WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


สักการะมหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในพุกาม
Nnab
จาก poppu
IP:110.77.138.37

พุธที่ , 11/9/2556
เวลา : 12:08

อ่านแล้ว = 555 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       วัดธรรมยังยี หรือ มหาเจดีย์ธรรมยังยี หรือ แสงสว่างแห่งธรรม ซึ่งเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในพุกาม ในสมัยของพระเจ้านะระตู่พระองค์ก็ได้ชื่อว่าผู้ทรงสร้างวัดที่ใหญ่ที่สุดในพุกาม นั่นเป็นเพราะพระองค์ทรงวิตกว่า ผลกรรมจากการกระทำปิตุฆาตจะติดตามพระองค์ไปในชาติหน้า พระองค์ทรงรับสั่งให้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นเพื่อล้างบาป

ลักษณะเจดีย์มีความสวยงามมาก และได้ชื่อว่าเป็นเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่และแข็งแรงที่สุดในพุกาม เพราะสร้างขึ้น ด้วยอิฐสีแดงเป็นเอกลักษณ์วัดนี้มีเจดีย์ที่สร้างขึ้นคล้ายเจดีย์อนันดา คือ มีลักษณะอาคารทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีมุขยื่นออกมาสี่ด้าน สร้างขึ้นโดยกษัตริย์นราธุ (King Narathu) วิหารนี้มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า กาลักยามิน (Kalagya Min) หมายถึง วิหารของกษัตริย์ ที่ถูกฆ่าโดยพวกกาลา ทหารชองกษัตริย์ปาเทกคายา (Pateikkaya) แห่งอินเดีย เพื่อเป็นการแก้แค้นให้พระธิดาของกษัตริย์นราธุพระสวามีของพระนางเอง

ปัจจุบัน มหาเจดีย์ธรรมยังยีเป็นวัดที่ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้ดีที่สุดในพุกาม มีแผนผังคล้ายวัดอนันดา แต่ความปราณีตกลมกลืนเทียบวัดอนันดาไม่ได้ สะท้อนถึงบรรยากาศที่ดำมืดมัวหม่นในยุคนั้น นอกจากวัดธรรมยังยีแล้ว ที่พุกามยังมีสถานที่ท่องเที่ยววัดอีกมากมาย ที่มีมหาเจดีย์ชื่อดัง ที่รอให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม อาทิเช่น เจดีย์ชเวนันดอร์, เจดีย์ชเวสิกอง, เจดีย์บูพญา, วัดอนันดา, วัดนันพญา, วัดสัพพัญญ ฯลฯ

ตอนนี้เอไอเอสก็มอบโอกาสดีๆให้คนที่อยากไปนครมัณฑะเลย์-พุกามได้เดินทางไปเที่ยวด้วยกันในราคาพิเศษ หากใครสนใจดูรายละเอียดได้ที่ http://www.ais.co.th/aistrip








website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,27 เมษายน 2567 (Online 5462 คน)