WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


เห็ดเผาะ เห็ดถอบ กับเมนูอาหารจานเด็ด
OliveRiver
จาก OliveRiver
IP:58.137.143.194

ศุกร์ที่ , 29/8/2557
เวลา : 16:08

อ่านแล้ว = 480 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       เห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ (อังกฤษ: Barometer Earthstars; ชื่อวิทยาศาสตร์: Astraeus hygrometricus) เป็นเห็ดชนิดหนึ่ง ที่จัดอยู่ในวงศ์ Lycoperdaceae โดยจัดเป็นเห็ดที่ขึ้นได้เองธรรมชาติ เป็นลูกกลมๆ ขนาด 1.5-3.5 เซนติเมตร เมื่ออ่อนจะกลม ผิวเรียบสีขาวนวล มีรอยเปื้อนดิน ไม่มีก้าน อายุมากขึ้นผิวนอกจะเป็นสีน้ำตาลหรือเกือบดำ เนื้อเหนียว เห็ดเผาะมีเปลือกสองชั้น ชั้นนอกจะแตกเมื่ออายุมาก ด้านในเป็นถุงกลมสีขาวหม่น ด้านบนจะแตกเป็นช่องให้สปอร์ฟุ้งออกมา สปอร์รูปกลม มีหนาม สีน้ำตาล ขึ้นตามดินร่วนที่ถูกไฟไหม้ ซึ่งพบได้ตามภาคเหนือและภาคอีสานในประเทศไทย สามารถนำมาเป็นอาหารได้และก็มีราคาแพง เนื่องจากปัจจุบันยังไม่สามารถทำการเพาะเลี้ยงได้

เห็ดเผาะ หรือ เห็ดถอบ เป็นที่นิยมในการทำมาทำอาหารสามารถมาทำได้หลากหลายทั้งต้มจิ้มน้ำพริก ผัดน้ำมันหอย ย่างไฟ หรือ แกง
เข้าช่วงฤดูฝนแล้ว เป็นช่วงเวลาของเห็ดเผาะ!! คนที่ชอบทานแกงเห็ดน่าจะรู้จักเห็ดเผาะเป็นอย่างดี เห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ เริ่มออกตามป่าในช่วงนี้ เป็นเห็ดที่หายากและออกตามฤดูกาล ทำให้เห็ดเผาะมีราคาสูงมากๆ ถึงกิโลกรัมละ 350 บาท แพงไม่ใช่เล่นๆ เลยนะคะ ส่วนใหญ่แล้วก็นำไปคั่วเห็ดเผาะ หรือทำแกงเห็ดก็อร่อย Food Tips ครั้งนี้ขอเอาใจคนรักเห็ดเผาะด้วยเคล็ดลับการทำแกงเห็ดให้อร่อย

อันดับแรกมารู้จักเห็ดเผาะกันก่อน เห็ดเผาะหรือเห็ดถอบที่ชาวเหนือเรียกกันนั้น เป็นลูกกลมๆ นำมาทำเมนูได้หลากหลาย แต่ที่ติดอกติดใจกันมานักต่อนักก็ต้องแกงเห็ดเผาะ

แกงเห็ดเผาะ จะใส่เนื้อไก่หรือเนื้อหมูก็อร่อย แต่ต้องใส่หน่อไม้ดองลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความอร่อย หากไม่ใส่หน่อไม้ดองก็จะเลือกใส่ยอดมะขาม ยอดส้มป่อย หรือยอดมะเม่า แทนลงไป หลังจากได้เห็ดเผาะสดๆ มาแล้วจะต้องล้างให้สะอาด แนะนำให้ผ่าครึ่งด้วยนะคะ (บางคนชอบเวลากัดแล้วน้ำแกงพุ่งออกมาก็ไม่ต้องหั่นนะคะ) ซึ่งเห็ดเผาะถ้าจะนำมาประกอบอาหารจะต้องใช้เห็ดเผาะอ่อนๆ จึงจะได้รสชาติที่ดีที่สุด และเมื่อผ่าครึ่งด้านในของเห็ดเผาะจะเป็นสีขาว สำหรับการทำแกงเห็ดเผาะที่ใส่หน่อไม้ดองลงไปด้วยนั้น ต้องเลือกหน่อไม้ที่ดองใหม่ๆ เพื่อให้ได้รสชาติน้ำแกงที่กลมกล่อมกว่า เพราะหน่อไม้ดองที่ดองไว้นานๆ จะมีกลิ่นฉุน ทำให้แกงเห็ดรสชาติแรงเกินไป
ที่มา http://th.openrice.com/th/restaurant/article/detail.htm?articleid=2900




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5256 คน)