WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


สุดยอดที่เดียวในโลก “การละเล่นตีคลีไฟ”
twonews
จาก TWO NEWS
IP:58.9.139.236

อังคารที่ , 18/10/2554
เวลา : 12:20

อ่านแล้ว = 764 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       สุดยอดที่เดียวในโลก “การละเล่นตีคลีไฟ”
จังหวัดชัยภูมิ สนับสนุนการประชาสัมพันธ์โดย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา กำหนดจัดงานเทศกาลออกพรรษา “ตีคลีไฟ” ในวันอังคารที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ณ บริเวณ วัดแจ้งสว่าง บ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ
งานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้านหลังออกพรรษา ฟื้นการละเล่นกีฬาโบราณแข่งตีคลีไฟ เสริมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนโบราณแห่งเดียวในโลก โดยปีนี้ได้จัดช่วงหลังวันออกพรรษา รวมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านหลากหลายเข้าไว้ในงานเดียวกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านในตำบล ได้แสดงความสามารถด้านต่างๆ ที่เป็นภูมิปัญญา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสุข ความสนุกสนาน และสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ เยาวชน จะได้ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ความเป็นมาของการละเล่น “ตีคลีไฟ” ของ บ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม นั้น เกิดมาจากในสมัยก่อนการเดินทางไปอาบน้ำหลังจากไปทำนา ทำไร่ มาแล้ว ซึ่งอากาศในพื้นที่แถบนั้น มีอากาศหนาวเย็น จึงได้คิดค้นการเล่นลูกไฟ จากไม้นุ่นขนาด ๑๐ - ๑๕ เซนติเมตร นำมาเผาไฟ และใช้ไม้นุ่นเป็นไม้ตีกันอย่างสนุกสนาน ต่อมาได้รับการแพร่หลายและพัฒนามาเป็นกิจกรรมประเพณีที่นำมาเล่นในช่วงงานบุญออกพรรษา
สำหรับกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจ อาทิ การแข่งขันโคมไฟลอดบ่วง การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การแข่งขันกีฬาสากล ในช่วงหัวค่ำเป็นการละเล่นแข่งขัน “ตีคลีไฟ” (เริ่ม เวลา ๑๗.๐๐ น.เป็นต้นไป) อาทิ ทีมเยาวชน ทีมแม่บ้านและพ่อบ้าน เป็นต้น นอกจากการจัดให้มีการแข่งขันตีคลีไฟ ยังมีการประกวดไม้คลีไฟ โดยไม้ตีใช้เง้าไม้ไผ่ ตรงปลายงอ ด้ามยาวประมาณ ๑ เมตร ส่วนลูกคลีทำจากไม้นุ่นหรือไม้จากต้นงิ้วที่แห้งแล้ว เอามาหั่นเป็นท่อนๆ ก่อนนำมาเผาไฟเพื่อตีแข่งกีฬากัน เพื่อช่วยคลายหนาว ของทุกปี อาหารที่ทำจากปลาไหลอันโอชะ การแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียง รวมถึงกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายตลอดการจัดงาน
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลกุดตุ้ม โทรศัพท์ ๐ ๔๔๘๘ ๕๐๕๙, ๐๘ ๑๓๘๙ ๓๒๘๓, ๐๘ ๘๓๗๗ ๙๘๖๖ www.kudtum.com หรือที่ ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทรศัพท์ ๐ ๔๔๒๑ ๓๐๓๐, ๐ ๔๔๒๑ ๓๖๖๖

www.tourismthailand.org/chaiyaphum
www.facebook.com/tat.korat
E – Mail : tatsima@tat.or.th








website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,29 มีนาคม 2567 (Online 2563 คน)