WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


งานเจ้าพ่อพญาแล จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2563
webmaster
จาก webmaster(นินจาฯ)
IP:184.22.224.250

พฤหัสบดีที่ , 9/1/2563
เวลา : 17:50

อ่านแล้ว = 190 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       งานเจ้าพ่อพญาแล จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2563

จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ เหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการประชาสัมพันธ์โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านร่วม งานเจ้าพ่อพญาแล จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 12 – 20 มกราคม 2563 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล และสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ
งานเจ้าพ่อพญาแล จังหวัดชัยภูมิ โดยทุกปีจะกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 12 - 20 มกราคม 2563 ณ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล และสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย พิธีบวงสรวงสักการะเจ้าพ่อพญาแล พิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล ขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่อลังการ การออกร้านและจัดนิทรรศการของภาครัฐและเอกชน การแสดงต่าง ๆ ในภาคกลางคืน การแสดงและจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น OTOP และร่วมลุ้นรางวัลในร้านกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน และเวทีกลางมีกิจกรรมการแสดง ในงานได้กำหนดให้มีการประกวดการแสดงสุดยอดเมืองชัยภูมิ ในงานเจ้าพ่อพญาแล เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนทุกอำเภอ ได้มีเวทีแสดงความสามารถในทางที่ถูกต้อง เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดชัยภูมิ กิจกรรมในงานที่ถือว่าพลาดไม่ได้เลย คือ พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเจ้าพ่อฯ พิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพระยาแล ซึ่งได้เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 จนถึงปัจจุบัน การจัดพิธีถวายช้างเป็นการถวายช้างจริง จำนวน 9 เชือก โดยให้ผู้ที่ถวายช้างใช้ตะขอถวายช้างแด่เจ้าพ่อพระยาแล จากนั้นจะมีขบวนแห่รำถวายเจ้าพ่อฯ อย่างสวยงามและยิ่งใหญ่จากชาวชัยภูมิที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธา จุดเด่นของงานเจ้าพ่อพญาแล จะอยู่ที่พลังมหัศจรรย์ ความเชื่อของชาวชัยภูมิที่มีต่อเจ้าเมืองคนแรก เช้ามืดตี 4 ตี 5 ของวันที่ 12 มกราคม ทุกปี จะมีมวลชนนับหมื่นเดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล แต่ละคนจะตั้งใจมาโดยนำบายศรีปากชามคนละ 1 ชุด มาร่วมพิธีหลังจากประธานในพิธี คือผู้ว่าราชการจังหวัดคนปัจจุบัน ทำพิธีบวงสรวงตามขั้นตอนแล้ว จะเดินถือพานบายศรีออกหน้าขบวน ตามด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน เวียนรอบอนุสาวรีย์ 3 รอบ ก่อนนำบายศรีขึ้นถวายขอพรขอโชคขอลาภ หลายคนที่ประสบผลสำเร็จตามที่ขอ ก็จะกลับมาร่วมพิธีทุกปีนอกจากนั้น ในช่วงสาย ๆ วันที่ 12 มกราคม ยังจะได้ชื่นชมกับขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมของดีชัยภูมิ ที่คัดสรรสิ่งดี ๆ มาจาก 16 อำเภอ มาจัดแสดงอวดสายตานักท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้เน้นรูปแบบขบวนแห่ที่สะท้องถึงความเป็นมา ศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว ของดีของเด่น และวิถีชีวิตของชาวชัยภูมิ ส่วนภายในงานตลอด 9 วัน 9 คืน นอกจากนี้ยังมีการออกร้าน นิทรรศการ ของส่วนราชการ การออกร้านหรรษากาชาด ร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าโรงงาน และสินค้าทางการท่องเที่ยวจากชุมชนนวัตวิถีทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิมาร่วมออกร้านด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัดชัยภูมิ(กลุ่มงานความมั่นคง) โทรศัพท์ 0 4482 1433 ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ โทร. 0 4482 2502
นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครราชสีมา เผยว่า การจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ในปีนี้ ททท. ได้กำหนดเปิดตัวเทศกาลอาหารท้องถิ่น (หม่ำชัยภูมิ) ร้านอาหารในพื้นที่ ชุมชนร่วมออกร้านอาหารถิ่นพื้นเมือง สินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ ชุมชน มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม จากโรงเรียน ในพื้นที่ จ. ชัยภูมิ นอกจานี้ยัง เชิญ เซฟที่มีชื่อเสียง มา สร้างสรรค์อาหาร แนว ฟิวชั่นจากหม่ำชัยภูมิ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ใน Theme Gastronomy tourism ซึ่ง เป็นการนำอาหาร เป็นจุดขายทางการท่องเที่ยว Cool อีหลี มีดีที่ชัยภูมิ ด้วย











website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 4433 คน)