WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


สุดยอดศึกออฟโรดผจญภัยนานาชาติRain Forest Challenge 2010!!!
แรดบิน
จาก แรดบิน
IP:58.8.150.86

เสาร์ที่ , 19/2/2554
เวลา : 09:09

อ่านแล้ว = 19352 ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       สุดยอดศึกออฟโรดผจญภัยนานาชาติRain Forest Challenge 2010 ระหว่างวันที่ 4 -13 ธันวาคม 2010 ที่เมืองยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซีย!
The most international off road adventure Rain Forest Challenge 2010 on 4 -13 December 2010 at Johorbahru Malaysia!






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 (30 Question per Page) คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า(Page) 1 จาก(From) >>> 1  2  3  4  5  6  

คำตอบที่ 1
       English version: Luis J.A.Wee
Thai version: Radbin Neutron
Photographers: Scott Brooks , Ruddiee Khaw , Nana and Charnchai Petchin
ศึกออฟโรดหฤโหดนานาชาติRFC2010
ชัยชนะสำหรับจิตวิญญาณน้ำใจมนุษย์
บทสรุปของเรนฟอร์เรสชาเลนจ์ RFC2010
คืนเผด็จศึกอันยาวนาน
ช่วงละครบทเด่นที่สุดของRFC2010อยู่ในคืนวันที่ 11 ธันวาคม ที่ซึ่งเป็นการรวมตัวกันช่วยเหลือกู้ภัยทั้งทางภาคพื้นดินและทางน้ำเพื่อเดินทางออกจากแดนสนธยา (Twilight Zone TZ) มันเป็นคืนเผด็จศึกการช่วยเหลือที่ช่วงเวลาผ่านไปแสนยืดยาวนานจนถึงวินาทีเกือบวันที่ 12 ธันวาคม ในเวลากลางคืนเต็มไปด้วยความรู้สึกกล้าหาญและความมุ่งมั่นการตัดสินใจ ถูกแสดงจากบรรดาทหาร , ตำรวจ , หน่วยดับเพลิง , ทีมแพทย์ ,พยาบาลและพนักงานของโรงพยาบาล ที่ขึ้นตรงกับเจ้าหน้าที่RFCและทีมแพทย์ในแดนสนธยาประจำอยู่ที่ศูนย์ควบคุมการแข่งขัน
ก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์ตอนช่วงเวลาประชุม ทุกๆคนก็ได้รับความพอใจต่อการเตรียมการสนับสนุนของตำรวจวังของประเทศมาเลเซีย กองพลน้อยที่ 7 ซึ่งมีหน่วยพยาบาลรวมอยู่ด้วย พวกเขาจัดการเรื่องคุ้มกันดูแลการจราจรคอนวอยรถยนต์ทั้งภาคพื้นดินและในอากาศ การสื่อสารและการพยาบาลสนับสนุนต่อการแข่งขัน การได้วางแผนทำสิ่งต่างๆเอาใว้รวมทั้งความปลอดภัยและเหตุไม่คาดฝัน ซึ่งในที่สุดพวกเขาก็ได้รู้ว่าสิ่งที่พวกเขาได้ตระเตรียมการสนับสนุนต่อมา ก็ได้เจอะเจอเกิดเหตุการณ์ทดสอบการร่วมปฏิบัติการของจริงใน “คืนยุทธการเผด็จศึกช่วยเหลือฉุกเฉินเร่งด่วน”
พิธีเปิดงานแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่
พิธีเปิดงานก่อนลงบู๊แข่งขันอย่างยิ่งใหญ่”บิ๊กแบง”ได้เป็นสัญญลักษณ์หนึ่งของ RFC เต็มไปด้วยสีสันต์ของพิธีเอิกเกริกและเฉลิมฉลองต้อนรับที่ “โกตา อีสกานดา”(Kota Iskandar) ถึงแม้นว่าจะเป็นวันที่เปียกปอน เมฆครึ้มมืดทึบเต็มท้องฟ้าและมีฝนตกโปรยปรายลงมาเป็นระยะๆเป็นพักๆ ในเวลานี้บรรดานักบิดมอเตอร์ไซค์จากสมาคมมอเตอร์ไซค์กว่า 300 คัน ก็ได้เข้ามาร่วมแสดงการสนับสนุนสร้างสีสันต์ในพิธีเปิดการแข่งขันด้วย จุดสุดยอดของพิธีเปิดเป็นพระกรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์สุลต่านของรัฐยะโฮร์ “สุลต่านอิบบราฮิม อิบนี อัลมาร์ฮัม สุลต่าน โกตา อีสกานดา” (Sultan Ibrahim Ibni Almarhum Sultan Iskandar) ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทรงทำพิธีเปิดการแข่ง โดยทรงใช้พระราชยานพาหนะรถยนต์ออฟโรดล้อโต ยี่ห้อฟอร์ด 650 ขับมาด้วยพระองค์เองไปยังประรำพิธี ซึ่งสร้างความประทับใจตื่นตาตื่นใจให้กับผู้มาร่วมงานกว่า 500 คนและบรรดานักข่าวรวมทั้งผู้ชมอีกหลายร้อยคน
ผู้เข้าร่วมงานสมรภูมิแข่งขันจากนานาชาติ
มีจอมยุทธและนักบู๊ออฟโรดจำนวน 35 ทีม , รถเอทีวีจำนวน 4 คัน และ รถมอเตอร์ไซค์แบบวิบากเอ็นดูโรจำนวน 1 คัน สมัครเข้าร่วมลงบู๊สมรภูมิแข่งขัน ซึ่งมาจากประเทศรัสเซีย , เวียดนาม , อิตาลี , ศรีลังกา ,ออสเตรีย ,ฝรั่งเศส , ออสเตรเลีย , สหรัฐ , ฟิลิปปินส์ , อินโดนีเซีย , จีนและมาเลเซีย. คนอื่นๆ , รวมกับเจ้าหน้าที่กรรมการ , ทีมสนับสนุน , ทีมท่องเที่ยวและนักข่าว มาจากประเทศฮังการี , เยอรมัน , ไทย , สิงค์โปร์ , อินเดีย , โปแลนด์และสเปน ทำให้เป็นคอนวอยรถยนต์ออฟโรดมีมากกว่า 200 กว่าคัน ในพิธีเปิดการแข่งขัน
สมรภูมิแรกSSพิเศษโปรล็อค
หลังจากเสร็จพิธีเปิดแห่แหนอย่างมีสีสันต์ที่“โกตา อีสกานดา”(Kota Iskandar), คอยวอยรถยนต์ออฟโรดได้เคลื่อนย้ายมาที่ “ศูนย์การค้าสุทีรามอลล์”(Sutera Mall) ในเมืองยะโฮร์บาห์รู(Johor Bahru) เป็นบริเวณสมรภูมิแรกSSพิเศษโปรล็อค ซึ่งต้องลงบู๊สองวันเต็มๆ วันที่ 4-5 ธันวาคม กับประเภททีมจำนวน 10 SS และประเภทบุคคลจำนวน 6SS ที่มีพื้นดินในสมรภูมิเปียกเจิ่งนองน้ำโคลนเละเทะ จากฝนที่เพิ่งจะเทตกลงมาห่าใหญ่ จึงทำให้สมรภูมิSSโปรล๊อคเต็มไปด้วยโคลนกับน้ำ สำหรับการบู๊ประเภททีมมีความจำเป็นต้องช่วยกันรวมหัวคิดวางแผน ปลุกขวัญกำลังใจและเชื่อใจซึ่งกันในระหว่างบู๊ต่อสู้ มันเป็นการโหมโรงของการต่อสู้สุดมันส์หฤโหดรออยู่ข้างหน้า ซึ่งช่วงเวลาต่อมาผู้ชมจำนวนมากมายก็ได้ถูกกระตุ้นต่อมอะเดร็นนาลินมันส์เร้าใจ กับการใช้วิ้นช์บู๊สู้ดุเดือดจากบรรดานักแข่งชาติต่างๆอย่างเต็มตาในวันพักผ่อนหยุดสุดสัปดาห์นี้
การคุ้มกันและดูแลการจราจรทั้งทางอากาศและทางพื้นดิน
หลังช่วงบ่ายได้มีการเคลื่อนที่คอนวอยรถยนต์ออฟโรดออกจาก“ศูนย์การค้าสุทีรามอลล์” (Sutera Mall) เป็นการแสดงพลังความสามารถของตำรวจวังประเทศมาเลเซีย กองพลน้อยที่ 7 พาคอนวอยRFCไปที่ปาโกฮ์(Pagoh) โดยปราศจากผู้ขับขี่รถยนต์คนอื่นๆบนท้องถนน ทำให้คอนวอยมีความสะดวกมากในการเดินทาง ในขณะที่บนท้องฟ้าก็ได้ใช้เครื่องบินเฮลิค้อปเตอร์บินว่อนคุ้มกันอยู่เหนือคอนวอย กลยุทธความละเอียดละออในการคุ้มกันแบบนี้ ได้ทำระหว่างวันที่ 4-13 ธันวาคม ครอบคลุมไปทั่ว 7 อำเภอของรัฐยะโฮร์
แดนนักล่าสังหาร 6-9 ธันวาคม(Predator 6-9 Dec)
แคมป์ไซค์ที่พัก “ฮูรู สุไหง เลงก้าHulu Sg Lengga”(แคมป์ 1)และ“ฮูรู สุไหงบีก๊อก Hulu Sg Bekok” (แคมป์ 2) อยู่ในแผนบู๊ที่มี SS จำนวนมาก ซึ่งจากการผ่านสมรภูมิสองวันแรกได้เหลือรอดทีมจอมยุทธและนักบู๊ฟโรดผู้กล้าท้าทายมาลงบู๊ต่อได้ในป่าลึกที่นี่จำนวน 25 ทีม จากทั้งหมดที่เริ่มต้นมีจำนวนทั้งหมด 35 ทีม นี่คือบรรดาทีมที่มีความมุ่งมั่นความพยายามและการตัดสินใจแน่วแน่ตั้งใจจะพาตัวเองบู๊สู้ไปจนถึงสิ้นสุดการแข่งขัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรก็ตามข้างหน้า พวกเขาต้องแก้ไขปัญหาพาทีมลุกขึ้นและเดินหน้าด้วยความใจเย็นให้มากสุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเป็นแผนกลยุทธสำคัญที่จะนำพาพวกเขาบู๊ต่อไปได้ตลอดรอดฝั่งจนถึงจุดสุดท้ายของการแข่งขัน
การเดินทางออกจากแคมป์ 2 ในวันที่ 9 ธันวาคม เป็นการทดสอบทุกๆคน ทั้งทีมจอมยุทธและนักบู๊ออฟโรด เจ้าหน้าที่กรรมการ และรถยนต์ของนักข่าว การข้ามแม่น้ำสายแรกได้รับความยุ่งยากลำบากบ้าง แต่ก็ได้เพิ่มพูนประสบการณ์การเดินทางในRFC เมื่อตกอยู่ภายใต้สภาพอากาศและสถานะการณ์เลวร้ายซึ่งคาดไม่ได้ ยิ่งมีสายฝนเทกระหน่ำตกลงมาเป็นพักๆเป็นระยะๆ การเดินทางเข้าและออกบนเส้นทางการเดินทาง จึงเพียงพอที่ทำให้เกิดความตื่นเต้นเร้าใจกับสำหรับรถยนต์ออฟโรดทีมสนับสนุน , ทีมท่องเที่ยวและทีมนักข่าว ได้ขัดเกลาเรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะประสบการณ์ออฟโรด
พื้นดินแห้งและเปียกเป็นความแตกต่างกันอย่างใหญ่มาก อย่างไรก็ตามการข้ามสายน้ำครั้งที่สอง ซึ่งเป็นกระแสน้ำท่วมไหลเชี่ยว กลุ่มสเก๊าท์จอมบู๊บุกตะลุยส่วนหน้าของRFCได้เข้ามาช่วยเหลือดูแลทีละคนจนผ่านข้ามแม่น้ำไปได้อย่างปลอดภัยทุกคน และอุปสรรคหฤโหดสุดท้ายเป็นสะพานซุงข้ามจากเส้นทางป่าดงดิบไปยังเส้นทางสวนปลูกป่า ในที่สุด, ทุกๆคนก็ได้เดินทางมาถึงปาโกฮ์(Pagoh)เพื่อรวมกลุ่มกัน
แดนคนเหล็ก (The Terminator)
สายฝนที่กระหน่ำโปรยปรายลงมาต่อเนื่องเป็นพักๆ มีผลต่อแคมป์ 3 ที่ฮูรู สุไหงยง (Hulu Sg Yong)ด้วย ตอนนี้มีผู้กล้าออฟโรดยังคงเหลือรอดอยู่จำนวน 21 ทีม ลงบู๊ต่อไปอีก 6SS ซึ่งต้องข้ามแม่น้ำที่หฤโหดมากกว่าในแดนนักล่ามหาภัย จึงทำให้เกิดฉากการดิ้นรนต่อสู้ลื่นไถลส่ายไปมาไปมาบนเส้นทางหฤโหดยากลำบากและต้องใช้วิ้นช์หลายแห่ง ดังนั้นปัญหาการพังของเครื่องยนต์และความเหนื่อยล้าหมดแรง ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสมรภูมิหฤโหดRFCเมื่อผ่านการบู๊มาได้ถึงครึ่งทางของการแข่งขัน. ซึ่งผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ก็ได้เรียนรู้จะต้องแก้ปัญหาและทำอย่างไรกับการผจญภัยต่อสู้ในSSหรือเส้นทางแต่ละวัน รวมทั้งปรับตัวให้กลมกลืนรับมือกับสิ่งที่ต้องเจอให้ได้ ด้วยความสามารถที่เหมาะสม ไปจนถึงสิ้นสุดการแข่งขัน จึงจะเป็นอะไรที่นับได้จริงๆในตอนจบ แน่นอน, เป็นโบนัสรางวัลพิเศษของผู้ชนะเส้นทางหฤโหด
การโหมโรงเริ่มต้นแดนสนธยาหฤโหด
คืนวันที่ 10 ธันวาคม บริเวณศูนย์จัดการแข่งขันกลางป่าดงดิบ , ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันได้จัดประชุมเตือนทุกคนล่วงหน้าถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นว่า เป็นการดิ้นรนต่อสู้ฟันฝ่ายากลำบากสุดๆในการผ่านแดนสนธยาหฤโหด ถึงแม้นว่าจะปราศจากฝน แต่ถ้ายิ่งมีฝนตกลงมา ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจต้องเจอ “โค-ตะ-ระอุปสรรคปัญหา” ดังนั้นก่อนที่จะได้รับอนุญาติถูกคัดเลือกให้เข้าไปเป็นทีมทีมละ 3-4 คัน คนและรถยนต์ต้องเช็คตรวจสอบเตรียมตัวให้สมบูรณ์แข็งแกร่งพร้อมลุยผจญภัยสู้ เพื่อว่าทุกทีมจะได้ช่วยเหลือสนับสนุนกันและกันได้ โดยมีบรรดาเจ้าหน้าที่ของRFCคอยร่วมช่วยสนับสนุนดูแลความปลอดภัยให้อีกแรงหนึ่งด้วย
มันอาจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเท่าๆกัน แม้นว่าไม่มีฝนตก การต่อสู้ดิ้นรนฟันฝ่าอุปสรรคในแดนสนธยาเป็นงานหลักของทุกๆคน ที่จะต้องได้พบเจอการผจญภัยตื่นเต้นเร้าใจ ผ่านบ่อโคลนหลากหลายขนาดความลึกมากกว่า 12 แห่ง บางแห่งต้องใช้วิ้นช์บู๊ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพื่อวิ้นช์ผ่านหนองน้ำใหญ่และข้ามแม่น้ำเชี่ยวหฤโหดอีกสองหน
ทีมผู้กล้าออฟโรดที่เหลืออยู่ทั้งหมดในขณะนี้ ประกอบไปด้วยทีมสนับสนุนและรถยนต์ที่มีสภาพยังดีอยู่ ได้ถูกเลือกที่จะเข้าไปในแดนสนธยา. มีจำนวน 6 กลุ่มจาก 19 ทีม ได้แก่รถเอทีวี 1 คันจากรัสเซียและ รถเมอร์เตอร์ไซค์เอ็นดูโร่จากฝรั่งเศส รวมกับรถยนต์บรรดานักข่าวจากประเทศจีน , ฝรั่งเศส , โปแลนด์ , ฟิลิปปินส์ , สหรัฐอเมริกา , อังกฤษ , สิงค์โปร์และมาเลเซีย รวมทั้งเจ้าหน้าที่RFC , ทีมแพทย์ , ทีมล่วงหน้า 1 คัน และทีมกวาดเก็บกู้ภัยช่วยเหลือด้านหลัง 2 คันจากกลุ่มกรรมการ. ซึ่งทีมกวาดเก็บมีหน้าที่ทำให้ทุกคนแน่ใจจะได้รับการช่วยเหลือดูแลตลอดเส้นทาง และทีมที่ผ่านแดนสนธยาทั้งหมดจะได้รับคะแนนพิเศษ 200 แต้ม
ขอต้อนรับสู่ความมืดมิดในแดนสนธยา
ช่วงเวลากลางวันวันที่ 11 ธันวาคม เป็นวันที่ได้รับการจดจำมากที่สุด เมื่อมีนักออฟโรดผจญภัยรวมกันทั้งหมดจำนวน 59 คน กำลังเข้าบุกตะลุยขั้นสุดท้ายฝ่าแดนสนธยา จุดเริ่มต้นปากทางเห็นได้ชัดเจนเป็นถนนออฟโรดโคลนยาวเละเทะ พวกเขาจำเป็นต้องใช้วิ้นช์ดึงช่วยลุยฝ่าเข้าไปอย่างหนักเสียงดังก้องป่ามุ่งหน้าเข้าสมรภูมิออฟโรดหฤโหดยาว
เส้นทางสิบกิโลเมตรหฤโหดนี้มีทุกๆสิ่งที่นักผจญภัยออฟโรดจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการใช้ทักษะออฟโรดทั้งในขอบเขตและเหนือกว่า เป็นการได้สัมผัสสุดยอดของที่สุดความมันส์ถึงขั้วหัวใจออฟโรด นี่ไม่ใช่การใช้วิ้นช์แบบธรรมดาๆ มันคือสมรภูมิบู๊สู้วิ้นช์หฤโหดอย่างทรหดยาวนานและเหนื่อยยากแทบขาดใจ ทุกทีมต้องทำงานหนักในทุกพื้นที่นับเวลาชั่วโมงต่อชั่วโมง เพื่อสร้างความสุดยอดและประสบการณ์ที่สุดของทีม
การพยายามวิ้นช์ต่อเนื่องอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้รถยนต์พังและต้องเสียเวลาซ่อมแซม ซึ่งสามารถบั่นทอนกำลังความแข็งแกร่ง ทั้งแรงกายและแรงใจจากการผจญที่สุดของความยากหฤโหดลำบาก แต่สถานที่นี้ก็ได้ให้คติ “เมื่อเผชิญหน้าสู้กับอุปสรรค อุปสรรคก็จะจางหายไป” นำคตินี้มาใช้กับชีวิตจริงได้ ซึ่งในเวลาเดียวกันแม้นแต่การเดินลุยในพื้นดินโคลนเละเทะ ยังเป็นการยากมากกว่าการขับรถยนต์และการใช้วิ้นช์ ดังนั้นพลังใจคำขอที่มุ่งมั่นแน่วแน่จะเป็นได้ทุกสิ่ง ที่ทำให้ผู้นั้นฝ่าแดนสนธยาหฤโหดได้สำเร็จ
ความมืดมิดค่อยๆคืบคลานลงมาจากยอดเขา ตอนเวลากลางคืนแดนสนธยาได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นบรรยากาศดำมืดสนิทอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามความชุ่มฉ่ำและความชื้นของอากาศเยือกเย็นมากของป่าทำให้รู้สึกมีความสุขและเป็นมิตร
คืนแห่งการแสดงช่วยเหลือกู้ภัย
ในเวลานั้น รถยนต์หมายเลข 139 จอมยุทธออฟโรดน้ำมันเดือดอเมริกัน “รอด คาล์ดเวลล์” ( Rod Caldwell )จากเมืองกาญจนบุรี ประเทศไทยกับผู้ช่วยคนขับจอมบู๊ออฟโรดเฒ่าทารกดุออสซี่ “เดวิด เม็ทคาลฟี่”( David Metcalfe ) สถานการณ์ติดหนึบอยู่ในกับดักโคลนลึกและต้องใช้วิ้นช์ ขณะกำลังมันส์กับการบู๊สู้สุดฤทธิ์ ต้นไม้แห้งตายซากที่ใช้คล้องเป็นจุดวิ้นช์ได้เกิดหลุดลอยกระทันหัน พุ่งตรงมากระแทกหลังของเดวิดอย่างรุนแรง ทำให้ตัวเขาคมำล้มคว่ำลงชนอัดติดอยู่บนพื้นดินไ ด้รับความเจ็บปวดรวดร้าวร่างกายที่บริเวณหลัง จึงเกิดยุทธการการช่วยเหลือประสานงานกันอย่างฉุกเฉินเร่งด่วนส่งตัวกัน จากบรรดาเจ้าหน้าที่ทางแพทย์แคมป์ 4 ริมทะเล , ศูนย์ควบคุมการแข่งขันและแพทย์ และกองพลน้อยที่ 7 ร่วมกับอาสาสมัครของRFCจำนวน 17 คนที่ถูกจัดตั้ง ช่วยกันแบกหามเดวิดบนเปล เดินลุยทางบกออกจากป่าดงดิบมุ่งหน้ามาที่แคมป์ 4 ซึ่งมีรถพยาบาลของทหารกำลังรอรับออกไปที่ถนนหลวงเพื่อส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้ที่สุดอย่างรวดเร็ว
แต่ขณะที่กำลังแบกลุยนำตัวออกมา กระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากได้ท่วมขึ้นสูงมากจนท่วมท้นสองฝั่งแม่น้ำเป็นบริเวณกว้างทำให้ปิดกั้นเส้นทางที่ไปชายหาด หมดโอกาศออกไปใช้ทางหลวงใกล้ที่สุดตามที่ได้วางแผนเอาใว้ จึงได้มีการร้องขอเรียกตำรวจน้ำให้นำเรือมารับเอาตัวเดวิดพาออกทางทะเลไ ปที่ตำบลลีแมน(Tg Leman) 30 ก.ม.จากเจมาลวง (Jemaluang) ที่นี่ก็มีการจัดเตรียมพร้อมรถพยาบาลรอนำเขาไปที่โรงพยาบาลโกตา ทิงจิ(Kota Tinggi) และโชคดีประมาณเวลาตีสี่ของเช้าวันที่ 12 ธันวาคม โรงพยาบาลได้ยืนยันว่า จอมบู๊ออฟโรดเฒ่าทารกดุออสซี่ “เดวิด”มีอาการปลอดภัยดีไม่มีปัญหาแตกหักบริเวณหลังหรือร่างกายส่วนใดๆ คงมีเพียงความยอกชอกช้ำของกล้ามเนื้อหลังเท่านั้น
ช่วงเวลาการลุยทุ่มเทช่วยเหลือถือเป็นชัยชนะน้ำใจของมนุษย์สำหรับทุกๆคน ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งจะเป็นความทรงจำของสุดยอดความเป็นมิตรตลอดไปในประวัติศาสตร์ของสมรภูมิการแข่งขันนานาชาติRFC
ทะลุออกจากแดนสนธยา
มีเพียงสองกลุ่มจากทั้งหมดหกกลุ่มสามารถผจญภัยฝ่าฟันทะลุแดนสนธยาหฤโหดไปได้ในช่วงเช้าของวันที่ 12 ธันวาคม ส่วนที่เหลือต้องใช้เวลาสู้มันส์ดุเดือดตลอดทั้งคืน ในการผจญกับบ่อน้ำโคลนลึก , พื้นดินเปียกเละเทะและเต็มไปด้วยแมลงตัวเล็กๆทั้งหลายที่ตามรังควานเป็นเพื่อนน่ารำคาญตลอดทาง กลุ่มที่เหลือนี้ได้พ้นตามออกมาถึงแคมป์ไซค์ชายหาดช่วงเวลาบ่าย ขณะที่มีหนึ่งทีมนักบู๊ออฟโรด ได้ถูกกู้ภัยช่วยเหลือลากออกมาจากปากทางเข้าแดนสนธยา และรถยนต์ของกรรมการสองคันสุดท้ายตัวกวาดเก็บสามารถออกจากป่ามาได้ตอนเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 12 ธันวาคม มันเป็นคืนออฟโรดเผด็จศึกและสุดยอดรางวัลประสบการณ์ชีวิตผจญภัยออฟโรด
ฉากจบที่ชายหาด
การนำทุกๆคนออกมาจากป่าด้วยความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมาก่อนมากที่สุด วันที่ 12 ธันวาคม จึงได้มีการประกาศยกเลิกการแข่งขันSSที่เหลืออยู่ ซึ่งโดยในเวลาตอนนี้หากต้องแข่งขันให้ครบทุกSS ตำแหน่งแชมป์เปี้ยนโอเวอร์ออลก็ได้ตัวผู้ชนะแบบคะแนนขาดลอยเรียบร้อยไปก่อนหน้านี้อยู่แล้ว วันที่ 13 ธันวาคม ก็ได้เห็นความรู้สึกภาคภูมิใจแห่งชัยชนะระหว่างนักบู๊ออฟโรดทั้งหลาย เป็นช่วงการขับรถยนต์ออฟโรดใบหน้าเปื้อนยิ้มหน้าชื่นตาบาน ส่งเสียงฮูร่าไชโยโห่ฮิ้ว บนเส้นทางถนนชายหาดริมทะเลยาว 12 ก.ม. จบการบู๊แข่งขันมุ่งหน้าออกไปสู่ถนนหลวงที่ตำบลลีแมน (Tg Leman)
บทสรุปสุดท้าย
ทั้งๆที่รางวัลต่างๆสมควรถูกมอบให้แก่บรรดาผู้ชนะเลิศประเภทต่างๆที่โรงแรมเดอะซอน(The Zon) , 13 ธันวาคม เมืองยะโฮร์บาห์รู (Johor Bahru)ไปแล้ว แต่ในความเป็นจริง ก็ต้องถือว่าทุกคนผู้ผ่านศึกRFC2010ก็สมควรได้รับสิทธิตัวเองเป็นผู้ชนะสำหรับการบู๊ผจญภัยออฟโรดครบตลอดเส้นทางหฤโหด , ความมุมานะอุสาหะความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว , ความกล้าหาญในสภาพยากลำบากแวดล้อมธรรมชาติป่าเขาลำเนาไพร และความมีมิตรไมตรีร่วมกันในเวลาสิบวันของการผจญภัยออฟโรดนั้นเป็นสุดยอดรางวัลเหนือสิ่งอื่นใด
RFCตอน 2010จะมีความทรงจำดีที่สุดสำหรับฉากยุทธการคืนเผด็จศึกช่วยเหลืออันยาวนานทั้งทางบกและทางทะเลของวันที่ 11 ธันวาคม เป็นตัวอย่างชัดเจนในการร่วมมือความเป็นมิตรกันอย่างเหนียวแน่นของทุกๆคน , นี่คือชัยชนะสำหรับจิตวิญญาณน้ำใจมนุษย์!






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:15   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12770

คำตอบที่ 2
       A TRIUMPH FOR THE HUMAN SPIRIT,
A summary of Rainforest Challenge 2010

The Longest Night
The most dramatic moments of the 2010 edition of the Rainforest Challenge (RFC) took place on the night of 11 Dec where a combined land and sea rescue operation was mounted to get an injured participant out of the Twilight Zone (TZ). It was the longest night which lasted till the wee hours of 12 Dec. A night filled with courage and determination shown by the Army, Police, Fire Brigade, paramedics, hospital staff right up to RFC officials and medics in the TZ and event HQ. It was a tremendous display of teamwork and coordination; it was a triumph for the human spirit.

A week before, at the event briefing, everyone was thrilled with the display of support from the Royal Malaysian Police, 7th Brigade Signals Corps and its ambulance unit. They provided the traffic escort on the ground and in the air, communications and ambulance support for the event. Little did they know that this support would later be put to a real test of coordination in the “longest night operation.”

Big Bang Opening Ceremony
The opening ceremony on 4 Dec was typical of the RFC, it was full of pomp and festival-like razzmatazz welcome at Kota Iskandar, even though the day was wet, cloudy with intermittent rain. This time, some 300 bikers also came along to show their support and fraternity in motorsports. The highlight was the arrival of His Majesty, the Sultan of Johor – Sultan Ibrahim Ibni Almarhum Sultan Iskandar who came in an eye-catching truck, a Ford 650, which thrilled the 500 participants and media in the event plus the hundreds of spectators.

The Participating nations.
35 4x4 competitor teams, 4 ATVs and 1 Enduro bike registered at the start of the event coming from Russia, Vietnam, Italy, Sri Lanka, Austria, France, Australia, USA, Philippines, Indonesia, China and Malaysia. Others, including officials, support, touring and media categories also came from Hungary, Germany, Thailand, Singapore, India, Poland and Spain making up a convoy of more than 200 4x4s at the opening ceremony.

Prologue Special Stages
After all the colours and pageantry at Kota Iskandar, the stage shifted to 4x4 action at Sutera Mall in Johor Bahru called the Prologue Special Stages where 10 team SS and 6 individual SS were keenly contested from 4 to 5 Dec. The wet grounds, left over by the downpour, filled the Prologue SS area with mud and water. Team effort is essential in an adventure event which encouraged the participants to trust one another better during the team events. Perhaps it was a prelude of a great struggle ahead, but for the time being, everyone’s attention was focused on the adrenalin winching action in full view of the multitude of spectators during the weekend.



Air and Ground Traffic Escort
The afternoon of 5 Dec departure from Sutera Mall was a show of force by the Royal Malaysian Police as they escorted the RFC convoy to Pagoh with outriders paving the way for a smooth tarmac drive while a helicopter escort hovered above the convoy from above. These elaborate escorts and maneuvers would be repeated throughout the days from 4 to 13 Dec involving all the seven districts of the state of Johor.

The Predator (6 to 9 Dec)
The campsites of Hulu Sg Lengga (Camp I) and Hulu Sg Bekok (Camp II) were the scenes of more SS, all keenly contested by the remaining 25 teams left over from the original 35 teams registered at the start. These are the teams with the perseverance and determination to carry on to the finish, come what may. They were the “get-up and get-going” teams which kept their cool as much as they can and planned the strategies to take them to the final of the event.

The transport stage out of Camp II on 9 Dec was a test for everyone, from the competitor teams to the official and media trucks. The first river crossing took a toll on some but enriched everyone’s experience on the need to get prepared as the transport stage in the RFC is subjected to the unpredictable weather. Intermittent rains made the going in and out of the transport stage enough challenge for the support, touring and media 4x4s to polish their skills in off-road.

Dry and wet grounds make a big difference. The second crossing was, however, flooded, but RFC machinery group (digger crew) was on hand to lend a hand to get everyone out to safety. The final obstacle was the log bridge crossing from the jungle track to the plantations route. Finally, everyone got to Paloh for the regrouping.

The Terminator
Intermittent rains also affected Camp III, at Hulu Sg Yong. 21 teams remained for another round of 6 SS, much tougher than at the Predator awaited them with river crossings, tight twists and turns and winching stages using the natural terrain. Mechanical problems and human fatigue are part and parcel of the RFC by halfway through the 10-day event, but the participants also learnt how to take the daily punishment from the SS and the terrain and how to cope and make adjustments accordingly. By being able to adapt and rolled on to the finish is what really counts in the end. Of course, winning awards along the way are bonus.

Prelude to the Twilight Zone
On 10 Dec night at Event HQ, a briefing was held by the Event Director who forewarned everyone that it would be a struggle to get through the Twilight Zone even without the rain, but if the rains come, be prepared for “double trouble.” So, man and machine must be checked for fitness before they were allowed to enter in groups of 3 to 4 vehicles, so that they can give support to one another. Safety in numbers is required with back up from RFC officials.
As it turned out, even without the rain, it was a major struggle for everyone as there were more than 12 mud-pools of various sizes, some areas would require 100% winching to get through the soggy and swampy grounds and two river crossings.

The remaining teams including support vehicles with vehicles in good conditions were selected. There were six groups from 19 teams including 1 ATV from the Russia and 1 Enduro bike from France plus various journalists from China, France, Poland, Philippines, USA, UK, Singapore and Malaysia. The list also included RFC officials, paramedics and 1 lead scout car and 2 sweeper cars from the marshall group. The sweeper duty was to ensure that everyone is accounted for and to give assistance along the way. All teams who finished the TZ as a group would earn the 200 bonus points.

Welcome to the Dark Side – The Twilight Zone
On the afternoon of 11 Dec, it was the day of reckoning at last. Altogether there were 59 adventurers making the final onslaught into the Twilight Zone. The muddy stretches right at the entrance itself was a sight to behold, right from the start, they had to use their winches, heralding a hard and long battle ahead.

This 10km route has everything that one needs to know about using one’s 4x4 to the limit and beyond, in the most extreme sense of the word. This was no ordinary winching; it was long and strenuous at all sections and which required hours upon hours of hard work, even for the best and most seasoned teams.

The constant struggle of endless winching, vehicle breakdowns and repairs can sap the strength, energy and mind of the toughest. This is the place where the adage “when the going gets tough, the tough gets going” truly applies. Even walking in the mud and soggy grounds were difficult enough what more to drive and winch at the same time. Mental strength is everything if one wishes to complete the TZ.

When night descended, it was pitch-black; the TZ is literally transformed into the Dark Side. However, camaraderie prevailed and was as thick as the jungle humidity.

Dramatic Night Rescue
At that time, team 139 comprising of Rod Caldwell (USA) and his co-driver David Metcalfe (Australia) were caught in a tricky situation and had to winch. In the thick of the action, a dead tree branch hit David’s back and he fell to the ground upon impact. With paramedics to his aid and communications with the event HQ & doctor and the 7th Brigade Signals Corps both stationed at Camp 4 (beach campsite) a land evacuation comprising of 17 volunteers from RFC and the 7th Brigade was organized to get David out on a stretcher for transfer to Camp 4 where the Army ambulance was ready to take him out to tarmac road.

While this was being carried out, the tide rose and eventually blocked the beach route out to tarmac. A police marine boat was then called which eventually carried David out by sea to Tg Leman jetty (30 kms from Jemaluang). There, an ambulance was on standby to take him to Kota Tinggi hospital. By 4 am of 12 Dec, the hospital confirmed that all’s well with David.

Those dramatic hours of evacuation was a triumph of the human spirit for everyone involved in the evacuation, it was camaraderie to be remembered for all times in the history of the RFC.

Getting out of the TZ
Only two of the 6 groups managed to get out by the early hours of 12 Dec while the rest had to spend the night right where they were, in the mud pools, soggy grounds with tiny creatures of the night for company. The rest came out by late afternoon to the beach campsite while one had to be rescued out from the entry to the TZ. The last two vehicles from the sweeper group (marshalls) came out only at midnight of 12 Dec. These two vehicles of 4 marshalls took the full brunt of the obstacles as they were the last to go through the route all churned out beyond recognition by then.

All in, it was a most energy sapping battle to get out of the TZ which required nerves of steel. For those who went through the TZ, it was the longest night and a most rewarding experience.

Beach Finale
The priority to get everyone out to safety on 12 Dec meant canceling the remaining SS for the day, but by now the leading contenders for the overall title were already entrenched in their positions. By 13 Dec morning, the triumphant feeling among the participants was the most glaring to see as they drove along the 12 km beach route for the final hurrah out to tarmac at Tg Leman.

Summary
Even though prizes and awards were given to the deserving winners in their categories in the Zon hotel, Johor Bahru on 13 Dec; in fact, all who lived through RFCA 2010 are winners in their own rights for completing the route, for the perseverance, for braving the natural elements and most of all, for the camaraderie shared in the 10 days of adventure.

The 2010 episode of the RFC will best be remembered for the longest night dramatic land and sea evacuation of 11 Dec which epitomized the thick camaraderie shared by everyone; a triumph for the human spirit!







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:18   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12771

คำตอบที่ 3
       ดรีมทีมผู้จัดการแข่งขันออฟโรดนานาชาติRFC Lyla(คนซ้ายสุด) Luis J.A.Wee (คนกลาง) and Ilda(คนขวาสุด)





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:22   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12772

คำตอบที่ 4
       คุณหมอรามซิงห์ผู้มีบทบาทสำคัญในการแข่งขันRFCหนี้!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12773

คำตอบที่ 5
       โรงแรม “คอรุส โฮเทล กัวลาลัมเปอร์ Corus Hotel Kuala Lumpur” ระดับเกือบห้าดาว ที่พักผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่เมืองกัวลาลัมเปอร์





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:33   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12774

คำตอบที่ 6
       โรงแรม “คอรุส โฮเทล กัวลาลัมเปอร์ Corus Hotel Kuala Lumpur”อยู่ใจกลางเมืองใกล้กับ ตึกแฝด “ทวินทาวเวอร์Twin Tower”ที่โด่งดังไปทั่วโลก ใช้เวลาเดินทอดน่องแค่ห้านาทีก็ถึงแล้ว





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:35   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12775

คำตอบที่ 7
       โรงแรม“เดอะซอน รีเจนซี่ โฮเทล The zon Regency Hotel” อยู่ที่ปลายสุดขวานทองในรัฐยะโฮร์ เป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงโด่งดังติดกับชายแดนประเทศสิงค์โปร์ ใช้เป็นที่พักผู้เข้าร่วมการแข่งขัน และเป็นสถานที่มอบรางวัลปิดการแข่งขัน !





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:39   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12776

คำตอบที่ 8
       ทีมจากวลาดิวอสต๊อกรัสเซียในงานเลี้ยงต้อนรับBig Bang ที่โรงแรม “คอรุส โฮเทล กัวลาลัมเปอร์ Corus Hotel Kuala Lumpur” ก่อนเดินทางไปเมืองยะโฮร์





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:45   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12777

คำตอบที่ 9
       เหยี่ยวข่าวจากเวียดนามออโต้แมกกาซีนAuto MagazineและเวียดนามออฟโรดแมกกาซีนOff Road Magazine! ดาว ตรอง อันฮ์ Dao Trong Anh กับ ตราน แมนค์ ฮุง Tran Mank Hung!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:49   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12778

คำตอบที่ 10
       สองคู่ขวัญนักข่าวจากโปแลนด์! มารัว จานาสซุยวิซ / แอกนีสซัว Mareu Janaszuiewicz / Agnieszua!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:51   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12779

คำตอบที่ 11
       ช่างภาพคนใหม่ของRFCมาจากสหรัฐอเมริกา! สก๊อต อาร์ บรู๊คส์ Scott R. Brooks (คนซ้ายสุด)





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:54   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12780

คำตอบที่ 12
       เหยี่ยวข่าวสาวใหญ่จอมลุยจากฝรั่งเศส! รุดมิล่า สเตบเนอร์ Ludmila Stiebner กับ เหยี่ยวข่าวอิตาลีQuattro X Quattro หรือ 4x4 magazine! เปาโล บารัลดี้ Paolo Baraldi สนุกกันในBig Bang!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 09:56   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12781

คำตอบที่ 13
       “เดวิด เม็ทคาลฟี่( David Metcalfe )กับร๊อด คาล์ดเวลล์” ( Rod Caldwell )" ทีมผสมออสซี่และอเมริกันที่มีบ้านอยู่ในเมืองไทยแถวเมืองกาญจนบุรี!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:02   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12782

คำตอบที่ 14
       แมกซ์จอมบู๊ออฟโรดเดนมาร์ค ปีนี้ไม่ได้ลงแข่ง ถูกเดวิดแกล้งในงานbig bang!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:05   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12783

คำตอบที่ 15
       ประชุมนักกีฬาบริฟกติกาการแข่งขันและประชุมผู้สื่อข่าวรวมทั้งผู้เข้าร่วมงานการแข่งขัน!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:11   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12784

คำตอบที่ 16
       ประชุมนักกีฬาบริฟกติกาการแข่งขันและประชุมผู้สื่อข่าวรวมทั้งผู้เข้าร่วมงานการแข่งขัน!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:13   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12785

คำตอบที่ 17
       ประชุมนักกีฬาบริฟกติกาการแข่งขันและประชุมผู้สื่อข่าวรวมทั้งผู้เข้าร่วมงานการแข่งขัน!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:14   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12786

คำตอบที่ 18
       ทีมจากซาราวัคมาเลเซียแชมป์เก่าRFCปีที่แล้ว!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:17   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12787

คำตอบที่ 19
       ตัวเก่งทีมออฟโรดจีนจากกวางตุ้ง!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:19   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12788

คำตอบที่ 20
       น้ำใจพาอร่อยมันส์ปากกับอาหารซีฟูดสไตล์มาเลเซีย! “แกรี่ หว่องGarry Wong และ ซูกิSuki “





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:23   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12789

คำตอบที่ 21
       พิธีเปิดอย่างมีสีสันต์ที่ “โกตา อีสกานดา”(Kota Iskandar)!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12790

คำตอบที่ 22
       พิธีเปิดอย่างมีสีสันต์ที่ “โกตา อีสกานดา”(Kota Iskandar)!







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:29   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12791

คำตอบที่ 23
       พิธีเปิดอย่างมีสีสันต์ที่ “โกตา อีสกานดา”(Kota Iskandar)!







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:30   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12792

คำตอบที่ 24
       พิธีการรับเสด็จพระมหากษัตริย์สุลต่านรัฐยะโฮร์ “สุลต่านอิบบราฮิม อิบนี อัลมาร์ฮัม สุลต่าน โกตา อีสกานดา” (Sultan Ibrahim Ibni Almarhum Sultan Iskandar) และพระราชโอรสสองพระองค์!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:34   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12793

คำตอบที่ 25
       สาวสวยอัญเชิญดอกไม้ทองรับเสด็จ!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:37   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12794

คำตอบที่ 26
       ทรงขับรถยนต์ออฟโรดล้อโต ยี่ห้อฟอร์ด 650อภิมหาสวยดุดัน มาทรงทำพิธีเปิดการแข่งขัน!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:40   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12795

คำตอบที่ 27
       พระมหากษัตริย์สุลต่านรัฐยะโฮร์ “สุลต่านอิบบราฮิม อิบนี อัลมาร์ฮัม สุลต่าน โกตา อีสกานดา” (Sultan Ibrahim Ibni Almarhum Sultan Iskandar) และพระราชโอรสสองพระองค์!






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:44   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12796

คำตอบที่ 28
       ทรงเสด้จพระราชดำเนินทักทายกับบรรดาจอมยุทธและนักบู๊ออฟโรดชาติต่างๆ!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:47   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12797

คำตอบที่ 29
       การแสดงศิลปร่ายรำอย่างสวยงามสนุกสนานของหนุ่มสาวชาวมาเลเซีย!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:50   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12798

คำตอบที่ 30
       การแสดงศิลปร่ายรำอย่างสวยงามสนุกสนานของหนุ่มสาวชาวมาเลเซีย!






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แรดบิน จาก แรดบิน 58.8.150.86 เสาร์, 19/2/2554 เวลา : 10:52   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12799

      

ยังมีคำตอบมากกว่านี้นะครับ คลิ๊กเพื่อดูหน้าถัดไป


คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ(30 Question per Page) ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า (Page)1 จาก(From) >>> 1  2  3  4  5  6  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 5571 คน)