WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


3 เคล็ดลับในการถ่ายภาพพร้อมดูแลกล้องถ่ายรูปใต้น้ำแบบมืออาชีพ
KnowledgeC
จาก KnowledgeC
IP:184.22.218.104

จันทร์ที่ , 18/5/2563
เวลา : 18:00

อ่านแล้ว = 84 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ในส่วนของการถ่ายภาพใต้น้ำ นอกจากจะมีเทคนิคและความสามารถที่ต้องอาศัยการเรียนรู้และประสบการณ์อย่างเชี่ยวชาญ สิ่งที่มีความจำเป็นในระดับต้น ๆ คือการเข้าใจในการดูแลกล้องถ่ายรูปใต้น้ำที่จะช่วยให้ภาพสวย ๆ จากการทำงานของคุณนั้นไร้ปัญหา และอุปกรณ์ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องจนมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ที่นักถ่ายภาพใต้น้ำต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจเป็นอย่างดี 3 ข้อคือ

การตั้งค่ากล้องถ่ายรูปใต้น้ำและการเริ่มทำงานอย่างเข้าใจ
ก่อนการเริ่มต้นในการถ่ายภาพใต้น้ำ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือควรจะใช้แหวนวงกลมติดบนตัวกล้องและไฟแฟลช/ไฟฉายทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อให้แน่ใจว่าได้ทำความสะอาดและบำรุงรักษากล้องอย่างดีแล้ว จากการตั้งค่าตามลำดับดังนื้คือ
นำแหวนวงกลมออกจากร่องอย่างเบามือ จากนั้นตรวจสอบบริเวณร่องว่ามีทรายเศษผมหรือเศษ หรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ติดอยู่หรือไม่ จึงเริ่มทำความสะอาดด้วยผ้าไม่เป็นขุยด้วยความระมัดระวัง
ทำการล้างแหวนวงกลม โดยใช้น้ำไหลผ่านเพื่อกำจัดทรายเศษผมและสิ่งสกปรกออกไปจากบริเวณดังกล่าว
ทำการเคลือบแหวนวงด้วยน้ำมันจาระบีอย่างเบามือ แล้วจึงใส่กลับเข้าไปในร่อง การใช้จาระบีจะช่วยในการเคลื่อนง่ายภายในร่องสะดวกขึ้น
เช็คดูเศษฝุ่นเล็กๆและกำจัดออกในบริเวณซอกต่าง ๆ
หากตัวกล้องติดตัวบ่งชี้สุญญากาศ ให้ใช้อุปกรณ์นี้สูบอากาศออกจากภายในเพื่อจะได้ปิดผนึกให้หนาแน่นที่สุด ถ้าไม่มีตัวบ่งชี้สุญญากาศติดมากับกล้อง ให้แช่ลงในถังน้ำจืดไว้ก่อนดำน้ำเพื่อตรวจสอบฟองอากาศและการไหลรั่ว

การดูแลอุปกรณ์ที่ถูกวิธีหลังการดำน้ำ
เพื่อความปลอดภัย และรักษาอายุการใช้งานของอุปกรณ์ หลังการดำน้ำจำเป็นตรวจสอบดังต่อไปนี้คือ
หลังการดำน้ำให้จุ่มอุปกรณ์ลงในถังน้ำจืด เพื่อลดการเจือจางน้ำเค็มที่ติดค้างอยู่ภายในร่องของแหวนวงกลม หรือใช้ฝักบัวอาบล้างอุปกรณ์ของคุณเบาๆด้วยน้ำจืด หรือใช้ผ้าชุบน้ำเพื่อห่อหุ้มให้รอบอุปกรณ์เพื่อช่วยชะลอการก่อตัวของเกลือ
ใช้เครื่องเป่าลมเพื่อเป่าและกำจัดน้ำที่ติดอยู่ภายในร่องลึกออกไป
ช่องสำหรับเสียบอุปกรณ์และช่องมองภาพต้องทำให้แห้งหลังการใช้งาน เพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยจากน้ำอย่างฝังลึกถาวร
หากทำการถอดฝาปิดผนึก เพื่อเปลี่ยนเลนส์หรือแบตเตอร์รี ให้ใช้อุปกรณ์แหวนวงกลมร่วมด้วยเสมอ

นอกจากนี้หลังการดำน้ำ ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีผลึกเกลือติดอยู่ในอุปกรณ์ของคุณก่อนที่จะนำไปเก็บ และควรใส่แหวนวงกลมที่มีน้ำมันจาระบีลงในถุงลมนิรภัยแยกต่างหากสำหรับการจัดเก็บในระยาวและเก็บไว้ในที่เก็บกล้องเพื่อลดฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่อาจจะเข้าไปในอุปกรณ์ได้

เคล็ดลับพื้นฐานเหล่านี้ คือสิ่งที่คุณต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ เพื่อการใช้งานและการรักษากล้องถ่ายรูปใต้น้ำให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว แต่สำหรับความลงตัวจากการถ่ายภาพใต้น้ำ หากกำลังมองหาอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับมืออาชีพ หรือมือสมัครเล่นที่ต้องการภาพใต้น้ำที่สวยงามลงตัว แนะนำนวัตกรรมสุดยอดจาก พาวเวอร์ช็อต G1 X มาร์ก III กล้องใต้น้ำขนาดพกพารุ่นแรกที่มีเพิ่มระบบ Dual Pixel CMOS AF เพื่อการโฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำสำหรับวินาทีการถ่ายภาพที่ต้องอาศัยความรวดเร็วแม่นยำหรือ EOS 5D มาร์ก IV ที่ช่วยให้มุมมองของสีสันภาพใต้น้ำสวยงามอย่างเหนือคำบรรยาย

ที่มา : https://snapshot.canon-asia.com/thailand/article/th/3-important-steps-to-care-for-your-underwater-photography-equipment


 แก้ไขเมื่อ : 18/5/2563 18:04:26







website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,20 เมษายน 2567 (Online 3893 คน)