WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ททท. ชวนเที่ยวงาน “ไอยราปาร์ตี้” อ.สังขละบุรี
webmaster
จาก Twonews
IP:58.9.148.97

เสาร์ที่ , 28/4/2555
เวลา : 21:15

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ททท. ชวนเที่ยวงาน “ไอยราปาร์ตี้” อ.สังขละบุรี

“ช้าง” ถือเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทยมาตั้งแต่โบราณ คนไทยและช้างมีความผูกพัน
กันมายาวนาน ทั้งการใช้ช้างเพื่อการทำศึกสงคราม และการทำงาน เช่นเดียวกับที่บ้านใหม่พัฒนา ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่ชาวบ้านเชื้อสายกะเหรี่ยง มีประเพณีการเลี้ยงขอบคุณช้างเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ยังคงสืบทอดกันมา นับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความผูกพันระหว่างช้างกับคน

หมู่บ้านใหม่พัฒนา เป็นหมู่บ้านที่ย้ายมาจากหมู่บ้านเดิมที่ถูกจมอยู่ใต้อ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม
ในอดีตชาวกะเหรี่ยงจะเลี้ยงช้างไว้เพื่อใช้งาน เช่น ใช้ให้ชักลากไม้ หรือช่วยงานหนักต่าง ๆ แต่ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนจัด ก็จะเป็นช่วงที่ให้ช้างหยุดพักทำงาน และเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณช้าง ที่ช่วยทำงานหนักมาตลอดทั้งปี ชาวกะเหรี่ยงที่บ้านใหม่พัฒนาจึงมีประเพณี "ไคกระช่องจุ๊ง" ขึ้น โดยในภาษากะเหรี่ยงนั้น คำว่า "ไค" หมายถึง ผูก "กระช่อง" หมายถึง ช้าง และ "จุ๊ง" หมายถึง มือ ประเพณีนี้จึงหมายถึงการผูกข้อมือ หรือข้อเท้าช้าง ที่เปรียบเสมือนการเรียกขวัญช้าง นั่นเอง ซึ่งตามแบบประเพณีดั้งเดิมนั้น จะมีพิธีกรรมที่ทำโดยควาญ หรือเจ้าของช้าง โดยของที่ใช้ในพิธีก็มี กล้วย อ้อย งาดำ ข้าวต้มมัด ด้ายขาว ด้ายแดง ไม้คนข้าว และน้ำขมิ้นส้มป่อย โดยจะเอาของพวกนี้มารวมใส่ไว้ในกระด้ง เมื่อเอาช้างไปอาบน้ำเรียบร้อยแล้ว ก็จะเอาของเหล่านี้ในกระด้งไปเทินไว้บนหัวช้าง ควาญช้างจะบอกกล่าวแก่ช้างว่าอย่าดื้ออย่าซน และใช้น้ำขมิ้นส้มป่อยที่ถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์รดหัวช้าง ผูกข้อมือหรือข้อเท้าด้วยด้ายขาวด้ายแดง และถ้ามีดอกไม้ก็เอามาคล้องคอช้าง แล้วจึงให้ช้างกินอาหาร พอช้างอิ่มแล้วก็เอาเกลือห่อใบกล้วยให้ช้างกิน เพื่อบำรุงเลือด และทำให้หิวน้ำด้วย แล้วจึงปล่อยช้างให้ไปกินน้ำ แล้วก็ปล่อยเข้าป่าไป จากนั้นควาญช้างจึงไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัด ทั้งหมดที่ว่ามานี้ คือพิธีกรรมที่ชาวกะเหรี่ยงปฏิบัติกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย แต่ละบ้านที่เลี้ยงช้างต่างก็ทำพิธีกรรมกันแบบบ้านใครบ้านมันไป โดยหากปีไหนไม่ได้ทำ ก็อาจเกิดเหตุไม่ดีต่าง ๆ เช่น ช้างอาละวาดตกมัน ทำร้ายควาญ หรือคนอื่น ๆ ได้

ปัจจุบันช้างส่วนใหญ่ในหมู่บ้านจะออกไปทำงานลากไม้ในเขตพม่า บางส่วนก็ออกไปหากิน
ในต่างถิ่น เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่ลดลง เมื่อถึงราวเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน เจ้าของช้าง และควาญ ก็จะนำช้างของตนเดินทางกลับมายังหมู่บ้าน และจัดพิธีเลี้ยงช้างให้ ซึ่งเปรียบเหมือนกับการรับขวัญคนที่จากบ้านไปทำงานยังที่ไกล ๆ โดยตั้งแต่หลังจากปี 2540 เป็นต้นมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)




- 2 -

ได้มีความริเริ่มที่จะนำประเพณีนี้มาส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอสังขละบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เจ้าของช้างต่างคนต่างทำ มาเป็นร่วมกันประกอบพิธีในวันเดียวกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดกาญจนบุรี อำเภอสังขละบุรี อบต.หนองลู และ ททท. ให้จัดงานนี้ขึ้น ภายใต้ชื่องาน "ไอยราปาร์ตี้"

สำหรับงานไอยราปาร์ตี้ปีนี้ จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2555 ณ วัดบ้านใหม่พัฒนา
ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป เริ่มต้นด้วยขบวนฟ้อนรำของหญิงสาวชาวกะเหรี่ยงที่สนุกสนาน พร้อมขบวนเกวียน และขบวนช้างแห่เครื่องสังฆทาน เดินเท้าเข้าสู่บริเวณวัดบ้านใหม่พัฒนา จากนั้นจะเริ่มเข้าสู่พิธีสงฆ์ โดยพระสงฆ์จะสวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ทั้งช้าง และแขกที่มาร่วมงาน จากนั้นควาญช้างจะเคลื่อนขบวนช้างแห่สังฆทาน (กระต๊อบโปย) ไปถวายแด่พระสงฆ์ จากนั้นพระสงฆ์ประพรมน้ำมนต์ให้ศีลให้พรแด่ช้าง แล้วต่อด้วยพิธีเรียกขวัญช้าง (ไคกระช่องจุ๊ง) ด้วยการผูกข้อเท้าช้าง และสุดท้ายจะเป็นการลั่นฆ้องเปิดงานเลี้ยงช้าง หรือ “ไอยราปาร์ตี้” ด้วยผลไม้หลากหลาย อาทิ กล้วย อ้อย ขนุน แตงโม สับปะรด ที่จัดตกแต่งเป็นเค้กผลไม้ขนาดใหญ่อยู่บริเวณกลางลานกว้าง โดยมีเจดีย์ "ซะซิเงอเกอตงเทาเมอ" (แปลเป็นไทยว่า“เจดีย์ตายแล้วฟื้น”) ซึ่งเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชุมชนกะเหรี่ยงพุทธ ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านทั่วทั้งอำเภอสังขละบุรี เป็นฉากหลังอยู่บนเนินเขา หลังจากนั้นเป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน และชมการแสดงพื้นบ้าน ก่อนที่จะปิดงานในเวลาประมาณ 13.00 น.

ภาพขบวนแห่ของขบวนช้าง ขบวนเกวียนที่น่าตื่นตา ภาพของช้างและควาญช้างที่ร่วมกัน
ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ ภาพของควาญช้างผูกข้อเท้าให้ช้างของตนเองเหมือนลูกเหมือนหลาน และภาพของช้างสิบกว่าเชือก ที่เอร็ดอร่อยกับบรรดาผลไม้ที่กองสูงเกือบ 10 เมตรนั้น นับเป็นภาพความงดงามทางวัฒนธรรมที่น่าดูน่าชม และสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก ซึ่งทั้งหมดนี้จะหาชมที่ไหนไม่ได้ นอกจากในงาน "ไอยราปาร์ตี้" ที่บ้านใหม่พัฒนา อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพียงที่เดียว

นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานไอยราปาร์ตี้แล้ว ยังสามารถเดินทางไปชมแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ
ที่น่าสนใจในอำเภอสังขละบุรีได้อีก อาทิ นั่งเรือชมเมืองบาดาล (วัดหลวงพ่ออุตตมะเก่าที่จมน้ำ) ช็อปปิ้งที่ตลาดเจดีย์พุทธคยา ไหว้พระ และกราบสักการะสังขารของหลวงพ่ออุตตมะที่วัดวังก์วิเวการาม กิจกรรมนั่งช้างล่องแพ เดินชมทิวทัศน์บนสะพานมอญ (สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย) สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี โทร.0-3451-1200 หรือ 0-3451-2500 ได้ทุกวันในเวลาราชการ










 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
      





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

webmaster จาก webmaster(นินจาฯ) 58.9.148.97 เสาร์, 28/4/2555 เวลา : 21:16  IP : 58.9.148.97   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 256

คำตอบที่ 2
      





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

webmaster จาก webmaster(นินจาฯ) 58.9.148.97 เสาร์, 28/4/2555 เวลา : 21:17  IP : 58.9.148.97   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 257

คำตอบที่ 3
      





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

webmaster จาก webmaster(นินจาฯ) 58.9.148.97 เสาร์, 28/4/2555 เวลา : 21:17  IP : 58.9.148.97   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 258

คำตอบที่ 4
      





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

webmaster จาก webmaster(นินจาฯ) 58.9.148.97 เสาร์, 28/4/2555 เวลา : 21:18  IP : 58.9.148.97   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 259

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,27 เมษายน 2567 (Online 5658 คน)