WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


งานประเพณีสงกรานต์ และงานแห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา อ.นาแห้ว
webmaster
จาก TWONEWS
IP:58.9.210.45

จันทร์ที่ , 11/3/2556
เวลา : 17:54

อ่านแล้ว = 735 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานเลย ขอเชิญนักท่องเที่ยวสัมผัสวัฒนธรรมที่เปี่ยมล้นด้วยความศรัทธาอันแรงกล้าของชุมชนชาวบ้านแสงภา ด้วยการร่วม “งานประเพณีสงกรานต์และงานแห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา อ.นาแห้ว” หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่จะจัดขึ้นในวันที่ ๑๔-๑๖ เมษายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๙.๐๐-๒๑.๐๐ น. ณ วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย
นางสาวยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย กล่าวว่า การแห่ต้นดอกไม้ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานกว่า ๔๐๐ ปี โดยมีความเชื่อว่าการทำต้นดอกไม้มาเป็นพุทธบูชาในวันสงกรานต์ จะถือว่าเป็นมงคลกับชีวิตอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความศรัทธา และความสามัคคีของชาวชุมชน ต้นดอกไม้ของตำบลแสงภา จะมีลักษณะโดดเด่นกว่าทุกวัด คือ มีขนาดใหญ่และสูง ซึ่งชาวบ้านต้องช่วยกันทำให้เสร็จภายในวันเดียว อุปกรณ์ที่ใช้ยึดติดกันจะมาจากวัสดุธรรมชาติทั้งหมด และตกแต่งด้วยดอกไม้ที่มีในท้องถิ่น โดยจะเริ่มแห่ตั้งแต่วันที่ ๑๔-๑๖ เมษายน ติดต่อกัน และมีการแห่ต้นดอกไม้ในวันพระตลอดเดือนเมษายน ในช่วงเวลา ๑ ทุ่ม ถึง ๓ ทุ่ม โดยแห่รอบพระอุโบสถสามรอบ รอบที่ ๑ บูชาพระพุทธ รอบที่ ๒ บูชาพระธรรม และรอบที่ ๓ บูชาพระสงฆ์ การแห่นั้นผู้ที่หามต้นดอกไม้ เวลาแห่ต้องโยกประกอบจังหวะให้ต้นไม้หมุนซ้าย ขวา ตามจังหวะเสียงกลอง ฆ้อง ฉิ่ง ฉาบ ที่บรรเลง ซึ่งท่านจะได้เห็นภาพที่สวยงามของแสงเทียนภายในต้นดอกไม้ที่มีชีวิตชีวาไปกับลีลาจังหวะในการโยกนั้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กำนันตำบลแสงภา โทร. ๐๘ ๔๗๘๙ ๓๑๖๒ อบต.แสงภา โทร. ๐ ๔๒๐๗ ๙๔๗๙ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเลย โทร. ๐ ๔๒๘๑ ๒๘๑๒/ ๐ ๔๒๘๑ ๑๔๐๕/email: tatloei@tat.or.th/ www.facebook.com/tatloei/ Twitter: @tatloei








website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,19 เมษายน 2567 (Online 4554 คน)