WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ไม่ใหว...แล้วน๊ะ..ปั๊มติ๊กเสียบ่อยมาก ปีนี้ 3 ตัวแล้ว

จาก TCT518
IP:113.53.51.112

ศุกร์ที่ , 8/10/2553
เวลา : 09:50

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ใช้รถปีละ 20000km. เสียปั๊มติ๊กไปแล้ว 3 ตัว
พี่ๆท่านใดพอจะให้คำแนะนำใด้บ้างครับ
คือตัวเดิมที่ติดมากะรถเป็นปั๊มติ๊ก รุ่น 2j(สีทอง)ก็ใช้จนหมดสภาพ
คือมอเตอร์ไม่มีกำลังเพราะลองทดสอบข้างนอกก็ทำงานอยู่
แต่ตัวที่เปลี่ยนใหม่ 3ตัวที่เสียเป็นของ..1j..ใช้ไม่เกิน3เดือน ตายสนิท
คำถามคือ.....ปัญหาน่าจะเป็นที่ตัวใหนระหว่าง ปั๊มติ๊ก....จำเลยที่1
หรือระบบไฟฟ้า ....รีเลย์......ฯลฯ...
...........................................................................
ขอคำแนะนำด้วยนะครับ.......






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ใช้แก๊สปล่อยน้ำมันแห้งถัง ปั๊มติ๊กไม่ได้ตัดรึเปล่าครับ ถ้าใช่ไปตัดปั๊มติ๊กก่อนเถิดครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tct363 จาก tct363 124.121.35.81 ศุกร์, 8/10/2553 เวลา : 10:38  IP : 124.121.35.81   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223189

คำตอบที่ 2
       ขอบคุณครับคุณtct363.
น้ำมันมีประมาณเกือบครึ่งถัง..ตลอด
เติม 91..
ปกติสตาร์ทน้ำมัน..แล้วค่อยตัดไปเป็นแก๊ส..ครับ
..............................................................
ปั๊มติ๊กไม่ใด้ตัดครับ....ตอนเปลี่ยนปั๊มติ๊กตัวเก่า ว่าจะติดตั้งตัวตัดปั๊มติ๊ก...
ของVERSUS....แต่หาข้อมูลตามที่ต่างๆ
แล้วเลยไม่ติด
ถ้าคุณtct363..ติดตั้งตัวตัดปั๊มติ๊กแล้วรบกวนแชร์ข้อมูลและประสบการณ์บ้าง
จะขอบพระคุณครับ
รูปตัวตัดปั๊มติ๊ก







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tanyawat จาก TCT518 125.26.99.151 ศุกร์, 8/10/2553 เวลา : 13:35  IP : 125.26.99.151   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223191

คำตอบที่ 3
       ใช้อยู่ครับ ให้ช่างต่อบัดกรีพันเทปดีๆก็ใช้ได้ครับ เคยพันเทปไว้เฉยๆสายไฟรูดชนกันช๊อต รวนไปหมดวูบๆวาบๆ หาสาเหตุเจอบัดกรีพันเทปใหม่ให้แน่นหนาก็ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ แต่การตัดปั๊มทำได้หลายวิธีไม่ต้องเจาะจงว่า versus หรอกครับ ของทำในนี้นะ ผมว่า



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tct363 จาก tct363 124.121.35.81 ศุกร์, 8/10/2553 เวลา : 17:58  IP : 124.121.35.81   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223194

คำตอบที่ 4
       ใช้รีเลย์ตัดปั๊มติ๊กเวลาใช้แก๊สแล้วปั๊มติ๊กไม่เคยเสียเลยครับ แต่ตอนไม่ตัดเคยเสีย 2ครั้งครับ ให้คุณเจตน์เพื่อนสมาชิกช่วย เปลี่ยนปั๊มติ๊กให้ตัวหนึ่งจำได้ว่าไม่เกิน 1000 น่ะครับ กวนแกบ่อยกลัวแกเบื่อครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tct363 จาก tct363 124.121.35.81 ศุกร์, 8/10/2553 เวลา : 18:22  IP : 124.121.35.81   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223195

คำตอบที่ 5
       ของพ่อผม.. ต่อปั๊มนอกถังครับ.. หาปั๊มของรถ 6 สูปมาแปลงใส่ครับ..



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

okai จาก okai 110.168.150.172 อาทิตย์, 10/10/2553 เวลา : 01:58  IP : 110.168.150.172   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223216

คำตอบที่ 6
       ผมไม่เข้าใจครับ ถ้ามีน้ำมันอยู่มากกว่าครึ่งถัง เวลาใช้แก็สโดยไม่ตัดปั๊มติ๊ก ทำไมปั๊มติ๊กมันถึงได้เสียบ่อยครับ ผมคิดว่าปั๊มติ๊กมันจะหมุนเวียนน้ำมันตลอดเวลา เพียงแต่ไม่ถูกฉีดออกไปเผาไหม้เท่านั้นเองซะอีก รบกวนขอความรู้หน่อยครับ

ปล. ของผมไม่เคยเสียครับ ช่างที่ติดตั้งแก็สตัดปั๊มติ๊กให้ด้วย เพียงแต่ยังไม่เข้าใจครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

pravitch จาก วิทย์ TCT128 124.122.50.34 อาทิตย์, 10/10/2553 เวลา : 12:21  IP : 124.122.50.34   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223220

คำตอบที่ 7
       ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ
ผมเปลี่ยนปั๊มติ๊กใส่แล้วคราวนี้เป็นของ2j
ตัวเก่ามันไม่เสียแต่หมดกำลังไปเฉยๆ..........
สงสัยอาจเป็นที่อายุการใช้งานนะครับ.........
....................................................
ส่วนการตัดปั๊มติ๊กนี่ถ้าตัดไปเลยเมื่อตอนวิ่งแก๊สอาจเกิดปัญหา
กรณีที่แก๊สหมดแล้วระบบตัดมาที่น้ำมันก็จะไม่มีแรงดันน้ำมันในท่อส่งน้ำมันทำให้รถอาจกระตุกอย่างรุนแรงใด้
ระบบที่workที่สุดคิดว่าเป็นระบบที่ตัดปั๊มติ๊กเป็นบางจังหวะซึ่งพอจะช่วยยืดอายุการใช้งานปั๊มติ๊กออกไปใด้
การทำงานคร่าวๆคือเมื่อผ่อนคันเร่ง(ตอนวิ่งแก๊ส)รีเลย์จะตัดปั๊มติ๊กแล้วเมื่อเหยียบคันเร่งรีเลย์จะต่อปั๊มติ๊กเหมือนเดิมเพื่อรักษาระดับแรงดันน้ำมันไปเลี้ยงหัวฉีด...........เป็นหลักการทำงานคร่าวๆตามที่อ่านมานะครับ
ผิดถูกโปรดชี้แนะด้วยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tanyawat จาก TCT518 125.26.98.126 อาทิตย์, 10/10/2553 เวลา : 12:56  IP : 125.26.98.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223221

คำตอบที่ 8
       ถ้ามั่นใจว่าเลือกปั๊มติ๊กดีแล้ว

ลองตรวจสอบ Reley ในกล่องในห้องเครื่องยนต์ด้านหน้ารถด้วยครับ

เมื่อก่อน ผมก็เปลี่ยนปั้มติ๊ก 2 - 3 เดือนครั้ง

บางครั้ง เปลี่ยนเสร็จ กลับถึงบ้านก็เสียอีก

ตอนหลังช่างเห็นว่า ไม่น่าะจะใช่ปั้มติ๊กแล้ว เลยเช็คที่ Reley ในกล่องในห้องเครื่องยนต์

ตอนนี้ใช้มาจะเกือบปีแล้วครับ ไม่มีปัญหา

รถผมไม่ได้ตัดปั๊มติ๊ก ครับ น้ำมันเหลือเกิน 1 ใน 4 ถังตลอด เติม 91 ครับ

ปั้มติ๊กไม่ได้เสียกันง่ายๆ หรอกครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

prathet จาก Prathet TCT 153 27.130.65.161 จันทร์, 11/10/2553 เวลา : 21:42  IP : 27.130.65.161   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223237

คำตอบที่ 9
       ผมคิดเช่นเดียวกันครับว่าปั๊มติ๊กไม่น่าจะเสียง่ายๆ อันที่จริงการให้ปั๊มติ๊กทำงานตลอดเวลาขณะใช้แก๊สน่าจะเป็นผลดีกับทั้งตัวปั๊มติ๊กและหัวฉีดน้ำมันด้วยซ้ำ เพราะมีการหมุนเวียนของน้ำมันตลอดเวลาขณะเครื่องยนต์ทำงาน เพียงแต่ต้องแน่ใจว่ามีน้ำมันในถังเสมอ เพื่อไม่ให้ปั๊ม Run Dry ครับ

ผมเองกะว่าจะหาเวลาว่างต่อวงจรกลับไปให้ปั๊มติ๊กทำงานตลอดอยู่เหมือนกันครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

pravitch จาก วิทย์ TCT 124.121.121.46 อังคาร, 12/10/2553 เวลา : 00:20  IP : 124.121.121.46   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223240

คำตอบที่ 10
       ท่านtct153...คำตอบที่8....ครับ
ถ้าเป็นที่relay นี่เราต้องเปลี่ยนใหม่เลยใหม๊ครับ..
ถ้าเปลี่ยน....ตัวละประมาณเท่าใหร่ครับ...
ต้องตรวจสอบอย่างไรบ้างครับ...สำหรับข้อสันนิษฐานว่ารีเลย์เสีย.....
ขอบคุณครับ..



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tanyawat จาก TCT518 113.53.50.18 อังคาร, 12/10/2553 เวลา : 07:19  IP : 113.53.50.18   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223241

คำตอบที่ 11
       โทษทีครับ เพิ่งเข้ามาดู

ผมก็ดูไม่เป็นเหมือนกันครับว่าเสีย หรือดี เพราะเคยแกะออกมาดูก่อนหน้านี้ ก็ดูไม่ออก

ถ้าเสียก็เปลี่ยนไปเลยครับ กี่สตางค์จำไม่ได้แล้วครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

prathet จาก Prathet TCT 153 183.89.156.224 พฤหัสบดี, 14/10/2553 เวลา : 20:20  IP : 183.89.156.224   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 223285

คำตอบที่ 12
       ต้องเติมน้ำมันที่สะอาด อย่าบ่อยให้น้ำมันหมดถัง ตัดปั้มติ๊กด้วยกล่องตัดออโต้ แก้ไขได้ 0823554883



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

puiclub จาก แคร์ 1.47.43.87 จันทร์, 16/5/2554 เวลา : 23:06  IP : 1.47.43.87   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 227707

คำตอบที่ 13
       ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงที่เราใช้เป็นแบบจุ่มอยู่ในถัง ทำหน้าที่สร้างแรงดันเพื่องส่งน้ำมันเชื้อเพลิงมายังรางหัวฉีด โดยมีตัวเรกกูเรเตอร์(กัลวานอร์ ช่างไทยเรียกรำมะนาตามรูปร่าง)
๑.กัลวานอร์นี้ทำหน้าที่รักษาแรงดันให้คงที่ตลอดเวลา ทำงานโดยใช้แรงดูด(แว๊คคั่ม)จากท่อร่วมไอดีมาควบคุมไดอะแฟรม หากเครื่องยนต์ทำงานรอบสูงหรือเร่งเครื่อง จะปล่อยแรงดันสูงสุดของเชื้อเพลิงเพื่อให้ปริมาณน้ำมันเข้าหัวฉีดทั้งหกตัวอย่างเพียงพอ หากเดินเบาจะเปิดวาล์วน้ำมันเชื้อเพลิงไหลกลับไปยังถังน้ำมัน
๒.การตรวจสอบการทำงานของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องใช้เกจวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงต่อเข้ากับหัวลูกศร(คล้ายหัวเติมน้ำยาแอร์)อยู่บนรางหัวฉีด หากปั๊มมีสภาพดีต้องมีแรงดันไม่น้อยกว่า 30 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว(Psi) หากแรงดันน้อยกว่านี้อาจเกิดจากปั๊มเสื่อมสภาพ หรือตัวการอีกอันหนึ่งคือกรองน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตัน
๓.สาเหตุของปั๊มเชื้อเพลิงชำรุด นอกจากการเสื่อมสภาพตามอายุแล้ว ยังอาจเกิดจากการที่กรองเชื้อเพลิงตัน ทำให้มีแรงดันต้านหรือปั๊มอั้น(back pressure) ปั๊มจึงทำงานหนักตลอดเวลา หรืออาจเกิดจากเรกกูเรเตอร์(กัลวานอร์)เสื่อมสภาพ ไม่สามารถรักษาแรงดันให้คงที่และไม่สามารถปล่อยเชื้อเพลืงไหลกลับอย่างอิสระ จึงเกิดอาการปั๊มอั้น
๔.สุดท้ายอาการหัวฉีดค้าง สึกหรอ เปิดปิดไม่สนิท เปิดค้างน้ำมันหยดเข้าผสมกับแก๊สตลอดเวลา(เพราะไม่ตัดการทำงานของปั๊มติ๊กขณะใช้แก๊ส) น้ำมันจึงหายไปเรื่อยๆทั้งๆที่ใช้แต่แก๊ส หรือหัวฉีดเปิดไม่สุดทำให้เครื่องยนต์เดินสะดุดตอนใช้น้ำมัน
ดังนั้นควรตรวจสอบแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดโดยใช้เกจ(อู่ใหญ่ๆจะมีอุปกรณ์) ตรวจสอบการทำงานของหัวฉีดทุกหัว(ถอดมาล้างแล้วใช้เครื่องมือตรวจสภาพการปิดเปิด) เปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงทุกๆห้าหมื่นกิโลฯ ตรวจสอบการทำงานของเรกูเลเตอร์ว่าสมารถรักษาแรงดันในรางหัวฉีดแม้ดับเครื่องยนต์แล้วได้หรือไม่ หากรั่ว เครื่องยนต์จะสตาร์ทด้วยน้ำมันยาก บางท่านจึงเลิกใช้น้ำมัน ไปใช้แก๊สถาวร จบชีวิตปั๊มติ๊กไปเลย สุดท้ายอย่าลืมเปลี่ยนสายน้ำมันเชื้อเพลิงไปใช้แบบทนแก็สโซฮอลซะด้วย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

beta จาก ทอม 124.120.48.166 อังคาร, 17/5/2554 เวลา : 11:48  IP : 124.120.48.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 227710

คำตอบที่ 14
       ต่อมาเรื่องของรถใช้แก๊ส นอกจากน้ำมัน"เน่า"แล้ว การปล่อยให้ปั๊มทำงานตลอดเวลาแม้ขณะใช้แก๊สนั้น ทำลายอาายุการใช้งานของปั๊มจากอาการปั๊มอั้นเนื่องจากหัวฉีดปิดตลอดเวลา(โดนช่างตัดหัวฉีด แต่ขี้เกียจตัดปั๊มติ๊ก บางท่านไม่ยอมให้ช่างตัดปั๊มเพราะกลัวเวลาสลับกลับมาใช้น้ำมันแล้วต้องรอน้ำมันวิ่งมาถึงรางหัวฉีด แบบว่าไม่ทันใจโก๋แก่)
อันตรายอีกประการหนึ่งที่ท่านคาดไม่ถึงคือ การเกิดอุบัติเหตุท่อยางน้ำมันเชื้อเพลิงเสื่อมสภาพ ฉีก แตก ขาดทำให้น้ำมันเบนซินร้อนๆรั่วออกมาฉีดเป็นฝอยๆเต็มห้องเครื่อง กลายเป็นรถไฟแบบไม่เต็มใจ หายไปครึ่งคันบ้าง ทั้งคันบ้าง

รู้แล้วอย่านิ่งเฉยนะครับ แก้ได้ง่ายนิดเดียว อย่ารอให้มันพังอีก หรือรอให้มันเผารถเราซะก่อนล่ะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

beta จาก ทอม 124.120.48.166 อังคาร, 17/5/2554 เวลา : 11:56  IP : 124.120.48.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 227711

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Loading...
Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันอังคาร,23 กรกฎาคม 2562 (Online 321 คน)