WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ขื้นดอยสูง จำเป็นไหมที่ต้องกดปุ่ม Power

จาก พินิจ
IP:124.121.65.42

เสาร์ที่ , 17/11/2550
เวลา : 16:27

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ขื้นดอยสูง ชัน เป็นทางยาว ๆ จำเป็นไหมที่ต้องกดปุ่ม Power ครับ และตอนลงจากที่สูงควรปฏิบัติอย่างไร ครับ


 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ไม่แน่ใจนะครับ แต่ตอนลงที่ลาดชัน สามารถใช้เกียร์ต่ำ 3-2 เพื่อใช้เอ็นจิ้นเบรกได้นี่ครับ และสามารถใช้เกียร์ดังกล่าวเพื่อลากรอบขณะขึ้นทางลาดด้วย คงต้องทดลองศึกษาและฝึกฝนซักแป๊บเดียวก็คล่องแคล่ว
ที่อยากจะแนะนำคือเติมน้ำมันเกียร์ออโต้ฯก่อนขึ้นดอยเพิ่มอีกซักครึ่งลิตร เพราะถ้าระดับน้ำมันเกียร์ต่ำ เวลารถลาดเอียงอาจดูดน้ำมันไปเลี้ยงระบบคลัชไม่ทันและเสียหายได้ พอลงมาพื้นราบแล้วดูดออกตามปั๊มที่มีแว๊คคั่มครึ่งลิตรเท่าที่เติมเข้าไปก็พอดีกัน



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก 202 124.120.51.9 เสาร์, 17/11/2550 เวลา : 17:33  IP : 124.120.51.9   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165123

คำตอบที่ 2
       เวลาเลือกขับแบบเข้าเกียร์เอง ใช้เกียร์ต่ำ 3-2 นั้น เอ็นจิ้นเบรก ที่ได้ ใกล้เคียงกับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา หรือเปล่าครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก พินิจ 124.121.57.5 จันทร์, 19/11/2550 เวลา : 06:03  IP : 124.121.57.5   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165291

คำตอบที่ 3
       มไทราบเหมือนกันว่าดอยมีความสูงชันแค่ไหน รถผมใช้ทางภาคเหนือ ไม่เคยใช้เลยครับเพราะดูแล้วกำลังรถสามารถพาไปได้ปกติ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก TCT261 61.19.65.158 จันทร์, 19/11/2550 เวลา : 07:29  IP : 61.19.65.158   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165296

คำตอบที่ 4
       ดอยอินทนนท์ ครับ คุณTCT261 กำลังจะไปเที่ยวช่วงหน้าหนาวนี้ ครับ เลยอยากทราบวิธีการขับที่ถูกต้อง และปลอดภัย ครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก พินิจ 124.121.57.5 จันทร์, 19/11/2550 เวลา : 07:34  IP : 124.121.57.5   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165298

คำตอบที่ 5
       ถ้าขับตามคู่มือของเกียร์ออโต ก็จะบอกว่าไม่จำเป็นต้องใช้เกียร์อื่น เพราะเกียร์ออโตมันจะทำงานของมันเอง แต่ในความเป็นจริงมันจะไม่เป็นอย่างนั้น การขับรถบนดอยต้องใช้ความรู้สึกบวกกับตรวจเช็ครอบเครื่องตลอดเวลา ข้อความข้างล่างเป็นการใช้งานที่ผมใช้อยู่ อาจแตกต่างจากท่านอื่นๆ
การขับขึ้นเขา ผมจะใช้เกียร์ให้ต่ำลงเล็กน้อย เพื่อเรียกกำลังรถจากรอบที่สูงขึ้นมาช่วย การขึ้นเขาที่เกียร์สูงอาจจะทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลังและแรงบิด บางท่านอาจบอกว่าถ้าเกียร์อยู่ที่เกียร์สูงก็ให้กดคันเร่ง เกียร์ก็จะคิกดาวน์เอง แต่ในบางครั้งมันจะมาไม่ทันใจ และเมื่อเราผ่อนคันเร่งเกียร์ก็จะเปลี่ยนไปที่เกียร์สุง ทำให้ความเร็วไม่สม่ำเสมอ ทั้งนี้เราควรต้องตรวจสอบรอบเครื่องตลอดเวลา ไม่ควรให้รอบเครื่องสูงเกินไป ซึ่งจะทำให้เครื่องร้อนและกินน้ำมัน ใช้ความรู้สึกประกอบการตรวจเช็คความเร็วรอบเพื่อเปลี่ยนเกียร์ให้สูงขึ้นหรือต่ำลงตามระยะ ในบางครั้งที่เห็นทางข้างหน้าไม่ชันมาก ก็ปรับมาที่ออโตเพื่อให้เกียร์ทำงานเองบ้าง จะช่วยให้เกียร์ไม่ร้อนจนเกินไป
การขับรถลงเนิน ก็ให้ใช้เกียร์ต่ำลงมาเพื่อประโยชน์ของเอนจินเบรค การลงเนินต้องใช้ทั้งเอนจินเบรคและเบรคเท้าควบคู่กันไป ถ้าใช้เบรคเท้าอย่างเดียวอาจทำให้เบรคใหม้ได้ จึงควรใช้เอนจินเบรคควบคู่กันไป แด่การใช้เอนจินเรคมากๆ อาจจะทำให้เกียร์เกิดความร้อนสูงและเสียหายได้
ข้างต้นผมจึงบอกว่าให้ใช้ทั้งความรู้สึกและตรวจสอบหน้าปัดตลอดเวลา จากเกียร์ ดี เราสามารถเข้ามาที่เกียร์ 1 ได้ตลอดทุกช่วงความเร็ว เพราะเกียร์ 1 จะทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 60 เท่านั้น ถ้าเราอยู่ที่เกิน 60 มันก็ยังไม่ยอมลงมาให้ อันนี้คอมพิวเตอร์ออกแบบมาเพื่อป้องกันอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะพัง แต่ก็แนะนำให้ใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ การขับบนดอยควรใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นจากปกติ และไม่ควรใช้ความเร็วมากเกินไป
ข้อห้ามคือ ห้ามใช้เกียร์โฟร์ขั้นดอยโดยเด็ดขาด เพราะเป็นทางลาดยางตลอด อาจจะได้ไม่คุ้มเสียครับ ขอให้เที่ยวให้สนุกครับ อย่าลืมเอาหมอกใส่ถุงมาฝากด้วย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ปลาวาฬ 203.107.249.206 จันทร์, 19/11/2550 เวลา : 09:25  IP : 203.107.249.206   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165312

คำตอบที่ 6
       ลืมเรื่อง Power ไป ผมว่าปุ่มนี้เหมาะกับทางราบมากกว่า ถ้าขึ้นเขาใช้เทคนิคที่ผมกล่าวข้างต้นดีกว่า เครื่องจะไม่ทำงานหนักเกินไป แต่ในบางครั้ง ผมก็ใช้บ้างเหมือนกัน ตามสถานการณืครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ปลาวาฬ 203.107.249.206 จันทร์, 19/11/2550 เวลา : 09:33  IP : 203.107.249.206   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165314

คำตอบที่ 7
       powerเอาใช้ตอนที่อยากจะซิ่งนะครับ คือมันจะช่วยให้เกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น ลองดูได้ครับกดpowerแล้วครับไปกดคันร่ง ดูจังหวะการเปลี่ยนจะเร็วขึ้น



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ป๋อง TCT52 124.121.133.71 พุธ, 21/11/2550 เวลา : 21:53  IP : 124.121.133.71   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165599

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,18 เมษายน 2567 (Online 3605 คน)