WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ททท.สรุปข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย
webmaster
จาก webmaster(นินจาฯ)
IP:61.90.82.243

จันทร์ที่ , 8/11/2553
เวลา : 20:38

อ่านแล้ว = 555 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       สรุปข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย
ตามที่ได้มีพายุดีเปรสชั่นพัดเข้าสู่ชายฝั่งทะเลทางภาคใต้ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 ส่งผลให้พื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม
งานข่าวต่างประเทศ กปต. ได้ติดตามสถานการณ์ในส่วนของการรายงานข่าวน้ำท่วมจากสำนักข่าวต่างประเทศ จึงขอนำเรียนสรุปรายงานดังนี้
• กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานยอดผู้เสียชีวิตจำนวน 140 คนจากเหตุการณ์น้ำท่วม
ทั่วประเทศไทย โดยยอดผู้เสียชีวิตจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางมีจำนวนทั้งสิ้น 110 คน เป็นชาวไทย 107 คนและชาวต่างชาติจำนวน 3 คน ได้แก่ พม่า กัมพูชา และเนเธอร์แลนด์ โดยมีพื้นที่ประสบภัยจำนวน 94 อำเภอใน 19 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 1.69 ล้านคน พื้นที่เกษตรกรรมเสียหายกว่า 6.31 ล้านไร่ ส่วนในภาคใต้นั้น มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วม 30 คน ในระหว่างวันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2553 (Xinhua)
• พบศพลูกเรือจำนวน 12 คนที่บ้านดาโต๊ะ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี คาดว่าเสียชีวิตจากเหตุ
เรืออับปางจากพายุดีเปรสชั่น นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังรายงานว่ามีลูกเรือรอดชีวิตจำนวน 11 คน โดยได้ว่ายน้ำมาที่แหลมโพธิ์ อำเภอยะหริ่ง ณ ปัจจุบันพบศพลูกเรือจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว 16 คน (The Nation, Bangkok Post)
• เหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ในภาคใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 12 คน ส่งผลให้ยอด
ผู้เสียชีวิตทั่วประเทศมากกว่า 120 ราย อย่างไรก็ตามสถานการณ์ของอำเภอหาดใหญ่ได้กลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว ครัวเรือนหลายร้อยหลังคาเรือนจึงร่วมใจกันทำความสะอาดที่พักของตน โดยคาดการณ์ว่าจะทำความสะอาดเสร็จสิ้นภายใน 3 วัน แต่สิ่งที่ยังเป็นกังวลคือเรื่อการจัดหาน้ำสะอาดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากยังมีปัญหาทางด้านระบบประปา นอกจากนี้ยังได้ประมาณการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้นในอำเภอหาดใหญ่ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7 ล้านบาท (The Gulf News, AP, ABC News)
• หลังจากที่เหตุการณ์ได้กลับคืนสู่ภาวะปกติ พ่อค้า แม่ค้าในบริเวณตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ต่างพากันนำสินค้าออกที่ยังหลงเหลืออยู่ในร้านนำมามาขายในราคาถูก ส่งผลให้มีประชาชนเดินทางไปซื้อของเป็นจำนวนมากจนทำให้การจราจรในบริเวณดังกล่าวติดขัด อย่างไรก็ตามร้านค้าหลายร้านพบว่ามีการปล้นสะดมเกิดขึ้น ไม่เพียงแต่สิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันแต่ยังรวมไปถึงสินค้าประเภทสุรา บุหรี่ซึ่งสูญหายไปในระหว่างที่เกิดเหตุน้ำท่วม (The Nation)
• จังหวัดนครศรีธรรมราชยังคงอยู่ในภาวะวิกฤตน้ำท่วมโดยระดับน้ำยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงและยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุหินถล่ม ทั้งนี้ได้เกิดเหตุการณ์โคลนถล่มและหินถล่มในบริเวณอำเภอขนอม ซึ่งได้ทำลายบ้านเรือนและพื้นที่ไร่นาเสียหายเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต้องอพยพไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ซึ่งเหตุการณ์หินถล่มนั้นเกิดจากหินบริเวณเทือกเขาหลวง และเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจากได้มีเหตุหินถล่มครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553 ซึ่งความเสียหายในครั้งนี้กินพื้นที่กว่า 100 ไร่ (The Nation)
• นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงงบประมาณที่ใช้ฟื้นฟูจากเหตุการณ์น้ำท่วมไม่ได้ใช้เงินจากงบประมาณส่วนกลางมาใช้ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม และจะไม่นำเงินคงคลังมานำมาใช้ เพื่อไม่ให้กระทบสถานการเงินการคลังของประเทศ แต่จะใช้การจะใช้การปรับงบประมาณของโครงการไทยเข้มแข็งและงบปกติปีงบ 2554 ทั้งนี้รัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะออกพันธบัตรมาช่วยน้ำท่วมด้วยหรือไม่ รวมทั้งอาจมีการกู้จากต่างประเทศ นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอของบฉุกเฉิน 100 ล้านบาท ให้กรมทางหลวงชนบทซ่อมถนนในภาคใต้หลัง จากน้ำลด (The Nation)
• เหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนระหว่างไทยและมาเลเซีย โดยการค้ากับชายแดนมาเลเซียคิดเป็นร้อยละ 60 ของการค้าชายแดนรวมทั้งประเทศหรือมากกว่า 400 ล้านบาทต่อปี พื้นที่หาดใหญ่คาดว่าจะสูญเสียรายได้กว่า 10 ล้านบาทจากธุรกิจยาพารา อาหารและชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ สมาคมน้ำยางข้นไทยกล่าวว่าการขนส่งน้ำยางต้องหยุดชั่วคราวเนื่องจากภาวะน้ำท่วม การขนส่งไปยังประเทศจีนและประเทศอื่นๆซึ่งมีพอร์ตอยู่ที่ปีนังก็ได้รับผลกระทบ (Bernama)
• เมื่อเวลา 15.00 นาฬิกา ของวันที่ 5 พฤศจิกายน 2553 จังหวัดชุมพร ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ 6 อำเภอ จากทั้งหมด 8 อำเภอ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ส่วนใหญ่ระดับน้ำได้ลดลงตามลำดับแล้ว ยังคงบางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ราบลุ่มที่มีท่วมขังระดับยังคงอยู่ที่ 1 - 2 เมตร โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่มทางน้ำไหลผ่านก่อนลงทะเล ของอำเภอหลังสวน ส่วนในพื้นที่อำเภออื่นๆ ที่ระดับน้ำลดลงแล้ว ความเดือนร้อนของประชาชนส่วนใหญ่คือจะประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม ซึ่งทางจังหวัดชุมพรได้ระดมสรรพกำลังจากหน่วยงานราชการต่างๆเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว แต่ก็ยังไม้พียงพอกับความต้องการของประชาชนเนื่องจากบางพื้นที่ยังต้องใช้เรือท้องแบนเข้าไปให้ความช่วยเหลืออยู่ (The Nation)





website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันอาทิตย์,5 พฤษภาคม 2567 (Online 3166 คน)