WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


จะตัดหรือไม่ตัด...

จาก TCT518
IP:125.26.98.166

ศุกร์ที่ , 17/9/2553
เวลา : 15:09

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       เรียนปรึกษาสมาชิกtct518 ครับ
เนื่องจากปัญหา ปั๊มติ๊กเจ๊ง..บ่อยเหลือเกิน
จนเกิดอาการเซ็ง
เพราะปั๊มติ๊กพร้อมติดตั้งที่ต่างจังหวัดโค-ตะ-ระ แพง เกือบ 2000 ต่อครั้ง
พอดีเข้าไปหาข้อมูล ตามลิงค์ด้านล่างนะครับ
http://www.thaidriver.com/PDF_files/no-106/106-autogas.pdf



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       กราฟแสดงความสัมพันธ์ของความดันน้ำมันเชื้อเพลิง กับความดันอากาศ ในท่อไอดี ซึ่งจะรักษา ความดัน น้ำมันให้มีค่าความแตกต่างเท่ากันตลอดเวลา( Differential pressure)
ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง ความดันในท่อไอดีจะต่ำ(เป็นสูญญากาศมาก) ความดันน้ำมันก็จะถูกควบคุมให้ต่ำลง
ถ้าเหยียบคันเร่ง ความดันในท่อไอดีจะสูง(เป็นสูญญากาศน้อย) ความดันน้ำมันก็จะถูกควบคุมให้สูงขึ้น
สรุปคือ
ความดันในท่อน้ำมันจะถูกรักษาให้มีความดันสูงๆ ต่ำๆ ตามความดันในท่อไอดี ซึ่งก็คือการเหยียบคันเร่งนั่นเอง ถ้ารถวิ่งเร็วๆ ความดันน้ำมันก็จะสูง (ซึ่งจะไม่เกิน 2.55 bar) ถ้ารถวิ่งช้า หรือเครื่องเดินเบา ความดันของน้ำมันก็จะถูกควบคุมให้ต่ำลง (น้อยกว่า 2 bar)
ดังนั้น ขณะที่รถวิ่งด้วย GAS
ถ้าไม่ตัดปั้มติ๊ก ตัวควบคุมความดัน(Pressure regulator) ก็จะยังทำงานอยู่เหมือนเดิม เพราะ เรายังเหยีบคันเร่งเหมือนเดิม และความดันในท่อไอดีก็ยังมีเหมือนเดิม น้ำมันจากปั้มถูกปั้มมา และจะถูกควบคุมให้สูงๆต่ำๆ เหมือนขณะที่ใช้น้ำมันทุกประการไม่ได้อยู่ที่ความดันสูงตลอดเวลาอย่างที่คิด น้ำมันก็จะไหลหมุนเวียนผ่าน ปั้มติ๊ก, ท่อ, รางหัวฉีดน้ำมัน และกลับถัง
ถ้าตัดปั้มติ๊ก ปั้มจะหยุดทำงานแต่น้ำมันจะถูกกักไว้ด้วย วาวล์กันกลับที่ตัวปั้ม แต่ ตัวควบคุมความดันก็ยังทำหน้าที่ มันเหมือนเดิม คือเปิดให้น้ำมันไหลกลับถัง ถ้าความดันในท่อไอดีเปลี่ยนไป ทำให้ความดันในรางหัวฉีดน้ำมันต่ำลง(เรื่อยๆ)เพราะปั้มถูกตัดไปแล้ว ถ้าวิ่งระยะทางไกลๆทำให้ความร้อนในห้องเครื่องสูงขึ้น รางหัวฉีดน้ำมัน ท่อน้ำมันในห้องเครื่อง(บางส่วน) มีความร้อนสูงขึ้น น้ำมันบางส่วนที่ค้างอยู่ในท่อ ก็จะถูกต้มให้มีอุณหภูมิสูงขึ้น เพราะน้ำมันหยุดไหลจากความดันที่ลดต่ำลง แต่จะไม่ทำให้ความดันสูงขึ้นได้ เพราะ ตัว ควบคุมความดันยังทำงานอยู่แต่สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้คือความร้อนที่สะสมอยู่กับรางหัวฉีด และท่อน้ำมันบางส่วน ซึ่งจะมีน้ำมันร้อนๆ ที่ค้างอยู่ข้างในนั่นเอง ซึ่งคงจะไม่ทำให้ท่ออ่อนแตกหรือแห้งกรอบได้
ดังนั้นไม่ว่าท่านใดจะตัดหรือไม่ตัดปั้มติ๊กก็ตาม คงไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ แต่ ถ้า ท่อน้ำมัน,สายอ่อนน้ำมันที่เสื่อมตามสภาพและอายุการใช้งาน และขาดการบำรุงรักษาที่ดี ขาการตรวจเช็ค(ด้วยตัวท่านเอง)อย่างสม่ำเสมอ นั่นแหละท่านกำลังทำให้เกิดความเสี่ยงแล้ว
ท่านที่ตัดปั้มไปแล้วอย่างน้อยท่านก็ช่วยยืดอายุของปั้ม แต่อย่าตัดขาดครับ ต้องใช้งานบ้างครับ ถ้าไม่ใช้งานเลยก็เสียครับ
ท่านที่ยังไม่ได้ตัดปั้ม อย่างน้อยท่านก็ยังไม่เสียเงินค่าแรงในการตัด
ข้อมูลทั้งหมดนี้หวังว่าคงเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจนะครับ ส่วนตัวผมเองไม่ตัดครับ ให้มันทำงานของมันไป ไม่กลัวปั้มจะพังเร็ว เพราะเชื่อการ design ว่าทำมาให้มั่นใจแล้วแต่ผมกลัวสิ่งที่คาดเดาได้ยากจากสิ่งที่นอกหนือการ design อย่างน้อยขณะที่เราเปลี่ยนจาก แก๊สเป็นน้ำมัน จะได้ smooth ครับ
ข้อมูล จากหนังสือ เครื่องยนต์หัวฉีด EFI โดย ....นพดล เวชวิฐาน




เครดิตข้อมูลจากลิงค์ครับ
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=A34352



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tanyawat จาก TCT518 125.26.98.166 ศุกร์, 17/9/2553 เวลา : 15:23  IP : 125.26.98.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 222554

คำตอบที่ 2
       กราฟแรงดันน้ำมัน





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tanyawat จาก TCT518 125.26.98.166 ศุกร์, 17/9/2553 เวลา : 15:25  IP : 125.26.98.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 222555

คำตอบที่ 3
       กล่องตัดติ๊ก VERSUS....
รายละเอียดตามลิงค์
http://www.thaigascar.com





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tanyawat จาก TCT518 125.26.98.166 ศุกร์, 17/9/2553 เวลา : 15:34  IP : 125.26.98.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 222556

คำตอบที่ 4
       ตามบทความ ตัดก็ดี...ไม่ตัดก็ได้ เฮ้อ!
ช่วยออกความเห็นหน่อยนะพี่น้อง



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tanyawat จาก TCT518 125.26.98.166 ศุกร์, 17/9/2553 เวลา : 15:36  IP : 125.26.98.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 222557

คำตอบที่ 5
       ตอนนี้ผม ไม่ได้ตัดครับ เพราะเวลาใช้งานจริง ถ้ารถเราใช้น้ำมัน มันก็ทำงานตลอดอยู่แล้วครับ ไม่ได้เห็นว่ามันจะทำงานหนักขึ้น
แต่ที่ทำให้มันพังอาจจะเป็นเพราะ พอเราใช้แก๊ส แล้วไม่เติมน้ำมันไว้ให้พอเพียงที่จะท่วมปั๊มติ๊ก เป็นการระบายความร้อนในตัว บางครั้งผมเคย
เห็นเติม 100 บ. เอาไว้ติดเครื่องเท่านั้น
การไม่ตัดดีอย่างหนึ่งเวลามีปัญหาเปลี่ยนกลับมาเป็นน้ำมัน ก็จะได้ไม่ต้องรอจังหวะน้ำมัน และอีกอย่าง บางครั้งการจูนหัวฉีด
ต้องสวิทช์ไปมาระหว่างแก๊สกับน้ำมัน เพื่อเปรียบเทียบเวลาการฉีด อาจจะมีปัญหา



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ek_tct33 จาก EK 124.122.109.155 เสาร์, 18/9/2553 เวลา : 21:47  IP : 124.122.109.155   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 222576

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,24 เมษายน 2567 (Online 2740 คน)