกคร่อมในสาย = แรงดันที่ปลายสาย (ขั่วไดสตาร์ท) ผมก็เลยเปลี่ยนสายแบตให้ใหญ่ขึ้นเป็นขนาด 50 ตารางมิลลิเมตร และย้ายแบตไปใว้ในช่องท้ายเรือ ทำให้ระยะทางสายสั้นลงและปลอดภัยเรื่องไอน้ำมันกับประกายไฟตามที่มีเพื่อนๆเคยติงไว้ เครื่องสตาร์ทง่ายขึ้นครับทำให้ไม่ต้องกังวนในการออกทริป

กลับมาจากทริปเกาะเต่าผมปรับปรุงเรือขนานใหญ่ครับ เช่น
ปัญหาปั๊มน้ำท้องเรือทำงานไม่สมบูรณ์ เมื่องจากไม่ได้ติดสวิทซ์ลูกลอย เวลาจอดเรือกลางคืนถ้าฝนตกหนักจะกังวลมากๆ
ปัญหาเครื่องสตาร์ทยากเนื่องจากสายแบตแก้ไขตามข้างต้น
ปัญหาเรื่องสมอ ที่องศาไม่เหมาะสมทำให้สมอเกาเวลาทอดบนทรายกลับมาแก้องศาระหว่างก้านกับใบใหม่
ปัญหาเรื่องห้องเก็บของในเรือมีน้ำเข้าได้ทุกห้อง ต้องกลับมาปรับปรุงเรื่องระบบซีลและระบบเดรนใหม่หมด
ปัญหาเรื่อง หัวแร่ Sounder ของผมน้าเขาติดมาให้ในห้องปั๊มท้องเรือ ปัญหาคือหากในท้องเรือไม่มีน้ำ มันก็จะไม่ทำงานครับ ผมก็เลยทำการย้ายมันมาไว้ท้ายเรือเพื่อให้เห็นความลึกเวลาเข้าเทียบฝั่ง
ปัญหาไฟสัญญานจอดเรือ เวลาทอดสมอจอดเรือทิ้งไว้ ผมว่าจำเป็นต้องมีนะครับ กลับมาก็เลยทำซะ
ปัญหาเรื่อง สํัญญานเตือน เมื่อเครื่องยนต์ร้อน และเตือน ออโต้ลูป ก็ปรับปรุงหาออดมาใส่ครับ
ปัญหาเรื่องระบบไฟต่างๆในเรือ ก็แก้ไขไปบางส่วน

นี่แหละครับปัญหาที่ผมเจอมากับเรือลำแรกในชีวิต จน ผบ จะไล่ให้ไปนอนกับเรือซะแล้ว ถึงจะมีปัญหาแยอะแต่ผมก็มีความสุขเวลาได้แก้ปัญหาด้วยตัวเอง เวลาเราแก้ปัญหาเอง มันจะทำให้เรารู้ว่าเรือเรามีประสิทธิภาพและมั่นใจได้แค่ไหน ถ้ามีปัญหาแบบเดียวกันเกิดขึ้นอีก เราก็จะสามารถแก้ไขมันได้ไม่ยากแล้วครับ ?20?

ChatKLF จาก ChatKLF 115.87.35.165 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 20:27   


คำตอบที่ 3
       เห็นด้วยครับที่จะช่วยกันระดมสมองเพื่อแก้ปัญหาและขอแสดงความเสียใจกับน้าอาร์มด้วยนะครับเข้าใจในความรู้สึกดีครับ อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

domephatara จาก QA 203.113.119.250 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 13:32   


คำตอบที่ 4
       น้าอาร์ม ไม่ต้องใจร้อนครับ ค่อยๆ ทำเดี๋ยวก็ดีเอง แก้ทีละขั้น ทีละตอน ผมเล่นเรือก็ เล่นไป ทำไปตลอด เป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งไปแล้ว

ปัญหาเรือน้ำอาร์ม
1.แก้ไขห้องเคบิน ตัดออกไปบ้างเพื่อลดน้ำหนักเรือ หลังคาเยอะเกินจนห้องเคบิน ระบบระบายอากาศไม่ดี
2.ต้อง Balance น้ำหนักเรือใหม่ ก่อนจะทำแบบนี้ได้ต้องตัดหลังคาจนพอใจก่อน ถ้าไม่ Balance เรือจะวิ่งไม่ดี เวลาเรา Balance เรือต้องขยับถังน้ำมันเดินหน้าถอยหลังอยู่แล้ว ก็จัดการทำห้อง กับระบบระบายไอน้ำมันใหม่ทีเดียว ก็จะจบเรืองระบบน้ำมันที่เป็นปัญหา
-เวลา Balance น้ำหนักเรือต้องเอาไปลอยน้ำตาม load เรือจริงๆ แล้วมาปรับอีกน้ำหนักหน้า หลังอีกสักพัก ก็จะเป็นเรือที่ดีได้ครับ
-พื้นเรือ ควรเอาแบบอย่างจากเรือนอก ต้องทำช่องฝาเปิด ปิด ที่เปิดปิดได้ง่ายๆ ไว้เวลา service
-ไหนๆ รือทั้งที ก็ทำ Safety ในเรื่องระบบ Air Tank ไว้เผื่ออนาคต ก็จะเป็นเรือที่ไม่จม หรือจมแล้วจมเลย เรือที่ดีเวลาคว่ำต้องไม่จมลงทะเล จะต้องลอยให้เราเกาะได้
-ระบบไฟฟ้าแยกไว้คนละข้างกับระบบท่อน้ำมันต่างๆ
-แบตเตอร์รี จัดตำแหน่งใหม่ ไว้จุดที่ service ง่ายๆ พร้อมกับจุดวางถังน้ำมันสำรอง

เรือแต่ละลำจะมีข้อดี ข้อด้อยไม่เหมือนกัน

ศักยภาพของเรือ ผมว่าอยู่ที่คนใช้ด้วย

"กระบี่จะแสดงแสนยานุภาพ ต้องอยู่ในมือ จอมยุทธ์ครับ"

?25? ?25? ?25?



tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 222.123.172.101 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 15:50   


คำตอบที่ 5
       ขอบคุณมากครับ น้าตุ้ม เห็นที ต้องค่อยๆทำอย่างน้าว่าแหละครับ ?16? ?16?

จาก อาร์ม 182.53.159.159 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 18:22   


คำตอบที่ 6
       เจนขอถามอะไรหน่อยครับ
เรือของเจนเป็นแบบคอนโทรลกลาง มีถังน้ำมันอยู่ด้านล่าง ด้านบนถังน้ำมันปิดทำเป็นพื้นเพื่อว่างแบตเตอร์รี แต่ด้านข้างของคอนโทรลกลางทั้งสองข้างเจาะใส่ตัวระบายอากาศ ไม่ทราบว่าจะอันตรายไหมครับ ตัวระบายอากาศขนาดประมาณ4x4 นิ้วครับ ?07? ?07? ?07? ?07?

janeevo4 จาก เจน 118.173.137.123 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 19:43   


คำตอบที่ 7
       ระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ ที่น่าจะทำเพิ่มเติม คือ เกจ์วัดแรงดันน้ำครับ วิธีทำก็ต่อสายแยกออกมาจากท่อน้ำที่ฉีดข้างเครื่องครับ ปกติเราต้องหันไปมองว่าน้ำไหลดีไหม ถ้าติดเกจ์วัด เราสามารถดูได้ที่ป้อม และสามารถดูได้ด้วยว่ายางปั๊มตอนเปลี่ยนใหม่ให้จดไว้ว่าความดันขึ้นเกจ์ ขนาดไหน และพอใช้ไปแรงดันตกขนาดไหน หรือเวลาที่ใบพัดแหว่ง แรงดันน้ำตก หรือถุงปิดท่อน้ำเข้าเรารู้ได้ทันที ?37?

แบบนี้จะทนทานกว่าของรถครับ ของใช้ในโรงงานใช้กลางแจ้ง ทนทานกว่า เอาตามแบบในรูปเลยครับ ความดันที่ใช้กันจะอยู่ที่ 0-30 หรือ 0-50 psi เห็นมีขายในเว็บ 390 บาทครับ เกจ์วัดแรงดันน้ำ หรือน้ำมัน ได้ครับ ส่วนของรถ สวย แต่ผมไม่แน่ใจเรื่องไอน้ำ จะทำปัญหาระยะยาวปล่าวครับ



โต๊ะคร๊าบ จาก โต๊ะคร๊าบ 118.174.105.243 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 22:00   


คำตอบที่ 8
       สวัสดีครับ น้าเจน

เคยไปภูเก็ต ไม่ได้เอาเรือไปเอง ทะเลสวยมากเลย นึกถึงเรือตัวเองเลย

มีทริปในใจทริปนึง ...ภูเก็ต อ่าวมาหยา พีพี กระบี่ วิ่งแบบสุดแผ่นดิน สุดแผ่นฟ้า สุดพื้นทะเล เลย...

รอจังหวะ เวลาเหมาะสมครับ...
?11? ?11? ?11?

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 222.123.172.101 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 22:10   


คำตอบที่ 9
       เอาแบบตามภาพนี้ครับมาใส่ครับชอบรุ่นไหนก็ซื้อมาเจาะใส่เลยครับ ระบายอากาศดี ครับ
เจนเห็นมีน้าๆหลายท่านก็ใส่อยู๋
ของเจนที่ต้องเอาแบตไว้ใต้คอนโทรล เพื่อบาลานซ์น้ำหนักตัวเรือครับ
ถ้าเอาแบตไว้หลังเรือจะหนักท้ายครับ
ด้านท้ายเรือให้มีได้แค่เครื่องอย่างเดียว ส่วนตรงกลางมีถังน้ำมันกับ แบต 70 a 2ลูก ด้านหน้าเรือ ถังน้ำแข็ง200ลิตร กับสมอ
จำนวนคนด้านหน้าได้2คน ด้านหลังได้เจนคนเดียว เพราะน้ำหนักเจนมากเลยต้องบาลานซ์เรือให้ดีครับ ?34? ?34?



janeevo4 จาก เจน 180.180.74.107 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 22:11   


คำตอบที่ 10
       ขอเล่าด้วย เครื่องไฟลุกตอนสตาร์ทเครื่อง
เกิดกับตัวเอง เป็นเครื่อง 30 แรง ตอนจอดเรือยกหางเครื่องขึ้น น้ำมันในคาบิวย์ จะหกออกมาหน้าเครื่อง(อยู่ในฝา) ไม่ได้ทันสังเกตุ ยกหางลงได้สตาร์ทเลย เครื่องติดพรึบเลย โชคดีที่ไม่ได้เปิดฝาเครื่อง ถ้าเปิดคงติดไฟอีกนาน เพราะเวลาภายในเครื่องติดไฟแล้วคุณเปิดฝาครอบ อ๊อกซิเจนภายนอกจะเข้าไปช่วยให้ไฟติดดีขึ้น แต่ถ้าคุณปิดฝาไว้ ออกซิเจนภายในจะโดนไฟเผาไหม้หมดและไฟจะดับเองครับ

สิ่งควรตรวจเช็ค: 1.สายและขั่วหัวเทียนต้องไม่มีรั่ว ทำให้เกิดไฟสปาร์คได้
2 .ขั้วไฟทั้งสอง ต้องขั้นให้แน่นสนิท
3.สายน้ำมันต้องไม่มีรอยแตกหรือรั่ว

สิ่งที่ควรทำ : อย่าเปิดฝาครอบเครื่อง
: พยายามดับไฟภายนอก
: พกถังดับเพลิง ควรเป็น ก๊าซ Halon 4 ถังสีเหลือง สามารถดับเพลิงที่เกิดจาก น้ำมัน และ ไฟฟ้าได้

สิ่งสุดท้าย : ถ้าดับไม่ได้ ตัวใครตัวมัน หนีให้ห่างเรือไว้ก่อนครับ



parkorn จาก ภากร 124.122.152.104 พฤหัสบดี, 13/1/2554 เวลา : 11:44   


คำตอบที่ 11
      
ระดับอาจารย์ ลำนี้ครับ ทนแดด ทนฝน ทนไฟ





pomapache จาก pom_pom 124.120.56.9 พฤหัสบดี, 13/1/2554 เวลา : 12:04   


คำตอบที่ 12
       น้าเจน พอจะมีรูปบ้างมั๊ยครับ เพื่อว่าจะได้เป็นแนวทาง ขอบคุณน้าชัช ด้วยครับ ช่วงนี้ผม มุดเข้ามุดออก อยู่กับเรือนี่แหละครับ ?01?

จาก อาร์ม 118.172.143.229 พุธ, 12/1/2554 เวลา : 21:24   


คำตอบที่ 13
      
ใครหว่า ?????????????????????




pomapache จาก pom_pom 124.120.56.9 พฤหัสบดี, 13/1/2554 เวลา : 12:07   


คำตอบที่ 14
      
สอบถามรายละเอียดได้จากบุคคลในภาพ




pomapache จาก pom_pom 124.120.56.9 พฤหัสบดี, 13/1/2554 เวลา : 12:08   


คำตอบที่ 15
      
ใครเป็นเจ้าของล่ะ

เรือในตำนานเลยนะเนี่ย



pomapache จาก pom_pom 124.120.56.9 พฤหัสบดี, 13/1/2554 เวลา : 12:06   


คำตอบที่ 16
      
ไม่ได้ตั้งใจเพียงแค่ความคิดถึง

จริง จริง
?08? ?08?

pomapache จาก pom_pom 124.120.56.9 พฤหัสบดี, 13/1/2554 เวลา : 12:10   


คำตอบที่ 17
       รูระบายน้ำมัน อยู่ที่นอกเรือ บริเวณท้ายเรือ แบบนี้ดีตรงไม่เหม็นในเรือครับ
?37? ?37? ?37?



tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 222.123.172.101 พฤหัสบดี, 13/1/2554 เวลา : 13:00   


คำตอบที่ 18
       ?16?

โย2 จาก yo51 117.47.3.94 พฤหัสบดี, 13/1/2554 เวลา : 19:33   


คำตอบที่ 19
      
.........น้ำมัน กับ ไฟ ไกลกันเท่าไหร่ยิ่งดี ........

ถังน้ำมันต้องคอยเช็คเสมอว่าปกติหรือเปล่า

ผมเองในเรือจะมีเทปพันสายไฟ 3M ติดไว้ตลอด สายไฟตรงไหนเห็นท่าไมดีจะพันเทปไว้ก่อน..

สายน้ำมัน จะมีสำรองติดไว้เช่นกัน ผมใช้สายสีเทาๆ ของเบนซินโดยเฉพาะ เมตรละ 30-40 บาท..ไม่แพง

โย2 จาก โย2 223.207.152.89 ศุกร์, 14/1/2554 เวลา : 21:43   


คำตอบที่ 20
       เอาใจช่วยพี่อาร์มนะครับ ตกลงว่าเป็นเรือพี่อาร์มหรือครับที่เกิดอุบัติเหตุ

kobee จาก kobee 124.120.66.234 ศุกร์, 14/1/2554 เวลา : 23:07   


คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>>
1  




Program Date :6/1/2557

Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันอาทิตย์,19 พฤษภาคม 2567 (Online 1997 คน)