WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


๕ – ๗ เมษายน ๒๕๕๔ ททท.แม่ฮ่องสอนขอเชิญร่วมสืบสานงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี ๒๕๕๔
webmaster
จาก webmaster(นินจาฯ)
IP:58.9.50.2

พุธที่ , 16/3/2554
เวลา : 19:10

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน
ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวจาก ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๔ ข่าวที่ ๒ / ๒๕๕๔
ททท.แม่ฮ่องสอนขอเชิญร่วมสืบสานงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี ๒๕๕๔
เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนร่วมกับชุมชนป๊อกปางล้อจัดงานสืบสานงานประเพณีปอยส่างลอง (งานบวชลูกแก้ว)ประจำปี ๒๕๕๔ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๕ – ๗ เมษายน ๒๕๕๔ ณ วัดปางล้อ โดยงานดังกล่าวเป็นการบรรพชาสามเณรหมู่ตามความเชื่อดั้งเดิมของชาวไตในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีประวัติความเป็นมาดังนี้
ตามพุทธประวัติ ก่อนที่เจ้าชายสิทธัตถะจะออกผนวช พระองค์ทรงเสวยราชสมบัติ คำว่า “ส่างลอง” เป็นคำไต (ไทยใหญ่) ผสมระหว่างคำว่า “ส่าง” และ “ลอง” มาจากคำว่า “อลอง” แปลว่า กษัตริย์ ดังนั้น ส่างลอง จึงหมายถึงผู้ที่จะเตรียมบวชเป็นสามเณร ในอดีตแม่ฮ่องสอนยังไม่มีโรงเรียนมากนักเมื่อชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วก็จะว่างจากการทำไร่ ทำนา อีกทั้งชาวไตซึ่งเคร่งครัดในพุทธศาสนาจึงนิยมบุตรหลานไปบวชเป็นสามเณรเพราะถือว่าผู้ใดที่ได้ทำการบวชสามเณรจะได้รับกุศลแรง ประเพณีปอยส่างลองจึงเป็นประเพณีบรรพชาสามเณรตามแบบไตเพื่อให้บุตรหลานได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมคำสั่งสอน ของพระพุทธเจ้า ชาวไตมีความเชื่อว่าได้กุศลแรงกว่า การอุปสมบทพระภิกษุ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการจัดงานประเพณีปอยส่างลองขึ้นหลายแห่งในทุกอำเภอ มักมีการจัดขึ้นประมาณปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายนของทุกปี นับเป็นเอกลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน
นายวิศณุ อรุณบำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอนเปิดเผยว่า ประเพณีปอยส่างลองเป็นประเพณีของชาวไต(ไทยใหญ่) ที่มีความสำคัญและยิ่งใหญ่ ซึ่งจัดงานเป็นประจำทุกปี ชี้ให้เห็นถึงความศรัทธา อันแรงกล้าในพระพุทธศาสนาของชุนท้องถิ่น ตลอดจนการสืบทอดประเพณีจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้สืบไปชั่วลูกชั่วหลานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น โดยเฉพาะขบวนแห่ส่างลอง(แห่ครัวหลู่)นับได้ว่ามีความสวยงามตามแบบประเพณีโบราณของชาวไตอย่างแท้จริง รวมถึงพิธีกรรมทางพุทธศาสนา ทำให้ประเพณี ปอยส่างลองได้รับความสนใจจากท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เดินทางเข้ามายังจังหวัดแม่ฮ่องสอนพร้อมกับการร่วมทำบุญไปพร้อมกัน ด้วยการจัดงานประเพณีปอยส่างลองในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนโดยเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนร่วมกับ ชุมชนป๊อกปางล้อและวัดปางล้อ กำหนดจัดงานประเพณี ปอยส่างลองขึ้นในวันที่ ๔ – ๗ เมษายน ๒๕๕๔ รวม ๔ วัน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอนและเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนขอเชิญชวนท่านเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวไตจังหวัดแม่ฮ่องสอนในงานปอยส่างลอง (บวชลูกแก้ว) ระหว่างวันที่ ๔ – ๗ เมษายน ๒๕๕๔ ณ วัดปางล้อ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โทร.053-612016 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร. 0-5361-2982-3และวัดปางล้อ โทร.๐๕๓ – ๖๑๑ – ๓๖๖
กำหนดการจัดงานประเพณีปอยส่างลองประจำปี ๒๕๕๔
ระหว่างวันที่ ๔ -๗ เมษายน ๒๕๕๔
ณ วัดปางล้อ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

วันที่ ๔ เม.ย. ๕๔ เรียกว่าวันรับส่างลอง ในตอนเช้าเจ้าภาพส่างลอง จะนำเด็กไปที่วัดเพื่อแต่งชุดส่างลองและรับศีล แล้วนำขบวนไปรับส่างลองตามวัดต่างๆ
วันที่๖ เม.ย. ๕๔ เรียกว่าวันแห่ครัวหลู่หรือวันแห่เครื่องไทยทานจากวัดปางล้อไปภายในเขตเทศบาลฯและตอนเย็นจะมีพิธีเรียกขวัญส่างลองและข่ามแขกหรือวันรับแขก ตอนกลางคืนจะมีงานมโหรสพตามประเพณีไทยใหญ่
วันที่๗ เม.ย. ๕๔ เรียกว่าวันข่ามว่าง หรือวันหลู่ซึ่งเป็นวันบรรพชาสามเณรและถวายเครื่องไทยทานแก่พระภิกษุและเลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงาน
หมายเหตุ วันที่๕ เม.ย.๕๔ (เป็นวันเยี่ยมญาติตามอัธยาศัยเนื่องจากวันแห่เป็นวันที่ ๖ เม.ย. ๕๔)







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       กำหนดการประเพณีปอยส่างลองประจำปี ๒๕๕๔ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

webmaster จาก webmaster(นินจาฯ) 58.9.50.2 พุธ, 16/3/2554 เวลา : 19:18  IP : 58.9.50.2   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 154

คำตอบที่ 2
      





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

webmaster จาก webmaster(นินจาฯ) 58.9.50.2 พุธ, 16/3/2554 เวลา : 19:19  IP : 58.9.50.2   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 155

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,27 เมษายน 2567 (Online 5658 คน)