WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


Phuket King’s Cup Regatta การพัฒนากีฬาเรือใบในประเทศไทย สัมภาษณ์เควิน วิทคราฟท์
ริมน้ำ
จาก ริมน้ำ
IP:223.207.149.66

เสาร์ที่ , 8/12/2555
เวลา : 09:07

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       การแข่งขันเรือใบ Phuket King’s Cup Regatta ที่ภูเก็ต ทุกเดือนธันวาคมของทุกปี มีนักแข่งเรือชาวไทยร่วมแข่งขันอยู่หลายคน
ปี2555 เควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดงานเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ได้พูดถึงกีฬาเรือใบในไทย คิดว่าน่าสนใจ จึงเอามาฝากครับ

การพัฒนากีฬาเรือใบในประเทศไทย สัมภาษณ์เควิน วิทคราฟท์

เควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดงานเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า อดีตนักกีฬาเรือใบทีมชาติถึง 6 ปี ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในฐานะสถานที่แล่นเรือใบระดับโลก และสถานที่จัดมหกรรมกีฬาทางน้ำรีกัตต้าอันทรงเกียรติแห่งเอเชีย

วงการเรือใบของไทยมีการพัฒนาขึ้นหรือไม่อย่างไร?
แน่นอนครับ โดยเฉพาะเรือใบเล็กในรุ่นออพติมิสต์ซึ่งเข้มแข็งขึ้นมากตั้งแต่ช่วงปี 2513 เป็นต้นมา และด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทำให้วงการเรือใบของประเทศมีชื่อเสียงไปทั่วโลก พวกเราหลายคนต่างเคยเรียนรู้และเป็นผู้ฝึกสอนการแล่นเรือใบออพติมิสต์มาแล้วนับสิบปี จึงกล่าวได้ว่า ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์การแล่นเรือใบมาอย่างยาวนานและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

การแข่งขันรายการภูเก็ตดิงกี้ซีรี่ส์ ช่วยพัฒนาฝีมือนักกีฬารุ่นเยาว์ได้อย่างมาก นักกีฬาเหล่านี้ เมื่อโตขึ้นเปลี่ยนไปแล่นเรือใบขนาดใหญ่หรือไม่?
ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีจำนวนไม่มากนัก เพราะปัญหาของการพัฒนานักกีฬาเรือใบของไทยก็คือ วัยรุ่นในเอเชียจะให้ความสำคัญกับการศึกษาในห้องเรียนมากกว่า จึงมักเลือกเข้าโรงเรียนมากกว่าการหาประสบการณ์ต่อยอดหลังจากเรือรุ่นออพติมิสต์ ทางสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้พยายามรวมกีฬาเรือใบอยู่ในการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ทำให้ปัจจุบันมีหลักสูตรเรือใบ โดยมีวิทยฐานะจากการประเมินกิจกรรมหลักสูตรเป็นที่ยอมรับแล้ว ลูกๆ ของผมซึ่งเคยเป็นแชมป์รุ่นออพติมิสต์ ก็ยังขยับขึ้นไปแข่งขันในรุ่น 29ER ระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง แม้คนส่วนใหญ่มักเลิกเล่นเรือใบเพราะการศึกษาและข้อจำกัดในการทำงาน แต่ยังมีหลายคนที่กลับมาเล่นต่อ เช่นลูกเรือหลายคนของโอเชี่ยนมารีน่า ก็เคยเป็นแชมป์ในรุ่นออพติมิสต์มาแล้ว

เรือใบยังคงเป็นกีฬาที่แพงเกินไปสำหรับคนทั่วไปหรือไม่?
อาจเป็นได้ครับ โดยทั่วไปเราจะเห็นเรือใบออพติมิสต์และเลเซอร์แข่งขันในประเทศประมาณ 140 ลำเท่านั้น เพราะกีฬาเรือใบเริ่มมีต้นทุนที่สูงขึ้นและสนามแข่งเริ่มเล็กลง ซึ่งไม่เฉพาะเมืองไทย แต่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งนี้ กลุ่มผู้เล่นเริ่มมีการแบ่งไปเล่นเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ๊ท ซึ่งทำให้นักกีฬาหน้าใหม่มีเส้นทางเข้าสู่วงการเรือใบมากขึ้น โดยเฉพาะในระดับเริ่มต้น ส่วนการแข่งขันประเภทเรซิ่งยังคงมีราคาแพง แม้ว่าจะมีเจ้าของเรือรุ่นปลาทูมากขึ้นก็ตาม แต่ก็ยังกล่าวไม่ได้ว่าเล่นเป็นงานอดิเรก ค่าใช้จ่ายสมเหตุสมผลขึ้น แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเจ้าของได้

การหานักเล่นเรือและผู้ร่วมทีมเรือใบที่มีฝีมือในประเทศไทย เป็นเรื่องยากหรือไม่?
การหาลูกเรือคนไทยฝีมือดีเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพราะเมืองไทยมีประวัติศาสตร์การแล่นเรือใบที่ยาวนาน เรือ “วันมาแรง” ของทีมผมเองลงแข่งในรุ่น ไออาร์ซีซีโร่ เรามีกัปตันเรือเป็นคนไทย คือ คุณจเร ทิพย์สุข เจ้าของเหรียญเงินซีเกมส์สองสมัย และเหรียญทองอีกหนึ่งสมัยในกีฬาซีเกมส์ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 1996 คุณจเรเล่นเรือใบมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะชอบติดตามญาติซึ่งทำงานในกองทัพเรือมาดูการฝึกซ้อมเรือใบออพติมิสต์ จนได้รับการชักชวนจาก พลเรือตรี สุนันท์ มนธาตุผลินและฝึกฝนจนมีฝีมือดีเยี่ยม จากนั้นจึงเข้าแข่งขันในรายการเวิลด์แชมเปี้ยนชิพปี 1979 ต่อมาได้เข้าร่วมในสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ช่วงต้นทศวรรษที่ 1980 และร่วมทีมชาติในปี 1987 ซึ่งเป็นปีที่จัดรายการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าเป็นปีแรก

ลูกเรือของเราในการแข่งขันคิงส์คัพรีกัตต้าปีนี้เป็นคนไทยเกือบทั้งหมด ส่วนใหญ่ยังเคยร่วมการแข่งขันรายการทั้งในและต่างประเทศบ่อยครั้งในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา นอกจากนี้ลูกเรือหลายคนยังเป็นหรือเคยเป็นนักกีฬาทีมชาติ ตัวผมเองก็อยู่ในทีมชาติมาถึง 6 ปี โดยสโมสรเรือใบราชวรุณฯ มีบทบาทสำคัญมากในการสนับสนุนนักกีฬาเรือใบไทยเหล่านี้

เพราะเหตุใดจึงเลือกจัดงานรีกัตต้าที่หาดกะตะ ?
ทะเลอันดามันหน้าหาดกะตะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการแข่งเรือ โรงแรม กะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา ยังเป็นผู้สนับสนุนหลักและให้ความช่วยเหลืองานรีกัตต้าอย่างดีมาโดยตลอด ในการจัดงาน เราต้องพิจารณาทั้งเรื่องจำนวนห้องพัก สิ่งอำนวยความสะดวก พิธีมอบรางวัล ฯลฯ ซึ่ง กะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา สามารถอำนวยความสะดวกทุกเรื่องได้อย่างสมบูรณ์แบบ โรงแรมอยู่ริมชายหาดที่สวยงามและเป็นโรงแรมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ผู้เข้าแข่งขัน สำหรับภูเก็ตคิงส์คัพเอง เรามีคณะผู้จัดงานที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการจัดระบบงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย และที่สำคัญคือการจัดงานเลี้ยงที่ยิ่งใหญ่อลังการจนทุกคนกล่าวขวัญถึง

เกาะภูเก็ต ถือเป็นสถานที่สำหรับเล่นกีฬาเรือใบที่มีชื่อเสียงของเมืองไทยหรือยัง?
มิใช่แค่การแล่นเรือใบเท่านั้น แต่ภูเก็ตยังเป็นสวรรค์สำหรับเหล่านักวิ่ง นักดำน้ำ นักเล่นเซิร์ฟบอร์ด นักวินด์เซิร์ฟ และกีฬาที่ท้าทายอื่นๆ เพื่อการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่ากับกิจกรรมกลางแจ้ง และเป็นเหตุผลที่นักท่องเที่ยวและผู้คนมากมายต่างมาเยือนและต้องกลับมาอีกครั้ง ตลอดจนใช้ชีวิตอยู่ที่นี่อย่างสนุกสนาน

ต้องการฝากอะไรถึงผู้ที่ต้องการหัดเล่นเรือใบ?
ขอแค่กล้าเริ่ม เหมือนสโลแกนที่ว่า “Just do it!” เริ่มลงทะเบียน ฝึกซ้อมขั้นพื้นฐาน และที่สำคัญ คือใช้เวลาฝึกฝนบนผืนน้ำให้มากๆ เช่นเดียวกับตอนที่ผมฝึกสอนนักแล่นเรือใบออพติมิสต์ เพราะทุกสิ่งขึ้นอยู่กับประสบการณ์และการทุ่มเทเวลาในการออกไปเผชิญโลกกว้างและแล่นเรือใบ!



by Event Media

จาก http://www.weekendhobby.com/board/boat/getquestion.asp





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เริ่มหลงเสน่ห์เรือใบกันทั้งบ้าน ฝันว่าสักวันคงได้แล่นใบในทะเลอันดามัน ขอบคุณมากครับสำหรับการเริ่มกระทู้ดีๆแบบนี้!





โปรเจคต่อไปผมเลยครับ น้าอุดม
จาก : Tarnsc(Tarnsc) 8/12/2555 12:35:21 [124.121.156.185]
ว่างๆมาออกทริปกันนะครับ เรือมีที่ว่างเยอะแยะ!
จาก : udom sai(udom sai) 8/12/2555 15:04:11 [180.183.210.25]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

udom sai จาก James Dond 183.89.114.203 เสาร์, 8/12/2555 เวลา : 12:03  IP : 183.89.114.203   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21377

คำตอบที่ 2
       ถ้ามีโอกาศจะขอลากเรือใบของผมไปแจมกับน้าjames dond ด้วยคนครับ





ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับน้าหมู!
จาก : udom sai(udom sai) 12/12/2555 14:07:47 [180.183.0.112]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

kanisosi จาก หมู โคราช 101.51.122.151 อังคาร, 11/12/2555 เวลา : 19:30  IP : 101.51.122.151   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21502

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันอังคาร,19 มีนาคม 2567 (Online 1324 คน)