WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


กาลครั้งโบราณ... ประเพณีบุญจุลกฐิน
webmaster
จาก webmaster(นินจาฯ)
IP:184.22.224.148

ศุกร์ที่ , 20/9/2562
เวลา : 15:09

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       กาลครั้งโบราณ... ประเพณีบุญจุลกฐิน
จังหวัด นครราชสีมา ร่วมกับ อำเภอบัวลาย ชุมชนบ้านคึมมะอุ และวัดป่าธรรมดา กำหนดจัดงาน ประเพณีบุญจุลกฐิน ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 ณ วัดป่าธรรมดา อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ประเพณี วัฒนธรรมการทอผ้าและทำบุญจุลกฐิน และเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนบ้านคึมมะอุ
งานจุลกฐิน....จัดเป็นกฐินรูปแบบหนึ่ง แต่มีพิธีการและความศรัทธาที่ต่างจากกฐินทั่วไป จุลกฐิน เป็นกฐินที่ต้องใช้เวลาโดยเริ่มตั้งแต่เก็บฝ้าย ตัดเย็บ ย้อม ให้เสร็จสิ้นก่อนอรุณรุ่งของวันถัดไป เพื่อเตรียมถวายเป็นผ้ากฐินในวันรุ่งขึ้น เป็นการทำงานใหญ่ภายในระยะเวลาอันสั้น มีเนื้องานที่มีขั้นตอนละเอียด จึงเป็นการทำบุญที่ต้องใช้แรงศรัทธาและความมุ่งมั่นเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยอาศัยการรวมพลังศรัทธาของบรรดาอุบาสกอุบาสิกา รวมทั้งฝ่ายพระสงฆ์ที่ต้องทำกันอย่างรีบเร่ง อาศัยการร่วมแรง ร่วมใจกันอย่างมากปัจจุบันประเพณีการทำจุลกฐินนิยมทำกันเฉพาะชุมชนทางภาคเหนือและอีสานเท่านั้น โดยอีสานจะเรียกกฐินชนิดนี้ว่า “กฐินแล่น” (จุลกฐินไม่ใช่ศัพท์ที่ปรากฏในพระวินัยปิฎก) เค้ามูลของการทำจีวรให้เสร็จในวันเดียวปรากฏหลักฐานในคัมภีร์อรรถกถา กล่าวถึงเรื่องที่พระพุทธเจ้ารับสั่งให้คณะสงฆ์ในวัดพระเชตะวัน ร่วมมือกันทำผ้าไตรจีวรเพื่อถวายแก่พระอนุรุทธะ ผู้มีจีวรเก่าใช้การเกือบไม่ได้แล้ว โดยในครั้งนั้นเป็นงานใหญ่ ซึ่งพระพุทธเจ้าเสด็จมาทรงช่วยการทำไตรจีวรด้วย โดยทรงรับหน้าที่สนเข็มในการทำจีวรครั้งนี้ด้วย
สำหรับรูปแบบ "จุลกฐิน” อำเภอบัวลาย บอกว่า คือ ผ้ากฐินที่จะนำไปทอดถวาย เป็นผ้ากฐินที่จัดทำขึ้นจากกระบวนการผลิตด้วยการเก็บดอกฝ้ายจากนั้นนำดอกฝ้ายมาดีด ปั่นเส้นด้าย แล้วนำไปทอเป็นผืนผ้า ตัดเย็บเป็นผ้ากฐิน ให้แล้วเสร็จพร้อมถวายพระสงฆ์ในวันเดียวกัน โดยกระบวนการดังกล่าวทำที่บริเวณวัดป่าธรรมดา เริ่มตั้งแต่ 01.00 – 16.00 น. ในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2562 และในช่วงเช้าของวันใหม่จะได้ทำพิธี ถวายผ้าพระกฐิน ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วัดป่าธรรมดา โทรศัพท์ 081 326 3657







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
      





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

webmaster จาก webmaster(นินจาฯ) 184.22.224.148 ศุกร์, 20/9/2562 เวลา : 15:10  IP : 184.22.224.148   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 692

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 6202 คน)