WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


รถเกียร์ Auto ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ จริงหรือไม่

จาก โรจน์ TCT459
IP:124.122.240.11

ศุกร์ที่ , 31/7/2552
เวลา : 22:37

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       รบกวนผู้รู้ไขข้อสงสัยด้วยครับ มีผลกับ Trooper หรือไม่

http://icar.igetweb.com/index.php?mo=3&art=305154



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ผมปฏิบัติตามนี้มานานแล้วครับ ใช้รถเกียร์ออโต้จากป้ายแดงได้ถึงสิบห้าปี หรือห้าแสนกิโลฯ ยังไม่พัง เครื่องยนต์จะพังก่อนเสียอีก


"การใช้งาน AT ให้ยืนนาน ควรเข้าใจว่าทุกครั้งที่เรา "OFF Gear" น้ำมัน ATF จะหยุดแรงดันของมันทันทีครับ จำ "หลุมฉิ่ง" Orifice Valve ที่มีลูกปืนเม็ดเล็กๆ ทนๆ กลิ้งอุดและเปิดวาล์ว ATF ได้ไหมครับ ยามใดที่ ON Gear ลูกปืนในหลุมฉิ่งเหล่านี้จะเปิดให้ ATF ผ่านด้วยแรงดันน้ำมัน ATF ที่อัดอยู่เต็ม VB ( Valve body สมองเกียร์) เพื่อ hold ตำแหน่งเกียร์ D อยู่

แต่หากเราเข้าตำแหน่ง N เจ้า ATF ก็หยุดเดิน และไม่ "Standby" ลูกปืนเปิด-ปิด Orifice Valve ก็ปิดตัวลงนอนแอ้งแม้งใน "หลุมฉิ่ง" พอเราเข้าเกียร์ D เพื่อออกตัวในจังหวะไฟเขียว ...เท่านั้นละครับ ATF มันก็แย่งกันสูบฉีดด้วยแรงดันให้ไหลวกวนใน VB สมองเกียร์ จงคิดเอาเถิดครับว่า วันหนึ่งๆ หรือครั้งหนึ่งที่คุณได้ทำเช่นนี้ แรงดัน ATF มันจะขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา ไม่ Constant สักที ของเหลว (ATF) เมื่อเคลื่อนตัวไหลไป-มาด้วยแรงดันบ่อยๆ ความร้อนก็ไม่คลายแต่กลับเพิ่มขึ้นๆ สี่แยกแล้วสี่แยกเล่า หยุดแล้วหยุดเล่า Orifice Valve ต้องทำงานตลอดเวลา เดี๋ยวไหลเดี๋ยวหยุดกะปริบกะปรอย มันจะทนไหวหรือครับ ต่อไปนี้ให้ทำอย่างนี้ครับ

หากหยุดในชั่วแค่ 2-3 นาที ก็ควร "Hold D" เอาไว้ โดยเหยียบแป้นเบรกแทน แต่หากหยุดนานเกินกว่านี้ค่อยเข้า OFF Gear เป็น N อย่างน้อยก็ช่วยยืดอายุเกียร์ได้อีกโขเลยละครับ ด้วยวิธีง่ายๆนี้ จำไว้ต่อไปนี้หยุดแป๊บเดียวไม่ต้องปลดเกียร์"



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

beta จาก 202 124.122.70.31 เสาร์, 1/8/2552 เวลา : 11:14  IP : 124.122.70.31   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 212393

คำตอบที่ 2
       ขอบคุณพี่ 202 ข้อมูลละเอียดมากครับ
แล้ว ATF ทำงานตอนรถเปลี่ยนเกียร์ขณะรถวิ่งที่ D หรือปล่าวครับ เปรี่ยบเที่ยบระหว่างเปลี่ยนเกียร์ N กะ D อันไหนทำงานหนักกว่ากันครับ อยากทำความเข้าใจ เป็นความรู้สำหรับน้องใหม่ครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก โรจน์ 459 124.121.95.27 เสาร์, 1/8/2552 เวลา : 21:56  IP : 124.121.95.27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 212419

คำตอบที่ 3
       ขอบคุณครับพี่ กระจ่างขึ้นอีกมากเลยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Niwat 202.182.21.90 จันทร์, 3/8/2552 เวลา : 21:01  IP : 202.182.21.90   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 212489

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,24 เมษายน 2567 (Online 3478 คน)