WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


สรุปปัญหาและแนวทางตรวจสอบแก้ไขเกียร์…
chalermsak
จาก ปลาวาฬ
IP:58.8.137.166

เสาร์ที่ , 12/11/2554
เวลา : 16:19

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       สืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีกระทู้ที่เกี่ยวกับปัญหาของเกียร์จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับ
• น้ำมันเกียร์
• ตำแหน่งเกียร์ไม่ตรง
• สตาร์ทไม่ติด
• เกียร์เปลี่ยนไม่ค่อยตรง
• หรือปัญหาอื่นๆ
จึงขอสรุปสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาดังนี้



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  

คำตอบที่ 1
       เกียร์ที่พวกเราใช้อยู่คือรุ่น 4L30-E ซึ่งเป็นเกียร์แบบ 4 speed longitudinal (แถวเรียง) ควบคุมด้วย Electronic ตัวเลข 30 คือรหัสน้ำหนัก GVWR (gross vehicle weight rate) คือน้ำหนักรถรวมผู้โดยสารและน้ำหนักบรรทุก 3 tons จึงไม่มีปัญหาแน่นอน ปัจจุบันมีเกียร์รุ่นใหม่มาทดแทน โดยเป็นรุ่น 5L40-E และ 5L50 สำหรับรุ่น 4L30-E มีใช้อยู่ในรถหลายๆรุ่นคือ
• 1991–1995 BMW 525i
• 1992–1995 BMW 325i
• 1992–1998 BMW 318i
• 1992-1998 Chevrolet Omega
• 1994–2001 Honda Passport
• 1996–1999 BMW 328i
• 1996–1999 BMW 528i
• 1996–2000 BMW Z3
• 1996– Acura SLX
• 1996– Opel Frontera
• 1997–1999 BMW 323i
• 1997–2001 Cadillac Catera
• 1999– Isuzu Amigo
• 2001– Isuzu VehiCROSS
• 1991–1998 Isuzu Rodeo
• 1990–2001 Isuzu Trooper
รุ่น 4L30-E ถือเป็นเกียร์แบบ Light duty คือสำหรับรถขนาดเล็ก ถ้าเป็น Medium duty จะเป็นรุ่น 4L60-E และรุ่น Heavy duty จะเป็นรุ่น 4L80-E สำหรับพวกคันโตๆ เช่น Hummer H1






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:21  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230414

คำตอบที่ 2
       ระดับน้ำมันเกียร์
ตามคู่มือของเกียร์ จะกระทำการเติมน้ำมันเกียร์ โดยทำที่น้ำมันเกียร์อุณหภูมิต่ำกว่า 30C ให้เดินเครื่องรอบต่ำ โยกคันเกียร์ไปทุกตำแหน่ง ปล่อยให้เดินเครื่องประมาณ 3 นาที แล้วเปิดสกรู 0verfill เติมน้ำมันเกียร์จนไหลออกมา และปล่อยให้เครื่องเดินจนถึงอุณหภูมประมาณ 32-57C จึงปิดสกรู การปฏิบัติข้างต้นเป็นการตรวจในอู่ และหากใครมีเวลา จะทำตามขั้นตอนนี้ก็โอเค และในกรณีนี้ ถ้าหากเครื่องเพิ่งทำงานหนักมา ต้องจอดประมาณครึ่งชั่วโมง รอให้เครื่องเย็นจึงทำการตรวจสอบและเติม

สำหรับการตรวจสอบการใช้งานปกติ (ตามคู่มือ) ให้ตรวจสอบโดยใช้เข็มวัด ซึ่งเข็มจะทีที่บอกให้วัดแบบเย็นหรือร้อน ถ้าอุณหภูมิของน้ำมันไม่เกิน 60C ให้วัดแบบเย็น แต่ถ้าสูงขึ้นไปถึงประมาณ 70-80C ให้วัดแบบร้อน โดยเวลาวัดก็ต้องติดเครื่องไว้ เดินรอบเดินเบา เข้าเกียร์ทุกเกียร์เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำมันไปหล่อเลี้ยงทุกส่วน แล้วเข้าเกียร์ P ไว้ รอให้เดินเบาสักครู่แล้วตรวจ






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:22  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230415

คำตอบที่ 3
       การตรวจน้ำมันเกียร์จะต้องมีการตรวจทั้งสีและกลิ่น โดยปกติ น้ำมันเกียร์จะมีสีแดง เมื่อใช้ไปอาจจะมีสีคล้ำขึ้นซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามีสิ่งเจือปน หรือมีกลิ่นเหม็นไหม้ ต้องหาสาเหตุและแก้ไข ขอให้ดูตามตารางเป็นแนวทาง





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:22  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230416

คำตอบที่ 4
       ในกรณีที่เกียร์มีปัญหาและไฟเตือนติดขึ้นมา เกียร์จะเข้าสู่ Backup mode เพื่อลดการสึกหรอและความเสียหาย โดยเกียร์จะทำงานที่เกียร์ 3 และ 4 เป็นหลัก ถ้าชิฟท์เกียร์แบบแมนนวล ก็จะทำงานที่เกียร์ 1-3-4 โดยไม่ทำงานที่เกียร์ 2 (ดูตามตาราง) เวลาที่เกียร์เข้าสู่ Backup Mode ก็พยายามทะนุทนอมหน่อย อย่าใจร้อนมาก และที่สำคัญรีบหาสาเหตุและซ่อมให้เร็วที่สุด อย่าวางใจ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:23  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230417

คำตอบที่ 5
       สรุปรวมปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ และตารางวิธีการตรวจสอบแก้ไข ตารางแรกคือการที่เครื่องไม่ยอมสตาร์ทในเกียร์ N หรือ P ถ้าสตาร์ทไม่ได้ จะมีสาเหตุหลักมาจากชุด Mode switch เห็นมีบางท่าเข้าใจว่าต้องสตาร์ทได้ที่ P เท่านั้นซึ่งเป็นการเข้าใจผิด ที่ถูกต้องต้องสตาร์ทได้ทั้ง P และ N หากไม่ได้ แสดงว่า Mode switch มีปัญหา





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:23  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230418

คำตอบที่ 6
       ปัญหาต่างๆ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:24  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230419

คำตอบที่ 7
       ปัญหาต่างๆ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:24  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230420

คำตอบที่ 8
       ปัญหาต่างๆ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:25  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230421

คำตอบที่ 9
       ปัญหาต่างๆ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:25  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230422

คำตอบที่ 10
       ดูอีกทีเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:26  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230423

คำตอบที่ 11
       เรื่องการปรับตั้งระยะฟรีของเกียร์





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:26  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230424

คำตอบที่ 12
       การถอดและปรับตั้ง Mode Switch ตามที่กล่าวข้างต้น ซึ่งถ้า Mode Switch มีปัญหา อาจทำให้สตาร์ทไม่ติด ตำแหน่งเกียร์ไม่ตรง ไฟถอยหลังไม่ทำงาน เกียร์ทำงานไม่ตรงจังหวะ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:27  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230425

คำตอบที่ 13
       การถอดและปรับตั้ง Mode Switch (ต่อ)





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:27  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230426

คำตอบที่ 14
       หัวข้อ 3 การทำงานของ Mode switch ในตำแหน่งเกียร์ต่างๆ ซึ่งหากสวิทช์ไม่อยู่ตรงตำแหน่ง สกปรก หรืออื่นๆที่ทำให่ contact ไม่ทำงานตามนั้น ก็จะทำให้มีปัญหา หน้า contact จะมีอยู่ 5 ตำแหน่งคือ D-A-B-C-G โดยแต่ละตำแหน่งจะเปิด-ปิด ไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเกียร์





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:28  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230427

คำตอบที่ 15
       Diagram การทำงาน ไม่ต้องสนใจมาก แค่ปรับตำแหน่งให้ถูกต้องก็พอ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:28  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230428

คำตอบที่ 16
       สรุปถึงหน้า contact ของ Mode switch เป็นตารางที่ชัดเจน และการตรวจสอบหาสาเหตุ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:29  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230429

คำตอบที่ 17
       ตรวจสอบ Mode switch (ต่อ)





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:30  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230430

คำตอบที่ 18
       เวลาที่เกียร์มีปัญหา ไม่จำเป็นว่าไฟเกียร์จะต้องโชว์เสมอไป บางปัญหาก็ไม่โชว์ครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:31  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230431

คำตอบที่ 19
       โซลินอยด์เกียร์จะมีอยู่ 2 ตัวคือ A กับ B จะทำงานตามแรงดันน้ำมันเกียร์ ตัว A ปกติจะปิดมีแรงดันจึงเปิด ในขณะตัว B จะสลับกัน ปกติเปิด มีแรงดันจึงปิด (ตามข้อ 2) เวลาเสียเปลี่ยนทีละตัวก็ได้ เพราะ Code คนละตัวกัน คือ PO753 และ 758





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 58.8.137.166 เสาร์, 12/11/2554 เวลา : 16:31  IP : 58.8.137.166   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230432

คำตอบที่ 20
       ยอดเยี่ยมมาก ขอบคุณครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

muntham จาก โจ 115.87.103.12 อาทิตย์, 13/11/2554 เวลา : 10:04  IP : 115.87.103.12   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230436

คำตอบที่ 21
       สุดยอดของความเอาใจใส่เลยครับ แม้ต้องไล่อ่านทำความเข้าใจไปช้าๆ (เพราะภาษาอังกฤษผ่านแบบอาจารย์คิดหนัก) ขอแสดงควาขอบคุณอย่างสูง



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

pairat.cha จาก pairat.cha tct707 125.26.130.219 อาทิตย์, 13/11/2554 เวลา : 14:25  IP : 125.26.130.219   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230437

คำตอบที่ 22
       ขอขอบคุณ พี่ปลาวาฬ สำหรับข้อมูล ความรู้ ครับผมของผมสตาร์ท ไม่ติดก็เปลี่ยนตัว selector lever ไปแล้วครับ ก่อนจะเปลี่ยนตัวนี้ ....เล่นเอาช่างงง ไปพักใหญ่ ไฟก็มี แบตก็ดี รื้อมอเตอร์สตาร์ทออกมาดูก็ยังดี รีเลย์สตาร์ท ก็ดี กว่าจะหาเจอ ...ขอบคุณครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

jumper-x จาก jumper 223.206.243.22 จันทร์, 28/11/2554 เวลา : 04:43  IP : 223.206.243.22   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230678

คำตอบที่ 23
       ไม่ทราบว่าการตรวจเช็คโซลินอยด์เกียร์ 2 ตัวคือ A กับ B
ทำอย่างไรบ้าง



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

kittiwat จาก boytct523 118.175.67.68 พฤหัสบดี, 1/12/2554 เวลา : 13:54  IP : 118.175.67.68   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230788

คำตอบที่ 24
       สอบถามอาการของเกียร์ครับ
ขณะขับไฟ check trans โชว์กระพริบ เมื่อดับเครื่องแล้วเปิดสวิทช์ใหม่ไฟไม่โชว์อีก แต่รู้สึกว่าการออกตัวจะอืดหน่อย
มีอยู่ครั้งหนึ่งขณะขับอยู่เกียร์ D จู่ๆไฟกลับกระโดดมาโชว์ที่เกียร์ L แต่จับจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ก็ยัง 1 2 3 4 เหมือนเดิม
ตอนนี้การออกตัวยังอืดอยู่ ขอคำแนะนำด้วยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

MU-SUMU-SU จาก tct687 171.7.90.43 อังคาร, 6/12/2554 เวลา : 13:27  IP : 171.7.90.43   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 230810

คำตอบที่ 25
       รบกวนถามพี่ปลาวาฬ 2 ข้อ ( หรือท่านอื่นๆ )
1. ซิรินอย A กับ B นั้น อยู่ตรงไหน ( ผมแนบรูปจริงมา เห็นมันมี 3 ตัวครับ )
2. เมื่อถึงเวลาเปลี่ยน นั้นต้องเปลี่ยนที่เดียวทั้งสองตัวเลหรือเปล่า
ผมขออนุญาติ แนบภาพ จากสมาชิกที่ผมค้นหาได้นะครับ
ขอบคุณมาก ๆ ครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

sittichaio จาก sittichaio 203.146.6.86 ศุกร์, 11/5/2555 เวลา : 09:21  IP : 203.146.6.86   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 232621

คำตอบที่ 26
       อันนี้ตัวที่ 1 ครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

sittichaio จาก sittichaio 203.146.6.86 ศุกร์, 11/5/2555 เวลา : 09:22  IP : 203.146.6.86   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 232622

คำตอบที่ 27
       solenoid ตัวที่ 1 เป็น solenoid สำหรับ convertor clutch ชุดที่อยู่ใกล้ๆกันเป็นชุดคุมน้ำมันเกียร์ทั้งหมด ไอ้ตัวนี่เท่าที่รู้จะไม่ค่อยเสีย





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 123.22.66.33 ศุกร์, 11/5/2555 เวลา : 20:37  IP : 123.22.66.33   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 232623

คำตอบที่ 28
       ถ้าดูจากแบบ เบอร์ 3 น่าจะเป็น A และเบอร์ 2 น่าจะเป็น B
ตัวไหนเสียค่อยเปลี่ยน ไม่ต้องรีบร้อน ใช้ไปมันอาจไม่เสียเลยก็ได้ ถึงมันจะเสีย ก็สามารถขับแบบ manual ชั่วคราวก่อนก็ได้

 แก้ไขเมื่อ : 11/5/2555 20:43:58





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chalermsak จาก ปลาวาฬ 123.22.66.33 ศุกร์, 11/5/2555 เวลา : 20:41  IP : 123.22.66.33   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 232624

คำตอบที่ 29
       คุณปลาวาฬ จะกลับมาเมืองไทยวันไหนบอกด้วย กินข้าวกันสักมื้อ
เพื่อนๆ เรียกร้องมาเยอะ



ดีครับ คิดถึงเฮีย ทุกๆคนครับ
จาก : tct013(tct013) 13/5/2555 5:59:53 [110.171.11.150]
ดีครับ คิดถึงเฮีย ทุกๆคนครับ
จาก : tct013(tct013) 13/5/2555 6:02:01 [110.171.11.150]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ตี๋ กทม. จาก ตี๋ กทม.TCT.031 125.25.237.168 เสาร์, 12/5/2555 เวลา : 23:55  IP : 125.25.237.168   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 232626

คำตอบที่ 30
       ขอบคุณครับพี่
ยังไงเดี๋ยวผมจะลองให้ช่างเค้าทำการตรวจสอบให้ครับ
ตอนนี้ กำลังทำวาวล์ เสียงมันดัง อยู่ครับ
เปลี่ยนหัวฉีด ด้วย มันรั่ว
แล้วก็เรื่อง แก๊ส อีก
ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ครับ ใช้มา 2 ปีกว่า แล้ว ทำเกือบหมดแล้วครับ

ขอบคุณพี่ปลาวาฬมากครับ ที่ให้ความรู้



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

sittichaio จาก sittichaio 58.64.52.51 อาทิตย์, 13/5/2555 เวลา : 14:26  IP : 58.64.52.51   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 232627

      

ยังมีคำตอบมากกว่านี้นะครับ คลิ๊กเพื่อดูหน้าถัดไป


คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 4089 คน)