WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


แบตเตอรี่ระเบิด
boon01
จาก แลนด์บ้านป่า
IP:49.48.182.193

อาทิตย์ที่ , 5/6/2554
เวลา : 21:11

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       อย่าพึ่งเบื่อนะครับ ผมเองก็ไม่อยากให้เกิด คิดซะว่า


 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ทุกคำตอบ ทุกข้อเสนอแนะของทุกท่านเป็นประโยชน์ พยามตรวจเช็คและแก้ไขทุกสาเหตุ ไม่อยากเจอซ้ำสอง ใครมีประสบการณ์อะไรมาเล่าให้ฟังหน่อยก็ดีครับ จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงครับ เปิดหัวข้อใหม่รวบรวมประสบการณ์จากชาวแลนด์ก็ได้นะครับหลายๆท่านล้วนมีประสบการณ์น่าสนใจนะครับ ประเภทเกล็ดความรู้หรือเทคนิค การขับขี่ การดูแลรักษา การซ่อมบำรุง อะไรทำนองเนี๊ย! ครับ สำหรับผมขออนุญาตถามทุกเรื่องที่อยากรู้นะครับขอบคุณล่วงหน้านะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

boon01 จาก แลนด์บ้านป่า 49.48.184.116 พฤหัสบดี, 9/6/2554 เวลา : 22:01  IP : 49.48.184.116   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 286

คำตอบที่ 2
       จากเหตุการณ์ที่เล่ามา ผมเดาว่า ขั้วแบตหลวมครับ พอขับผ่านถนนที่ขรุขระ จึงมีอาการวูบวาบเหมือนเครื่องจะดับ เพราะขั้วแบตคลอน
เมื่อขั้วแบตคลอน จึงเกิดประกายไฟจากการสปาร์ค และโดยปรกติ เมื่อขับรถนานๆ มีการชาร์ตแบตอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำกรดมีอุณหภูมิสูงและระเหยออกมาเป็นไอ ซึ่งติดไฟได้

ดังนั้น ผมเดาว่า ขั้วแบตคุณหลวม แล้วเกิดประกายไฟ ไปจุดระเบิดเข้ากับไอกรดที่ระเหยออกมาจากแบตเตอรี่พอดีครับ

ปล. คัทเอาท์ไดชาร์ทไม่ตัดไฟ ก็ทำให้ชาร์ทจนแบตร้อนและน้ำกรดระเหยได้เร็วกว่าปกติด้วยเหมือนกันครับ



ขอบคุณครับ
จาก : boon01(boon01) 6/6/2554 8:57:32 [223.206.82.111]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Korn Disco จาก Korn Disco V8 58.8.180.84 อาทิตย์, 5/6/2554 เวลา : 23:11  IP : 58.8.180.84   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4155

คำตอบที่ 3
       อันตรายครับน้ำกรด ก่อนใส่ลูกใหม่เข้าไปควรหาสาเหตุให้เจอก่อน

ระเบิดขณะขับเส้นทางขุขระ ลองตรวจสอบสายเมน จากขั้วบวก ไปเข้า
ตูดได มีอะไรกดทับถลอกรั่วลงกาวด์หรือไม่



ขอบคุณครับ
จาก : boon01(boon01) 6/6/2554 8:57:54 [223.206.82.111]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

กล้วยตาก จาก กล้วยตาก 223.206.85.232 จันทร์, 6/6/2554 เวลา : 00:42  IP : 223.206.85.232   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4158

คำตอบที่ 4
       แบตฯระเบิด





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

boon01 จาก แลนด์บ้านป่า 223.205.141.115 จันทร์, 6/6/2554 เวลา : 11:23  IP : 223.205.141.115   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4185

คำตอบที่ 5
       วางในช่องเก็บของท้ายรถ (โคลนแดงๆ บรรทุกกล้ายางพาราครับ)

 แก้ไขเมื่อ : 6/6/2554 11:27:34





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

boon01 จาก แลนด์บ้านป่า 223.205.141.115 จันทร์, 6/6/2554 เวลา : 11:25  IP : 223.205.141.115   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4186

คำตอบที่ 6
       แบตฯ ลูกใหม่(เก่าครับ) สังเกตุ จะมีอุปกรณ์เสริมกันไฟช็อตครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

boon01 จาก แลนด์บ้านป่า 223.205.141.115 จันทร์, 6/6/2554 เวลา : 11:36  IP : 223.205.141.115   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4187

คำตอบที่ 7
       ดูจากแบตลูกที่ระเบิดนะครับ เป็นแบตรุ่นที่ไอระเหยไม่สามารถออกมาได้ เพราะฝาปิดแน่นสนิท โดยเป็นการทำเลียนแบบแบตยุโรปตามค่านิยมคนไทย พอไฟชาร์ทแรงๆและต่อเนื่องจำทำให้เกิดความร้อน น้ำกลั่นระเหยเป็นไอ ทำให้เกิดแรงดันภายใน แต่แรงดันไม่มีทางออก ยิ่งกระทบกระเทือนมากๆ ก็เท่ากับเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดความดันในหม้อแบตสูงขึ้น จนในที่สุดก็ระเบิด ปุ๊ ปุ๊ ปุ๊ ยังไงก่อนอื่นลองตรวจสอบคัทเอาท์ดูนะครับ ว่าเวลาไฟชาร์ท มันจะตัดบ้างหรือไม่ (เคยเป็นมาเหมือนกัน)



กะว่า จะให้ช่างได เขาดูให้เพราะเท่าสังเกตุ ปกติเวลาสตาทใหม่เข็มแอมป์จะชาจสักพักแล้วก็ตีกลับตัดชาจ
จาก : boon01(boon01) 6/6/2554 16:35:47 [223.204.234.105]
เมื่อวานรอตั้งนานก็ยังไม่ตีกลับ สงสัยจะชาจไม่ตัด กำลังเช็คทุกข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันที่ดี ขอบคุณครับ
จาก : boon01(boon01) 6/6/2554 16:38:44 [223.204.234.105]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tmvc031 จาก คนชายแดน 180.183.242.148 จันทร์, 6/6/2554 เวลา : 15:51  IP : 180.183.242.148   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4232

คำตอบที่ 8
       ขอร่วมแจมความคิดเห็นกับทุกท่านครับนิดนึงครับ
สาเหตุทำให้แบตระเบิดได้
1. เกิดจากโดนประกายไฟ ก๊าซที่ได้จากการทำปฎิกิริยา ระหว่างแผ่นตะกั่วกับน้ำกรดในแบตเตอรี่คือ ก๊าซไฮโดรเจน ติดไฟอย่างยอดเยี่ยมเลยครับ
ก๊าซไฮโดรเจนเป็นก๊าซไวไฟอย่างยิ่งจึงเกิดระเบิดลุกไหม้ได้ง่าย ต้องนึกถึงตอนลูกโป่งสวรรค์ระเบิด ไง-งั้นแหละครับก๊าซไฮโดรเจนเหมืนกัน
กรณีตัวอย่าง เช่นขณะชาร์ทแบตไว้และได้เจียเหล็กในบริเวณเดียวกัน ประกายไฟ จากการเจียเหล็ก ทำให้แบตระเบิดได้ เกิดบ่อยๆครับ
อี่กตัวอย่าง พรรคพวกที่ใช้รถตู้(แบตเตอรี่ จะอยู่ใต้เบาะหน้าฝั่งซ้าย) อยากตรวจเช็คน้ำกลั่นในเวลากลางคืน ในขณะที่รถวิ่งมาร้อนๆ
โดยใช้ไฟแชค ส่องดู ก้มๆ เงยๆ ปรากฎว่า ตูมครับ

2. เกิดการลัดวงจรอย่างรุนแรง คือขั้ว+(บวก) วิ่งไปชน ขั้ว -(ลบ) เช่นเหล็กเส้นตกลงระหว่างขั้วแบต + - พร้อมกัน
รถคุณแลนด์บ้านป่าก็อาจเกิดจากกรณีนี้ ก็ได้ครับ ขั้ว+ ไปโดนโครงที่เป็นกราวด์ -
กรณีตัวอย่าง รถโฟล์คลิฟยกของ บางรุ่นจะเก็บแบตอยู่ใต้เบาะคนขับ ใช้แรกๆ ไม่เป็นไร แต่พอเบาะเก่าเริ่มสปริงใต้เบาะหลุดออกมา
จังหวะที่คนขับ กระแทกก้นนั่งอย่างแรง ..เหล็กสปริงก็กระแทกไปโดนขั้ว + อย่างแรงเหมือนกัน .... ดูไม่จืดครับ ตูมครับ

3. เกิดจากตัวแบตเตอรี่เอง สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่ระเบิดขึ้นมานั้น อาจเกิดจากน้ำกรดในแบตเตอรี่แห้งไปจนเกือบหมด
เมื่อมีการใช้ไฟในรถมาก เช่น การสตาร์ทรถยาวนานติดต่อกันหลายครั้ง ปริมาณน้ำกรดที่เหลืออยู่น้อยนิดจึงร้อน
และเดือดเป็นไอ และเมื่อไอกรดนั้นระบายออกไปจากแบตเตอรี่ไม่ทันจึงเกิดระเบิดขึ้น ปัญหาเกิดจากการจะละเลยการตรวจดูน้ำกลั่น

ที่สำคัญ ต้องตรวจดูระดับน้ำกรดในแบตเตอรี่อยู่เสมอ ไม่ว่าจะใช้แบตเตอรี่ประเภทไหน ยกเว้นแบตเตอรี่แห้ง(SMF)ไม่ต้องเติม
เพราะมันไม่มีช่องให้เติม และการเติม ห้ามนำน้ำกรดไปเติมนะครับ ให้ใช้น้ำกลั่นเติม ... ถามว่าทำไม ใช่มั๊ยครับ
เพราะความเข้มข้นของกรด จะทำลายแผ่นธาตุ(ตะกั่ว) ให้ผุกร่อนก่อนวัยอันควร

ปัญหาของท่านแลนด์บ้านป่า ไม่ทราบว่าหาสาเหตุเจอหรือยัง
ขอเสริมอี่กหน่อยคือ ตัวแบตเองจะต้องยึดติดกับฐานอย่างมั่นคง ใช้เหล็กรัดแบต หรือวัสดุอย่างอื่นก็แล้วแต่ เพื่อไม่ให้มันวิ่งไปโน่นมานี่
ถ้าเกิดมันซน วิ่งไปเอาขั้ว+ วิ่งไปชนกับกราวด์ คือตัวถังรถทั้งคัน ก็จะเกิดเรื่องอี่ก สุดท้ายลองไปเช็คไดชาร์ทดูว่า ชาร์ทเกินหรือเปล่า
รถระบบไฟ 12ต้องชาร์ทไม่เกิน15 v ขอรับกระผม




เจ้าของร้านแบ็ตมาเอง อิๆๆ
จาก : pomtlrc(pomtlrc) 9/6/2554 15:40:43 [203.131.208.114]
ไปอ่านมุขขำขันในล้านนา เลยทำให้คิดถึงหว่ะ (ครับ) คุณน้อง ดั๊กปิ้งเลย
จาก : กิมหงวน(chunlee331) 9/6/2554 19:44:50 [125.27.23.242]
ยอดเยี่ยมเลยพี่ พล นิกร กิมหงวน กระจ่างแจ้ง แดงแจ๋ครับ ขอบคุณทุกๆความเห็นด้วยครับ เจ๋ง!
จาก : ekapong(ekapong) 10/6/2554 0:35:03 [118.172.6.94]
คิดถึงเหมือนกันอ้ายพล แถวนั้นผมไม่ค่อยได้เข้าครับเบื่อการเมืองบ้านใหญ่
จาก : pomtlrc(pomtlrc) 10/6/2554 8:35:04 [203.131.208.114]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chunlee331 จาก กิมหงวน 125.27.23.242 พฤหัสบดี, 9/6/2554 เวลา : 15:22  IP : 125.27.23.242   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4247

คำตอบที่ 9
       เคยเจอแต่แบตบวมครับ หนักสุดก็ลูกมือช่างต่อสายพ่วงผิดแบ๊ตระเบิด หาม....กันไป....555555



บวมมากก็เอาน้ำร้อน-เย็นประคบ บวมนิดหน่อย ก้อ ยาหม่องตราลิงถือลูกท้อทาถูๆ ... 55 เอื๊อก
จาก : กิมหงวน(chunlee331) 10/6/2554 10:45:43 [182.53.199.48]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

pomtlrc จาก ป๋อม ตาลบูด 203.131.208.114 ศุกร์, 10/6/2554 เวลา : 08:36  IP : 203.131.208.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4261

คำตอบที่ 10
       ยางครอบขั้วแบต ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการสปาร์คกับตัวถัง

แต่ที่สำคัญสุดคือ ขั้วแบตต้องขันให้แน่นครับ ไม่งั้น มันก็จะสปาร์คกันอยู่ใต้ยางที่เอาไปครอบไว้ แล้วร้อนจนยางละลาย สุดท้ายก็จะไหม้ที่ยางนั่นแหละครับ

ปล. ในรูปสุดท้าย เหมือนยังไม่ได้ขันน๊อตยึดแบตนะครับ



ขันแน่นครับ ขอบคุณครับ
จาก : boon01(boon01) 6/6/2554 16:31:20 [223.204.234.105]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Korn Disco จาก Korn Disco V8 180.210.216.74 จันทร์, 6/6/2554 เวลา : 15:37  IP : 180.210.216.74   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4280

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5492 คน)