WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


D.I.Y. ทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์เรือ Yamaha ง่ายด้วยตนเอง
tum siwkae
จาก ตุ้ม สี่แคว
183.89.124.44
พุธที่ , 16/3/2559
เวลา : 21:18

อ่านแล้ว = 1460 ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       จุดประสงค์บทความนี้ก็เพื่อ เวลาเจอปัญหาจะสามารถแก้ไขปัญหาและเอาตัวเองรอดได้ในทุกสถานะการณ์เมื่ออยู่ในทะเล (ผมเองก็รื้อเองคนเดียว) เพราะอาการเสียนี้เรือจะวิ่งไม่ได้ เมื่อคาร์บูเรเตอร์สกปรกทั้งรอบต่ำและรอบสูง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากสิ่งสกปรกเจือปนไปกับน้ำมัน จะมีผลทำให้เรือจะมีอาการดังต่อไปนี้






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  

คำตอบที่ 1
       -รอบต่ำไม่ดี เบาดับ
-เข้าเกียร์ดับ หรือพอเอาหางจุ่มน้ำดับ
-สามารถสตาร์ทเครื่องเดินน้ำจากซาวด์เบาท์ที่ครอบเครื่องได้ แต่พอเอาหางจุ่มในถังน้ำเครื่องจะดับ
-รอบสูงอาจปรกติ หรือรอบสูงจะไม่มีแรง พอเร่งแล้วดับ
-หรือพอเครื่องมีโหลดทำงาน เครื่องจะดับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:20   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30794

คำตอบที่ 2
       อาการอาจเป็นได้ทั้งรอบต่ำและรอบสูงแล้วแต่ว่าสิ่งสกปรกไปอุดตันส่วนใด อาการเสียอันนี้เป็นอาการเสียเกี่ยวกับระบบน้ำมัน



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:22   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30795

คำตอบที่ 3
       อาการนี้บางครั้งคล้ายๆ กับอาการผ้าปั้มเอซีแตก แต่จะต่างกันนิดหน่อย

กรณีผ้าปั้มเอซีแตก จะมีอาการดังนี้

-รอบต่ำเบาดับ เนื่องจากแรงดันน้ำมันไม่พอ
-รอบสูงรอรอบ เนื่องจากจ่ายน้ำมันไม่ทัน
-ถ้าผ้าปั้มแตกไม่มากบางครั้งก็สังเกตุไม่ค่อยออก แต่จะมีอาการบางอย่างที่ฟ้องออกมาเช่น เรือจะออกตัวอึด เวลาเร่งรอบสูงต้องรอเป๊ปนึงแล้วก็จะวิ่งได้ปรกติ เรือจะวิ่งไม่ได้รอบสูงสุดที่เรือจะทำได้ เพราะปั้มน้ำมันไม่พอ จึงวิ่งได้แค่เท่าที่มีน้ำมันจ่าย
-จะกินน้ำมันมากกว่าปรกติมาก และจะมีอาการน้ำมันท่วมง่าย
-ถ้าทนใช้ไปเรื่อยๆ อาการจะแย่ลงไปเรื่อยๆ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:23   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30796

คำตอบที่ 4
       การเช็คเกี่ยวกับน้ำมัน ต้องไล่มาตั้งแต่ถังน้ำมัน

-ระบบสายน้ำมัน รั่วซึ่มหรือไม่
-ระบบกรองน้ำมัน กรองตันหรือไม่
-จุดยึดต่อสายต่างๆ ในเครื่องหลวม ไม่แน่น แตก มีน้ำมันหยดหรือไม่
-ผ้าปั้มเอซี
-คาร์บูเรเตอร์



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:25   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30797

คำตอบที่ 5
       หน้าที่ Carburetor

คาร์บูเรเตอร์ (carburetor) เป็นอุปกรณ์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำหน้าที่ผสมน้ำมันและอากาศให้กลายเป็นไอจากนั้นจึงส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30798

คำตอบที่ 6
       อุปกรณ์ที่ต้องใช้ (พยายามเลือกใช้เครื่องมือให้น้อยที่สุด)

-ไขควงแฉก อันใหญ่
-ใขควงแบน อันเล็ก และ อันใหญ่
-คีมเล็ก (ไว้หนึบลวดรัดสาย เพื่อคลายการรัดสาย)
-ปะแจบล๊อก
-สเปรย์ล้างคาบูเรเตอร์ (ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำยาหล่อลื่นแทนได้)
-น้ำยาหล่อลื่น
-เข็มหมุด



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:29   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30799

คำตอบที่ 7
       เนื่องจากเครื่องยนต์เรือรุ่นนี้เป็นใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ จึงสามารถทำเองได้ตัวเองคนเดียวได้ แต่สเปร์ยล้างคาร์บูเรเตอร์มันไม่ค่อยมีแล้ว ผมจึงใช้เปร์ยฉีกล้างเครื่องยนต์ธรรมดา ก็ใช้ได้เหมือนกันแถมถูกตังค์อีกด้วย

ระบบเครื่องยนต์ยุคปัจจุบันเป็นยุคเครื่องไฮบริด หัวฉีด เทอร์โบ คอมพิวเตอร์ วาว์ลแปรผัน เครื่องรุ่นใหม่ๆจึงต้องใช้สเปเชี่ยนลิสท์ (specialist : ช่างซ่อมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะอย่าง) และต้องมีคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์อาการซ่อมอีก การซ่อมเครื่องตัวใหม่ๆ จึงทำเองได้ยากถ้าเครื่องมือไม่พอ และส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนชิ้นเล็กๆชิ้นน้อย ต้องยกเปลี่ยนชิ้นใหญ่ๆ บอกตรงๆเตรียมตังค์อย่างเดียว เยอะๆหน่อย จบทุกอาการ







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:31   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30800

คำตอบที่ 8
       ไดอะแกรมระบบส่งน้ำมัน





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:35   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30801

คำตอบที่ 9
       ไดอะแกรมคาร์บูเรเตอร์





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:37   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30802

คำตอบที่ 10
       ขั้นตอนการถอดทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:38   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30803

คำตอบที่ 11
       1.ถอดถังผสมออโต้ลูปออก

ตรงนี้มีน๊อตด้านหน้า 2 ตัว น๊อตด้านข้าง 1 ตัว ก็จะยกถังได้ถอดฝากรอง พอยกได้นิดนึงจะติดสายส่งออโต้ลูปให้ถอดด้านล่างออกก่อน แล้วก็ถอดฝากรองจะมีสายไฟสำหรับเช็คระดับน้ำมันออโต้ลูป (Oil Level Gauge Assy) เวลาออโต้ลูปหมดจะมีไฟเตือนที่หน้าปัดเรือ ให้ค่อยๆโยกออกอย่าดึงสายไฟ เดี๋ยวสายไฟขาดระบบเตือนออโต้ลูปหมด จะไม่เตือนที่หน้าปัด





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:41   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30804

คำตอบที่ 12
       2.ถอดหม้อพักออก มีน๊อต 4 ตัว พอถอดออกจะเห็นปากคาร์บูแล้วครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:42   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30805

คำตอบที่ 13
       3.ปลดสายน้ำมัน ปลดสายไฟชุด Starter Assy และคันชัก Oil Injection Pump Assy



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:43   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30806

คำตอบที่ 14
       ปลดสายที่ติดกับคาร์บูเรเตอร์



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:44   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30807

คำตอบที่ 15
       ปลดสายเส้น#1 อยู่ตรงกลางเครื่องด้านขวา





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:45   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30808

คำตอบที่ 16
       ปลดสายเส้น#2 อยู่ตรงด้านบนสุดของคาร์บูเรเตอร์





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:46   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30809

คำตอบที่ 17
       ปลดสายเส้น#3 ปลดสายเส้น#4 ถอดสายไฟ Starter Assy





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:47   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30810

คำตอบที่ 18
       ปลดสลักล๊อคคันชัก Oil Injection Pump Assy





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:49   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30811

คำตอบที่ 19
       4.ถอดคาร์บูเรเตอร์



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:50   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30812

คำตอบที่ 20
       ถอดน๊อตยึดทั้งหมด 6 ตัว





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:51   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30813

คำตอบที่ 21
       ยกคาร์บูเรเตอร์ทั้ง 3 ลูกมาพร้อมกันเลย สังเกตุน๊อตที่ถอดยังคาอยู่ทั้งกระบิ ยกออกมาทั้งชุดเลย







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:52   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30814

คำตอบที่ 22
       แท่นเครื่องที่ยกคาร์บูเรเตอร์ออกแล้ว ห้องเครื่องหายไปเยอะ







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:53   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30815

คำตอบที่ 23
       ถอดอุปกรณ์ที่ติดกับคาร์บูเรเตอร์ทั้งหมด





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:54   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30816

คำตอบที่ 24
       ถอดคาบูเรเตอร์มาทำความสะอาดทีละลูก





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:55   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30817

คำตอบที่ 25
       เปิดฝาล่าง ถอดทำความสะอาด low speed jet และ high speed jet โดยใช้ไขควงใหญ่แบน และไขควงเล็กแบน



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:56   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30818

คำตอบที่ 26
       ทำความสะอาดโดยใช้สเปรย์และเข็มหมุด จุดที่เน้นเป็นพิเศษคือ

-เข็ม Low speed jet สำหรับรอบต่ำ (เข็ม Low speed jet เข็มจะเล็กจึงมีโอกาศตันง่ายกว่า)
-ท่อ High speed jet สำหรับรอบสูง
-รูปรับผสมอากาศที่ฝาบน Air mix (สังเกตุผมจะไม่หมุนเข็มปรับอากาศออกนะครับ)
-ช่องทางเดินน้ำมันทุกช่อง และลูกลอย
-ฉีดล้างภายในทุกช่องให้สะอาด โยกลิ้นปีกผีเสื้อ โยกสวิทซ์ลูกลอย ทำความสะอาดด้วยสเปรย์





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:57   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30819

คำตอบที่ 27
       คาร์บูเรเตอร์ลูกบนกับลูกล่างเหมือนกัน มีลูกกลางจะพิเศษหน่อยมีอุปกรณ์เพิ่มมากกว่า





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 21:59   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30820

คำตอบที่ 28
       ฉีดล้างที่เข็ม Starter Assy และช่องที่ใส่ให้สะอาด

สังเกตุว่าลูกกลางจะมีแผ่นไดอะแฟรม แผ่นไดอะแฟรมจะมีอายุการใช้งาน ในเครื่องยนต์จะมีแผ่นไดอะแฟรมที่ ปั้มเอซี และที่ตรงนี้ Starter Assy ถ้ากรณีมีปัญหากับรอบเดินเบาต้องเช็คตัวนี้กับสายไฟชุดนี้ด้วย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 183.89.124.44 พุธ, 16/3/2559 เวลา : 22:00   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30821

คำตอบที่ 29
       ล้างคาร์บูเรเตอร์ให้ครบ 3 ลูก แล้วประกอบกลับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 22:01   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30822

คำตอบที่ 30
       ประกอบกลับเหมือนเดิม first in first out อันไหนถอดออกก่อน คือใส่ลำดับทีหลัง

 แก้ไขเมื่อ : 17/3/2559 7:43:03





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พุธ, 16/3/2559 เวลา : 22:02   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30823

      

ยังมีคำตอบมากกว่านี้นะครับ คลิ๊กเพื่อดูหน้าถัดไป


คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่






Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net  facebook.com/WeekendHobby     วันจันทร์,21 สิงหาคม 2560 (Online 1451 คน)
                                       

ประกัน รถยนต์     <||>    ประกัน รถยนต์ ที่ไหน ดี     <||>    ประกัน ชั้น 1

ประกันรถยนต์     <||>    ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1    <||>     ประกันรถยนต์ 3พลัส     <||>    ประกันเดินทาง

หา ราย ได้ พิเศษ     <||>    อาชีพ ราย ได้ ดี     <||>    งาน ขับ รถ     <||>    งาน part time