WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


มาทำความรู้จักอาหารเส้นจากแดนอาทิตย์อุทัย
OliveRiver
จาก OliveRiver
IP:58.137.143.194

พฤหัสบดีที่ , 4/9/2557
เวลา : 17:45

อ่านแล้ว = 365 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       มาทำความรู้จักอาหารเส้นจากแดนอาทิตย์อุทัย

โซบะ (Soba) ทำจากบักวีต เส้นมีสีน้ำตาลอ่อน โซบะเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะรสชาติที่อร่อยของแป้งจากบักวีตและไม่ผสมแป้งชนิดอื่นมากจนเกินไป โซบะโดยทั่วไปจะเสิร์ฟพร้อมกับวาซาบิ หอมหัวใหญ่ฝาน น้ำจิ้มทำจากมิริน (สาเกหวาน) และคัตสึโอะบูชิ (เกล็ดปลาแห้ง)โซบะแบบนี้หากเสิร์ฟแบบเย็นบนซารุหรือถาดไม้ไผ่ จะเรียกว่า ซารุโซบะ (zarusoba) ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมในหน้าร้อน


โซเม็ง (Somen) เป็นบะหมี่ที่นิยมทานในหน้าร้อนเช่นกัน เส้นของโซเม็งทำจากข้าวสาลี ดังนั้นเส้นจึงมีสีขาวนวลและบางกว่าโซบะ เส้นโซเม็งจะนุ่มและสามารถดัดแปลงทำอาหารได้หลายอย่าง โซเม็งสามารถเสิร์ฟแบบโงะโมะคุ (ห้ารส) โดยโรยไข่เจียวซอย ไก่ฉีก และผักต่างๆ หรือเสิร์ฟแบบโงะมะดาเระ (gomadare) ที่มีมะเขือยาว ปลา และชิโสะ (shiso) เป็นเครื่องเคียง เสิร์ฟแบบเย็นก็มี เรียกว่า ฮิยาชิ (hiyashi) ที่ใส่แค่ซอสถั่วเหลืองผสมน้ำมันงา โซเม็งเป็นอาหารเบาๆทานแล้วสดชื่น


อุด้ง (Udon) เป็นอาหารยอดนิยมในหน้าหนาวทำจากข้าวสาลี และมีเส้นหนาถึงหนามาก โดยจะเสิร์ฟพร้อมน้ำซุปซอสถั่วเหลืองร้อนๆ หอมหัวใหญ่ฝาน ผักชนิดต่างๆและไข่ อุด้งจะต่างจากโซบะและราเม็งเวลารับประทานตรงที่ ไม่ต้องจุ่มเส้นในน้ำซุปก่อนรับประทาน เส้นอุด้งจะมีขนาดเส้นที่ใหญ่และเหนียวนุ่ม จึงให้ความอบอุ่นในหน้าหนาวได้เป็นอย่างดี บ้างก็รับประทานกับไข่ไก่สดราดซอสถั่วเหลืองเล็กน้อย บ้างก็รับประทานกับซอสแกงกะหรี่ซึ่งเป็นที่นิยมมากๆ รวมถึงวิธีการอื่นๆอีกมากมาย


ราเม็ง (Ramen) ลักษณะเหมือนเส้นบะหมี่หรือบะหมี่เหลืองบ้านเรา แต่เส้นจะมีลักษณะกลม ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีนจีน คำว่า Ramen ออกเสียงคล้ายกับ Lamian ในภาษาจีน หมายถึงแป้งที่ถูกดึง อันเป็นวิธีการทำเส้นราเมงแบบต้นตำรับ มักจะเสิร์ฟในน้ำซุปที่มี 4 รส ได้แก่ น้ำซุปเต้าเจี้ยวญี่ปุ่น (Miso) น้ำซุปรสเกลือ (Shio) น้ำซุปซีอิ๊วญี่ปุ่น (Shoyu) น้ำซุปจากน้ำต้มกระดูกหมูน้ำข้น (Tonkotsu)


เส้นบุก (Shirataki) เส้นใสคล้ายวุ้นเส้น แต่เส้นใหญ่กว่าทำจากหัวบุก หรือ คอนยัก นิยมใส่ในอาหารประเภทหม้อไฟหรือสุกียากี้ ก่อนนำมาทำอาหารต้องลวกในน้ำเดือดให้หมดกลิ่นคาว ด้วยรสชาติที่จืดจึงเหมาะกับการทำอาหารหลากหลายรูปแบบ ทั้งผัด ต้ม หรือ สุกี้หม้อไฟต่าง แถมหลายคนยังเลือกรับประทานเส้นบุกเพื่อควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วนอีกด้วย


วุ้นเส้นญี่ปุ่น (Harusame) ลักษณะเส้นเป็นสีใสแต่ใหญ่กว่าวุ้นเส้นบ้านเรา ทำมาจากแป้งมันฝรั่งและแป้งข้าวโพด โดยต้องต้มประมาณ 8-10 นาที ก่อนนำมาปรุงอาหาร เช่น ผัดวุ้นเส้นญี่ปุ่น, ยำ/สลัด, ต้มซุป เป็นต้นฃ


คึสึคิริ (Kuzukiri) เส้นชนิดสุดท้ายนี้จะมีลักษณะคล้ายๆกับวุ้นเส้นตรงที่มีสีใส ส่วนมากจะรับประทานเป็นขนมหวาน ทำมาจากแป้งเท้ายายม่อม กวนกับน้ำด้วยไฟอ่อน รอให้เย็นตัวลง บางที่จะใส่ในกระบอกไม้ไผ่แล้วบีบออกมาเป็นเส้นๆ กินกับน้ำเชื่อมที่ทำจากน้ำตาลทรายดำ เป็นขนมที่นิยมรับประทานกันในช่วงหน้าร้อน


ที่มา http://th.openrice.com/th/restaurant/article/detail.htm?articleid=2058




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,19 เมษายน 2567 (Online 4096 คน)