WeekendHobby.com


ไฟหน้าไม่สว่างทำไงดีครับ

จาก จอมหล่อที่สุดบนโลกTCT196
125.27.244.181
เสาร์ที่ , 30/8/2551
เวลา : 12:08

อ่านแล้ว = 10803 ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       อยากทราบว่ารถTrooper ของแต่ละคนเคยเจอปัญหานี้รึเปล่าครับ พอดีผมกำลังจะตัดสินใจอยู่2ข้อ คือ 1ลองล้างโคมดูก่อนว่าจะดีขึ้นรึเปล่า 2 ติดไปเป็นXENONเลย ใครมีข้อมูลช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ


 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

      
คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  

คำตอบที่ 1
       เป็นเหมือนกัน คิดอยู่เหมือนกันครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก เอ 364 58.8.151.136 เสาร์, 30/8/2551 เวลา : 12:52   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204734

คำตอบที่ 2
       ของผมก็เป็น ครับ ยังคิดอยู่ว่าจะแก้ไขยังไง ใครเคยเป็น ช่วยแนะนำด้วย ครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ยุทธ 294 61.7.137.67 เสาร์, 30/8/2551 เวลา : 13:12   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204735

คำตอบที่ 3
       ผมซื้อของเชียงกงสภาพใสๆ ข้างละ 1000 บาท (มาทั้งชุดพร้อมมอเตอร์ปัดน้ำฝน และกรอบตามสีรถ) ไม่ผิดหวังครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก hart 158.108.207.127 เสาร์, 30/8/2551 เวลา : 13:19   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204736

คำตอบที่ 4
       ล้างโคมแล้วอัพเกรดขนาดวัตต์ขงหลอดไฟ... จะได้ความสว่างมากขึ้นระดับหนึ่งเท่านั้น
สว่างไม่ถึงครึ่งของซีนอน
ขึ้นอยู่กับงบกับประมาณครับ
ผมเองใช้ระบบล้างแล้วใส่หลอด 100/110 W ของเกาหลี พอใช้ได้! ขึ้นอยู่กับยี่ห้อหลอดด้วย ที่มาของหลอดก็สำคัญ คุณภาพตามราคาครับ ถ้าถูกๆของจีนใช้แล้วมักขาดบ่อย จำนวนวัตต์ก็หลอกกันเยอะ!

ถ้าจะให้ดีเรื่องล้างโคมไฟหน้านี่.. ไปแถววัดเกาะสายไหม เจ้านี้ล้างใช้ได้เลยครับ ราคาประมาณ800-1000 บาท



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Godzila จาก Manit 202.149.25.225 เสาร์, 30/8/2551 เวลา : 14:34   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204739

คำตอบที่ 5
       ไปติดพร้อมผมมั้ย exnon 3300 บาท



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก 227 117.47.241.122 เสาร์, 30/8/2551 เวลา : 16:52   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204742

คำตอบที่ 6
       1.ล้างโคม 2. ใส่รีเลย์ 3.เปลี่ยนหลอดไฟ OSRAM รุ่น Night Breaker กินไฟเท่าเดิมแต่ไฟสว่างเพิ่มกว่าหลอดธรรมดา 90%



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Aod TCT101 จาก Aod TCT101 124.120.188.217 เสาร์, 30/8/2551 เวลา : 16:59   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204743

คำตอบที่ 7
       คุณ227 ขอรายละเอียดหน่อยครับ ว่า 1ติดยังไงที่ไหน 2XENON กี่ K 3 ราคานี้รวมชุบโคมด้วยรึป่าวครับ 3300บาทนี่คือ2โคมเลยใช่ไหมครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก จอมหล่อที่สุดบนโลกTCT196 125.27.246.232 เสาร์, 30/8/2551 เวลา : 18:49   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204747

คำตอบที่ 8
       conversion kit สำหรับ Xenon มาใส่ในโคมไฟธรรมดาที่ไม่ได้ออกแบบสำหรับหลอด Xenon เกรงว่าการกระจายแสงอาจไม่ดีเหมือนกับโคมที่ออกแบบสำหรับ Xenon เคยมีเพื่อสมาชิกที่นำมาใส่รถเบ้นซ์ ผลสุดท้ายต้องถอดออก เพราะกลัวโดนยิงสวน มันแยงตารถที่สวนมาอย่างมาก



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Aod TCT101 124.120.184.246 เสาร์, 30/8/2551 เวลา : 21:28   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204749

คำตอบที่ 9
       พี่Manitครับ ขอเบอร์ร้านที่วัดเกาะสายไหม ด้วยครับพอดีผมอยู่แถววัชรพลครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก กฤษณ์ 124.121.121.6 เสาร์, 30/8/2551 เวลา : 21:55   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204750

คำตอบที่ 10
       เรียน คุณAod TCT101 ขอบคุณมากครับที่ให้คำแนะนำ แต่ถ้าผมติดXENONผมคงไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเนื่องจากXENONที่ผมจะติดสามารถปรับขึ้นลงได้และผมก็จะชุปโคมใหม่ให้รับแสงสะท้อนจากXENONโดยไม่ให้แสงไฟไปแทงตาคนอื่นครับ ขอบคุณอีกครั้งที่ให้คำแนะนำดีๆครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก จอมหล่อที่สุดบนโลกTCT196 125.27.249.2 อาทิตย์, 31/8/2551 เวลา : 13:02   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204751

คำตอบที่ 11
       เรียน คุณจอมหล่อ สิ่งที่ผมเป็นห่วงคือความสว่างจ้าของหลอด xenon แต่ไม่สามารถปรับเป็นลำแสงเพื่อไปตก กระทบบนพื้นถนนผ่านเล็นซ์กระจายแสงที่เป็นลอนเล็ก ๆ หน้ากระจกได้ มันจะกระจายแผ่กว้างจ้าไปหมด ครับ แล้ว xenon ที่คุณว่าสามารถปรับขึ้นลงได้นั้น น่าจะเป็นการปรับกระดกของหลอด xenon เพื่อให้ได้ไฟสูง / ต่ำ มั๊งครับ เพราะการปรับลำแสงส่วนใหญ่จะตั้งคว่ำ / หงาย จากตัวโคม



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Aod TCT101 202.176.100.183 อาทิตย์, 31/8/2551 เวลา : 17:00   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204752

คำตอบที่ 12
       ถึงคุณกฤษณ์

เบอร์โทรหายไปกะโทรศัพท์เครื่องเก่าแล้วครับ เดี๋ยวเจอจะเอามาฝากพร้อมแผนที่



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Manit 202.149.25.241 อาทิตย์, 31/8/2551 เวลา : 18:09   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204755

คำตอบที่ 13
       ผมไปติดมาแล้วครับ ราคาลงกว่านั้นอีกแค่ 3100 บาทเอง
เลือก K ได้เลยแต่ไฟสูงเป็นแบบเดิมนะครับ
ผมเลยติด ตัว 4000 บาทเป็นXENONทั้งไฟสูงไฟต่ำครับ
สว่างมากเลย และไม่มีใครด่า(เพราะเราไม่รู้ 55+)

ปล. 6000 K น่าใส่ แต่ผมใส่ 8000 K ว่างๆจะถ่ายรูปให้ดู



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก 227 117.47.69.226 จันทร์, 1/9/2551 เวลา : 08:01   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204760

คำตอบที่ 14
       ซีนอล ผมติดมานานแล้ว สว่างมาก 4300 K แต่แยงตาชาวบ้านเนื่องจากเลนซ์กระจกไม่ได้ออกแบบมาให้รวมแสงแต่ออกแบบมาให้กระจายแสงครับ ถ้าให้ดีเปลี่ยนโคมเป็นแบบโปรเจคเตอร์เลยครับไม่แน่ใจว่าใช้ของมังกรทองได้ป่าว เห็นมีขายอยู่



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก TCT.224 124.120.120.127 จันทร์, 1/9/2551 เวลา : 08:10   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204761

คำตอบที่ 15
       ..





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก 227 117.47.71.45 เสาร์, 6/9/2551 เวลา : 08:31   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204833

คำตอบที่ 16
       8000 k ครับ แล้วแต่คนชอบถามว่าแยงตาคนอื่นมั้ย ผมบอกได้เลยว่าไม่ทราบเพราะผมคนขับ
ผมชอบที่สว่างและสวย





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก 227 117.47.71.45 เสาร์, 6/9/2551 เวลา : 08:33   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204834

คำตอบที่ 17
       ตามที่คุณ Aod แนะนำ..น่าสนดีครับ..ไม่เปลืองด้วย....



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก จ้อ TCT26 58.10.204.236 เสาร์, 6/9/2551 เวลา : 11:36   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204835

คำตอบที่ 18
       ไปติดกันที่ใหนครับ ขอไปด้วยครับ ตอนนี้ดับจะหมดแล้ว ไฟหรี่ติดข้างเดียว สปอร์ดไลท์ก็ติดข้างเดียว ไฟโคมใหญ่ ก็แทบมองไม่เห็นเลย เหมือนขับรถจุดเทียนเลย อนาดใจจัง บอกแหล่งบ้างเถอะครับ อยู่แถวรังสิตครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก สามารถ 203.146.71.174 พุธ, 10/9/2551 เวลา : 13:41   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204933

คำตอบที่ 19
       มีใครติดแบบใช้ไฟสูงได้บ้างครับเป็นยังไงช่วยบอกด้วย และถ้าใช้ไฟสูงไม่ได้ควรทำยังไงดีครับ ??? ขอบคุณครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก จอมหล่อที่สุดบนโลกTCT196 124.120.251.227 พุธ, 10/9/2551 เวลา : 16:56   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204935

คำตอบที่ 20
       ของผมใช้ได้ทั้ง 2 อย่างครับ ใส้หลอดจะสไลท์ได้
ถ้าใช้ไฟสูงไม่ได้ต้องUpหลอด แต่ก็ไม่แน่ใจนะครับว่าเขาจะเปลี่ยนให้ป่าว
เพราะส่วนใหญ่ผมเห็นเปลี่ยนยกชุดเลยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก 227 222.123.93.11 พฤหัสบดี, 11/9/2551 เวลา : 08:20   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204940

คำตอบที่ 21
       น่าสนครับ ของผมมันเหลืองยังไง ๆ ชอบกล



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Perfect_Stranger 124.121.56.106 พฤหัสบดี, 11/9/2551 เวลา : 18:27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 204946

คำตอบที่ 22
       ถ้าจะเลือกมาใช้งานอ่านแค่ 13 บรรทัดก็พอครับ ที่เหลือแค่ประดับความรู้ เสริมนิดนึงไฟ Xenon ที่ราคาต่ำกว่า หนึี่งหมื่นบาท ของปลอมครับ ผลเสียมีมากและ เป็นการเอาเปรียบเพื่อนรวมทางเป็นอย่างมากๆๆๆ แยงตาอย่างที่สุดอาจเกิดอุบัติเหตุได้

บทความโดยคุณ Achura เสีย 2 หมื่นซื้อ Xenon ได้กลับมาแค่ฮาโลเจนคู่เดียว


ไม่รู้ว่าพาดหัวแรงไปหรือเปล่า แต่เรื่องของเรื่องคือ เพราะผมมีความปรารถนาอย่างแรงที่จะเปลี่ยนไฟหน้าของเจ้า SXV20 ตัวเก่งจากแบบฮาโลเจนไปเป็นแบบซีนอน (Xenon) หรือ HID (High Intensity Discharge) ด้วยคาดหวังว่ามันจะสว่างกว่าเดิมและโดยไม่ไปรบกวนสายตาคนที่ขับรถสวนมา

ปัจจุบันมีชุดคิต HID วางจำหน่ายในท้องตลาดอยู่หลายยี่ห้อ จากหลายตัวแทนจำหน่าย และในหลายระดับราคา ไล่ตั้งแต่แถวๆ 1 หมื่นบาทไปจนถึง 2 หมื่นกว่าบาท คำถามคือ "แล้วจะเลือกอย่างไหนดีล่ะ อย่างถูกหรืออย่างแพง แล้วยี่ห้อไหนดี" สถานการณ์บังคับให้ผมต้องเข้าเน็ต สถานที่ที่หลายคนบอกว่าคือห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อประกอบการตัดสินใจ จนกระทั่งได้พบกับสัจธรรม "เดิมๆน่ะ ดีอยู่แล้ว"

ทำไม??? ก็เพราะ

1.ค่า K ที่เขาใช้โฆษณา เช่น 7000K หรือ 12000K นั้น ไม่ใช่ตัวที่บ่งบอกถึงความสว่าง แต่เป็นค่าที่ใช้บอกเฉดสีของแสง

2.ความสว่างมีหน่วยเป็นลูเมนส์ (lm) แต่ค่า K หรือเคลวิน เป็นหน่วยของอุณหภูมิสี (Color Temperature)

3.ค่า K ของ HID จะแปรผกผันกับความสว่าง

4.HID ที่สว่างที่สุดคือ 4100K ซึ่งเป็น OEM ของรถทั่วโลก โดยมีค่าความสว่างอยู่ที่ 3200 ลูเมนส์

5.HID 5800K จะสว่างแค่ 2400 ลูเมนส์

6.HID 8000K จะสว่างเพียง 2000 ลูเมนส์ เทียบกับ 1700 ลูเมนส์ของหลอดฮาโลเจน 100 วัตต์

7.HID 12000K จะมีค่าความสว่างต่ำกว่า 2000 ลูเมนส์ (ผมเดาเอาว่าอยู่แถวๆฮาโลเจน 100 วัตต์นั่นแหละ ซึ่งเป็นที่มาของหัวเรื่อง)

8.HID 12000K-30000K จะเป็นแสงสีม่วง ที่เราคุ้นเคยกันในชื่อแสง "อุลตร้าไวโอเลต" (Ultra Violet) หรือ "แบล็คไลท์" (Black Light) (คิดดูสิว่ามันจะมองเห็นอะไรมั้ย)

9.HID 12000K แม้จะมีความสว่างเท่ากับหลอดฮาโลเจน หรือใกล้เคียง แต่มีข้อเสียมากกว่าคือ แสงฟุ้งกว่า ซึ่งเป็นธรรมชาติของแสงสีน้ำเงิน/ม่วง ทำให้ยอนตาคนที่ขับรถสวนทางมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ นอกจากนี้แสงสีน้ำเงิน/ม่วงของ HID 12000K ยังทำให้เราต้องใช้สายตาเพ่งมองวัตถุ เช่น ถนน มากกว่าปกติด้วย ทำให้เกิดอาการล้าทางสายตาได้ง่ายและเร็วกว่า

10.โคมรถ SXV20 ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับไฟ HID ดังนั้นถ้าเอาชุด HID ใส่เข้าไป อาจทำให้แสงฟุ้งยอนตาคนที่ขับรถสวนทางมาได้ ปรับระดับโคมอย่างไรก็ไม่หาย เนื่องจากจุดกำเนิดแสงเปลี่ยนไป (บางยี่ห้อก็ไม่เพี้ยน) อันเป็นผลจากหลอด HID ที่มีดีไซน์ต่างไปจากหลอดฮาโลเจน (อันนี้วิศวกรน่าจะเข้าใจดี ส่วนคนอื่น ถ้าไม่เข้าใจ ก็ให้ถามวิศวกร)

ภาพนี้แสดงให้เห็นตำแหน่งกระเปาะของหลอดซีนอนที่อยู่ตรงกันกับไส้หลอดฮา โลเจน แสดงว่ายี่ห้อนี้ดีไซน์ออกมาดี จุดกำเนินแสงจะไม่เพี้ยน แต่บางยี่ห้อไม่ได้เป็นแบบนี้

ต่อไปนี้คือข้อมูลโดยสังเขปที่ผมได้ไปอ่านมา ซึ่งผู้สนใจสามารถอ่านฉบับเต็มได้ (ภาษาอังกฤษ) ที่ และ www.tbyrnemotorsports.com/hids/hids.html และ www.intellexual.net/hid.html

HID (High Intensity Discharge) คือเทคโนโลยีไฟส่องสว่างที่ต่างไปจากระบบฮาโลเจนปกติ แสงของหลอดฮาโลเจนจะเกิดจากการเปล่งแสงของขดลวดความต้านทาน ขณะที่แสงของ HID จะเกิดจากการปล่อยกระแสไฟฟ้าให้วิ่งผ่านก๊าซซีนอน คล้ายกับการทำงานของหลอดฟลูออเรสเซนต์ การสปาร์คครั้งแรกจะใช้แรงดันไฟสูงถึง 25,000 โวลต์ ก่อนจะลดระดับลงมาเป็นไฟเลี้ยงที่ 35 วัตต์ 12 โวลต์

ข้อดีของ OEM HID 4100K คือ

1.กินไฟต่ำกว่าฮาโลเจน 3 เท่า (HID = 35 วัตต์, halogen = 55-100 วัตต์)

2.สว่างกว่าฮาโลเจน 4 เท่า (HID = 2400-3200 ลูเมนส์, halogen = 800-1700 ลูเมนส์)

3.มีความเข้มของแสงสูงกว่าฮาโลเจน 10 เท่า (HID = 202,500 แรงเทียน, halogen = 21,000 แรงเทียน)

4.อายุใช้งานนานกว่าฮาโลเจน 6 เท่า (HID = 2500 ชั่วโมง, halogen = 400 ชั่วโมง)

5.มีอินฟราเรดและอุลตร้าไวโอเลตต่ำกว่าฮาโลเจน ทั้งนี้อินฟราเรดและอุลตร้าไวโอเลตคือต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการล้าทางสายตา ทั้งของผู้ขับขี่เองและผู้ร่วมทาง

6.อุณหภูมิสีของ HID เป็นระดับที่ใกล้เคียงแสงธรรมชาติมากที่สุด และทำให้เห็นภาพวัตถุได้ชัดเจนที่สุด

7.หลอดฮาโลเจนที่มีอุณหภูมิสีระหว่าง 2300K-4000K จะมีความสว่างน้อยกว่าหลอดฮาโลเจนธรรมดา เพราะใช้ฟิลเตอร์ในการเปลี่ยนสีของแสง

8.แสงของ HID จะไปได้ไกลกว่า กว้างกว่า และมีแพ็ตเทิร์นของแสงที่ชัดเจนกว่า

ฟิลิปส์ (Philips) และออสแรม (Osram) คือ 2 ซัพพลายเออร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ผลิต HID ส่งให้กับผู้ผลิตรถยนต์ทั้งค่ายยุโรปและค่ายญี่ปุ่น โดย HID ของฟิลิปส์และออสแรมจะมีอายุการใช้งานอยู่ระหว่าง 2000-2500 ชั่วโมง และมีอุณหภูมิสีอยู่ระหว่าง 4100K-5800K ซึ่งจะให้แสงใกล้เคียงแสงธรรมชาติที่สุด ส่วนอุณหภูมิสีที่สูงกว่านี้จะออกโทนฟ้า น้ำเงิน และม่วง ตามลำดับ




ภาพแสดงอุณหภูมิสี

ทั้งฟิลิปส์และออสแรมไม่มีรายใดที่ผลิตหลอด HID ที่มีอุณหภูมิสีเกิน 6000K ดังนั้นหากพบชุดคิตที่มีอุณหภูมิสีสูงเกิน 6000K และบอกว่าเป็นฟิลิปส์หรือออสแรมทั้งชุดแล้ว สันนิษฐานไว้ก่อนว่าปลอม เพราะส่วนใหญ่ที่เห็นจะเข้าลักษณะว่า เฉพาะบัลลาสต์เท่านั้นที่เป็นของฟิลิปส์ แต่หลอดเป็นยี่ห้ออื่น

คุณกำลังเข้าใจผิด

ปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายรายที่ผลิตชุดคิต HID 7000K, 8000K ไปจนถึง 12000K ออกจำหน่าย หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าหลอดซีนอน 7000K-12000K สว่างกว่า, คุ้มกว่า และประสิทธิภาพสูงกว่าหลอด OEM 4100K ความจริงคือ อุณหภูมิสี (เคลวิน; K) จะแปรผกผันกับความสว่าง (ลูเมนส์; lm) นัยหนึ่งคือถ้าค่า K สูงขึ้น ความสว่างจะน้อยลง

ตัวอย่างเช่น หลอด Philips OEM D2S 4100K ที่ 12.8 โวลต์จะให้ความสว่างที่ 3200 ลูเมนส์ ส่วนหลอด Philips Ultinon D2S 5800K ที่ 12.8 โวลต์จะให้ความสว่างที่ 2400 ลูเมนส์ ขณะที่บริษัทวิชั่น (Vision) ประเทศเกาหลี ระบุว่า หลอด 8000K ของวิชั่นจะมีความสว่างที่ 2000 ลูเมนส์ เทียบกับ 1700 ลูเมนส์ของหลอดฮาโลเจน (เดาว่าน่าจะเป็น 100 วัตต์) และ 800 ลูเมนส์ (หลอดฮาโลเจน 55 วัตต์)

ยิ่งกว่านั้น อุณหภูมิสีที่สูงยังฟุ้ง (Glare) เข้าตาผู้ร่วมทาง และทำให้เกิดอาการล้าทางสายตาได้ง่ายกว่าด้วย ทั้งนี้การวิจัยของบริษัทในเยอรมนี, ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริการะบุว่าอุณหภูมิสีที่ใกล้เคียงแสงธรรมชาติที่สุด มองเห็นสิ่งต่างๆได้อย่างชัดเจนที่สุด และทำให้เกิดความเมื่อยล้าทางสายตาน้อยที่สุดคือ 4100K

สำหรับรถยุโรป เช่น Benz, BMW และ Audi ถ้ามองผ่านๆจะเห็นว่าไฟหน้า HID ของรถทั้ง 3 ยี่ห้อเป็นสีม่วง ทั้งๆที่ความจริงแล้วทั้งหมดใช้หลอด 4100K นั่นเป็นผลจากส่วนประกอบของโคมไฟหน้า ไม่ว่าจะเป็นตัวโปรเจกเตอร์ เลนส์ โคมสะท้อนแสง หรือแผ่นชิลด์ ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์เช่นเดียวกับแก้วปริซึม

เพราะแสงสีน้ำเงินเป็นแสงที่มีพลังงานสูงสุดและไปได้ไกลที่สุดเทียบกับ แสงสีอื่น ถ้าพิจารณาโดยละเอียดแล้วจะพบว่าแสงสีม่วงหรือน้ำเงินที่ออกมาจากโคมไฟหน้า ของรถ BMW นั้น จะออกมาเฉพาะตรงขอบด้านข้างหรือด้านบน/ล่างเท่านั้น พื้นที่ตรงกลางยังคงเป็นแสงสีขาวปกติ

การใช้ HID สีน้ำเงินหรือม่วงไม่เพียงแค่ทำให้สมรรถนะของระบบไฟหน้าลดลงเท่านั้น แต่ยังเป็นอันตรายกับผู้ร่วมทางด้วย โดยเฉพาะผู้ที่ขับรถสวนมา เพราะแสงสีน้ำเงินเป็นแสงที่มีการกระจายตัวสูง บุคลิกของมันจึงชอบแพร่กระจายออกไปทางด้านข้างมากกว่าจะพุ่งตรงไปข้างหน้า ผลก็คือเกิดการฟุ้งของแสงออกนอกแพ็ตเทิร์นที่ทางผู้ผลิตรถยนต์ได้ออกแบบไว้ และยอนเข้าตาของผู้ที่ขับรถสวนทางมา ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุรุนแรงได้

ภาพนี้แสดงให้เห็นลักษณะที่เรียกว่าการฟุ้งของแสงหรือ Glare มีไฟตัดหมอกดวงเดียวที่ใช้หลอดฮาโลเจน นอกนั้นใช้หลอด HID 8000K หลอดฮาโลเจนไม่ฟุ้ง แต่หลอด HID ฟุ้ง

แสงสีน้ำเงินยังทำให้ทุกอย่างบนถนนเป็นสีน้ำเงินตามไปด้วย แถมความสว่างก็อยู่ในระดับต่ำ ทำให้ต้องเพ่งและใช้สายตามากกว่าปกติ นัยหนึ่งคือสายตาจะล้าเร็วและง่ายกว่า เทียบกับแสงจากหลอดฮาโลเจน

ด้วยเหตุนี้ ทหารจึงระบุให้ใช้แสงสีแดงในการส่องดูแผนที่หรือตารางต่างๆในตอนกลางคืน มากกว่าจะใช้แสงสีอื่น เพราะแสงสีแดงจะตรงกันข้ามกับแสงสีน้ำเงิน ไม่เบิร์นสายตา ทำให้ไม่ต้องปรับสายตามากนักเวลาที่อ่านแผนที่เสร็จแล้วกลับไปมองผ่านความ มืดอีกครั้ง ตรงกันข้ามกับแสงสีน้ำเงินที่จะทำให้ตาคุณบอดไปชั่วขณะหนึ่ง

นอกจากนี้/b>แสงสีฟ้าหรือม่วงยังมีความเข้มของแสงต่ำกว่าแสงสีขาว เพราะแสงสีขาวเป็นแสงที่เกิดจากการรวมกันของแสงสีแดง เขียว น้ำเงิน และเหลืองในสัดส่วนที่เท่ากัน ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีความเข้มกว่าแสงสีใดสีหนึ่งอยู่แล้ว

HID 8000K แสดงให้เห็นการฟุ้งของแสง ไม่สามารถควบคุมได้ สังเกตจากเส้นตัด (Cut Off) ที่ไม่ชัดเจนระหว่างส่วนสว่างกับส่วนมืด

HID 4100K เส้นตัดจะชัดเจน แสงไม่ฟุ้ง

ขอขอบคุณ คุณ Achura สำหรับบทความที่มีประโยชน์ครับ
สงวนลิขสิทธิ์โดย © CamryClub.com - Thailand! All Right Reserved.
Credit:mod15



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Ganza จาก Ganza 58.9.8.164 พุธ, 8/10/2551 เวลา : 15:18   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 205397

คำตอบที่ 23
       รบกวนขอคำแนะนำจากคุณ Ganza นะครับ ที่บอกว่าXenon ที่ราคาต่ำกว่า หนึี่งหมื่นบาท ของปลอมครับ แล้วถ้าเป็นตัวนี้เป็นของแท้หรือปลอมกันแน่ ช่วยแนะนำหน่อยรอฟังคำตอบ ช่วยฟันธงทีhttp://www.weekendhobby.com/sale/Question.asp?ID=109448





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Art 125.25.7.253 พุธ, 8/10/2551 เวลา : 23:08   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 205403

คำตอบที่ 24
       บอกตามตรงเลยครับ ว่าไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้มาก แต่ผมว่าไส้หลอดธรรมดาก็สว่างพออยู่แล้วนะครับ
++ซึ่งคำตอบที่ 6 ตอบได้ถูกต้องแล้วครับว่า
++1.ล้างโคม
++2.ใส่รีเลย์
++3.เปลี่ยนหลอดไฟ OSRAM รุ่น Night Breaker กินไฟเท่าเดิมแต่ไฟสว่างเพิ่มกว่าหลอดธรรมดา 90%

โดยทั่วไปถ้าทำวิธีที่ 2 ใส่รีเลย์ ก็สว่างแล้วครับ ถ้าโคมสกปรก ก็ต้องล้างเป็นธรรมดาครับ
Xenon แท้ราคาถูกอันนี้อาจมีจริง แต่คงไม่ใช้ของ japan หรือที่ดีกว่า อาจเป็นของ taiwan ลงมาครับ(มั้ง)

บทความดีๆ อีกตัวครับ Credit: Pas @ Cedia&EVO3
โอ๊ะๆๆๆๆ เข้ามาตอบก่อนที่หลายๆท่านจะเข้าใจผิด
ไอ้ที่ว่าไวว่า เป็น Xenon ราคา 500-1000 เนีย คงไม่ใช่ Xenon นะครับ
แต่ร้านค้าปัจจุบันชอบโฆษณาว่า xenon

ต้องแยกประเภทของหลอดก่อนนะครับ
หลอดไฟหน้าที่เราใช้ทั่วไปในปัจจุบันนี้
เป็นหลอกไส้ "ทังสเตน" ใช้การเผาไส้ให้ร้อน แล้วเปล่งแสงให้สว่างออกมา
แต่ที่เราเห็นเป็นหลอดไส้ ราคา 500-1000 บาทนั้น
เขาใช้วิธีการ เติม ก๊าซเฉี่อย บางจำพวกเข้าไป
เช่น halogen รึอะไรก็ว่าไป ให้ได้อุนหภูมิแสงที่สว่างขึ้น
ตั้งแต่ 2500 K ขึ้นไป ถึง 6000K แล้วแต่บริษัทไหนจะมีเทคนิกอย่างไร

แต่หลอด XENON นั้นไม่ได้ใช่ไส้ เป็นตัวเผาให้เกิดแสงสว่าง แต่ใช้ Electron วิ่งในก๊าซ xenon ให้เปล่งแสงออกมา
การที่จะให้electron วิ่งออกมา ต้องอาศัย ทั้ง Ballast ที่ใช้กำเนิดพวก electron แล้ว ต้องมีตัวเร่ง ให้ electron วิ่ง ไปชนหัวท้าย คือ Starter เฉกเช่นเดียวกับ หลอก ฟูลออเรสเช้นท์ที่บ้านเรานั้นเอง
Xenon เองก็มีค่าความสว่างอยู่หลาย K เช่นกัน ตั้งแต่ 6500K เรื่อยไปจนถึง 14000K เท่าที่เห็นทุกวันนี้
ประโยชน์ มันไม่ร้อน มันสว่างมาก และไม่กินไฟ
จะกินช่วงเดียวคือช่วงเปิด แต่พอ electron กำเนิดได้แล้ว วิ่งกันทั้วแล้ว มันก็ไม่กินแล้วล่ะครับ
ราคา ถูดกสุดที่เคยเห็นมา หลอด พร้อม ballast ก็ 6000-8000 แต่ส่วนใหญ่ราคายืนกันที่ 10000-15000 บาทครับ

อย่าหลงกล ตามร้านว่าเป็น xenon โดนค่เปลี่ยนหลอดนะ
ดูง่ายๆ หลอดหน้าตาเหมือนหลอดเดิมมีไส้ แหง่ๆ โดนร้านเอาเข้าให้แล้ว ต่อให้แสงขาวเถอะ
เพราะ แสง Xenon อุณหภูมิแสงมันสูงกว่านั้น แล้ว
แสงขาว จริงๆ อยู่ที่ 4500-6000K เอง xenon มันสว่างกว่านั้นครับ

แล้วโปรดเถอะพวกเราใครเปลี่ยนหลอดแล้ว ตั้งไฟให้ต่ำลงมานิดนึงนะครับเกรงใจเพื่อนร่วมทางครับ
เพระ แสงของหลอดที่เปลี่ยนมาให้สว่างกว่าเดิมนั้นสามารถสาดส่องไปได้ไกลกว่าอยู่แล้วครับ

Credit: Pas @ Cedia&EVO3



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Ganza จาก Ganza 58.9.6.149 พุธ, 8/10/2551 เวลา : 23:39   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 205404

คำตอบที่ 25
       ขอคำแนะนำจากคุณ Ganza เพิ่มนะครับถ้าจะใส่หลอดแบบมีหมวกครอบตามรูปจะมีปัญหาเรื่องการฟุ้งของแสงที่ ไม่สามารถควบคุมได้หรือไม่ครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Art 124.120.110.44 พฤหัสบดี, 9/10/2551 เวลา : 11:32   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 205408

คำตอบที่ 26
       เหตุผลที่บ๊อชแนะนำให้เปลี่ยนโคมไฟทั้งชุด เนื่องจาก

· ตัวสะท้อนแสงของโคมไฟเก่าซึ่งเป็นแบบฮาโลเจนจะมีการสะท้อน และการหักเหของแสงที่แตกต่างจากโคมไฟซีนอน เนื่งอจากหลอดไฟซีนอนซึ่งมีขนาดต่างจากหลอดฮาโลเจนจะทำให้การหักเหของแสงเปลี่ยนไป ซึ่งจะทำให้เกิดแสงที่ไปแยงตาผู้ขับขี่รถที่สวนทางมา และอาจเกิดอุบัติเหตุได้

· ยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการในการใช้หลอดไฟ และชุดควบคุมไฟซีนอนในโคมฮาโลเจนอย่างเป็นทางการ ซึ่งการแปลงอาจจะทำให้อุณหภูมิภายในโคมเปลี่ยนไปอาจจะทำให้โคมไฟเป็นฝ้า และเสียหาย ซึ่งบริษัทประกันอาจจะไม่รับประกันความเสียหายซึ่งเกิดจากการปรับเปลี่ยนนี้

บ๊อช กับ ชุดแปลงไฟซีนอน
โดยจะเป็นแบบชุดโคมไฟทั้งชุด (มีโคมไฟ, รีเฟล็กเตอร์, ชุดควบคุม และ หลอดซีนอน) ไม่มีอุปกรณ์อื่นนอกจากนี้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยข้างต้น บ๊อชจึงไม่มีการผลิตชุดแปลงไฟซีนอนสำหรับใส่ในโคมฮาโลเจนแบบธรรมดา ซึ่งจะมีราคาและประสิทธิภาพตำกว่าแบบแรกที่มีทั้งโคม
Credit : chaiyayont

รถบางคันผมเห็นไม่เปลี่ยนโคมไฟ แต่ใช้วิธีติดสติกเกอร์ที่กรอบไฟเดิมทำให้รัศมีแสงแคบลงครับ
น่าจะพอเป็นคำตอบได้บ้างนะครับ สวนตัวไม่ค่อยสนับสนุนครับ สำหรับชุดของไม่ได้มาตรฐาน แต่ไม่ค้านและไม่ต่อต้านนะครับ ความสุขของแต่ละคน



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Ganza จาก Ganza 58.136.74.42 พฤหัสบดี, 9/10/2551 เวลา : 13:18   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 205413

คำตอบที่ 27
       สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมครับ แล้วถ้าเป็นกรณีโคมไฟหน้ารถตามรูปถ่ายที่มีหมวกครอบหลอดไฟหน้าติดตั้งมาให้แล้วในในชุดโคม การที่เราจะเปลี่ยนเป็นหลอดซีนอนกับชุดบัลลาสซีนอนของโตโยต้าแท้ที่ประกาศขายอยู่จะมีปัญหาเรื่องการฟุ้งของแสงที่คุณGanzaกล่าวถึงหรือไม่ครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Art 124.120.110.44 พฤหัสบดี, 9/10/2551 เวลา : 14:33   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 205415

คำตอบที่ 28
       คงต้องรอเพื่อนสมาชิก ที่มีความรู้เรื่องนี้จริง เข้ามาตอบอะคับสำหรับเรื่อง ชุดไฟซีนอน

แต่โดยทั้งไป HID ที่สว่างที่สุดคือ 4100K ซึ่งเป็น OEM ของรถทั่วโลก โดยมีค่าความสว่างอยู่ที่ 3200 ลูเมนส์ ซึ่งแสงจะไม่จ้า ถ้ามากกว่านั้น จะได้ความสวยคือไฟ สีฟ้า ชมพู และถ้าเกิดฝนตกมองทางไม่เห็นนะครับ แสงไม่ตัดฝน แย่กว่า ฮาโลเจน อีก

จากบทความโดยคุณ Achura



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Ganza จาก Ganza 58.9.9.194 พฤหัสบดี, 9/10/2551 เวลา : 23:39   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 205438

คำตอบที่ 29
       ยังไม่กระจ่างเลยครับที่ว่า เหตุผลที่บ๊อชแนะนำให้เปลี่ยนโคมไฟทั้งชุด เนื่องจาก

· ตัวสะท้อนแสงของโคมไฟเก่าซึ่งเป็นแบบฮาโลเจนจะมีการสะท้อน และการหักเหของแสงที่แตกต่างจากโคมไฟซีนอน เนื่องจากหลอดไฟซีนอนซึ่งมีขนาดต่างจากหลอดฮาโลเจนจะทำให้การหักเหของแสงเปลี่ยนไป ซึ่งจะทำให้เกิดแสงที่ไปแยงตาผู้ขับขี่รถที่สวนทางมา และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ คือสงสัยว่าตัวอย่างโคมไฟหน้าชุดนี้ของรถ toyota fortuner แล้วรุ่นนี้มีให้ใช้ทั้งไฟแบบฮาโลเจนและไฟซีนอนแบบแท้ๆออกจากห้างมาเลยนะครับโดยใช้โคมไฟแบบเดียวกันตัวสะท้อนแสงของโคมไฟเหมือนกันแล้วแสงไม่ฟุ้งกระจายไปรบกวนสายตาคนที่ขับรถสวนมาหรือครับ แล้วยังมีอีกหลายรุ่นนะครับ เช่น toyota wish ที่รุ่นท๊อปเป็นไฟซีนอน รุ่นรองลงมาเป็นไฟแบบฮาโลเจน ทั้งๆที่ใช้โคมไฟตัวเดียวกันตัวสะท้อนแสงของโคมไฟเหมือนกันแล้วไม่ใช่โคมไฟแบบโปรเจกเตอร์ด้วย ทำไมแสงไฟไม่ฟุ้งไม่แยงตารถที่สวนมาช่วยคิดหน่อย!!





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Art 125.24.235.117 ศุกร์, 10/10/2551 เวลา : 00:49   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 205439

คำตอบที่ 30
       คุณGanza คนที่ชื่อAchura น่ะเพื่อนผมเอง
เจ้าตัวก็ใส่หรอด HID. 6000 K อยู่นะครับ..



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก 227 222.123.155.154 ศุกร์, 10/10/2551 เวลา : 08:20   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 205442

      

ยังมีคำตอบมากกว่านี้นะครับ คลิ๊กเพื่อดูหน้าถัดไป


คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่
Program Date : 30 Jan 2012
Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net    วันอาทิตย์,21 ธันวาคม 2557 (Online 1297 คน)