WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ททท.นครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านร่วมงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี ๒๕๕๖
webmaster
จาก TWONEWS
IP:58.9.250.137

ศุกร์ที่ , 22/2/2556
เวลา : 10:55

อ่านแล้ว = 863 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอเชิญทุกท่านร่วม งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี ๒๕๕๖ ในระหว่างวันที่ ๒๓ มีนาคม – ๓ เมษายน ๒๕๕๖ ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา
งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรือ “งานย่าโม” ถือเป็นงานที่จังหวัดนครราชสีมา และ ชาวนครราชสีมา ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และถือเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการสักการะ การเคารพซึ่งวีรกรรมของคุณหญิงโม

ทั้งนี้รูปแบบการจัดงานที่น่าสนใจมีมากมาย อาทิ พิธีอัญเชิญคบเพลิงพิธีเปิดงานจากสตรีเมืองโคราชจากทุ่งสัมฤทธิ์ ระยะทางกว่า ๒๐ กิโลเมตร สุดยอดขบวนแห่ภายใต้คำขวัญ "เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดีหมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน" ความยิ่งใหญ่ของการจุดพลุเฉลิมฉลองทั้ง ๔ ประตูเมืองโคราช การรำบวงสรวงสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีโดยกลุ่มสตรีชาวโคราช พิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีโดยพราหมณ์ราชสำนักราชวัง นิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีเมืองโคราช กิจกรรมถนนย้อนยุคเมืองโคราช การแสดงแสง สี เสียง กำแพง แห่งตำนาน เล่าขานกำเนิดคุณหญิงโม การประกวดต่างๆ อาทิ การประกวดนางสาวนครราชสีมา การประกวดผ้าไหม การประกวดแมวโคราช ฯลฯ การแสดงมหรสพจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ชมฟรีตลอด ๑๒ วัน ๑๒ คืน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา โทร. ๐ ๔๔๒๔ ๓๗๙๘ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โทร. ๐ ๔๔๒๔ ๔๘๔๒ เทศบาลนครนครราชสีมา โทร. ๐ ๔๔๒๔ ๕๙๓๓,๐ ๔๔๒๓ ๔๗๖๓
นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครราชสีมา เผยว่า ในความเป็นจังหวัดนครราชสีมา ประตูสู่ภาคอีสานที่มีอาณาเขตใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หลากกิจกรรมทางการท่องเที่ยวสิ่งอำนวยความสะดวก ที่มีความพร้อมในทุกๆด้าน เส้นทางการท่องเที่ยวที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่พื้นที่ต่างๆทั่วประเทศอย่างง่ายดาย ดินแดนแห่งที่สุดของอารยธรรมโบราณ ที่สุดแห่งความเป็นธรรมชาติมรดกโลก ที่สุดแห่งความเป็นวัฒนธรรมอนุรักษ์และที่สุดของดินแดนแห่งการเรียนรู้ นี่คืองานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ทุกภาคส่วนจะเนรมิตความเป็นจังหวัดนครราชสีมานำไปสู่ทุกสายตาภายในงาน ความสวยงามอันเป็นสีสันอันจะสร้างมิติแห่งการรับรู้ได้อย่างชัดเจน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ๒๑๐๒ - ๒๑๐๔ ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ๓๐๐๐๐ โทร. ๐ ๔๔๒๑ ๓๐๓, ๐ ๔๔๒๑ ๓๖๖๖ โทรสาร ๐ ๔๔๒๑ ๓๖๖๗
www.tourismthailand.org/nakhonratchasima www.facebook.com/tat.korat E – Mail : tatsima@tat.or.th







การจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2556

ประวัติความเป็นมาของการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี นั้น เมื่อครั้งสร้างอนุสาวรีย์เสร็จแล้วได้นำมาประดิษฐาน ณ ประตูชุมพล เอวันที่ 15 มกราคม 2477 โดยได้จัดพิธีบวงสรวงอัญเชิญดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของท่านของท้าวสุรนารีอัญเชิญโกศบรรจุอัฐจากวัดพระนารายณ์มหาราช มายังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีแล้วได้ประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์ ในวันที่ 16 มกราคม 2477 ประกอบพิธีพราหมณ์ พิธีบวงสรวง และมีการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2477 รวม 5 วัน 5 คืน

เมื่อเสร็จงานฉลองในปี 2477 แล้วได้ประชุมคณะกรรมการประกอบด้วย ข้าราชการ ทหาร พลเรือน ตำรวจ พ่อค้า คหบดี และประชาชนชาวนครราชสีมา ปรึกษากำหนดวันทำการฉลองและสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีประจำปี โดยกำหนดวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 4 ถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 4 เป็นงานฉลอง

ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมาได้กำหนดจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี เป็นประจำทุกปี ในระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2556 การจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี เป็นการบูรราการความร่วมมือของทุกภาคส่วน ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา (ส่วนราชการหน่วยงานต่างๆ) องค์การบริหารส่วนบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา,เทศบาลนครนคราชสีมา,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนคราชสีมา,หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา,สื่อมวลชน,พี่น้องประชาชนชาวนครราชสีมา ร่วมกันจัดงาน โดยมีกิจกรรม ดังนี้

-ขบวนสักการะ และขบวนรำบวงสรวงคุณย่าโม การวิ่งคบไฟและจุดพลุ 4 มุมเมือง ในวันเปิดงาน
-การแสดงศิลปวัฒนธรรม ของดีเมืองโคราช ย้อนยุค
-การจัดนิทรรศการ การออกร้านของส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา และองค์กรเอกชน
-การแสดงแสง สี เสียง กำแพงแห่งตำนาน เล่าขานกำเนิดคุณหญิงโม
-การแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารพื้นเมือง
-การแสดงดนตรี คอนเสิร์ต ลูกทุ่งสตริง 12 วัน 12 คืน
-การแข่งขันกีฬาฟุตบอล บาสเกตบอล เซปักตระกร้อ ฯลฯ
-การประกวดนางสาวนครราชสีมา ประกวดร้องเพลง ประกวดสุขภาพเด็ก ประกวดวาดภาพโดยเด็กและเยาวชน ประกวดผลผลิตทางการเกษตร ฯลฯ
-ชมการฉายภาพยนตร์บนกำแพง


ที่ทำการปกครองจังหวัด (กลุ่มงานปกครอง) ศาลากลางจังหวังนครราชสีมา
ถนนมหาดไทย อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โทร. 0 4424 2102



www.tourismthailand.org/nakhonratchasima
www.facebook.com/tat.korat E – Mail : tatsima@tat.or.th










website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,18 เมษายน 2567 (Online 3937 คน)