WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


**** ถึงวันนี้สปริงรถเราล้าขนาดไหน ****
oat0007
จาก โอ๊ต TCT064
IP:115.87.132.200

พฤหัสบดีที่ , 28/1/2553
เวลา : 21:47

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       เนื่องจากผมได้มีโอกาสสั่งสปริง old man รวมกับสมาชิกท่านอื่น ๆ ในชมรมผ่านพี่ตี๋ และพี่ตี๋โทรศัพท์มาแจ้งว่าสปริงได้มาถึงแล้วให้ไปติดตั้ง สปริงที่สั่งไปเป็นเบอร์ ome919 ครับ



 แก้ไขเมื่อ : 29/1/2553 6:07:13



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       สำหรับรถผมนั้นเป็นรถปี 97 ครับ สปริงและทอชั่นบาร์เดิมนั้น ผมเคยเปลี่ยนแล้วครั้งหนึ่งครับ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากพี่ชายที่แสนดีท่านหนึ่งในชมรม .... พี่กบ ..... ซึ่งใช้รถ trooper ตัวโฉมหน้าเหยี่ยวรุ่น se รถปี 2000 อนุเคราะห์ปริงและ torsion bar ติดรถอายุการใช้งานประมาณ 8 หมื่นกิโลมาให้ใช้งาน โดยผมใช้งานต่อจากที่พี่กบให้มาอีกประมาณ 40000 กิโลเมตรครับ

ส่วนโช๊คอัพผมเปลี่ยนไปใช้ของ procomp ด้านหน้าเป็นรุ่น mx6 เป็นแบบ mono-tube ปรับได้ 6 ระดับ ด้านหลัง es9000 แบบ twin-tube ปรับไม่ได้ครับ แต่ผมเองรู้สึกว่าด้านหลังสปริงนิ่มไป และสปริงน่าจะไม่สมบูรณ์เนื่องจากผ่านการใช้งานมาพอสมควรแล้ว จึงตัดสินใจไปรอง spacer ที่สปริงหลังขึ้นอีก โดยใช้ spacer ขนาด 1 นิ้ว ครับ ซึ่งก็ใช้งานได้ดีครับ

แต่ก็กลัวเรื่องอายุการใช้งานของสปริงกับทอชั่นบาร์ครับเพราะใช้งานมานานพอสมควร ประกอบกับพี่ตี๋ได้รวบรวมสมาชิกสั่งชุดช่วงล่างของ old man ร่วมกัน ก็เลยตัดสินใจสั่งสปริงหลังไปอย่างเดียวเนื่องจากโช๊คยังใช้งานได้ดี และใช้งานไม่มากเท่าไหร่ครับ








 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

oat0007 จาก โอ๊ตTCT064 115.87.132.200 พฤหัสบดี, 28/1/2553 เวลา : 22:08  IP : 115.87.132.200   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 216803

คำตอบที่ 2
       ขณะถอดสปริงเดิมออกจากรถ และเทียบความสูงของสปริงที่ใส่ไปใหม่และสปริงเดิมติดรถครับ ปรากฎว่าความสูงขณะเท่ากัน ... แต่ลองสังเกตขนาดของขดสปริงนะครับ จะเห็นว่ามีขนาดที่ต่างกันโดยสปริงเดิมติดรถนั้นมีขนาดเล็กกว่า สปริง old man พอสมควร

 แก้ไขเมื่อ : 29/1/2553 8:31:18





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

oat0007 จาก โอ๊ตTCT064 115.87.132.200 พฤหัสบดี, 28/1/2553 เวลา : 22:18  IP : 115.87.132.200   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 216804

คำตอบที่ 3
       เปลี่ยนสปริงคราวนี้ช่างได้ถอดล้อออกด้วยเพื่อให้การทำงานเป็นไปโดยง่าย .... ซึ่งทำให้ผมพบว่า ยางกันกระแทก ซึ่งเป็นยางที่กันการกระแทกระหว่างเสื้อเพลาหรือคานหลังของรถกับเซสซีรถที่ติดตั้งอยู่บริเวณด้านล่างของเซสซีรถนั้น มีรอยขาดทั้ง 2 ข้าง เป็นสัญญาณส่วนหนึ่งว่าสปริงที่ใช้งานเกิดการล้า หรือมีค่าความแข็งของสปริงลดลงครับ (นี่ขนาดรอง spacer ขึ้นมา แล้ว 1 นิ้วเพื่อเสริมความสูงของสปริงแล้วนะครับ) ส่งผลให้เสื้อเพลาขึ้นมากระแทกกับยางกันกระแทกนี้บ่อยครั้งจนยางเกิดการฉีกขาด

 แก้ไขเมื่อ : 28/1/2553 23:06:44





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

oat0007 จาก โอ๊ตTCT064 115.87.132.200 พฤหัสบดี, 28/1/2553 เวลา : 22:33  IP : 115.87.132.200   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 216805

คำตอบที่ 4
       เป็นรอยแบบนี้ทั้งสองข้างครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

oat0007 จาก โอ๊ตTCT064 115.87.132.200 พฤหัสบดี, 28/1/2553 เวลา : 22:35  IP : 115.87.132.200   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 216806

คำตอบที่ 5
       สปริงที่เปลี่ยนใหม่ นั้น ได้ทราบข้อมูลมาว่าตาม spec แล้วเมื่อใส่รถ รถจะมีความสูงมากว่าสปริงติดรถที่สมบูรณ์แค่เพียง 10 mm (1 cm)

ซึ่งหลังจากเปลี่ยนสปริงแล้ว ความสูงโดยวัดจากขอบล้อด้านล่างขึ้นไปถึงขอบซุ้มรถ ที่ผมลองให้ช่างที่ร้านวัดดูด้านหลังอยู่ที่ 765 mm ...... ต้องขออภัยด้วยครับที่ลืมถ่ายภาพก่อนเปลี่ยนสปริงมาประกอบกัน แต่ผมเคยวัดไว้ขณะใช้สปริงเดิมรอง spacer แล้ว 1 นิ้วความสูงยังอยู่แค่ที่ประมาณ 755 mm เท่านั้นเอง

จะเห็นได้ว่าสปริงเดิมที่ผมใช้อยู่ หากนับอายุการใช้งานคร่าว ๆ อายุประมาณ 10 ปี ใช้งานประมาณ 120,000 กิโล ลักษณะการใช้งานของผม ส่วนใหญ่จะขับคนเดียว หรือมีผู้โดยสารหนึ่งคน ใช้งานในเมือง และไม่มีถังแก๊สเนื่องจากเป็นเครื่องดีเซล ........ซึ่งแทบไม่มีน้ำหนักด้านท้ายที่สปริงต้องแบกรับเพิ่มเติมนอกจากตัวรถเลย แต่ระดับความสูง และค่าความแข็งของสปริง ก็ยังลดลงมากพอสมควรเลยทีเดียว

แล้วกับรถของพี่ ๆ สมาชิก ที่ส่วนใหญ่มีถังแก๊สอยู่ด้านหลัง กับอายุการใช้งานของ trooper ในชมรมที่มีอายุการใช้งานค่อนข้างมาก และมีลักษณะการใช้งานเป็นรถครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ล่ะครับ ???

ลองตรวจสอบระบบกันสะเทือนของรถ trooper เรากันบ้างนะครับ เพื่อจะได้ใช้รถกันอย่างปลอดภัยครับ





 แก้ไขเมื่อ : 28/1/2553 23:12:49

 แก้ไขเมื่อ : 3/2/2553 8:37:11



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

oat0007 จาก โอ๊ตTCT064 115.87.132.200 พฤหัสบดี, 28/1/2553 เวลา : 23:02  IP : 115.87.132.200   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 216811

คำตอบที่ 6
       คุณโอ๊ตครับ mx6เทียบกับโช้คติดรถอาการเป็นยังไงบ้างครับ เพราะmx6เรื่องดันจะแข็งและเร็วอันดับหนึ่งเลยครับ เผื่อจะเปลี่ยนบ้าง แต่ราคาก็ ถอยดีกว่าครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

a cruba crub จาก a crub 210.246.144.163 ศุกร์, 29/1/2553 เวลา : 10:33  IP : 210.246.144.163   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 216944

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,24 เมษายน 2567 (Online 3897 คน)