WeekendHobby.com

ใครจะไปเที่ยวเขาใหญ่...อยากให้อ่าน...
ammarin
จาก มะม่วง
พุธที่ , 2/12/2552
เวลา : 15:30

อ่าน = 1634
125.27.126.60

.......................................................................................................................

พูดถึงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้วน้อยคนที่จะไม่รู้จัก เพราะนอกจากจะเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของไทยแล้วยังเป็นพื้นที่มรดกโลกอีกด้วย เป็นแหล่งรวมของพรรณพืช พรรณไม้และเป็นที่อาศัยของสัตว์ป่านาๆชนิดและยังเป็นสถานที่ดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกด้วย เป็นที่พักผ่อน ท่องเที่ยวของผู้นิยมพักผ่อนแบบกลางแจ้ง โดยไม่ห่างจากเมืองหลวงมากนักและการเดินทางก็สะดวก ที่นี่ยังมีเรื่องราวและเรื่องเล่าเกิดขึ้นมากมาย รวมทั้งเรื่องอาถรรย์ ภูติผี วิญญาณด้วย เนื่องจากในอดีตเขาใหญ่เป็นแหล่งกบดานของผู้หนีกฏหมายบ้านเมืองเข้ามาหลบซ่อนตัวเป็นจำนวนมาก หลายคนจึงมาจบชีวิตที่นี่ ทั้งจากไข้ป่า ความหิว สัตว์ทำร้าย ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองหรือการฆ่าฟันกันเอง เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นบนเขาใหญ่ เป็นเหตุการณ์เกี่ยวกับวิญญาณที่ “เฉียด” ตัวผมมากที่สุด แม้จะไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเองโดยตรงก็ตาม.....

บ่ายแก่ๆของลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่วันหนึ่ง อากาศไม่ร้อนมากนัก เต้นท์พักของนักท่องเที่ยวแนวแคมป์คาร์วางกระจายกันไม่กี่หลัง นักท่องเที่ยวบางส่วนยังคงพักผ่อนอยู่ในเต้นท์ของตนเอง บางส่วนถือกล้องถ่ายรูป กล้องส่องทางไกล เดินส่องนก ส่องต้นไม้ตามแนวชายป่า ถัดขึ้นไปบริเวณตอนบนของลานกางเต้นท์ กลุ่มวัยรุ่นกลุ่มใหญ่เริ่มบรรเลงเพลงกีต้าร์แนวเพื่อชีวิตพร้อมดื่มด่ำกับน้ำเปลี่ยนนิสัยได้พักใหญ่ คงเริ่มต้นต่อเรื่องราวต่อเนื่องจากเมื่อคืน ทำให้ความสงบของผืนป่ายามบ่ายเริ่มมีชีวิต ชีวาขึ้นมาบ้าง

ระหว่างที่ผมกำลังเพลิดเพลินอยู่กับพ็อคเก็ตบุคเล่มใหม่ในมือบนเก้าอี้สนามหน้าเต้นท์พักของตัวเองอยู่นั้น!
“พี่!..พี่!..เห็นหนิงมั้ย?” ชัยตะโกนเสียงตื่นตะหนก ขณะกำลังวิ่งมาถึงหน้าเต้นท์ผมพอดี
“มีอะไรหรือชัย?” ผมถามออกไปก่อนรีบลุกจากเก้าอี้สนาม
“ผมเดินหาหนิงจนทั่วบริเวณแล้วพี่! ไม่รู้หายไปใหน?” ชัยบอกต่อ...ตัวยังโยน
“อ้าว!ไม่ไปด้วยกันหรอก? เห็นเดินไปทางน้ำตกน๊ะ” ผมบอก พลางวางหนังสือในมือลงบนเก้าอี้
“เปล่าพี่...ผมเช็ดรถอยู่ที่ลานจอดรถเสร็จก็เดินกลับมาที่เต้นท์เห็นหนิงไม่อยู่ก็เดินหาไม่เจอ..ก็มาถามพี่นี่แหละ” ชัยบอก
“งั้นเราตามไปดูที่น้ำตกผากล้วยไม้ดีกว่า” ผมเสนอ...ชัยพยักหน้า

จากลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้จะมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติทำไว้ เป็นเส้นทางเดินเล็กๆสามารถเดินไปถึงน้ำตกเหวสุวัฒน์ได้ ระยะทางจากลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้ถึงน้ำตกเหวสุวัฒน์ประมาณสามกิโลเมตร แต่ประมาณครึ่งหนึ่งของเส้นทางก็จะถึงน้ำตกผากล้วยไม้ก่อน
เส้นทางนี้ถึงจะเป็นเวลากลางวัน แต่ถ้าเดินเข้าไปคนเดียวบรรยากาศจะวังเวงมาก ทั้งจากความรกทึบของป่า จากเสียงแปลกๆของป่าแล้วนานๆจะมีท่องเที่ยวเดินเข้าไปสักกลุ่มหนึ่ง

ผมกับชัยกึ่งวิ่งกึ่งเดินเข้าไปในป่า จนถึงน้ำตกผากล้วยไม้ก็ยังไม่เจอร่องรอยของหนิง อีกทั้งไม่เจอนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆเลยตลอดเส้นทางที่เราเดินผ่านมา
“เราเดินต่อไปเหวสุวัฒน์ดีกว่าพี่” ชัยเอ่ยออกมาหลังจากตะโกนเรียกหนิงอยู่พักหนึ่ง แววตายังตะหนก
“อือ” ผมพยักหน้า รู้สึกสงสารชัยขึ้นมาจับจิต
เราเร่งเดินต่อมาอีกประมาณสองสามร้อยเมตร พอลับเหลี่ยมเชิงเขาเราก็เจอ“ร่างผู้หญิง”คนหนึ่งนอนตะแคงข้างอยู่กลางทางเดิน......
“หนิง!” ชัยตะโกนเสียงหลง พร้อมวิ่งเข้าไปยกต้นคอหนิง
“หนิง” ผมวิ่งเข้าไป เขย่าแขน
ชัยทั้งเรียกทั้งเขย่าร่างของหนิง จนเธอได้สติลืมตาขึ้นมา เธอร้องไห้โฮพร้อมทั้งกอดชัยไว้แน่น ทั้งสองต่างกอดกันร้องไห้ ผมลุกขึ้นถอยออกมายืนมองความรัก ความห่วงใยที่ทั้งสองมีให้กันอย่างหมดใจและบริสุทธใจ

ผมกลับมานั่งบนเก้าสนามหน้าเต้นท์ตัวเดิม หลังจากช่วยกันประคองหนิงออกจากป่ามาส่งยังเต้นท์ของทั้งคู่ซึ่งวางห่างจากเต้นท์ของผมไม่ไกลนัก ผมหันไปยังปากทางเข้าน้ำตกผากล้วยไม้ด้วยความสงสัยที่ยังไม่ทราบคำตอบว่าหนิงเข้าไปสลบอยู่ได้อย่างไร

ผมกับทั้งคู่เพิ่งรู้จักกันผ่านน้ำอำพันเมื่อคืน ทราบว่าทั้งคู่เป็นแฟนกัน เรียนอยู่มหาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพ แล้วเพิ่งจะมาเที่ยวเขาใหญ่เป็นครั้งแรก โดยขับรถยนต์กันมาสองคน ตอนแรกกะจะมาพักแค่คืนเดียวแต่มาเกิดเหตุซะก่อน

หลังหุงข้าวกับทำต้มยำปลากระป๋องเสร็จโดยไม่ลืมเผื่อคนทั้งสอง ก็เป็นเวลาโพล้เพล้พอดี หันไปมองเต้นท์ของทั้งคู่ก็ยังไม่ออกมา กำลังต้มน้ำร้อนชงกาแฟพอดี ทั้งคู่ก็ประคองกันออกมานั่งบนเสื่อที่ผมปูไว้หน้าเต้นท์
“เป็นไงบ้างหนิง” ผมถามนำไปก่อน
“ไปเป็นไรแล้วคะพี่ ขอบคุณพี่มากนะคะ” หนิงบอกพลางยกมือไหว้
“ไม่เป็นหรอกหนิง” ผมยกมือไว้รับ
“แล้วเรื่องมันเป็นยังไงเหรอ” ผมหันไปถามชัย
ชัยส่ายหน้าไปมา “ผมก็ยังไม่ได้สอบถามเลยครับ กำลังสงสัยอยู่เหมือนกัน” เราหันไปมองหน้าหนิงซึ่งตอนนี้ดูเป็นปกติแล้วในเชิงคำถามเกือบพร้อมกัน
“ตอนนั้นหนิงนอนอ่านหนังสืออยู่หน้าเต้นท์” หนิงเริ่มเล่าทบทวนเหตุการณ์
“ก็หันไปเห็นชัยกวักมือเรียกอยู่ตรงนั้น” หนิงชี้ไปทางปากทางเข้าน้ำตกผากล้วยไม้
“ก็เลยเดินไปหาชัย....แต่ชัยกลับเดินหายเข้าไปตามทางเดิน เข้าป่าไป ตอนนั้นหนิงคิดว่าชัยให้เดินตามไป เลยวิ่งตามไปหวังจะให้ทัน” หนิงเล่าต่อ
“ตอนนั้นชัยเช็ดรถอยู่ที่ลานจอดรถไม่เหรอ” ผมหันไปถามชัย
หนิงหันไปทางชัย..... ชัยพยักหน้ากับหนิง
หนิงหันกลับมาทางผม หน้าเริ่มซีดเห็นได้ชัด “หนิงวิ่งตามไป วิ่งเท่าไหร่ก็ไม่ทัน เรียกเท่าไหร่ชัยก็ไม่หันมา”
“จนถึงบริเวณขอบแอ่งน้ำตอนหนึ่งก็มีงูอะไรก็ไม่รู้ขนาดเท่าขาเห็นจะได้ เลื้อยผ่านหน้า... หนิงร้องเรียกชัยให้ช่วย ก็เห็นชัยหันกลับมามองแบบแข็งๆ แล้วก็หันหลังเดินต่อไป” หนิงเล่าต่อ ผมหันไปยกกาน้ำร้อนออกจากเตา ชัยเข้ามาช่วยชงกาแฟให้
“หนิงรอจนงูเลื้อยผ่านไป ก็วิ่งตามชัยไปต่อ จนมาเห็นหลังชัยไวๆ แต่ก็ตามไม่ทัน....จนออกจากป่าทึบมาถึงทุ่งหญ้าโล่งๆกว้างมาก ก็เห็นชัยยืนอยู่บนทางสามแพร่งมองมาทางหนิงใบหน้าซีดไร้รอยยิ้ม.....หนิงหยุดนิ่งรู้สึกกลัวใบหน้าที่มองมาของชัย” หนิงเล่าหน้าซีด ยื่นมือมารับถ้วยกาแฟที่ชัยยื่นให้....
“ชัยกวักมือเรียก...แล้วออกเดินไปตามทางแยกด้านขวา...หนิงวิ่งไปถึงทางแยกที่ชัยยืนอยู่ กำลังจะวิ่งตามชัยไปต่อ แต่แล้วก็เห็นชัยหันหน้ามายิ้มแสยะให้โดยตัวไม่หันมาด้วย แล้วยืดคอยาวขึ้น ใบหน้าเปลี่ยนเป็นคนอื่นแล้วแล็บลิ้นออกมายาวเฟื้อย ตาก็ถลนออกมา แขนสองข้างยืดยาวยื่นเข้ามาหาหนิง! หนิงจำได้ว่าตัวเองกรี๊ดออกมาสุดเสียง แล้วสติของหนิงของขาดไปตรงนั้น” ...............

แสงสีส้มจากเปลวเทียนแสงกระทบใบหน้าคมของหนิง ปากเธอสั่นระริก น้ำจากเบ้าตาของเธอเริ่มใหลออกมาเป็นสาย.....ชัยรีบเข้าไปกอด....

ผมยกถ้วยกาแฟขึ้นจิบ พร้อมคิดทบทวนตามเรื่องที่หนิงเล่าให้ฟัง.....มาเที่ยวพักผ่อนที่นี่ตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมาหลายครั้ง เดินผ่านเส้นทางนี้ก็หลายครั้ง ก็รู้ว่าเส้นทางนี้ไม่มีทุ่งหญ้าโล่งๆกว้างใหญ่ตามที่หนิงเล่าเลย ทางสามแพร่งที่ว่าก็ไม่มี ....แล้วหนิงเจอกับอะไรเหรอ????!........

แสงสว่างจากเต้นท์ของนักท่องเที่ยวอื่นๆเห็นเป็นจุดๆ ดูเหมือนจะมีจำนวนเยอะกว่าเมื่อตอนบ่าย เสียงกีต้าร์จากวัยรุ่นกลุ่มเดิมยังคงได้ยิน พวกเขาเหล่านั้นยังไม่รู้หรอกว่าเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาได้เกิดอะไรขึ้นกับสาวน้อยคนหนึ่ง.........

เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net

คำตอบที่ 1
       เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงหรือป่าวครับ แล้วนานหรือยัง
ผมเองก็เพิ่งไปเขาใหญ่มาเมื่อสองอาทิตย์ก่อนคับ อ่านแล้วขนลุกเลย

A&J จาก A&J  61.91.225.230  พุธ, 2/12/2552 เวลา : 16:07

คำตอบที่ 2
       >>>>เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมแต่งไว้นานแล้วครับ...ใครที่กำลังจะไปเที่ยวเขาใหญ่อยากให้อ่านครับ...การท่องเที่ยวในป่าในเขา ต้องเคารพจ้าวที่ จ้าวทาง จ้าวป่า จ้าวเขาด้วยนะครับ รวมทั้งเคารพสัตว์ป่า ต้นไม้เจ้าของบ้านด้วยครับ.......<<<<<<

เป็นเรื่องแต่งขึ้นครับ......เห็นด้วยเรื่องการเคารพเจ้าของสถานที่ครับ

คนแบกเป็ปซี่ จาก คนแบกเป็ปซี่  113.53.153.126  พุธ, 2/12/2552 เวลา : 18:33

คำตอบที่ 3
       แต่งได้น่ากลัวมากครับ เป็นการเตือนสติก่อนจะไปเที่ยวได้ดีเลยครับ

KIKO จาก KIKO  192.55.18.36  พฤหัสบดี, 3/12/2552 เวลา : 17:10

คำตอบที่ 4
       อืม..อ่านแล้ว งง ๆ ครับ..ตกลงเป็นเรื่องแต่ง หรือเรื่องจริงเหรอครับ..ถ้าเป็นเรื่องแต่ง ผมว่าผู้เขียน ๆ ได้ดีมาก ๆ ครับ อ่านเป็นเรื่องเป็นราวสอดคล้องกันดีมาก แต่ถ้าเป็นเรื่องจริง ผมก็ผวาล่ะสิทีนี้ จะไปเขาใหญ่วันหยุดนี้ได้ไหมเนี่ย...อะจ๊าก....

bindeaw จาก เดี่ยว  58.147.68.2  ศุกร์, 4/12/2552 เวลา : 13:03

คำตอบที่ 5
       ต้องเคารพทุกที่ของป่าที่เราไปนะครับ เห็นด้วย มีจริงๆ ครับ

thepsiri จาก จังโก้ป่า 1  124.120.158.97  ศุกร์, 4/12/2552 เวลา : 13:49

คำตอบที่ 6
       แถวบ้านผม..ตอนเข้าป่า...ก่อนทานข้าวไม่ว่าจะเป็นข้าวเช้า กลางวัน เย็น เขาให้เชิญเจ้าที่ เจ้าทาง เจ้าป่า เจ้าเขา ร่วมทานข้าวด้วย ถ้าไม่เช่นนั้นก็ต้องแยกข้าวคำแรก(ถวายข้าว+กับข้าวทุกอย่าง)ถวายเจ้าที่ก่อน โดยจัดเป็นคำๆวางไว้ในที่ที่เหมาะสม และก็เชิญเจ้าที่เจ้าทาง ผีป่า ผีเขา มาทานอาหารที่เราจัดไว้ มีความเชื่อว่าจะปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง และมีโชคลาภกลับบ้าน ดีนักแล...

bindeaw จาก เดี่ยว  58.147.68.2  ศุกร์, 4/12/2552 เวลา : 14:44

คำตอบที่ 7
       ไปมา 3 ครั้ง แล้วค่ะก็ไหว้พระก่อนนอนทุกที นอนผาลำตะคลอง แต่ปัญหาที่เจอคือ นอนไม่ ค่อยหลับ เต้นท์ข้างๆ เสียงดัง...
นอกนั้น ไม่มีอะไร เคยลุกไปห้องนำ้้้้ ก็บ่อย นะ..

auea จาก โต๋เต๋  125.25.106.131  ศุกร์, 4/12/2552 เวลา : 14:48

คำตอบที่ 8
       ครับ...เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง...ผมได้นำมาเรียบเรียงแต่งขึ้นเป็นเรื่องราวในภายหลังครับ....

ammarinclu จาก มะม่วง  111.84.49.156  อังคาร, 8/12/2552 เวลา : 09:21

คำตอบที่ 9
       แต่งได้ดีและเป็นสิ่งเตือนใจด้วย ขอบคุณมากครับ

yapdonra จาก รักษ์  202.12.73.5  อังคาร, 8/12/2552 เวลา : 15:49

คำตอบที่ 10
       ที่เขาใหญ่..ผมก็มีเรื่องเล่าแต่ไม่น่ากลัวนะ
คือ เวลาไปทุกครั้งผมจะแวะไหว้ศาลเจ้าพ่อ ตรงทางขึ้นฝั่งปากช่องทุกครั้ง และขอว่าให้ได้ที่กลางเต็นท์ ที่เดิมสบายและมีร่มไม้บังไม่ร้อน พอไปได้ที่เดิมเลย ชอบมากๆๆ ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ก็ดีนะ เพิ่มอุปกรณ์แคมป์เป็นธูปกับเทียนไว้ไหว้เจ้าที่เจ้าทางก็ดีนะครับ

bowl_spin จาก bowl_spin  118.172.192.173  พุธ, 9/12/2552 เวลา : 22:36

คำตอบที่ 11
       ไป 2 ครั้งแล้วครับ ครั้งแรกปี 2005 เรียนจบพอดี ครั้งที่ 2ก็วันพ่อที่ผ่านมานี่เอง ทุกครั้งที่ผมผ่านศาลผมจะระลึกถึงท่านพร้อมแจ้งให้ท่านทราบว่าเรามาเที่ยว ในใจนะครับ บางครั้งเราไม่ได้จอดรถลงไปไหว้ด้วยตัวเอง ก็ควรจะระลึกและบอกท่านให้ทราบ เรื่องแบบนี้คนไทยถือ

ทางเดินชมน้ำตกผากล้วยไม้ไปทะลุน้ำตกเหวสุวัตไปประจำครับยิ่งไปเดินตอนบ่ายแก่ๆกว่าจะทะลุก็เกือบมืดบรรยากาศไม่ต้องห่วงวังเวงที่สุด เจอไอ้เข้ด้วยหละ เหอะๆ

Phulanka จาก เธซเธฑเธงเธซเธฅเธดเธก  203.146.89.165  จันทร์, 14/12/2552 เวลา : 00:00

คำตอบที่ 12
       สำหรับเรื่องผีสางนางไม้ สิ่งลี้ลับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่าเจ้าเขาต่างๆ เราเข้าไปใช้สถานที่ของเขาเราควรเคารพสิ่งตางๆเหล่านี้ด้วย เช่นจุดธูปการบอกกล่าว การปฏิบัติตนให้เหมาะสม การขอขมา หรือการกราบไหว้บูชา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำไว้ก็ไม่เสียหายกลับเป็นผลดีและการเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและที่สำคัญเราทำแล้วสบายใจการเที่ยวก็มีความสุขแล้วครับ ของผมนั้นผมจะเตรียมชุดถ้วยและจานกระดาษเล็กๆ เวลาทำกับข้าวเสร็จก็แบ่งถวายเจ้าป่าเจ้าเขา +เหล้าเบียร์ใส่แก้วเล็กๆ วางไว้โคนต้นไม้ใหญ่ๆ ไกลๆเต้นท์ แต่ถ้าลืมก็ยกมือพนมมือไหว้ระลึกถึงก็พอครับ

PAKKAWAT จาก แรมทางกลางเถื่อน  111.84.44.1  อังคาร, 15/12/2552 เวลา : 17:28

Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วัน<%=WeekdayName(Weekday(Date))%>,<%=formatdatetime(date(),1)%> (Online <%=Application("OnlineUsers")%> คน)

เพื่อลดภาระของ ฐานข้อมูล ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก เพราะเวบเปิดมากว่า 10 ปี
จึงทำให้เวบช้าลงมาก ทีมงานจึงขออนุญาต แปลงข้อมูลจาก ฐานข้อมูลหลักเป็น SHTML File
เพื่อลดภาระการทำงานของ ฐานข้อมูลหลักครับ การแปลงฐานข้อมูลนี้ จะทำให้กระทู้นี้
ไม่สามารถตอบคำถามได้อีกต่อไปครับ แต่จะสามารถค้นหาชื่อกระทู้ และ Link ตรงมาที่หน้านี้ได้เหมือนเดิมครับ

ด้วยความนับถืออย่างสูง ทีมงาน Weekendhobby.com

Convert on : 26/8/2554 7:55:15