WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ททท.นครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านร่วมงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี ๒๕๖๐
webmaster
จาก webmaster(นินจาฯ)
IP:49.228.113.118

พฤหัสบดีที่ , 16/2/2560
เวลา : 11:00

อ่านแล้ว = 999 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญ ทุกท่านร่วม งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี ๒๕๖๐ ในระหว่างวันที่ ๒๓ มีนาคม – ๓ เมษายน ๒๕๖๐ ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา
งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรือ “งานย่าโม” ถือเป็นงานที่จังหวัดนครราชสีมา และ ชาวนครราชสีมา ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และถือเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการสักการะ การเคารพซึ่งวีรกรรมของคุณหญิงโม



ทั้งนี้รูปแบบการจัดงานที่น่าสนใจมีมากมาย เริ่มต้นในวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๐ พิธีบวงสรวงอัฐิท้าวสุรนารี เวลา ๐๙.๓๐ น. ณ วัดศาลาลอย พิธีอัญเชิญคบเพลิงพิธีเปิดงานจากสตรีเมืองโคราชจาก ๔ มุมเมือง ขบวนที่ ๑ เริ่มต้นที่ ทุ่งสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย ขบวนที่ ๒ เริ่มต้นจาก ที่ว่าการอำเภอด่านขุนทด ขบวนที่ ๓ เริ่มต้นจาก เทศบาลตำบลศาลเจ้าพ่อ อำเภอวังน้ำเขียว และขบวนที่ ๔ เริ่มต้นจาก ที่ว่าการ อำเภอเสิงสาง เวลาประมาณ ๑๖.๓๐ น. พบกับสุดยอดขบวนแห่ภายใต้คำขวัญ "เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดีหมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน" จำนวน ๕ ขบวน และที่พลาดไม่ได้กับความสวยงามของการรำบวงสรวงสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีโดยการนำของนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มสตรีชาวโคราชและลูกหลานชาวโคราชอีก ๙ โรงเรียน พิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยพราหมณ์ราชสำนักราชวัง สำหรับกิจกรรมระหว่างวันที่ ๒๓ มีนาคม – ๓ เมษายน ๒๕๖๐ ประกอบด้วย การประกวดหลานสาวย่าโม ประจำปี ๒๕๖๐ และการเดินแฟชั่นผ้าไหม ณ เวทีกลาง กิจการการออกร้านกาชาด ตลอด ๑๒ วัน ๑๒ คืน การจัดนิทรรศการของส่วนราชการต่างๆ การจัดกิจกรรม การแสดงประวัติเมืองโคราช ประวัติและวีรกรรมของท่านท้าวสุรนารี, การจัดแสดงเพลงโคราช, การประดับตกแต่งบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเป็นจุดถ่ายภาพ การออกร้านอาหารต่างๆ ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครราชสีมา, การจัดแสดงและจำหน่ายกล้วยไม้ การประกวด ไม้ดอก ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ต่างๆ โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน พัฒนาไทย/ชมรมกล้วยไม้สุรนารี การจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) และสินค้าจากกลุ่มผู้ประกอบการในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา การแสดงมหรสพ จากศิลปินที่มีชื่อเสียง ชมฟรีตลอด ๑๒ วัน ๑๒ คืนฯลฯ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัดนครราชสีมา โทร.๐ ๔๔๒๔ ๒๑๐๒, ๐ ๔๔๒ ๔ ๔๒๕๒ นอกจากนี้ยังจะสามารถท่องเที่ยวในบริเวณตัวเมืองโคราช อาทิ วัดพระนารายณ์ วัดพายัพ วัดศาลาลอย อิ่มอร่อยไปกับขนมจีนบ้านประโดกและหมี่โคราช ก่อนกลับแวะชมและเลือกซื้อของฝากเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน อำเภอโชคชัย
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ๒๑๐๒ - ๒๑๐๔ ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ๓๐๐๐๐ โทร. ๐ ๔๔๒๑ ๓๐๓, ๐ ๔๔๒๑ ๓๖๖๖ โทรสาร ๐ ๔๔๒๑ ๓๖๖๗
www.tourismthailand.org/nakhonratchasima
www.facebook.com/tat.korat E – Mail : tatsima@tat.or.th



การจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2560
ประวัติความเป็นมาของการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี นั้น เมื่อครั้งสร้างอนุสาวรีย์เสร็จแล้วได้นำมาประดิษฐาน ณ ประตูชุมพล เอวันที่ 15 มกราคม 2477 โดยได้จัดพิธีบวงสรวงอัญเชิญดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของท่านของท้าวสุรนารีอัญเชิญโกศบรรจุอัฐจากวัดพระนารายณ์มหาราช มายังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีแล้วได้ประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์ ในวันที่ 16 มกราคม 2477 ประกอบพิธีพราหมณ์ พิธีบวงสรวง และมีการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2477 รวม 5 วัน 5 คืน
เมื่อเสร็จงานฉลองในปี 2477 แล้วได้ประชุมคณะกรรมการประกอบด้วย ข้าราชการ ทหาร พลเรือน ตำรวจ พ่อค้า คหบดี และประชาชนชาวนครราชสีมา ปรึกษากำหนดวันทำการฉลองและสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีประจำปี โดยกำหนดวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 4 ถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 4 เป็นงานฉลอง
ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมาได้กำหนดจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี เป็นประจำทุกปี ในระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน การจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี เป็นการบูรราการความร่วมมือของทุกภาคส่วน ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา (ส่วนราชการหน่วยงานต่างๆ) องค์การบริหารส่วนบริหาร ส่วนจังหวัดนครราชสีมา,เทศบาลนครนคราชสีมา,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนคราชสีมา,หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา,สื่อมวลชน,พี่น้องประชาชนชาวนครราชสีมา ร่วมกันจัดงาน โดยมีกิจกรรม ดังนี้

กิจกรรมภายในงาน
วันที่ 23 มีนาคม 2560
- กิจกรรมการวิ่งคบไฟ จาก 4 มุมเมือง โดยมีจุดเริ่มต้น ดังนี้
ขบวนที่ 1 จุดเริ่มต้น ณ บริเวณอนุสรณ์สถานวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย
ขบวนที่ 2 จุดเริ่มต้น ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอด่านขุนทด
ขบวนที่ 3 จุดเริ่มต้น ณ บริเวณ สนง.เทศบาลตำบลศาลเจ้าพ่อ อำเภอวังน้ำเขียว
ขบวนที่ 4 จุดเริ่มต้น ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอเสิงสาง
- พิธีบวงสรวงอัฐิ ท่านท้าวสุรนารี เวลา 09.20 ณ วัดศาลาลอย
- พิธีเปิดงาน มีกิจกรรม ดังนี้
- ขบวนสักการะคุณย่าโม รวม5๕ ขบวน ดังนี้
1.ขบวน เมืองหญิงกล้า
2..ขบวน ผ้าไหมดี หมี่โคราช
3.ขบวน ปราสาทหิน
4.ขบวน ดินด่านเกวียน
5.ขบวน มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
- การรำบวงสรวงคุณย่าโม (3,409 คน) โดยการนำของ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา
- พิธีถวายพานบายศรี เพื่อสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยประชาชนทั่วไปสามารถเช่าบูชาพานบายศรีเพื่อถวายสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีได้
วันที่ 24 มีนาคม 2560 พิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี กิจกรรมการบวงสรวงถวายเครื่องสักการะฯ


กิจกรรมต่างๆ(ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ถึง 3 เมษายน 2560)
- การประกวดหลานสาวย่าโม ประจำปี 2560 ณ เวทีกลาง
- การเดินแฟชั่นผ้าไหม ณ เวทีกลาง
- กิจการการออกร้านกาชาด ตลอด 12 วัน 12 คืน(จับรางวัลใหญ่ในวันที่ 3 เมษายน 2560)
- การจัดนิทรรศการของส่วนราชการต่างๆ
- การจัดกิจกรรมการแสดงประวัติเมืองโคราช ประวัติและวีรกรรมของท่านท้าวสุรนารี, การจัดแสดงเพลงโคราช, การประดับตกแต่งบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเป็นจุดถ่ายภาพ
- การออกร้านอาหารต่างๆ ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครราชสีมา, การจัดแสดงและจำหน่ายกล้วยไม้ การประกวด ไม้ดอก ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ต่างๆ โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน พัฒนาไทย/ชมรมกล้วยไม้สุรนารี
- การจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) และสินค้าจากกลุ่มผู้ประกอบการในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา

สอบถามเพิ่มเติม
ที่ทำการปกครองจังหวัด (กลุ่มงานปกครอง) ศาลากลางจังหวังนครราชสีมา
ถนนมหาดไทย อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โทร. 0 4424 2102









website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,19 เมษายน 2567 (Online 4615 คน)