คำตอบที่ 9
ปรับท่านั่งให้สบายในสไตล์ออฟโรด
ท่านั่งที่เหมาะสมในการบังคับพาหนะประเภทขับเคลื่อนสี่ล้อ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการปรับเอนเบาะ วางตำแหน่งโพซิชั่น ส่งผลต่อความสบาย ไม่เมื่อยล้า ยิ่งเป็นพื้นผิวธุระกันดาร ควรวางตำแหน่งท่วงท่าดังนี้...
ช่วงขา
เลื่อนเบาะเพื่อให้เท้าทั้งสองข้างสามารถเหยียบคลัทช์และแป้นเบรคตลอดจนคันเร่ง ระยะไม่สั้นไป ยาวไป โดยใช้วิธีสังเกตุเมื่อเหยียบคลัทช์หรือเบรคแล้ว หัวเข่าจะต้องงอเล็กน้อย อย่ายาวไปจนถึงกับเขย่งเมื่อเหยียบลง ทั้งเข่าซ้ายเข่าขวา ต้องเท่ากัน
ช่วงแขน
เหยียดแขนแล้วเอามือวางบนพวงมาลัยด้านบน โดยอุ้งมือทั้งสองอยู่ในตำแหน่งซ้ายและขวา ข้อศอกไม่งอมากเกินไป หรือไม่ยืดตรงจนเกินไป แล้วปรับท่านั่งพนักพิงตลอดจนมุมเอียงเบาะตามความเหมาะสมของเรือนร่าง
คาดเข็มขัดนิรภัยเสมอ
เซฟตี้เบลท์(SAFETY BELT)หรือเข็มขัดนิรภัยในห้องโดยสารเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับความปลอดภัยเบื้องต้น ต้องถือปฏิบัติทุกครั้งเมื่อรถเคลื่อตัวออกจากจุดเดินทาง รวมทั้งผู้โดยสารในตำแหน่งอื่นๆด้วย
กระจกหน้าต่าง
กระจกหน้าต่างบานข้างไม่ว่าจะด้านซ้ายหรือด้านขวา ให้ถือเสียว่าเปิดปิดตามความเหมาะสม เพราะบางท่านถนัดรับลมดูไลน์สำรวจทาง บางท่านชอบแอร์เย็นๆในรถมากกว่า แต่ข้อควรปฏิบัติในขณะเดินทางด้วยสภาพออฟโรด ไม่ควรหยุดบานกระจกไว้ครึ่งๆกลางๆ เนื่องจากขณะที่รถตกหลุมอาจจะทำให้ข้อศอกหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเหวี่ยงฟาดไปโดนจนเกิดอันตราย นอกจากนั้นข้อเสียในการเปิดกระจกขณะขับผ่านป่าที่มีกิ่งไม้ กิ่งไผ่ หนามแหลมคมอาจหลุดรอดเข้ามาถึงห้องโดยสาร โดยเฉพาะเบาะแถวสองไม่ควรเปิดอ)ย่างเด็ดขาด หรือแม้แต่กรณีรถพลิกตะแคง ผู้ร่วมเดินทางอาจหลุดกระเด็นออกนอกรถ
ต้องระมัดระวังถือเป็นข้อปฏิบัติอย่างเครื่องครัด
ข้อมูลรายละเอียด ทรูเปอร์(เครื่องยนต์เบนซิน)
รุ่น : 6VD1
แบบ V - 6 สูบ 24 วาล์ว เพลาราวลิ้นเดี่ยวเหนือฝาสูบSOHC
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง
หัวฉีดอีเลคทรอนิค แบบมัลติพอยท์ MPFI
ความจุกระบอกสูบ
3,165 ซีซี.
เส้นผ่าศูนย์กลางลูกสูบและช่วงชัก
93.4 X 77 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด
9.3 / 1
แรงม้าสุงสุด
177/5,200 รอบ/นาที
แรงบิดสุงสุด
26.5/3,750 กก.-เมตร/รอบต่อนาที
ระบบขับเคลื่อน
แบบพาร์ทไทม์ PARTTIME สามารถเลือกขับเคลื่อนได้ทั้งแบบ 2 และ 4 ล้อ พร้อมระบบ SHIFT-ON-THE-FLYที่เปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อเป็น 4 ล้อได้ทันที ในย่านความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.(เฉพาะตำแหน่ง 4H)
ระบบทรานสมิทชั่นส่งกำลัง
เกียร์ธรรมดา
5 เกียร์เดินหน้า เป็นเกียร์ซิงโครเมชพร้อมโอเวอร์ไดรฟ์
เกียร์ออโตเมติค
4 เกียร์เดินหน้า พร้อมโอเวอร์ไดรฟ์
อัตราทด (ธรรมดา/ออโตเมติค)
1 3.767/2.856
2 2.248/1.618
3 1.404/1.000
4 1.000/0.723
5 0.809
ถอยหลัง 3.873/2.000
เกียร์สโลว์ (ช้า/เร็ว) 2.283/1.000
เฟืองท้าย
แบบลิมิเต็ดสลิป
อัตราทด(ต่อ 1) 4.555(41/9)
ระบบกันสะเทือน
หน้า : อิสระแบบปีกนกคู่ พร้อมทอร์ชั่นบาร์และเหล็กกันโคลง,ช็อคอัพซอร์ฟเบอร์แก็ส
หลัง : คอยล์สปริงแบบมัลติลิงค์ยึด 4 จุดพร้อมเหล็กกันโคลง, ช็อคอัพซอร์ฟเบอร์แก็ส
ระบบพวงมาลัย
แบบลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วย แกนพวงมาลัยชนิดยุบตัวได้
อัตราทด 15.8 ต่อ 1
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.8 / เมตร
ระบบห้ามล้อ
ดิสก์เบรคแบบมีครีบระบายความร้อนทั้ง 4 ล้อ แยก 2 วงจรอิสระ ควบคุมด้วยไฮดรอลิคและหม้ลมช่วยพร้อมABS(Anti-Lock Brake System)ชนิด 3 แชลแนล 4 เซ็นเซอร์
มิติและสัดส่วนตัวถัง
ความยาว 4,545 มม.
ความกว้าง 1,745 มม.
ความสูง 1,840 มม.
ฐานล้อ 2,760 มม.
ระยะห่างระหว่างล้อ หน้า/หลัง 1,455/1,460 มม.
ระยะห่างใต้ท้องรถ 215 มม.
น้ำหนักรวม เกียร์ธรรมดา 1,971 กก.
เกียร์ออโตเมติค 1,991 กก.
ขนาดล้อ/ยาง 16X7JJ, 10 Spokes/
245/70R 16
ถังเชื้อเพลิงจุ 85 ลิตร