WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


D.I.Y. ชำแหละ / ซ่อม YAMAHA OUTBOARD ง่ายด้วยตัวเอง ตอน YAMAHA OUTBOARD NEVER DIE
tum siwkae
จาก ตุ้ม สี่แคว
171.97.75.93
จันทร์ที่ , 6/3/2560
เวลา : 22:06

อ่านแล้ว = 1786 ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ถ้าคุณแล่นเรือมาถึงจุดหนึ่ง จะมีสิ่งที่เป็นธรรมชาติที่นักแล่นเรือทุกคนต้องพบเจอ มันเป็นบทพิสูจน์ และทดสอบความเป็นนักแล่นเรือในตัวคุณ

ตัวเรือเปรียบเหมือนเป็นร่างกาย เครื่องยนต์เปรียบเหมือนจิตใจ พอสองสิ่งรวมกันมันจะโลดแล่นราวกับว่ามันมีชีวิตเลยทีเดียว

สร้างจากเรื่องจริง : https://www.youtube.com/watch?v=RmbJH-ogPoc

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://tumsikwae.blogspot.com/2017/03/diy-repair-disassembly-yamaha-outboard.html


 แก้ไขเมื่อ : 15/5/2560 20:04:08






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  3  4  5  6  

คำตอบที่ 1
       น้าพงศธร เคยบอกให้ผมรื้อเครื่องยนต์ทุกอย่างให้เป็นชิ้นๆ ผมก็ไม่รู้จะรื้อทำไมเพราะมันก็ใช้งานได้ดี เลยไม่มีโอกาศได้ทำแบบนั้น จนกระทั่งน้ำเข้าลูกสูบสองสูบ เครื่องยนต์ก็ยังติดได้ปรกติ แต่วิ่งได้แค่ 4 พันรอบแถมกินน้ำมัน เพราะกำลังอัดมันรั่ว

ในรถยนต์ถ้าน้ำเข้าสูบถือว่าเครื่องยนต์พัง กำลังอัดจากลูกสูบจะดันออกไปที่หม้อน้ำ เป็นฟองที่หม้อน้ำ มันจะมีความดัน ดันจนหม้อน้ำแตกเลย

อาการนี้ถือว่าเครื่องยนต์พังโดยสมบูรณ์

ผมคิดว่า ... ผมโชคดีมากที่เครื่องเรือพัง จะได้มีโอกาสรื้อเครื่องยนต์ ชำแหละมาศึกษาสักที ซึ่งนักแล่นเรือหลายคนไม่โชคดีแบบผม



 แก้ไขเมื่อ : 6/3/2560 22:23:08





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว จันทร์, 6/3/2560 เวลา : 22:19   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31485

คำตอบที่ 2
       คนส่วนใหญ่ที่เริ่มต้นมาเล่นเรือครั้งแรก โดยมากมักจะไม่ได้ซื้อเครื่องยนต์ใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องมือสองจากต่างประเทศ หรือมือสองในประเทศ เครื่องมือสองที่เห็นนั้นจะต้องมาเก็บรายละเอียดการซ่อมอีกอย่างน้อยสุด 1 อาการ หากไม่ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดหลายๆด้าน จึงมักจบลงด้วยการเสียเงินจำนวนมาก (อย่างเครื่องของผมถ้าซื้อใหม่ รวมโน้นรวมนี่แล้วก็เกือบๆสามแสน ค่าลากไปซ่อมไปกลับก็ 4 พัน)


เพื่อนๆมาเห็นผมรื้อเป็นชิ้นๆ เค้าก็ถามผมว่าทำไมไม่ลากไปซ่อม ผมก็เลยตอบไปว่า จุดประสงค์การเล่นเรือของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทุกวันนี้ลากไปทั่วประเทศ และต่อไปในอนาคตผมเป็นคนที่อาจมีโอกาสเดินทางทางเรือไปสักครึ่งโลก ถ้าผมไม่ฝึกตัวเองให้เก่งและเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์ เมื่อโอกาสนั้นมาถึงก็คงทำไม่ได้ และการซ่อมเรือก็เป็นส่วนหนึ่งของงานอดิเรก ได้ช่วยเหลือเพื่อนฝูง ใช้เวลาไม่มากวันละชั่วโมง ว่างก็ทำ ไม่ว่างก็ไม่ทำ และที่สำคัญขัดกับหลักการหลักเศรษฐกิจพอเพียงและการพึ่งตนเอง



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 124.122.45.220 อังคาร, 7/3/2560 เวลา : 21:22   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31486

คำตอบที่ 3
       นี่คงเป็นบทความซ่อมเครื่องเรือ แบบชำแหละเป็นชิ้นๆ YAMAHA OUTBOARD

บทความการซ่อมเครื่องเรือแบบที่ง่ายๆ ที่สามารถทำด้วยตัวเอง

การเปลี่ยนลูกยางปั้มน้ำ YAMAHA OUTBOARD ง่ายด้วยตัวเอง : http://tumsikwae.blogspot.com/2015/12/replace-wat

การล้างทำความสะอาดคาบูเรเตอร์ YAMAHA OUTBOARD ง่ายด้วยตัวเอง : http://tumsikwae.blogspot.com/2016/03/diy-clean-carburetor-yamaha-outboard.html

 แก้ไขเมื่อ : 7/3/2560 22:52:41





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 7/3/2560 เวลา : 21:25   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31487

คำตอบที่ 4
       ดีครับน้าตุ้ม รื้อเอามาให้ความรู้คนเล่นเรือด้วยกัน



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

พงศธร จาก พงศธร 115.87.242.165 พฤหัสบดี, 9/3/2560 เวลา : 12:20   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31489

คำตอบที่ 5
       ถ้าเราจะซ่อมเครื่องรุ่นไหน ก่อนอื่นต้องหา Block Diagram ของเครื่องยนต์ที่เราต้องการซ่อมก่อน

Block เครื่องสองจังหวะของ YAMAHA รุ่นนี้จะมี 3 รุ่นย่อย คือ

-80 แรงม้า

-85 แรงม้า

-90 แรงม้า

อุปกรณ์เกือบทุกตัว แทบจะเหมือนกันเกือบทั้งหมด เหมือนแฝดสามต่างกันแค่บางอย่าง


YAMAHA ได้แบ่งแยกอุปกรณ์งานซ่อมในเครื่องยนต์เป็น ภาคส่วนหรือโมดูล ทั้งหมด 19 ส่วน คือ

1.BOTTOM COWLING (ชุดคลุมล่าง)

2. BRACKET 1 (ชุดขายึดเครื่อง 1)

3. BRACKET 2 (ชุดขายึดเครื่อง 2)

4. CARBURETOR (ชุดคาบูเรเตอร์)

5. CONTROL (ชุดควบคุม)

6. CRANKSHAFT (ชุดเพลาข้อเหวี่ยง)

7. CYLINDER CRANKCASE (ชุดเสื้อสูบ)

8. ELECTRICAL (ชุดระบบไฟฟ้า)

9. FUEL (ชุดจ่ายน้ำมัน)

10. INTAKE (ชุดปากไอดี)

11. LOWER CASING DRIVE 1 (ชุดขับหางส่วนล่าง 1)

12. LOWER CASING DRIVE 2 (ชุดขับหางส่วนล่าง 2)

13. MAGNETO (ชุดจ่านจ่าย)

14. POWER TRIM TILE ASSEMBLY (ชุดทริม-ทิว ยกหาง)

15. REPAIR KIT 1 (ชุดซ่อม 1)

16. REPAIR KIT 2 (ชุดซ่อม 2)

17. STARTING MOTOR (มอเตอร์สตาร์ท)

18. TOP COWLING (ชุดฝาครอบเครื่อง)

19. UPPER CASING (ชุดหางท่อนบน)

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://tumsikwae.blogspot.com/2017/03/yamaha-outboard-80-hp-c80tlrv.html

 แก้ไขเมื่อ : 10/3/2560 12:46:18





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พฤหัสบดี, 9/3/2560 เวลา : 17:18   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31490

คำตอบที่ 6
       ในส่วนของบล๊อคไดอะแกรม จะทำให้เราทราบวิถีการถอดใส่ และตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ตรงตามรูปแบบที่โรงงานกำหนด

ฉะนั้นจะไม่มีอะไหล่ขาด หรืออะไหล่เกินโดยเด็ดขาด มันจะพอดี และทำเสร็จก็ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ก็จะถูกจัดเรียงเหมือนตามแหน่งที่ออกมาจากโรงงาน


ภาคส่วนโมดูล Block Diagram ที่เราต้องใช้

CRANKSHAFT (ชุดเพลาข้อเหวี่ยง)









 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พฤหัสบดี, 9/3/2560 เวลา : 17:29   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31491

คำตอบที่ 7
       CYLINDER CRANKCASE (ชุดเสื้อสูบ)





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พฤหัสบดี, 9/3/2560 เวลา : 17:31   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31492

คำตอบที่ 8
       MAGNETO (ชุดจุดระเบิด)

 แก้ไขเมื่อ : 21/3/2560 4:43:13





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พฤหัสบดี, 9/3/2560 เวลา : 17:33   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31493

คำตอบที่ 9
       REPAIR KIT 1 (ชุดซ่อม 1)





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว พฤหัสบดี, 9/3/2560 เวลา : 17:35   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31494

คำตอบที่ 10
       อาการน้ำเข้าสูบ



 แก้ไขเมื่อ : 11/3/2560 12:41:18





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 171.97.75.17 เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 07:44   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31497

คำตอบที่ 11
       เครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการซ่อม

1.ประแจบล๊อก 1 ชุด

2.ประแจทอร์ค หรือ ประแจปอนด์ ขนาด 5-25nm และ 28-210nm

3.คีมปากแหลม

4.ประแจแหวน และประแจปากตาย

5.กาหยอดน้ำมันหล่อลื่น

6.ไขควงแบน-กลม

7.แปรงทองเหลืองขัดสนิม

8.จารบี

9.ช้อนกลาง สแตนเลส

 แก้ไขเมื่อ : 14/3/2560 8:18:43





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 171.97.75.17 เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 13:00   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31498

คำตอบที่ 12
       เอกสารใช้ประกอบการช่อมเครื่องยนต์

Yamaha Outboard Service Outboard 50-90 hp 2 stroke : http://tumsikwae.blogspot.com/2016/12/yamaha-outboard-service-manual-2-stroke.html





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 13:17   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31499

คำตอบที่ 13
       ถอดฝาครอบเทอร์โมสตัส Cover Thermostat

 แก้ไขเมื่อ : 14/3/2560 8:19:33





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 13:27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31500

คำตอบที่ 14
       ถอดฝา Cover Cylinder Head

 แก้ไขเมื่อ : 14/3/2560 8:21:00





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 13:37   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31501

คำตอบที่ 15
       จะเห็นฝาสูบและช่องระบายน้ำบริเวณฝาสูบ เครื่องที่ผ่านการใช้งาน ด้านในจะเป็นแบบนี้ทุกตัว จะสกปรกโสโครกมาก กลิ่นปลาหมึกเน่าตาย





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 13:51   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31502

คำตอบที่ 16
       ขันน๊อตฝาสูบออกให้หมด สังเกตุด้วยน๊อตฝาครอบฝาสูบ และน๊อตฝาสูบมีตัวเลขกำกับ เวลาถอดก็เรียงจากเลขมาก มาหาน้อย ส่วนเวลาใส่จะใส่เรียงเลขน้อยมาหามาก

พอถอดเสร็จให้ใช้ไขควงแบนใหญ่ งัดที่จุดงัดฝาสูบ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 13:57   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31503

คำตอบที่ 17
       สูบ 1 ปกติ
สูบ 2 สูบ 3 น้ำเข้าสูบ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 171.97.75.17 เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 14:14   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31504

คำตอบที่ 18
       ความสกปรก จะมีคราบขี้เกลือ คราบเลน เมือกเหนียว





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 14:28   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31505

คำตอบที่ 19
       ใช้เกียงขูดๆ ปะเก็นเดิมออก ขูดขี้เกลือ ขูดทำความสะอาดทั้งหมด

 แก้ไขเมื่อ : 26/3/2560 8:12:02





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 14:33   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31506

คำตอบที่ 20
       ล้างๆๆ ขัดๆๆๆ ขูดๆๆๆ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว เสาร์, 11/3/2560 เวลา : 14:39   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31507

คำตอบที่ 21
       ดีจังเลยน้าตุ้ม นอนรอดูเลยครับ



เขียนเป็นกระทู้ ยากกว่าซ่อมเครื่องจริงอีกครับ
จาก : ตุ้ม สี่แคว(tum siwkae) 14/3/2560 8:24:58 [124.122.45.166]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

พงศธร จาก พงศธร 58.9.71.83 อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 01:04   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31508

คำตอบที่ 22
       ความสกปรก ขูดไปเรื่อย คราบอ๊อกไซค์สนิมผสมกับขี้เกลือ เครื่องผ่านการใช้งานทุกตัวเป็นแบบนี้เหมือนกันหมด





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 08:23   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31509

คำตอบที่ 23
       นอกจากเกียงแล้ว สิ่งที่นำมาขูดขี้เกลือได้อย่างดีจนน่าแปลกใจ คือ ช้อนกลาง ให้ระวังอย่าใช้ของมีคมขูด เดี๋ยวฝาสูบเป็นรอย กำลังอัดจะรั่วนะครับ (ห้ามใช้แปลงทองเหลืองขัดนะครับ) ใช้เกียงกับช้อนค่อยๆขูด ไม่ต้องรีบเพราะไม่ต้องทำแข่งกับอะไร พยายามขูดขี้เกลือออกให้มากที่่สุด โอกาสขึ้เกลือมาจับใหม่อีกนาน





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 08:26   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31510

คำตอบที่ 24
       รายการอะไหล่ชุดฝาสูบ

1.Gaskey Cylinder Head ปะเก็นฝาสูบ 688-11181-A2 ...................1370.-
2.Gasket Head Cover ปะเก็นครอบบนฝาสูบ 688-11193-A1 .............134.-





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 08:27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31511

คำตอบที่ 25
       การประกอบชุดฝาสูบ


การอัดน๊อตฝาสูบ

อัดเรียงเลขจากน้อยไปหามาก เริ่มจากเลข 1 หมุนตามเข็มนาฬิกา





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 08:29   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31512

คำตอบที่ 26
       อัดน๊อตฝาครอบฝาสูบ และฝาครอบเทอร์โมสตรัท เริ่มจากเลข 1 หมุนตามเข็มนาฬิกา





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 08:30   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31513

คำตอบที่ 27
       ขันอัดฝาสูบตามสเปค





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 18:47   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31514

คำตอบที่ 28
       ประกอบฝาครอบหัวสูบ แล้วทดสอบติดเครื่อง น้ำก็ยังเข้าสูบ 2 สูบ 3 อยู่ ...





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 18:48   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31515

คำตอบที่ 29
       เปิดฝาสูบรอบใหม่ แล้วเช็คปะเก็นกับใส่กาวประเก็นเพิ่ม เพิ่มความชัวร์ ทำการขันอัดฝาสูบรอบที่ 2





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 18:51   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31516

คำตอบที่ 30
       รอจนกาวปะเก็นแห้ง ทดสอบติดเครื่อง เครื่องยนต์ติดง่ายปกติ แลัวดับเครื่องยนต์ถอดหัวเทียนมาเช็คน้ำที่หัวเทียน





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว อังคาร, 14/3/2560 เวลา : 18:52   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31517

      

ยังมีคำตอบมากกว่านี้นะครับ คลิ๊กเพื่อดูหน้าถัดไป


คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  3  4  5  6  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่






Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net  facebook.com/WeekendHobby     วันพุธ,24 พฤษภาคม 2560 (Online 1449 คน)