WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


งานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
webmaster
จาก webmaster(นินจาฯ)
IP:58.9.211.228

พฤหัสบดีที่ , 24/5/2555
เวลา : 12:28

อ่านแล้ว = 653 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       งานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
29 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2555 ณ วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี
-----------------------------------------------------------------------------

ปี 2555 นี้เป็นปีสำคัญปีหนึ่งของศาสนิกชน เพราะเป็นปีที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2,600 ปี ในวันวิสาขบูชา วันที่ 4 มิถุนายน 2555 นี้
นางสาวจิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดปราจีนบุรี จัดงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า จังหวัดปราจีนบุรี ในวันที่ 29 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2555 ณ วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาส ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ ครบ 60 พรรษา และเป็นโอกาสพิเศษที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2,600 ปี ในวันวิสาขบูชา ปีพุทธศักราช 2555 หน่วยงานภาครัฐและองค์กรทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ได้มีความตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการจัดงานเฉลิมฉลองถวาย เป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลสัปดาห์วันวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ
วันที่ 29 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2555
- ตั้งโรงทานมหาทาน 4 ทิศ เป็นการรวมใจของประชาชนจังหวัดปราจีนบุรี โดยจัดตั้งศูนย์รับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค จากผู้มีจิตศรัทธา รวบรวมสิ่งของมอบให้กลุ่มเป้าหมาย และจัดตั้งโรงทานประกอบอาหารเลี้ยงประชาชนทั่วไป จัดแบ่งเป็น 4 จุด ได้แก่ ทิศเหนือ อำเภอเมืองปราจีนบุรี ณ โรงเจมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ทิศตะวันออก อำเภอกบินทร์บุรี ณ โรงเจมูลนิธิสัจจะพุทธธรรม ทิศใต้ อำเภอศรีมหาโพธิ ณ ลานเอนกประสงค์ 304 พลาซ่า และทิศตะวันตก อำเภอศรีมโหสถ ณ วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ
- กิจกรรมปฏิบัติธรรมบวชเนกขัมมะ จำนวน 900 คน
- ปลูกต้นตาลพระราชทาน ณ วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ จำนวน


- การถวายผ้าป่ามหากุศล รวบรวมทอดผ้าป่าในวันที่ 4 มิถุนายน 2555
- การรณรงค์แต่งชุดขาว พร้อมทั้งประดับธงชาติ ธงธรรมจักร และธงพุทธชยันตี
- การสาธยายพระไตรปิฎก เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมฟังการบรรยายพระไตรปิฎก โดยอาราธนาพระวิทยากรและวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับพระไตรปิฎก
- การจัดนิทรรศการทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญของวันวิสาขบูชาซึ่งเป็นวันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า และการจัดแสดงโต๊ะหมู่บูชา
กิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่
- การอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ วันที่ 27 พฤษภาคม–5 มิถุนายน 2555 จัดอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ ณ จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 85 รูป และร่วมโครงการอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กทม. จำนวน 2 รูป
- กิจกรรมสวดมนต์หมู่สรภัญญะ วันที่ 4 มิถุนายน 2555
นายบูรณศักดิ์ ฤกษ์สำรวจ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครนายก กล่าวเพิ่มเติมว่า วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ มีเรื่องราวเชื่อมโยงกับการเจริญรุ่งเรืองของศาสนาพุทธที่เข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทย สันนิษฐานว่าเป็นหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้จากพระพุทธคยา ประเทศอินเดีย ซึ่งนำมาปลูกเป็นต้นแรกในเมื่อประมาณ ๒,๐๐๐ ปี ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดปราจีนบุรี จึงเป็นสถานที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเมืองปราจีนบุรี และหาโอกาสแวะมานมัสการต้นโพธิ์ศรีมหาโพธินี้เป็นอย่างยิ่ง
ติดต่อสอบถามข้อมูลและตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284 เปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. หรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tat8.com




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 7046 คน)