คำตอบที่ 1
อันนี้ต้องออกตัวก่อนนะครับว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวและก็ประสบการณ์ของตัวเองนะครับ ถ้าถามเรื่องความเหมาะสมในการใช้งาน ผมคิดว่าไม่เหมาะเท่าที่ควรตรงที่เดิมเป็นเครื่องเบ็นซินที่มีแรงมาสูงแล้วมาปรับเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่แรงม้าน้อยกว่า เวลาใช้งานจะรู้สึกว่ามันอืดอาด เอคทีพไม่ดี ขับแล้วจะหงุดหงิด ไม่ต้องคิดอะไรมากขนาดเครื่องเดิมในรุ่นดีเซล 4JG ซึ่งว่ามาโดยตรงจากโรงงาน ผู้ใช้ยังไม่ชอบเลย และหากการปรับเปลี่ยนแล้วไม่เรียบร้อยไม่ครบถ้วนด้วยอุปกรณ์เสริมต่างๆด้วยแล้วละก็ ใช้แล้วจะเบื่อเอาง่ายๆ ก็มีเพื่อนสมาชิกบางท่านไปเปลี่ยนมาแล้วก็โทรมาปรึกษาเหมือนกันว่าจะทำอย่างไรให้มันวิ่งดีขึ้น วิธีทำมันก็มีแต่เป็นการปรุงแต่งที่ไม่อยู่ในมาตรฐาน เช่น ปรับเปลี่ยนเทอร์โบให้ใหญ่ขึ้น แต่ก็นั้นแหละครับตัวที่จะทำให้เกิดปัญหาตามมา ถึงได้แรงม้ามาเพิ่มแต่เครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ช่วงชักยาว รอบของเครื่องยนต์ไม่จัดจ้านพอ แรงปลายได้แต่ตีนต้นก็ไม่มี ก็กลับไปปัญหาเดิมอีกว่าจะปรับอย่างไรให้ได้ต้น มันก็จะวนเวียนอยู่อย่างนี้ ทำให้เราเสียเงินไม่รู้จักจบเสียที คราวนี้มาดูว่าเราต้องการอะไรจริงๆจากการเปลี่ยนเครื่องยนต์ สมมุติว่าเปลี่ยนเพื่อที่จะให้ประหยัดน้ำมัน ผมว่ามันไม่ช่วยอะไรสักเท่าไหร่ เมื่อการออกตัวไม่ดีเนื่องจากกำลังไม่พอ เร่งทำความเร็วเพื่อให้รถลอยตัวในความเร็วที่เราต้องการก็ช้า ผมว่ามันจะยิ่งบริโภคน้ำมันมากกว่าเดิมเสียด้วยถ้าคิดเป็นจำนวนลิตรนะครับ แต่ถ้ามองกันที่จำนวนบาทต่อกิโลก็พอจะใจชื้นขึ้นมาหน่อยเพราะราคาดีเซลตอนนี้บ้านเรายังถูกกว่าเบ็นซิน แต่ถ้าเราใช้เครื่องตัวเดิมแล้วเปลี่ยนเชื้อเพลิงละ อย่างเช่นที่เพื่อนสมาชิกหลายท่านทำอยู่ในเวลานี้ก็คือติดตั้งแก๊สมันเสียเลย ตรงนี้เห็นผลทันตาและก็ได้แรงเหมือนเดิม ดังนั้นผมคงจะสรุปอย่างนี้นะครับว่า ถ้าเปลี่ยนเพื่อความประหยัดไม่เห็นด้วยแน่นอน แต่ถ้าด้วยเหตุผลอื่นอันนี้ยังคิดไม่ออก คงต้องถามคุณศักดิ์ละครับว่า ด้วยเหตุผลที่แท้แล้วเปลี่ยนเพราะอะไร ลองหาเหตุผลประกอบดูนะครับแล้วชั่งน้ำหนักดูว่า ทำอย่างไหนจะดีกว่า เพราะบางครั้งความรู้สึกจะอยู่เหนือเหตุผลเสมอ ข้อคิดเห็นของผมเป็นแค่ส่วนประกอบเท่านั้น และเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ