WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


"เรือยาง"ทำใช้เองดีกว่า
inflataby
จาก ya-inflataby
171.7.122.60
พุธที่ , 14/12/2559
เวลา : 08:33

อ่านแล้ว = 953 ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       สวัสดีครับน้าๆ WBC ทุกท่าน เวบบอร์ดwbcดูจะเงียบไปบ้างแต่ไม่เคยเหงา ผมยังเข้ามาอ่านเรื่องราวการเดินเรือและประสพการณ์ความรู้ต่างๆที่น้าตุ้ม และน้าพงศธร รวมถึงน้าท่านอื่นได้นำมาแชร์ให้อ่านกันอยู่เป็นประจำ








 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       หลายปีที่ผ่าน(ประมาณพศ.2551)มาผมมีเรือลำแรกที่ซื้อด้วยเงินออมจากน้ำพักน้ำแรงตัวเองล้วนๆ1ลำเป็น"เรือยาง"แบบท้องลมพื้นอลูขนาด320 ตอนนั้นไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรือครับก็อาศัยถามน้าๆในwbcนี่แหละครับ อาจารย์ผมในตอนนั้นก็หลายท่าน มีน้าภากร น้าโต๊ะ น้าพงศธร น้าตุ้ม ฯลฯ บอกไล่ไปคงไม่หมดครับ แต่ที่แน่ๆทุกท่านที่ผมโทรปรึกษาและขอความรู้ในเวปบอร์ดwbcอาทรกับผมมากๆมิตรภาพดีๆยังคงอยู่จนทุกวันนี้ครับ







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 08:49   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31286

คำตอบที่ 2
       ลำแรกผมขอเรียกว่า"เรือยางพับ"แล้วกันครับชอบที่เวลาเดินทางผมสามารถพับเรือทั้งลำจนเหลือขนาดเท่ากระสอบข้าว100กิโล(แต่เบาว่าครึ่งนึง)แล้วยัดเข้าท้ายรถพร้อมกับเครื่องโตฮะสุ18แรงน้ำหนัก41กก.อีกตัวได้สบายๆ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 08:54   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31287

คำตอบที่ 3
       พอถึงที่หมาย ก็ขนทุกอย่างลงจากรถเพื่อประกอบร่างให้เป็นเรือสมใจ ตอนนี้แหละครับโค..ตะ..ระ..เหนื่อยเลย 20 นาทีโดยประมาณเรือก็พร้อม แนะนำให้หาที่ร่มๆในการประกอบเรือประกอบเสร็จค่อยลากหรือขอแรงเพื่อนๆยกไปลงน้ำ น้าๆหลายท่านที่เล่นเรือยางก็คงพบอุปสรรคเดียวกันนี้บางท่านก็เลยต้องหาล้อลากมาช่วยผ่อนแรงเวลาลากเรือลงน้ำ ช่วยเบาแรงไปได้มากครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 08:59   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31288

คำตอบที่ 4
       ช่วงที่ใช้เรือยางพับสนุกมากเหมือนได้เปิดโลกท่องเที่ยวใบใหม่บวกกับส่วนตัวชอบตกปลาอยู่แล้วเลยยิ่งขยันออกทริปใหญ่ช่วงนั้น ทะเล เขื่อน แม่น้ำ ไปทุกที่ๆไปถึงและเรือกับเครื่องสามารถไปได้
ผมเลือกซื้อเครื่องใหม่ป้ายแดง2 18แรง โตฮะสุ(ที่ใช้มาเครื่องรุ่นนี้ผมว่าทนและอึดมากนะครับ ถ้าไม่ซนหรือมือบอน) สาเหตุที่เลือกใช้เครื่องใหม่เพราะขณะนั้นผมไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เลย เครื่องมือ2ตอนนั้นราคาไม่แพงแต่ก็กลัวว่าถ้าเกิดปัญหาขึ้นเวลาไปออกทริปงานจะเข้าเอาเพราะสมัยนั้นกลุ่มคนเล่นเรือ(ยาง)ยังมีไม่มากเหมือนสมัยนี้ยิ่งหลังน้ำท่วมใหญ่ปี2554ทำให้มีคนสนใจการเล่นเรือมากขึ้นมากมายโดยเฉพาะเรือยางเรียกว่าคนที่นำเรือจีนเข้ามาขายช่วงน้ำท่วมใหญ่ได้เงินกันเป็นกอบเป็นกำกันเลยทีเดียว





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 09:18   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31289

คำตอบที่ 5
       เขื่อนศรีนคริทร์นี่ไม่ต้องพูดถึงไปมา ปีๆนึงน่าจะเกือบๆ10ครั้ง/ปี





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 09:19   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31290

คำตอบที่ 6
       ทะเลก็บ่อย แต่จะไปเท่าที่เรือขนาด320 และเครื่อง18แรงพาไปไหว อันนี้รูปที่เกาะรัง(น้าแป๊ะ)

 แก้ไขเมื่อ : 14/12/2559 9:21:43





เรือยางขนาด320 เครื่อง HONDEX15hp
จาก : inflataby(inflataby) 15/12/2559 15:11:50 [223.24.102.178]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 09:21   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31291

คำตอบที่ 7
       เวลาผ่านไปเร็วเหมือนโกหก จนปี2554น้ำท่วมใหญ่ ใช้เรือยางตัวเองช่วยน้ำท่วมพื้นที่ ลาดหลุมแก้ว บางบัวทอง รังสิต-นครนายก ลำลูกกา จนกระทั่งเรือเกิดรั่วที่บวบฝั่งขวาระหว่างการช่วยเหลือก็เลยต้องสูบไปพายไป(ใช้เครื่องไม่ได้เพราะน้ำไม่ลึกมาก ลึกเป็นช่วงๆ) กลับมาบ้านเลยต้องมาหาที่ซ่อมโดยด่วนเพราะน้ำท่วมยังไม่จบยืดเยื้อและโหดร้ายมากช่วงนั้น และก็กลัวว่าพื้นที่ๆบ้านตัวเองก็อาจจะท่วมด้วยเดี๋ยวจะไม่มีเรือใช้
การหาซื้อเรือยางช่วงนั้นขอบอกเลยว่าใครไวกว่าได้ไปมีเท่าไหร่ก็ขายหมด เรือหรือเครื่องเรือหากลงขายในเนทไม่เกินครึ่งวันหมดจนน่าประหลาดใจ
ส่วนงานซ่อมเรือยางขอบอกว่ายิ่งลำบากกว่าการหาซื้อเรืออกหลายเท่าเพราะผู้ขายส่วนใหญ่ขายอย่างเดียวไม่มีบริการซ่อมพอเรือมีปัญหาคนขายก็ให้เบอร์โทรโทรไปหาที่นั่นที่นี่ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถรับงานซ่อมจากที่อื่นได้(ไม่ใช่เรือที่ตนเองผลิตและดูแล)เพราะงานล้นมือ และบางที่ก็ถูกน้ำท่วมเหมือนกันไม่สามารถให้บริการได้แม้กระทั่งกาวกับอุปกรณ์ก็ถูกน้ำท่วม





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 09:31   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31292

คำตอบที่ 8
       น้าๆที่ใช้เรือยางส่วนใหญ่จะต้องเจอปัญหานี้กันทั้งนั้นคือปลายดินสอรั่ว(ตรงกรวยยาง) แต่ก็ซ่อมได้ไม่ยากและไม่แพงครับ ปลายดินสอถูกออกแบบมาให้มีประโยชน์หลายอย่าง เช่นใช้รับแรกกระแทกจากท้ายเรือหรือเบียดเข้ากับขอบตลิ่ง และเป็นจุดสังเกตุการรั่วของลมในบวบเวลากาวเสื่อมสภาพเนื่องจากลมจะรั่วออกบริเวณปลายกรวยเป็นจุดแรกๆเมื่อกาวเริ่มเสื่อมสภาพเพื่อลดแรงดันภายในบวบและป้องกันบวบเรือแตกจากกรณีกาวเสื่อมซึ่งหากบวบแตกลมจะออกจากบวบอย่างรวดเร็วจนบวบหมดลมซึ่งแตกต่างกับการรั่วที่ปลายกรวยที่ลมจะค่อยๆรั่วออกอย่างช้าๆซึ่งทำให้เราสามารถพาเรือเข้าฝั่งได้ทันท่วงที





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 09:38   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31293

คำตอบที่ 9
       ลักษณะโครงสร้างของบวบบริเวณปลายดินสอก็ประมาณนี้ครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 09:39   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31294

คำตอบที่ 10
       เด๊่ยวค่ำๆมาต่อครับ ขอไปทำงานก่อน





คิดถึงเลยครับรูปนี้
จาก : vios_z(vios_z) 16/12/2559 17:35:54 [110.49.207.42]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พุธ, 14/12/2559 เวลา : 10:49   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31295

คำตอบที่ 11
       นึกว่าจะโดนน้ำท่วมใหญ่คนเดียว น้าก็ด้วย... มีเพื่อนแระ คอเดียวกัน

ตอนที่น้ำท่วมใหม่ๆ คนโดนน้ำท่วม ค่าเรือนี่โดนโขกสับกันมาก 3พัน 5พันเลย

เรือผมเลยได้เป็นเรือแท็กซี่ บริการสังคม วิ่งช้าๆรับส่งคนไปมา บ้านแม่ยายอยู่กลางเมือง จอดเรือขึ้นปีนขึ้นชั้น 2 ได้พอดี

โชคดี ... เอาอยู่



 แก้ไขเมื่อ : 14/12/2559 21:23:50

 แก้ไขเมื่อ : 14/12/2559 21:26:34



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 124.122.44.228 พุธ, 14/12/2559 เวลา : 21:14   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31297

คำตอบที่ 12
       ช่วงงหลังๆเรือที่ผมทำ ผมจะใช้กรวยด้านท้ายเป็นกรวยที่ทำจากวัสดุไฟเบอร์กล๊าสเนื่องจากเท่าที่สังเกตุมากรวยยาง PVC จะยืดหยุ่นได้ดีก็จริงแต่ก็มักจะมีปัญหาเรื่องกาวหลุดร่อนง่ายอย่างไม่มีสาเหตุ และด้านในกรวยยางก็ไม่มีผ้าตะเข็บกันรั่วกันหลุดไว้อีกชั้น ซึ่งผมก็นำมาจุดอ่อนพวกนี้มาปรับแก้ไขเป็นเวอร์ชั่นไฟเบอร์กล๊าสและเสริมผ้าซีมเทปด้านในให้แน่นหนา เรียกว่าถ้าเกิดรั่วหรือกาวเสื่อมก็ต้องรื้อซ่อมกันยาวเลยแต่ผมก็มั่นใจในความแข็งแรงกว่านะ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พฤหัสบดี, 15/12/2559 เวลา : 14:53   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31298

คำตอบที่ 13
       ด้านในที่ผมทำเสริมไว้





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พฤหัสบดี, 15/12/2559 เวลา : 14:53   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31299

คำตอบที่ 14
       Detail มากไปหน่อย เข้าเรื่องรายละเอียดชิ้นส่วนต่างๆของเรือยางกันดีกว่า
ตามภาพที่เห็นตัวบวบหรือทุ่นลมเรือยางแบบดิงกี้ หรือบางท่านเรียกกันว่าเรือยางกู้ภัย มีส่วนประกอบหลักๆตามนี้ครับ อ่อผมเรียกเรือยางทรงนี้ว่าเรือยาง A-SHAPE ลักณะเด่นคือหัวเรือจะตัดตรงบวบที่หัวเรือจะไม่โค้ง และหัวเรือเมื่อมองจากด้านข้างจะนิยมออกแบบให้หัวเรือกระดกขึ้นเล็กน้อย 5-10องศาเพื่อช่วยในการปะทะคลื่นได้ดี
แนวเส้นสีเขียวคือแนวรอยต่อตะเข็บเรือตามยาวของทุ่นลมแนวตะเข็บนี้จะนิยมถูกออกแบบให้อยู่ด้านล่างของบวบครับด้วยเหตุผลใดคงต้องอธิบายกันยาวหน่อยขอไว้คราวหลังแล้วกันนะครับ ส่วนแนวเส้นสีส้มคือแนวตะเข็บขวางของทุ่นลม ซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมต่อของชิ้นผ้าที่ใช้ประกอบเรือยางขึ้นมาจนเป็นลำได้ครับลักษณะของชิ้นผ้าต่างๆที่ใช้ทำบวบเวลาคลี่ออกมาก็จะมีแนวจุดเชื่อมต่อที่ดูแล้วออกจะน่าฉงนนิดนึงครับ เดี๋ยวผมจะพยายามหาภาพมาให้ดูเป็นตัวอย่าง

แนวเส้นตะเข็บทั้งสีเขียวและสีส้มเป็นจุดที่น่าจะสำคัญที่สุดในการประกอบทุ่นลมที่ต้องเน้นและใส่ใจในขั้นตอนการทำงานมากๆ เพราะนั่นหมายถึงอายุการใช้งานของเรือยากกันเลยทีเดียว





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby 223.24.102.178 พฤหัสบดี, 15/12/2559 เวลา : 15:03   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31300

คำตอบที่ 15
       ส่วนูปนี้ก็เป็นเรือยางที่มีทุ่นลมรูปทรงคล้ายๆกับรูปเมื่อกี้ แต่ถ้าสังเกตุดีๆหัวเรือจะมีลักษณะโค้งเล็กน้อย โดยปกติทุ่นลมแบบนี้จะมีแนวเส้นตะเข็บรอยต่อผ้าตามแนวยาวของทุ่น2แนวยาวไปตลอดเพราะการทำบวบให้โค้งต้องมีตะเข็บรอยต่อ2จุด ถ้าคนที่เคยทำแพทเทริน์งานตัดเย็บจะเข้าใจดี
เรือยางรูปทรงนี้ค่อนข้างสวย แต่มีข้อด้อยที่ตะเข็บแนวยาวออกจะเยอะไปสักหน่อย อันนี้ผมว่าแล้วแต่ความชอบ ส่วนตัวผมชอบแบบแรกมากกว่าแบบนี้
ที่จริงยังมีทรงทุ่นเรือยางอีกหลายแบบแต่ขอกล่าวถึงแค่2แบบหลักๆนี้ก่อน





อ่อลำนี้ท้ายเรือทำเป็นแบบทุ่นกลมไม่ใช่ปลายดินสอ(กรวย)
จาก : inflataby(inflataby) 15/12/2559 15:13:19 [223.24.102.178]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

inflataby จาก ya-inflataby พฤหัสบดี, 15/12/2559 เวลา : 15:10   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31301

คำตอบที่ 16
       ทุ่นเรือยางที่มีท้ายแบบนี้การใช้งานก็แทบจะไม่แตกต่างอะไรกับแบบกรวยเลย
แต่การออกแบบแบบนี้จะช่วยให้การประกอบท้ายเรือเข้ากับทุ่นทำได้ง่ายกว่าแบบกรวย ผลก็คือทำให้ลดเวลาการทำงานได้รวดเร็วขึ้น






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Inflataby จาก ya-inflataby ศุกร์, 16/12/2559 เวลา : 13:03   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31302

คำตอบที่ 17
       ที่ว่ามันทำง่ายก็เพราะมันปริ้นนอก-ในได้ง่ายแบบนี้ครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Inflataby จาก ya-inflataby ศุกร์, 16/12/2559 เวลา : 14:34   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31303

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่







Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net  facebook.com/WeekendHobby     วันพฤหัสบดี,30 มีนาคม 2560 (Online 817 คน)