WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ลางบอกเหตุสำหรับฮาร์ดดิสก์ที่ใกล้ตาย
ittipad
จาก ITTI
IP:119.42.105.206

ศุกร์ที่ , 20/5/2554
เวลา : 08:57

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ผมเห็น ฮาร์ดดิสก์ ของคุณเอเสีย ข้อมูลต่าง ๆ ต้องกู้ข้อมูล..
ซึ่งขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยาก เลยเอาอาการเบื้องต้น ที่เป็น ลางบอกเหตุสำหรับฮาร์ดดิสก์ที่ใกล้ตาย...

ปล.รูปชุดนี้ผมนั้งแกะฮาร์ดดิสก์ ถ่ายรูปเพื่อทำประกอบสื่อการสอน ครับ..






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       1. เสียงดังติ๊กๆ อย่านึกว่าเป็นเข็มนาฬิกา : ฮาร์ดดิสก์ทุกตัวในโลกนี้ไม่เคยติดตั้งนาฬิกาปลุกไว้ข้างใน และถ้ามันเป็นปกติดีก็ไม่ควรจะมีเสียงดังติ๊กๆ ให้ชวนระทึกขวัญด้วย เสียงดังที่ว่านี้ ถ้าจะให้พิจารณากันอย่างละเอียดคุณต้องเอาหูแนบกับฮาร์ดดิสก์ว่าเสียงมาจากส่วนใด เพราะการวิเคราะห์หาสาเหตุจะทำได้ตรงจุดจริงๆ ถ้าเสียงมาจากตรงกลางให้สันนิษฐานว่ามาจากชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ที่อาจเกิดความผิดพลาดหรือชำรุดขึ้น แต่ถ้าเสียงดังมาจากรอบๆ นอกในรัศมีของกล่องฮาร์ดดิสก์ ให้สันนิษฐานว่าปัญหามาจากหัวอ่านติดขัด ซึ่งอาจจะกำลังเคาะกับแผ่นจานอยู่ก็เป็นได้ ตรงนี้อันตรายมากเพราะทำให้ข้อมูลเสียหายได้ทั้งลูกเลย



2. ไฟดับบ่อยๆ ไม่ดีกับฮาร์ดดิสก์ : เครื่องคอมพ์ที่ไม่มี UPS มีโอกาสเสี่ยงที่อุปกรณ์ภายในจะเสียหายเร็วขึ้นถ้าหากมีไฟดับบ่อยๆ โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์นั้น เวลาที่ไฟฟ้าดับอย่างรวดเร็วหัวอ่านข้างในอาจจะยังไม่กลับสู่บริเวณที่ปลอดภัย หรือบางทีหัวอ่านอาจจะไปกระแทกกับแผ่นจานในช่วงที่ไฟฟ้ากระชากขึ้นมาทันที ซึ่งไม่เป็นผลดีแน่ นอกจากนี้หากไฟตกบ่อยๆ แล้วดับลงก็ไม่เป็นผลดีเช่นกัน เพราะฮาร์ดดิสก์จะพยายามทำงานตาม หน้าที่หากมีกำลังไฟเพียงพอ แต่ถ้าในระหว่างนั้นไฟค่อยๆ ตกลงและดับไป ตำแหน่งของหัวอ่านจะยังไม่กลับที่เดิมแน่ ดังนั้น ควรติดตั้ง UPS ไว้จะปลอดภัยทั้งฮาร์ดดิสก์เองและอุปกรณ์ทั้งหมดด้วยเช่นกัน



3. เครื่องแฮงก์บ่อยๆ : ปัญหาเครื่องคอมพ์ค้างนั้น มีหลายสาเหตุครับ นอกจากซอฟต์แวร์และระบบปฏิบัติการ Error แล้ว อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ก็สามารถทำให้เครื่องค้างหรือหยุดนิ่งไม่ไหวติงได้เช่นกัน หนึ่งในนั้นก็คือ ฮาร์ดดิสก์ นั่นเอง ทำไมฮาร์ดดิสก์ถึงค้างได้ เป็นคำถามที่ตอบได้ไม่ยากครับ อย่างแรกเลยก็คือ กำลังไฟที่จ่ายไม่เพียงพอ ถ้าเครื่องของคุณมีอุปกรณ์ต่อพ่วงมาก มีฮาร์ดดิสก์และไดรฟ์ออปติคอลหลายตัว แต่เพาะเวอร์ซัพพลายใช้ของราคาถูก จ่ายไฟไม่พอ แบบนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ฮร์ดดิสก์ค้างได้เลย และอย่างที่สองมาจากอุปกรณ์ภายฮาร์ดดิสก์ในทำงานผิดพลาด ซึ่งตรงจุดนี้ตัวระบบปฏิบัติการเองสามารถส่งผลต่อเนื่องมายังฮาร์ดดิสก์ได้โดยต¬รง เพราะยังไงเสียระบบปฏิบัติการก็เก็บอยู่ในฮาร์ดดิสก์นั่นเอง ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับส่วนหนึ่ง ย่อมส่งผลไปยังส่วนที่เหลือได้ไม่ยาก



4. ทำไมมันร้อนเร็วจัง : หลังจากที่คุณเปิดสวิตช์เครื่องคอมพ์ได้ไม่นาน และพบว่าฮาร์ดดิสก์ของคุณมีอุณหภูมิขึ้นสูงอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ แต่ยังคงทำงานต่อไปได้ ให้ตั้งข้อสันนิษฐานถึงความผิดปกติที่พบขึ้นมาทันที อย่าได้นิ่งนอนใจ เพราะฮาร์ดดิสก์จะร้อนขึ้นเมื่อมีการเริ่มเขียน-อ่าน ข้อมูลอย่างจริงๆ จังๆ แค่เปิดเครื่องแล้วอยู่ๆ ก็ร้อนขึ้นขนาดนี้ไม่ดีแน่ครับ อาการที่ว่านี้มาจากอุปกรณ์ภายในโดยตรงที่ส่งความร้อนออกมา มอเตอร์อาจได้รับแรงดันไฟมากเกินไปหรือไม่เสถียรพอจนทำงานผ ิดพลาด นอกจากนี้หากมีชิ้นส่วนในแผงวงจรเกิดชำรุดเสียหายขึ้นมาก็สามารถแสดงอาการแบบนี้ได้เช่นกัน



5. โปรแกรมค้างบ่อยๆ : สำหรับโปรแกรมที่กำลังพูดถึงนี้ ผมเหมารวมไปถึงระบบปฏิบัติการด้วยนะครับ เวลาที่คุณเปิดโปรแกรมสักตัวขึ้นมาแล้วมันหยุดนิ่งหรือค้างไปเฉยๆ นั้น หนึ่งในข้อสันนิษฐานที่อยากให้ทุกท่านได้ใส่ใจก็คือ ปัญหาที่ว่าอาจมาจากฮาร์ดดิสก์โดยตรง ถ้าฮาร์ดดิสก์ของคุณมีแบดเซกเตอร์ ( Bad Sector) กระจัดกระจายอยู่ทั่วทั้งฮาร์ดดิสก์ ผมกล้าฟันธงได้เลยว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้โปรแกรมหรือแม้แต่ระบบปฏิบัติการค้¬างได้ เป็นสัญญาณเตือนภัยที่คุณสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนที่สุด







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ittipad จาก ITTI 119.42.105.206 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 08:58  IP : 119.42.105.206   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 5930

คำตอบที่ 2
       6. ไฟติด แต่ไฟล์ดับ! : ถ้าคุณต่อสายสัญญาณไฟแสดงสถานะของฮาร์ดดิสก์ในเมนบอร์ดถูกต้อง หลอด LED ด้านหน้าเคสต้องแสดงอาการให้เห็นเวลาที่มีการเขียนอ่านข้อมูลเกิดขึ้น หลอดไฟดวงเล็กๆ นี้ช่วยให้คุณสังเกตความผิดปกติของฮาร์ดดิสก์ได้เช่นกัน ยกตัวอย่าง ถ้าในระหว่างที่มีการเขียนข้อมูลหรือไฟล์ลงฮาร์ดดิสก์ หลอดไฟย่อมกะพริบอยู่ตลอด แต่หลังจากคุณกลับเข้าไปดูข้อมูลที่เขียนหรือโอนถ่ายลงไปกลับพบว่าทุกอย่างว่างเปล่า ไม่มีอะไรถูกเขียนลงไปในฮาร์ดดิสก์เลย แล้วทำไมหลอดไฟถึงได้กะพริบแบบนั้น ตรงนี้บอกอะไรเราได้บ้าง อย่างแรกเลยคือ เกิดความผิดพลาดในระดับโครงสร้างการจัดเก็บไฟล์ ปัญหาที่ว่านี้อาจมาจากระบบ FAT หรือแม้แต่โครงสร้างพาร์ทิชันเสียหาย ไฟที่กะพริบแสดงถึงการโอนข้อมูลไปยังตำแหน่งของเซกเตอร์ที่ใช้เก็บข้อมูล แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเข ียนลงไปได้สำเร็จจริงๆ ยิ่งถ้าคุณปิดหน้าจอไว้ในระหว่างที่มีการโอนไฟล์ใหญ่ๆ หลอดไฟที่กะพริบอาจทำให้คุณเข้าใจว่าระบบกำลังทำงานอยู่ ตรงนี้ถ้าไม่เปิดดูหน้าจอจะไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น



7. ฮาร์ดดิสก์ตีกลอง : สำหรับอาการที่ว่านี้มีความแตกต่างจากข้อที่ 1 โดยสิ้นเชิง ถ้าคุณได้ยิ้นเสียงรัวกลองดังกึกก้องมาจากฮาร์ดดิสก์ และไม่ยอมหยุดซักที อาการแบบนี้บอกได้อย่างเดียวว่ามันจะขอลาแล้วละครับ เสียงดังที่คล้ายกับการตีกลองนั้นมาจากหัวอ่านไปกระทบกับจานอย่างจัง หรือแม้แต่หัวอ่านเลื่อนหลุดออกจากตำแหน่งล็อก จนไปกระกบกับแผ่นจาน ถ้าเป็นแบบนี้ข้อมูลทั้งหมดในอาร์ดดิสก์อาจได้รับความเสียหายจนถึงขั้นกู้ไม่ได¬้เลย ดังนั้น ถ้าเสียงกลองเพิ่งเริ่มรัวให้คุณรีบพาฮาร์ดดิสก์ไปซ่อมด่วนเลยนะครับ!



8. สแกนดิสก์ไม่ผ่าน : การตรวจสุขภาพฮาร์ดดิสก์ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองก็คือ สแกนมันให้ทั่วทั้งจาน ไม่ว่าคุณจะใช้บริการจากยูทิลิตีบนวินโดวส์เอง หรือโปรแกรมจากเธิร์ดพาร์ตี้ก็ตาม หากสแกนไม่ตลอดรอดฝั่งแล้วละก็ ให้ตั้งข้อสันนิษฐานได้เลยว่าฮาร์ดดิสก์กำลังมีปัญหาเกิดขึ้น สาเหตุก็มีทั้งโครงสร้าง FAT เสียหาย รวมถึงตารางพาร์ทิชันที่อาจเสียหายด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ หากฮาร์ดดิสก์มีแบดเซกเตอร์ ตรงจุดสำคัญๆ ก็จะส่งผลให้การสแกนฮาร์ดดิสก์ตรงตำแหน่งพื้นที่นั้นๆ ไม่ผ่านด้วยเช่นกัน หรือแม้แต่ค้างนิ่งไปเลยก็มีให้เห็นด้วย



9. สั่งดีแฟรกแต่ไม่ฉลุย : ดีแฟรก หรือการจัดเรียงข้อมูลหรือไฟล์ที่ไม่ต่อเนื่องซึ่งกระจัดกระจายอยู่ทั่วฮาร์ดดิ¬สก์ให้กลับมาเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนเดิม เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วให้ก็จริง แต่ถ้าการดีแฟรกไม่ผ่านฉลุยหรือไม่ยอมจบสิ้นซักทีล่ะ ปัญหาจะมาจากไหนได้ นอกจากฮาร์ดดิสก์นั่นเอง ถ้าคุณพบอาการที่ว่านี้ในระหว่างการดีแฟรกฮาร์ดดิสก์นั้น เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ถึงสุขภาพฮาร์ดดิสก์ของคุณเริ่มไม่ดีแล้ว ความเป็นไปได้ของปัญหามีอยู่สองอย่างครับ อย่างแรกมาจากตัวอุปกรณ์เองที่อาจชำรุดเสียหาย และอย่างที่สองมาจากโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลเกิดความเสียหายในระดับซอฟต์แวร์ ตรงนี้เราไม่สามารถใช้การดีแฟรกมาช่วยได้นอกจากต้องสร้างพาร์ทิชันและฟอร์แมตโครงสร้าง FAT ขึ้นมาใหม่



10. สร้างพาร์ทิชันไม่ได้ : สัญญาณอันตรายในข้อสุดท้ายนี้ค่อนข้างรุนแรงครับ ถ้าคุณเผอิญกำลังประสบอยู่ละก็ ขอบอกเลยว่าอาจจะต้องทำใจเอาไว้ด้วย ถ้าอาการที่ว่านี้เกิดกับฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่แกะกล่องคงไม่ต้องซีเรียสอะไร เพราะยังไงก็เคลมได้ชัวร์ๆ แต่ถ้าเป็นฮาร์ดดิสก์ที่หมดประกันไปแล้วล่ะ สิ่งที่คุณต้องเรียนรู้เวลาที่ไม่สามารถสร้างพาร์ทิชันขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะใช้โปรแกรมใดๆ ก็ตาม การตีความหมายไม่ควรอยู่ในวงแคบๆ เช่น ฮาร์ดดิสก์พังแน่ๆ หรือมันเพิ่งหล่นมาใช้ไหมนี่ ปัญหาอาจจะมาจากแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์เสียหาย ซึ่งหากคุณหาอะไหล่ที่เป็นรุ่นเดียวกันมาถอดเปลี่ยนเข้าไปใหม่ ก็สามารถใช้งานฮาร์ดดิสก์ได้แล้ว แต่ถ้าแผ่นจานเสียหายละก็หมดสิทธิ์ทันทีครับ ต้องกินยาทำใจอย่างเดียว



อ่านจนจบแล้วคงต้องรีบไปตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ของคุณดูว่าเข้าข่ายอาการใดหรือไม่


Resource - Computer Today, Manager Online






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ittipad จาก ITTI 119.42.105.206 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 09:00  IP : 119.42.105.206   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 5932

คำตอบที่ 3
      
ขออนุญาต นำไป แปะ ลิงค์ ในกระทู้ "เคล็ดไม่ลับ ช่วยกัน แบ่งปัน....เกี่ยวกับคอม ของคุณ.." ที่ห้องแคมป์ปิ้งด้วยนะครับ..

ขอขอบคุณที่นำความรู้ดีๆ มาแบ่งปันครับ..



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

lungnid จาก ลุงนิดใจดี 113.53.190.105 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 16:00  IP : 113.53.190.105   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 5945

คำตอบที่ 4
       ขอบคุณมากครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

rc152 จาก RC152 203.185.68.195 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 17:41  IP : 203.185.68.195   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 5946

คำตอบที่ 5
       หมดแล้วครับ ...

ถ้าผมมีเวลาว่าง จะแนะนำการซ่อมฮาร์ดิสก์เบื้องต้น กับการกู้ข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ แบบที่เราสามารถแก้ไขเองได้..

ขอเตรียมข้อมูล กับถ่ายรูปประกอบก่อนนะครับ..





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ittipad จาก ITTI 119.42.105.206 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 09:06  IP : 119.42.105.206   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 5972

คำตอบที่ 6
       ยอดเยี่ยมเลยครับ...ทุกข้อที่กล่าวมานี่ใช่ทั้งหมดเลยครับ...ขอบคุณครับที่เอาความรู้มาแบ่งปันกัน...อยากให้เพื่อนๆได้อ่านกันครับ...เพราะของผมนี่มาจากหลายสาเหตุทีคุณ ITTI บอกมาทั้งหมดเป๊ะๆ เลยครับ........T_T



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

คุณเอ294 จาก khunaspix 118.174.95.215 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 09:38  IP : 118.174.95.215   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 5973

คำตอบที่ 7
       เนื่องจากปลั๊ก UPS ไม่เหมือนชาวบ้านเค้า ผมต้องเสียบไฟนอก แล้วที่ออฟฟิศผมไฟกระชากดับบ่อย
เลยเป็นเหตุให้เจ้า External 1.5 TB ของผมเริ่มออกอาการไม่ดีแล้ว ดูหนังเริ่มค้างบ้างแล้ว เสียงแต๊กๆๆๆ
เพิ่งซื้อมาได้ไม่ถึงปีเริ่มครับ ..ตอนนี้เลยไปซื้อปลั๊กทำสายใหม่ให้เสียบใช้กับ UPS ได้แล้วแต่ก็นะ
มันอาจจะสายเกินไป เดี๋ยวสิ้นเดือนนี้ต้องไปถอยใหม่อีกซักสองลูกเพื่อความชัวร์ครับพี่น้อง...ก็หนึ่งในสาเหตุ
ที่ท่านอิทธินำมาโพสก์ไว้ คือไฟกระชากบ่อย เป็นบทเรียนเลยครับเพื่อนๆ

 แก้ไขเมื่อ : 22/5/2554 12:10:53





อ.ปู่ ประกันน่าจะเหลืออยู่นะครับ ลอกข้อมูลไว้อีกตัว แล้วส่งเคลมดูครับ..
จาก : ittipad(ittipad) 23/5/2554 8:43:32 [119.42.103.87]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ปู่เฟืองจำปีคนเดิม จาก ปู่เฟืองจำปี 210.213.59.188 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 19:22  IP : 210.213.59.188   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 5974

คำตอบที่ 8
       ก่อนอื่นต้อง ผมต้องบอกว่า บทความข้างบนผมลอกมาจาก คอมพิวเตอร์ทูเดย์นะครับ...
ถ้าผมเขียนเองคงทำได้ไม่ดีแบบนี้ครับ...

วันนี้เอารูปเครื่องคอม ที่ผมใช้มาให้ดูว่าเป็นรกแค่ไหน..
แต่เจ้าเครื่องนี้ ผมเปิดมาไว้ตลอดเวลา น่าจะ สองปีกว่าที่เปิดมันทิ้งไว้ โดยใช้งานช่วงกลางวันกลางคืนเปิดรับส่งข้อมูลครับ

พึ่งจะเปิดปิด ใช้งานเฉพาะช่วงกลางวัน ตั้งแต่เดือนปลายเดือนมีนาที่ผ่านมา..

วินโดว์ ไม่เคยลงใหม่ ไม่มีเครื่องสำรองไฟ เป็นเครื่องที่อึดมากสำหรับผม..

มีเสียอย่างเดียวคือ Power Supply ..





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ittipad จาก ITTI 119.42.96.45 จันทร์, 23/5/2554 เวลา : 09:14  IP : 119.42.96.45   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 5986

คำตอบที่ 9
       โอ้....ดีเลยครับ ผมมีตัวนึงกองอยู่ในลิ้นชักอยู่เลย รอดูตอนซ่อมครับ



รอก่อนนะครับ คุณหนุ่ย ขอเตรียมข้อมูลก่อนครับ..
จาก : ittipad(ittipad) 23/5/2554 8:41:10 [119.42.103.87]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ch_boon จาก Nhui 118.175.88.158 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 16:36  IP : 118.175.88.158   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 6290

คำตอบที่ 10
       ขอขอบคุณที่นำความรู้ดีๆ มาแบ่งปันครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

mop จาก MOP 58.8.164.134 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 16:37  IP : 58.8.164.134   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 6291

คำตอบที่ 11
       ได้ความรู้ดีครับ
ของผมเพิ่งเจ้งไปเมื่อเดือนที่แล้ว ครับ ทำเอาชีวิตไม่เป็นสุขเลยครับ เพราะมีงานอยู่ด้วย สรุปกู้ไม่ได้ด้วย เสียหายไปหลายอย่างเลยครับ
ไปให้ช่างดู เขาบอกว่ามันหมดอายุขัยแล้ว ฮาา 3 ปีกว่าเอง เห็นการันตีไว้ 5 ปี ยี้ห้อนี้ ใช้วันไม่ถึง4ชม.ด้วย
ตอนนี้เลย ซื้อ External สองตัวเลย 5555 ให้มันรู้กันไป ว่าจะเจ้งพร้อมกัน 3 ตัว ถ้าไม่ติดไวรัสน่ะ

ขอบคุณ ที่นำเรื่องดีๆแบบนี้ มาบอกกล่าวครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

campingday จาก campingday 223.205.108.199 ศุกร์, 20/5/2554 เวลา : 22:41  IP : 223.205.108.199   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 6295

คำตอบที่ 12
       ส่วนการเก็บข้อมูล ก็คงเหมือนท่านอื่นๆ

คือใช้ Hard disk External 2 ตัว เจ้าตัวในรูปเปิดทิ้งไว้ พอๆ กับเครื่อง..
แต่ผมเอาเทปใส ปิดตรงช่องหรือรอยต่อ ป้องกันมดเข้าไปทำรังครับ..

ตัวนี้ยังใช้งานได้ตามปกติครับ..




 แก้ไขเมื่อ : 23/5/2554 9:25:15





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ittipad จาก ITTI 119.42.96.45 จันทร์, 23/5/2554 เวลา : 09:23  IP : 119.42.96.45   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 6308

คำตอบที่ 13
       เจ๋ง...มากครับ ที่นำข้อมูลดี ๆ มาฝากกัน ขอบคุณครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ธามทัย จาก ธามทัย 58.8.121.10 จันทร์, 23/5/2554 เวลา : 11:22  IP : 58.8.121.10   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 6337

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5252 คน)