WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ลงเครื่องใหม่


wit-chol
จาก แล่นโอเวอร์
IP:171.4.163.191

พุธที่ , 18/1/2555
เวลา : 20:47

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ตอนนี้ผมใช้แลนด์ s2a อยู่ เป็นเครื่อง isuzu kb รุ่


 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       สวัสดีท่านแล่น ของผม s2a ช่วงสั้นหัวปิงปอง ใส่เครื่อง นิสสัน td 27วิ่งสบายๆ ขึ้นภูทับเบิก เกียร์2สบายๆ ลองดูผมว่าแจ่มครับ(ย่อภาพให้แล้วครับ)





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

veevee จาก vee 110.77.208.234 พุธ, 18/1/2555 เวลา : 22:12  IP : 110.77.208.234   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8227

คำตอบที่ 2
       เข้ามายืนยัน td27 อีกเสียงครับ ของผมเป็นตัว Turbo ชนเกียร์เดิมครับ ใช้ขึ้นเขาดีครับ อัตราทดเกียร์แลนด์มันรอบจัดดีครับ แต่วิ่งความเร็วสูง
รอบจะสูงไปครับ แต่ถ้าขับเรื่อยๆ ก็ ok ครับ ความเร็วก็วิ่ง 100 ได้สบายๆครับ แต่เสียงจะดัง อีกเรื่องถ้าลงเครื่อง Turbo ต้องหาหม้อน้ำที่เข้ากันได้
ไม่งั้นเครื่องจะร้อนครับ
http://www.weekendhobby.com/board/landrover/Question.asp?ID=25470



ราครเครื่องมีเทอโบประมาณเท่าไรคับ
จาก : Faro sitt(Faro sitt) 23/10/2555 14:19:05 [1.0.157.186]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

kawmao จาก เม่า 58.8.79.159 พฤหัสบดี, 19/1/2555 เวลา : 08:00  IP : 58.8.79.159   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8228

คำตอบที่ 3
      





สวยครับ
จาก : ekapong(ekapong) 20/5/2555 17:42:37 [223.206.14.160]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wit-chol จาก แล่นโอเวอร์ 223.206.94.114 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:06  IP : 223.206.94.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8230

คำตอบที่ 4
       ถ้าไม่เป็นการรบกวน ขอบคุณครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wit-chol จาก แล่นโอเวอร์ 223.206.94.114 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:09  IP : 223.206.94.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8231

คำตอบที่ 5
       หม้อน้ำอาจต้องเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น ตามที่ดูจาก web น่ะครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wit-chol จาก แล่นโอเวอร์ 223.206.94.114 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:10  IP : 223.206.94.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8232

คำตอบที่ 6
       เอ่อ! ตกลงมันเป็น c190 หรือ c240 กันแน่เนี่ยะ (เจ้าของมึน)





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wit-chol จาก แล่นโอเวอร์ 223.206.94.114 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:12  IP : 223.206.94.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8233

คำตอบที่ 7
       ช่วยดูความเป็นไปได้หน่อยครับว่าต้องแปลงอะไรบ้าง เห็นจากlink ที่คุณเม่าให้มา ยุ่งเหมือนกันเน๊อะ กว่าจะได้





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wit-chol จาก แล่นโอเวอร์ 223.206.94.114 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:08  IP : 223.206.94.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8250

คำตอบที่ 8
       พี่ๆ ท่านใดมีล้ออะไหล่ว่างๆ ไม่ได้ใช้ หรือว่าเก็บไปก็เท่านั้น ช่วยแจ้งให้ทราบด้วยครับ ต้องการล้ออะไหล่หนึ่งวงครับ (ตามรูปที่เห็นน่ะครับ)



มีว่าง 2 วงครับ 084 7147714 อำนวย
จาก : rkantuka(rkantuka) 9/1/2557 6:20:32 [49.230.93.84]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wit-chol จาก แล่นโอเวอร์ 223.206.94.114 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:20  IP : 223.206.94.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8251

คำตอบที่ 9
       ดูจากเสื้อสูบแล้วเป็น c-240ครับแต่ทั้งสองที่ไม่ใช่หมายเลขเครื่อง ของจริงจะอยู่หน้าเครื่องแถวๆปั๊มน้ำต้องสังเกตุดีๆครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

lr จาก อิฐ 115.31.173.131 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 16:42  IP : 115.31.173.131   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8252

คำตอบที่ 10
       อันนี้ใช่เลขเครื่องหรือเปล่าก็ไม่รู้





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wit-chol จาก แล่นโอเวอร์ 223.206.94.114 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:13  IP : 223.206.94.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8277

คำตอบที่ 11
       หรือว่าอันนี้ ช่วยบอกทีครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wit-chol จาก แล่นโอเวอร์ 223.206.94.114 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:15  IP : 223.206.94.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8278

คำตอบที่ 12
       ขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wit-chol จาก แล่นโอเวอร์ 223.206.94.114 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:04  IP : 223.206.94.114   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8342

คำตอบที่ 13
       ประชากรแลนด์กระบะมาเพื่มอีกหนึ่งแล้ว..เบาะนั่งหลังกระบะเดิมใหมครับ..ขอดูหลายมุมชัดๆไว้เป็นแบบให้ช่างทำหน่อยครับ...ผมกำลังทำอยู่คันอยากคืนเดิมไว้ให้มากที่สุดคิดว่าเขาน่าจะออกแบบมาให้ถอดเข้าออกได้ง่ายตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน..ขอบคุณครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ม้าพระอินทร์ จาก ลางสาด หนม.32 118.172.167.224 ศุกร์, 20/1/2555 เวลา : 13:33  IP : 118.172.167.224   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8375

คำตอบที่ 14
       ขอเชิญพี่ๆ ร่วมกันให้ความรู้เรื่องการปรับแต่งช่วงล่าง เช่น
1.เครื่อง ใช้ของ...
2.เกียร์, หัวหมู ใช้ของ...
3.เพลา ใช้ของ...
4.เบรค เป็นดิส หรือดรัม
5.ล้อ, ยาง ขนาดต่างๆ ที่เหมาะกับการปรับเซ็ต
6.โช๊ค, กันสะบัด
และอื่นๆ ของระบบช่วงล่างรถแลนด์ให้สมบูรณ์ในแบบฉบับของตนเองที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อทุกคนครับ และขออนุญาตเจ้าของรถที่นำมาลงไว้ ณ ที่นี้ครับ ขอบคุณครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

witchol จาก อ้อน 223.206.88.172 เสาร์, 19/5/2555 เวลา : 14:13  IP : 223.206.88.172   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12571

คำตอบที่ 15
       ถ้า...
1. ถ้ารถได้แปลงเป็นขับเคลื่อนสอง(ไม่ใช่ขับ4เหมือนเดิมแล้ว) เครื่องยนตร์เป็นของ isuzu รุ่นมังกรทอง หัวหมูกับเกียร์ควรใช้ยี่ห้ออะไรดีครับ
2. ถ้าขยายกะทะล้อเดิม(ผ่า) เปลี่ยนยางหน้ากว้างและหนาขึ้นเต็มซุ้มล้อ หน้าดิสเบรค หลังดรัม แหนบเดิม เพลาใช้ของอะไรดีครับ ถ้าเป็นน๊อต 5 รูเดิม
3. ถ้าใช้พวงมาลัยแกนเดิม แต่แปลงให้เป็นพาวเวอร์จะทำประการใด
มีคำถามย่อมมีคำตอบ
สำหรับพี่ๆ ผู้มีความรู้และมากประสบการณ์ ช่วยหน่อยครับ



หาเกียร์แลนด์ ซีรีย์3 มาใส่เท่านั้นก็จบแล้วครับ ประหยัดงบดี
จาก : TMVC031(TMVC031) 19/5/2555 20:34:47 [101.51.10.113]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

witchol จาก อ้อน 171.4.153.223 เสาร์, 19/5/2555 เวลา : 15:38  IP : 171.4.153.223   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12573

คำตอบที่ 16
       ได้ศึกษาจากข้อมูลย้อนหลังของ web : weekendhobby landrover และ thailandroverclub แล้ว
ข้อหนึ่งดูกระทู้ย้อนหลัง ไม่ค่อยมีที่ชัดๆ ครับ
ข้อสองก็พอมีให้อ่านในกระทู้เก่าๆ บ้าง เห็นว่าใช้ของวิทาร่าอะไรทำนองนั้น
ข้อสามผมพอได้ความรู้จากกระทู้อยากแปลงกระปุกพวงมาลัยs3
แต่ไม่ทราบว่ายังใช้ตัวพวงมาลัยเดิม แกนเดิมอยู่หรือเปล่า
อันนี้ไม่เห็นในภาพหรือคำตอบครับ
(ส่วนคำถามย่อมมีคำตอบ ผมคงต้องลุยเองล่ะครับ สงสัยช่วงนี้ออกทริปลุยโคลนต้นหน้าฝนกัน ไม่มีคำตอบแห๊ะ)
ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนมา ณ ที่นี้ครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

witchol จาก อ้อน 171.4.181.197 อาทิตย์, 20/5/2555 เวลา : 08:28  IP : 171.4.181.197   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12577

คำตอบที่ 17
       แปลงดิสหน้าเลยครับ ใช้จานดิสของดิสโก้คู้หน้าแม่ปั้มของมิซู จะได้ใส่กะทะเดิมได้ หรือจะแปลงทั้งสี่ล้อเลยก็ดี
กลับแหนบใต้เพลาเอามาอยู่บนเพลา ปับองศามุมเพลาให้ดี ใช่ตัวยูเดิมโตงเตงเดิมของแลนด์
เครื่องมังกรทองหล่อหัวหมูชนเกียร์เดิมทำให้ขับ4ได้ ถ้าให้ดีใส่ฟรัล็อกจะได้ประหยัดน้ำมัน
ผมก้ทำอยู่s3 กระบะยาว เครื่องดีเฟนเดอร์ชนเกียร์เดิมs3 ยกสูงเทินเพลา หน้าดิส หลังดรัม กระปุกเพลาเวอร์ของดิสโก้ ช่วงล่างเดิมs3



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

nookland35 จาก นุก 124.121.130.59 อาทิตย์, 20/5/2555 เวลา : 09:18  IP : 124.121.130.59   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12578

คำตอบที่ 18
       ่ถ้าลงเครื่องดีเซลก็อย่าลืมเเปลงยางเเท่นเกียร์ใหม่ด้วยนะเดียวมันจะสั่นเป็นเจ้าเข้าเพราะของเดิมมันใช้กับเครื่องเบลซินยางเเท่นเกียร์มันตัวเล็กของผมเเปลงของหกล้อใส่เลยครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

boat2513 จาก boat 125.25.22.169 อาทิตย์, 20/5/2555 เวลา : 15:38  IP : 125.25.22.169   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12580

คำตอบที่ 19
       ผมงบน้อยใช่เครื่องอีสุ2200ลงชนเกียร์เดิมครับ.............โชคดีได้ทีมงานของพี่เเลนบ้านใหม่หาหัวหมูมาให้ไม่ต้องไปหาที่ไหน...........มีน้องสุดหล่อจากโคราชเขามีเหลือพอดี...........





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

boat2513 จาก boat 125.25.22.169 อาทิตย์, 20/5/2555 เวลา : 15:44  IP : 125.25.22.169   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12581

คำตอบที่ 20
       ของผมเครื่องอีสุรุ่นนี้นะตัดจากรถที่เขาทั้งคันที่เขาจะเอาคัสซีไปขายเลยขอซื้อมาหมื่นสามเเพงไปหรือเปล่าครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

boat2513 จาก boat 125.25.22.169 อาทิตย์, 20/5/2555 เวลา : 15:56  IP : 125.25.22.169   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12582

คำตอบที่ 21
       เตรียมผ่าตัดใหญ่





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

boat2513 จาก boat 125.25.22.169 อาทิตย์, 20/5/2555 เวลา : 15:59  IP : 125.25.22.169   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12583

คำตอบที่ 22
       ขออนุญาตนำกระทู้เก่าๆ ของพี่ๆ แลนด์มาลง เผื่อเป็นประโยชน์ครับ ไหนๆ ก็ศึกษาหามาแล้ว ไม่เก็บไว้ครับ

สูตร- เครื่อง 4jb1 t เกียร์ mu คาน Toyota LN 65/106 หรือ คาน safari ทดเฟือง 8/37 ยาง 33 นิ้ว

1. ใช้เกียร์เดิม คานเดิม
แบบนี้เห็นมีพี่น้องทำกันหลายสูตรครับ แต่โดยหลักการแล้วเครื่องดีเซลขนาด 2500-3000 cc ขึ้นไปน่าจะพอเหมาะพอควรครับ ที่เห็นลงกันเยอะก็คือ TD27 / TD27 Turbo จากค่าย Nissan หรือไม่ก็ 2L / 2L-Turbo / 3L จากค่าย Toyota แล้วก็มี 4DR5 / 4DR6 จากค่าย Mitsubishi 4JA/4JB จากค่ายIsuzu ขึ้นอยู่กับการหาของและความชอบส่วนบุคคลครับ ใช้วิธีหล่อหัวหมูชนเกียร์เดิมเอา แต่ความเร็วปลายอาจจะไม่ได้ดั่งใจ เพราะว่าเกียร์แลนด์เดิมทดเยอะมากและมีแค่สี่เกียร์ แรงดี แต่ปลายหดครับ อันนี้ยังไม่พูดถึงเครื่องหมัดหนักทั้งหลายที่จะแรงเยอะเกินเกียร์ครับ เช่นพวก KZ / 13B-T / SD33 ทำเครื่องแล้วอย่าลืมทำเบรกด้วยนะครับ เบรกแลนด์เดิมๆเป็นดรัมเบรกทั้งสี่ล้อ เวลาจะเบรกต้องเผื่อเยอะๆ ครับ
2. เกียร์ใหม่ คานเดิม
อันนี้ก็จะใช้เครื่องตามที่บอกเอาไว้แล้วในข้อ 1 แต่ควรจะเอาเกียร์ตระกูลเดียวกับเครื่องมาด้วย จะได้มีปัญหาน้อยลง แต่ต้องระวังว่าเกียร์ที่ใช้ควรจะเป็นเกียร์ที่ออกหน้าขวา หลังขวา (เช่นเกียร์ตระกูล Landcruiser รุ่นเก่า 40/60/70 หรือเกียร์ Nissan safari หรือ Mitsubishi Canter) เนื่องด้วยเฟืองท้ายของเพลาแลนด์จะอยู่ด้านขวาทั้งหน้าหลัง ถ้าเอาเกียร์แบบที่เป็นออกหน้าขวาหลังตรงมา (เกียร์ 4WD ทั่วๆ ไป) ก็จะทำให้เพลาเยื้อง แต่ก็เห็นพี่ๆ บางคนใช้ก็ไม่มีปัญหาอะไรมากนัก ถ้าจะเอาแน่นอนไว้ก่อน หน้าขวาหลังขวาจะเหมาะกว่าครับ
3. เกียร์ใหม่ คานใหม่
ถ้าเป็นแบบนี้ควรจะเอามาทั้งเซ็ตครับ จะได้ตัดปัญหาเรื่องอัตราทดต่างๆ หรือถ้าจะผสมพันธุ์ข้ามยี่ห้อ ก็ดูเรื่องอัตราทดให้ดีครับ จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง แบบนี้จะสมบูรณ์ที่สุด แต่งบก็จะบานที่สุด

เครื่อง 2B นี้ จะเกิดหลังจากพี่ใหญ่ 1B 3,000 cc (หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่าเครื่อง BU) อยู่หลายปี เครื่องตัวนี้ผมได้มาพร้อมกับเกียร์สี่เกียร์และเพลาเดิมๆ ของมันเอง (อัตราทดประมาณ 1: 4.1 ) เอามาใช้งานตอนนี้ก็ยังร้องหาเกียร์ห้าอยู่ครับ วิ่งทางไกลเกียร์สี่แบบสบายหูก็จะได้ประมาณ 80 km/h ถ้าทนรำคาญเสียงดังได้ ก็สามารถใช้ความเร็วเดินทางได้ 90-100 km/h เหมือนกัน แต่ก็ยังมีอาการรอบเหลือให้เห็น
ถ้าลงเป็นเกียร์ Landcruiser 4 เกียร์จะเหมาะมาก ถ้าขับรถไม่เร็ว เพราะว่าไม่ต้องแปลงหัวหมู เกียร์สี่เกียร์ก็ราคาไม่แรงเท่าไหร่ แรงบิดก็น่าจะเหลือๆให้ปีนป่ายได้สบายๆ แต่ถ้าจะลุยหนัก ปั่นโคลน ก็พกเพลาข้างไปด้วยหน่อยก้อดีครับ อุ่นใจกว่า
แต่ถ้าจะใช้วิ่งทางไกลบ่อย และอยากได้ความเร็วเกินร้อย ผมว่าลงห้าเกียร์ดีกว่า แต่จะมีข้อเสียก็คือราคาแพงและหายากครับ

อีกสูตรหนึ่งที่ผมได้ความรู้มาจากพี่ที่ใช้ Landcruiser หน้าหนูมาก็คือ พี่เขาใช้เครื่องและเกียร์บล๊อคเดียวกับของผมเลย คือเครื่อง 2B และเกียร์สี่เกียร์ แต่พี่เขาโมโดยการติด Turbo ให้เครื่อง แล้วผ่าเกียร์ เปลี่ยนเอาเฟืองเกียร์ห้ามาแทนเฟืองเกียร์สี่ ผลก็คือรถก็จะมีสี่เกียร์ แต่เป็นสี่เกียร์แบบ 1-2-3-5 โดยไม่มีเกียร์สี่ ผมว่าก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ดีนะครับ เพราะว่าปกติแล้วเกียร์สามนี่ก็จะลากไปได้ถึง 60-70 km/h อยู่แล้ว จากนั้นก็ยิงเกียร์ห้ายาวเลยโดยใช้แรงจากหอยพิษมาช่วย ผมว่าเจ้าเครื่อง 2B นี่ถ้าเอามาเซ็ต Turbo ดีๆ ให้ลงตัว น่าจะแรงพอฟัดพอเหวี่ยงกับเครื่อง 13B-T เลยนะครับ

อีกทางหนึ่งที่น่าลองคิดนะครับ...แหนบเดิมมันเป็นอะไรหรือครับ ทำไมถึงอยากเปลี่ยน...ถ้ามันแข็งหรือกระเด้งกระดอนไป ผมว่าลองปรับปรุงแหนบเดิมดูก่อนดีไหมครับ ผมว่ามันน่าจะซับซ้อนน้อยกว่าและราคาถูกกว่านะครับ เช่น
- ชักแหนบออกเป็นบางแผ่น...อันนี้ว่ากันแบบลูกทุ่งๆ เลยนะครับ แต่จริงๆ แล้วการทำแบบนี้คือการเปลี่ยนค่า K โดยรวมของตับแหนบ ก็จะทำให้แหนบนุ่มนวลขึ้นมาได้บ้าง (เพราะอย่าลืมว่าแหนบแลนด์เดิมๆ เขาทำเอาไว้สำหรับถนนเมื่อสามสี่สิบปีที่แล้ว ซึ่งถนนหลายสายก็ยังเป็นหลุมเป็นบ่อซะเป็นส่วนมาก วิศวกรสมัยนั้นก็เลยต้องคำนวณเผื่อเอาไว้เยอะหน่อย) คราวนี้ ถ้าทำตามร้านแหนบทั่วไป เขาก็จะใช้ความชำนาญบวกกับประสบการณ์ที่เคยทำ ก็วัดดวงกันเอา แต่ถ้าไปตามอู่ที่เก่งคำนวณหน่อย เขาก็จะชั่งน้ำหนักรถเรา และบวกกับน้ำหนักบรรทุกเพิ่ม แล้วก็จะคำนวณค่า K ที่ควรจะเป็นของแหนบออกมา แล้วก็ไปเลือกแหนบที่มีค่า K ที่เหมาะสม อันนี้ก็จะแน่นอนขึ้นมาอีกนิด ว่าทำแล้วมีทิศทางที่ดี น่าจะนิ่มแน่นอน
- เช็คโช๊ค...อันนี้ผมลองเล่นเอง เพราะโช๊คที่ผมใช้เป็นแบบปรับระดับความแข็งได้ ผมเลยชอบปรับมันเล่น แล้วลองขับดูในสภาพถนนต่างๆ เวลาปรับให้แข็งขึ้นนี่จะเห็นผลค่อนข้างเยอะ คือจะกระเทือนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่การทรงตัวมันจะดีขึ้น ลองดูนะครับ ถ้ายังเป็นโช๊คเดิมติดรถที่มีอายุเยอะๆ แล้ว พอเปลี่ยนคู่ใหม่สักคู่ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ผมว่ามันช่วยได้เยอะเลยนะ
- เปลี่ยนบุชหูแหนบ ... อันนี้ผมว่าเห็นผลเยอะเลยนะ วันก่อนผมลองเปลี่ยนบุชดูเล่นๆ เพราะไม่ได้เปลี่ยนเลยตั้งแต่ใช้มาสิบกว่าปีนี่แล้ว ปรากฏว่ามันนิ่มนวลขึ้นเยอะ เหมือนกับว่าพอบุชมันแน่น ก็เลยทำให้แหนบสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะตอนที่บุชมันหลวมอยู่ มันจะมีช่วงจังหวะ Free ที่จะทำให้แหนบมันไม่สามารถทำงานได้ทันทีที่มีแรงสะเทือนเข้ามา ภาษาที่เทพเขาพูดกันก็คือมันทำให้แหนบ response ต่อแรงกระทำได้ช้า
- สุดท้ายลองใช้สูตรเด็กท้ายรถเก่า (จากพ่อผมเอง) เอาน้ำมันเครื่องเก่าใส่ที่พ่นน้ำมันเครื่องหยอดไปที่ตับแหนบครับ ค่อยๆ หยอดไปเรื่อยๆ ถ้าขยัน ก็หยอดไปทุกอาทิตย์ แหนบมันก็จะลื่นขึ้นเพราะมีน้ำมันไปหล่อลื่นอยู่ระหว่างแผ่นแหนบ ทำให้แหนบมันให้ตัวได้ดีขึ้น ก็จะทำให้มันนุ่มนวลขึ้นมาได้อย่างเห็นได้ชัดเลยครับ

จะวางเครื่องอะไรก็ตาม การจะทำให้เป็นขับ 4 หรือเปล่าอยู่ที่เกียร์กับทรานสเฟอร์ครับ ถ้าเป็นเครื่อง 2J ก็ต้องหาเกียร์ขับสี่มาชน ถ้าจะชนกับเกียร์ซีรี่เดิม ผมว่าคลัชกับเกียร์มันจะรับไม่ไหวเอานะครับ ส่วนมากที่เห็นก็จะเอาเกียร์ขับสี่ Toyota มาชนเลย จะดัดแปลงน้อยที่สุด ถ้าดีสุดคือเอาเกียร์
Prado รุ่นที่เพลาออกหน้าขวา หลังขวา จะได้ตรงกับเฟืองท้ายของแลนด์เดิมๆ ไม่เยื้องมาก แต่ผมก็เคยเห็นพี่ๆ บางคนเอาเกียร์ที่ออกหน้าขวา หลังกลาง ที่จะหาง่ายกว่ามาชนแล้วใส่ยอยแปดทิศแก้เพลาเยื้อง ก็เห็นวิ่งกันทั่วไทยเหมือนกันครับ

เครื่อง 2J ถ้าจะวางจริง ก็เที่ยวกันสบายๆ อยู่แล้ว ก็ขนาดเครื่องแลนด์เดิมๆ หรือเครื่อง Isuzu elf แรงน้อยๆ ยังวิ่งกันให้ว่อน เพียงแต่ว่าต้องเข้าใจเครื่องตระกูล J กันนิดหนึ่ง เนื่องจากสายพันธุ์นี้ไม่ได้เกิดมาเพื่ออยู่ในรถลุยนะครับ เครื่องตระกูล J จะออกแบบมาสำหรับรถที่ต้องการแรงบิดในย่านรอบสูงๆ เช่นรถเก๋ง (Toyota Crown) รถสปอร์ท (Toyota Supra) ซึ่งแรงบิดที่มีมาให้ประมาณ 290-300 Nm จะมีมาให้แถวๆ ย่านรอบเครื่อง 4,800 รอบ แต่จริงๆ แล้ว เวลาเราเอารถไปลุย แรงบิดที่เราต้องการมันควรจะต้องมาที่รอบต่ำๆ เพราะเวลาเราเร่งเครื่องขึ้นเขา หรือเพื่อตะกุยในหล่มโคลน เราต้องการแรงบิดทันที การจะเร่งรอบให้ได้มากๆ เพื่อให้แรงบิดมาให้พอ จะทำให้ทั้งเกียร์และคลัชมันลาโลกก่อนเวลาอันควร พวกเครื่องที่เกิดมาเป็นตัวลุยส่วนมากจะให้แรงบิดที่รอบต่ำๆทั้งสิ้น เช่น 200/300 TDI จะให้มาประมาณ 270 Nm ที่ 1,800 รอบเท่านั้นเอง หรือถ้าเทียบกับค่าย Toyota ก็ต้องลองเทียบกับเจ้า 5VZ ที่วางอยู่ใน Toyota Prado ที่จะให้แรงบิดใกล้เคียงกับ 2J แต่จะมาสูงสุดที่ 3,600 รอบเท่านั้นเอง

อีกข้อเสนอครับ ใช้พวงมาลัยเดิมของแลนด์ หากระปุกพวงมาลัยของ Toyota Dyna ( 4 ล้อเล็ก)มีเพาเวอร์มาด้วย มาแปะด้านในเหมือนของเดิมเลย ดัดแปลงจุดยึดนิดหน่อย
ตัดต่อคันส่ง และแกนพวงมาลัย หาตัวปั่นมาใส่ เดินสาย ไล่ระบบก็ใช้ได้ครับ ลักษณะที่ผมทำจะคล้ายของเดิมมาก เพราะกระปุกพวงมาลัยไม่ได้มาอยู่หลังกันชน จุดหมุนต่างๆก็เหมือนเดิม กระปุกพวงมาลัยส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นจะกวาดซ้าย-ขวา แต่ของแลนด์จะกวาดบน-ล่าง ซึ่งแตกต่างกัน ผมใช้ของToyota Dyna ใช้ได้ดีทีเดียว ขอบอกต่อ มีเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงด้วย เป็นอีกทางเลือกของสมาชิกนะครับ ราคาค่ากระปุกประมาณ 4,000 บาท ตัวปั่นน้ำมัน ประมาณ 800 บาท

เครื่องยนต์ 4 JB1T 2800 cc Turbo Intercooler
เกียร์ Isuzu Mu
คานหน้า - LN65 9/41
คานหลัง - SR5 9/41 Limited Slip
ยาง - 32"
อัตราการกินน้ำมัน 11-12 กิโล/ลิตร
เกียร์ - 15000-20000 บาท
เพลา LN - มีตั้งแต่ คู่ละ 45000-85000 (แล้วแต่สภาพกับ Option ที่เฟือง)
จะเห็นว่า ตัวแปรมันอยู่ที่ราคาเพลา ที่มันขึ้นตาม demand ของผู้ซื้อ เพราะเพลาตระกูล LN สามารถเล่นอัตราทดเฟืองได้มาก
แหนบสามารถใช้ตัวเดิมได้ครับ วางไว้ด้านล่างเสื้อเพลา (เหมือนเดิม)จะเหมาะกว่า เดี๋ยวนี้ราคาวางเพลาแหนบ มีตั้งแต่ 10000-25000 บาท
แล้วแต่อู่ครับ ถ้าจะยกสูงให้วางแผนยกตอนวางเพลาเลยครับ นอกจากนี้ที่ต้องคำนึง คือ
1.การทำคันเกียร์ให้มาอยู่ในตำแหน่งใช้งาน บางที่ทำง่ายๆ คือ มันโผล่ตรงไหนก็เจาะพื้นมันตรงนั้น หรือดัดโค้งงอมายังตำแหน่งที่ต้องการซึ่งจะมีปัญหา คือ มันดิ้นได้ จะเข้าตำแหน่งเกียร์ลำบาก
2. ท้ายเกียร์ Isuzu จะเป็นเฟืองสปายไม่มีหน้าแปลน ฉะนั้นการวางองศาเพลากับเกียร์ต้องให้พอดี ถ้าไม่ดีมันจะกินซีลท้ายเกียร์ น้ำมันจะรั่วประจำ
3. คำนวณอัตราทด ตามขนาดยางที่ต้องการก่อนนะครับ จะได้เสียตังค์ทีเดียวจบ
ข้อมูลเพิ่มเติม
1. แท่นเกียร์ - ด้วยเรื่องท้ายเกียร์ของ Isuzu เป็นแบบสปายเสียบ แนะนำให้ทำแท่นเกียร์ แบบปรับระยะความสูงได้ เผื่อว่าเรามีปัญหามุมเพลาท้าย ก็สามารถจะชดเชยจากแท่นเกียร์ได้
2. สายเบรก - ส่วนใหญ่หลายท่านจะลืมสายเบรก ที่ต้องเพิ่มความยาวเมื่อรถยกสูงขึ้น หรือให้ตัวได้มากขึ้น
3. เครื่องยนต์ - เมื่อพบตำแหน่งเครื่องยนต์ ไม่เหมาะสมกับเกียร์ ให้ขยับได้ระดับความสวยงามและใช้งานได้ดี ไปเลยครับ อย่ามายึดติดว่าเอาตำแหน่งเครื่องยนต์เป็นหลักไหนๆทำทั้งทีแล้ว แก้ได้ แก้ไปเลยครับ



สุดยอด
จาก : Tik(praphin) 7/1/2557 2:35:13 [171.98.32.244]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

witchol จาก อ้อน 223.206.205.74 อาทิตย์, 20/5/2555 เวลา : 16:44  IP : 223.206.205.74   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12584

คำตอบที่ 23
       เยี่ยมครับคุณอ้อนเล่ามานึกภาพออกเลยเป็นคำตอบที่ดีมาครับจะทำรถเเต่ละคันมันต้องใช้เงินทั้งนั้นเงินจะมากจะน้อยก็อยู่ที่ข้อนี้ด้วยครับที่สำคัญต้องรักมันจริงๆ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

boat2513boat2513 จาก boat 101.108.97.254 อาทิตย์, 20/5/2555 เวลา : 20:28  IP : 101.108.97.254   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12585

คำตอบที่ 24
       เลขเครื่อง ISUZU C240 จะอยู่ตรงนี้ครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

TMVC031 จาก คนชายแดน 101.51.7.154 อาทิตย์, 20/5/2555 เวลา : 22:15  IP : 101.51.7.154   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12589

คำตอบที่ 25
       สวัสดีครับพี่ รบกวนถามหากระจกโค้ง ของหัวแค๊ปซูล ( หลังคนขับ ) ว่าจะหาได้ที่ไหนครับ หรือใครพอจะมีแบ่งขาย โปรดแจ้งด้วยครับต้องการมาก
ติดต่อกลับ tot01575@hotmail.com 0865384967 ขอบคุณล่วงหน้าครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tanaka จาก โต ในบาง 118.173.239.94 พฤหัสบดี, 7/6/2555 เวลา : 00:17  IP : 118.173.239.94   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 12825

คำตอบที่ 26
       4jk1 เกียร์ซาฟารี okมัยครับ
แลนด์5ประตู



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

thaphat จาก วิทตลาดไท 49.230.162.68 จันทร์, 6/1/2557 เวลา : 20:09  IP : 49.230.162.68   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21715

คำตอบที่ 27
       พี่วี กับ พี่แล่นโอเวอร์ ขอชมเบาะหลังหน่อยได้ไหมครับ ผมกำลังอยากทำขึ้นมาใหม่ ขอบคุณมากครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

kawmao จาก เม่า 115.87.200.85 อังคาร, 7/1/2557 เวลา : 14:01  IP : 115.87.200.85   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21720

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่

Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,27 เมษายน 2567 (Online 5775 คน)