WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ความรู้เรื่องการป้องกันและแห้ไขบาดเจ็บจากรถ
VIP2000
จาก VIP2000
IP:118.174.68.170

ศุกร์ที่ , 18/3/2554
เวลา : 07:41

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ระยะนี้มีพี่น้องเราบาดเจ็บจากการขี่รถหลายราย ที่ไม่เปิดเผยอีกก็คงเยอะ นานๆมาเข้าบอร์ดทีนั่งว่างหน้าจอก็เลยตั้งกระทู้ที่น่าจะมีประโยชน์บ้าง เพราะยังไม่ใครขึ้นเรื่องนี้มาเป็นสิ่งที่เรามองข้ามแต่มันใกล้ตัว มี่อาจทำให้เราต้องหันหลังให้กิจกรรมที่เราไม่อยากเลิก ก็อยากจะมาชวนกันแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพราะว่าถ้าใครเจ็บแล้วก็จะมีความรู้ทั้งก่อนเจ็บหลังเจ็บว่าต้องทำอย่างไรบ้าง คนที่ยังไม่เจ็บมาอ่านก็จะได้ป้องกันแก้ไขได้ถูก จากหนักก็กลายเป็นเบาเอาเป็นว่ากรณีของผมเป็นเจ้าแรกแล้วกัน คงมีอีกหลายคนที่เคยเจ็บมาแล้วก็ช่วยๆกันลงเป็นประโยชน์แก่พี่น้องกัน เข้ามาบอร์ดก็มีสาระหลายๆอย่าง







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เงอะป๋าอ๋อย ไม่ไปต้อนรับน้องใหม่เหรอครับ ช่างเรกเด่นชัย ซี่โครงหัก 4 ซี่ครับพี่น้อง ล้มตรงระนาด แล้ว เอาด้านข้างไปกระแทกกับ ยอดระนาดครับ
แฮนด์เรนท่อน ขาด 2 ท่อนครับ



เออ นั่นเต๊อะ กลัวน้อยหน้ารึไงล่ะ ลุงเรก ยินดีต้อนรับแล้วกัน เด๋วก็กลับมาซ่าได้อีก....
จาก : vip2000(vip2000) 23/3/2554 22:38:44 [118.174.68.71]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

itshop จาก ITSHOP 223.204.64.107 พุธ, 23/3/2554 เวลา : 11:57  IP : 223.204.64.107   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 7996

คำตอบที่ 2
       นานๆป๋ามาทีสุดยอดความรู้เลยครับและขอให้พึงระวังสังวรณ์กับเพื่อนนักแข่งไว้เสมอ
สิ่งเหล่านี้ขอย้ำด้วยคนครับว่า ปลอดภัยและป้องกันไว้ก่อนครับ ไม่ต้องอายว่าเราใส่
อุปกรณ์ครบชุดเป็นคนขี้กลัว คนขี้กลัวนี่ละครับที่ปลอดภัยที่สุด ขนาดใส่ครบยังอด
บาดเจ็บหนักไม่ได้เลยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แห้งคับ จาก แห้งคับ 125.26.53.24 ศุกร์, 18/3/2554 เวลา : 10:35  IP : 125.26.53.24   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8146

คำตอบที่ 3
       อาการไหล่ติด ที่หลายคนไม่รู้
ตอนนี้ผมเป็นอยู่สองอย่างครับ เข่าและไหล่ติด ไหล่นี้เป็นหลังจากล้มที่งานชิงแช็มป์ภาคเหนือที่ลำปาง
คือล้มแล้วเอาพยายามเอาหลังลง แต่ไหล่ลงก่อน แต่ก็ไม่เจ็บมากขี่ต่อได้ แล้วก็ไม่เลิกขี่มาอีกเรื่อย งานแม่สลอง
งานพะเยา งานน้ำฮอก ดูเหมือนไม่เป็นไรทนได้ จนมาเป็นชัดเอาตอนที่ผ่าเข่า สังเกตแขนยกไม่สุด ยกได้น้อยกว่าข้างซ้าย เกาหลังก็ไม่ได้ ก็ใช้แต่เมียเกาให้เลยไม่เดือดร้อน แต่พอมาหาความรู้ในเน็ท ปรากฏว่า เป็นไหล่ติด อ้าว...นั่นดูไปดูมา มันชักไม่เข้าท่าอีกหน่อยกลัวก็เลยมาสรุปให้ฟังว่า
อาการไหล่ติดเกิดจาก 1.การบาดเจ็บ แล้วร่างกายซ่อมแซมเองทำให้เกิดอาการนี้ 2.เกิดเองตามวัย 3.เกิดจาการมีโรคประจำตัวเช่นเบาหวาน
มีอาการ 3 ระยะ
1.เริ่มจากการบาดเจ็บ มีการปวดใกล้ๆไหล่หลายจุดไม่แน่นอน
2.ยกแขนไม่สุดทำกิจกรรมประจำวัไม่ได้เหมือนปกติ 12- 42 เดือน
3.อาการกลับสู่ปกติเอง
วิธีรักษา
1.กายภาพบำบัด
2.ปล่อยให้หายเอง ใช้วเวลา
3.ดมยาแล้วให้หมอดัด อันนี้น่ากลัวจังพึ่งได้ข้อมูลจากหมอมา แต่ต้องรอให้เขาหายก่อน วันนั้นหมอก็พูดว่ารู้งี้ทำพร้อมกันไปก็ดี เฮ้อ ....น่าเสียดาย
เอาแค่นี้สงสัยยังไงก็ถามได้ เดี๋ยวจะเอา ผ่าข้อศอกมาบอกอีกนะ ยังไม่หมดครับ ใครมีมาลงบ้างก็ได้นะไม่ต้องอาย เมียไม่รู้หรอก....

 แก้ไขเมื่อ : 18/3/2554 9:09:00



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 118.174.68.170 ศุกร์, 18/3/2554 เวลา : 09:00  IP : 118.174.68.170   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8200

คำตอบที่ 4
       ปวดไหล่-ไหล่ติด
ปวดไหล่-ไหล่ติด
ในการประกอบกิจวัตรประจำวัน หรือการ ทำงานในแต่ละวันของคนเราต้องอาศัยข้อไหล่ไม่น้อย ข้อไหล่ของคนเราเป็นข้อที่ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะการเคลื่อนไหวได้หลายระนาบ ทำให้ใช้ทำงานได้อย่างสะดวก แต่การใช้งานข้อไหล่มาก ๆ หรือใช้ไม่ถูกวิธี ก็ทำให้เกิดอาการปวดไหล่ได้ อาการปวดไหล่อาจมีสาเหตุโดยตรงจากบริเวณไหล่เองที่ประกอบด้วยกล้ามเนื้อ ข้อต่าง ๆ เส้นเอ็นหรือปลายประสาท อวัยวะเหล่านี้อย่างใดอย่างหนึ่งถ้าเกิดมีการอักเสบหรือมีการบาดเจ็บหรือฉีกขาดก็ทำให้เกิดอาการปวดไหล่ได้ นอกจากนี้อาการปวดไหล่ยังอาจ เกิดจากอาการปวดที่ส่งต่อมาจากอวัยวะอื่น ๆ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ทำให้มีอาการเจ็บหน้าอก และปวดบริเวณไหล่ซ้าย หรือเป็นอาการปวดที่ส่งต่อมาจากกระดูกคอเสื่อมกดเบียดเส้นประสาท ทำให้มีอาการปวดร้าวมาที่ไหล่หรือเลยลงไปที่ต้นแขนหรือที่หลังได้ อย่างไรก็ตาม ประมาณร้อยละ 85 ของผู้ที่ มีอาการปวดไหล่จะเกิดจากความผิดปกติที่บริเวณไหล่

ในวัยหนุ่มสาว การบาดเจ็บบริเวณไหล่เนื่องจากการใช้งานมากไปหรือการเล่นกีฬาบางชนิดจะทำให้เกิดข้อไหล่หลวมและไม่มั่นคง ทำให้เกิดอาการปวดไหล่เวลาขยับใช้งาน พอมาถึงช่วงอายุมากขึ้นในวัยกลางคนหรือผู้สูงอายุ อาการปวดไหล่มักจะเกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณรอบ ๆ ข้อไหล่ หรือจากการกดเบียดเส้นประสาทจากกระดูกเสื่อมหรือกระดูกงอกก็ได้ ถ้ามีการอักเสบของเส้นเอ็นซ้ำ ๆ จนเรื้อรัง หรือปวดไหล่แล้วไม่ขยับบริหาร อาจทำให้เกิดภาวะไหล่ติดตามมาได้ นอกจากนี้ถ้ามีอาการปวดไหล่ทั้งสองข้างพร้อมกัน มักเกิดจากภาวะ ที่มีการอักเสบของข้อหลาย ๆ ข้อเรื้อรัง เช่น โรค ข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นต้น ตำแหน่งที่ปวดบริเวณไหล่ช่วยบอกสาเหตุของอาการปวดไหล่ได้ อาการ ปวดไหล่ด้านข้าง พบบ่อยในผู้ป่วยที่มีการกดเบียด ของปลายประสาทจากการมีการอักเสบบริเวณเส้นเอ็นรอบ ๆ ไหล่ซ้ำ ๆ เรื้อรัง หรือมีการ ฉีกขาดของเส้นเอ็นแล้วมีการซ่อมแซมด้วยพังผืดจนกลายเป็นกระดูกงอก

อาการปวดไหล่ด้าน หน้าจะพบในผู้ป่วยที่มีปัญหาของข้อต่อระหว่างไหปลาร้ากับกระดูกสะบัก (acro mioclavicular joint) หรือข้อต่อระหว่างกระดูกสะบักกับกระดูกต้นแขน (gleno humeral joint) หรือเส้นเอ็น ของกล้ามเนื้อต้นแขน (bicep tendon) หรือกล้ามเนื้อใต้สะบัก (subscapularis tendon) ตำแหน่งที่ปวดจะมีตำแหน่งที่ชัดเจน กดเจ็บ ถ้ามีปัญหาที่ข้อต่อระหว่างกระดูกไหปลาร้ากับกระดูกสะบักจะเจ็บบริเวณปลายกระดูกไหปลาร้าด้วย อาการปวดจะเป็นรุนแรงขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวร่วมด้วย ผู้ป่วยที่มีปัญหาที่บริเวณข้อต่อระหว่างกระดูกสะบักกับกระดูกต้นแขนหรือมีการอักเสบบริเวณเส้นเอ็นจะเจ็บเวลาใช้ไหล่ ยกของขึ้น หรือใช้ไหล่ผลักของไปด้านหน้า เช่น การเข็นรถ

อาการปวดไหล่ด้านหลังพบได้น้อย ส่วนมากจะเป็นอาการปวดที่ร้าวมาจากปัญหาบริเวณกระดูกคอ มักจะ มีอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณคอ และหลัง ร่วมด้วยอาการปวดไหล่บางครั้ง บอกตำแหน่งได้ไม่ชัดเจน อาจมาจากบริเวณใต้ข้อต่อกระดูกสะบักกับกระดูกไหปลาร้าได้ ต้องอาศัยการตรวจบริเวณข้อไหล่ ประกอบทั้งการดู การคลำ การวัดพิสัยการเคลื่อนไหว ของไหล่ การตรวจระบบกล้ามเนื้อและข้อต่าง ๆ การตรวจอวัยวะข้างเคียง รวมไปถึงการตรวจทางระบบประสาทร่วมด้วย จึงสามารถให้การวินิจฉัยโรคและบอกสาเหตุของอาการปวดไหล่ได้

สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นกับส่วน ประกอบต่าง ๆ ของไหล่ทำให้เกิดอาการปวดไหล่ อาจเกิดจากข้อไหล่อักเสบ ซึ่งพบในผู้ป่วยโรค ข้อต่าง ๆ เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเอส แอล อี โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน โรคข้อสันหลังอักเสบติดยึด เป็นต้น อาการปวดไหล่อาจเกิด จากโรคข้อเสื่อมของข้อไหล่ซึ่งพบได้ไม่มาก เนื่องจากข้อไหล่ไม่ใช่ข้อที่ต้องรับน้ำหนักของ ร่างกายมาก แตกต่างจากข้อเข่า หรือข้อตะโพก ในกรณีที่มีภาวะข้อเสื่อมของข้อไหล่ มักจะเกิดจากสาเหตุอื่นทำให้เกิด เช่นเคยมีการบาดเจ็บที่ข้อไหล่ เคยมีการเลื่อนหลุดของไหล่ เป็นโรคเบาหวาน เคยมีเลือดออกในข้อไหล่ เป็นต้น อาการปวดไหล่ที่เกิดจากหัวกระดูกต้นแขนขาดเลือดมาเลี้ยงพบได้น้อย มักจะเกิดจากเคยมีกระดูกหักบริเวณคอของกระดูก ต้นแขน ทำให้มีเลือดมาเลี้ยงบริเวณหัวของกระดูก ต้นแขนไม่เพียงพอทำให้กระดูกขาดเลือด อาจพบในผู้ป่วยที่มีการใช้ยาสเตียรอยด์ก็ได้

สาเหตุของการปวดไหล่ที่พบบ่อยสาเหตุหนึ่ง เกิดจากภาวะที่มีการฉีกขาดของกล้ามเนื้อที่ หุ้มรอบไหล่ทำให้กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรังและมีการ ซ่อมแซมจนกลายเป็นพังผืด ทำให้เกิดภาวะไหล่ติด มีข้อไหล่ฝืดขยับลำบาก มีพิสัยการเคลื่อนไหวของไหล่ลดลง ทั้งการกางแขนออกและการยกแขนขึ้นทาง ด้านหน้า หรือการขยับแขนไพล่หลัง เกิดจากการหด รัดของปลอกหุ้มข้อ การเกิดอาจเริ่มจากการอักเสบ หรือฉีกขาดของเส้นเอ็น ทำให้เกิดอาการปวดบริเวณ ไหล่ ทำให้ไม่มีการเคลื่อนไหวไหล่เป็นระยะเวลาหนึ่ง จนเกิดอาการฝืดและขยับข้อไหล่ไม่ได้ตามมา ในระยะแรกจะมีอาการปวดที่หัวไหล่ร่วมกับอาการปวดในช่วงกลางคืน บางครั้งปวดจนทำให้ต้องตื่นนอนกลางดึก ต่อมาอาการปวดจะคงอยู่ตลอดทั้งวัน จะปวดมากขึ้นเมื่อขยับข้อไหล่เร็ว ๆ ผู้ป่วยมักจะอยู่ในท่าหุบแขนและหมุนข้อไหล่เข้าด้านในซึ่งจะเป็นท่าที่สบายที่สุด เนื่องจากเป็นท่าที่มีการหย่อนตัวของเยื่อบุข้อไหล่และเอ็นของกล้ามเนื้อรอบไหล่ ต่อมาจะมีการจำกัดการเคลื่อนไหวของข้อไหล่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนคงที่ ผู้ป่วยสามารถเคลื่อนไหวข้อไหล่ได้ในมุมที่จำกัด โดยอาการปวดลดลงกว่าระยะแรก และมีตำแหน่งปวดหรือเจ็บ ที่ชัดเจน แต่ผู้ป่วยมักมีปัญหาในการประกอบกิจวัตรประจำวันเช่น การใส่หรือถอดเสื้อผ้า การอาบน้ำ การหยิบสิ่งของที่อยู่สูงเหนือศีรษะ เป็นต้น นอกจากนี้ผู้ป่วยจะไม่สามารถนอนตะแคงทับด้านที่มีอาการปวดไหล่ได้ หลังจากนี้ผู้ป่วยจะมีการเคลื่อนไหวข้อไหล่ได้เพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ โดยผู้ป่วยจะรู้สึกสบายขึ้น อาการจะดีขึ้นเองภายในระยะเวลา 1-4 ปี แต่บางรายนานถึง 6-10 ปีก็มี ภาวะไหล่ติดที่เกิดขึ้นเองมักจะเกิดขึ้นกับไหล่ข้างที่ไม่ถนัด เช่น ไหล่ซ้าย เกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ส่วนใหญ่ที่เป็นจะอยู่ในช่วงอายุประมาณ 60 ปี ภาวะไหล่ติดสามารถหายได้เองแต่ใช้ เวลานานมาก จึงควรได้รับการรักษา

การรักษาอาการปวดไหล่ทำได้ดังนี้

1.ในช่วงที่มีอาการปวดไหล่รุนแรง ให้พักการใช้งานแขนข้างที่เป็น หยุดการใช้ข้อไหล่ ใช้ผ้าคล้องแขนข้างที่เป็นให้ต้นแขนแนบลำตัว แขนที่คล้องผ้าและมืออยู่ที่ระดับเอว

2.ใช้ยาระงับปวดและยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เช่น ยาพาราเซตามอล

3.ประคบเย็น ในกรณีที่เพิ่งเป็นแบบเฉียบพลัน ประคบร้อน ในกรณีที่ปวดเรื้อรัง

4.เมื่ออาการปวดเฉียบพลันดีขึ้นให้เริ่มเคลื่อนไหวข้อไหล่โดยมีคนช่วยทำ เมื่ออาการปวดดีขึ้นมากให้เริ่มออกกำลังกายเองโดยแกว่งแขนไปมาและค่อย ๆ มีการต้านแรงเพิ่มขึ้นทีละน้อย

5.รักษาโรคหรือภาวะที่เป็นร่วมด้วย

6.หลีกเลี่ยงการใช้งานข้อไหล่หรือการทำงานที่ทำให้เกิดอาการปวดไหล่ สาเหตุของอาการปวดไหล่ที่อาจเกิดจากมีแรงกระแทกที่ไหล่จากอาชีพ เช่น การแบกหามของหนัก หรือการเล่นกีฬาที่รุนแรงเกินกว่าที่ส่วนประกอบของข้อไหล่จะทนได้ จึงเป็นสิ่ง ที่ควรหลีกเลี่ยง

อาการปวดไหล่ภายหลังรักษาประมาณ 2-6 สัปดาห์ อาการจะดีขึ้นแต่ถ้าอาการปวดยังคง อยู่และเริ่มมีไหล่ติดต้องรักษาแบบไหล่ติดต่อไปโดยการรักษาทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู ด้วยการทำกายภาพบำบัด โดยการให้ความร้อนชนิดตื้นหรือชนิดลึก เพื่อลดอาการปวดและเพิ่มความยืดหยุ่นของเนื้อ เยื่อบริเวณไหล่ ร่วมกับโปรแกรมการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มพิสัยการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ แต่บางครั้ง การรักษาอาจทำให้เกิดอาการปวดเพิ่มขึ้น จึงควรได้ รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ยังมีการรักษาด้วยการฉีดยาเข้าข้อ ซึ่งอาจจะเป็นยาสเตียรอยด์ หรือการฉีดของเหลวปริมาณมากเข้าบริเวณข้อหรือรอบ ๆ ข้อ เพื่อขยายข้อลดการหดเกร็งของปลอกหุ้มข้อ

อาการปวดไหล่และภาวะไหล่ติดต้องได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง หาปัจจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขและพิจารณาให้การรักษาที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้อาการปวดไหล่หายโดยเร็วที่สุดและสามารถเคลื่อนไหวข้อไหล่ได้เร็วที่สุด เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นต่อไป

ปวดข้อไหล่ ใช่เล็กน้อย ไม่คอยหนา

ควรนำพา หาที่รักษ์ พักใช้แขน

แม้นไหล่ติด คิดใช้ข้อ ต้องรอแทน

แกว่งต้นแขน ไปมาก่อน ผ่อนติดเอย

ข้อมูลจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์กิตติ โตเต็มโชคชัยการ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี.

นายแพทย์สุรพงศ์ อำพันวงษ์






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 118.174.68.170 ศุกร์, 18/3/2554 เวลา : 09:02  IP : 118.174.68.170   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8201

คำตอบที่ 5
       สวัสดครับ ป๋าแห้ง ถ้าคนไม่เคยเจ็บก็อาจดูเหมือนไม่สำคัญ แต่ถ้าเจ็บแล้วเราไม่รู้วิธีการรักษาหรือทำตัวอย่างไร บางทีจากอาการเล็กน้อย
ที่อาจจะรักษาได้ง่ายและดีดังเดิมได้ก็จะพลิกผันกลายเป็น พิการตลอดชีวิตเลยก็ได้ แต่ถ้ามีความรู้บ้าง วิเคราะห์ช่วยหมอ มันจะเป็นการจูนข้อมูลด้วยกัน
แนวทางรักษาก็ง่ายขึ้น ถ้าเราไม่รู้อะไรเลยการรักษาก็ไม่ค่อนได้ผล หรืออาจสายเกินแก็ก็ได้ อย่างเช่นของผม ที่ไหล่ติดเพิ่ม ไอ้เราก็ไม่รู้ว่ารักษาทีเดียวกันเลย ก็ได้ แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่านี่คือ อาการไหล่ติดเกิดมาก็พึ่งมารู้เมือเราเป็น ถึงจะมาหาข้อมูล เพราะไม่เคยได้สนใจ แทนที่จะเสียเวลาที่เดียวจบ เดี๋ยวต้องไปดมยาอีกรอบ นี่แหละคือเราไม่ได้มีข้อมูลอะไรมาก่อน ก็อยากมาแชร์ข้อมุลให้เป็นประโยชน์ เพราะถ้าวันไหนเราสภาพร่างกายไม่ได้รักยังไงก็ต้องเลิกเหมือนคนเก่าๆนั่นแหละ จะพยายามหามาไว้ให้ครับ อย่างน้อยก็คิดว่าเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้คนที่จะบาดเจ็บที่จะต้องเดือดร้อนถึงพิกงพิการบังเอิญเข้ามาอ่านแล้วเอาไปใช้เป็นประโยชน์ ยังดีกว่าเก็บไว้คนเดียว ใครเจ็บต่อไปก็ช่าง เพราะเราเจ็บไปแล้ว อย่างน้อยก็คงได้กุศลบ้างละนะ...ขอให้ทุกคนปลอดภัยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 118.174.68.170 ศุกร์, 18/3/2554 เวลา : 12:03  IP : 118.174.68.170   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8206

คำตอบที่ 6
       ต้องหมอ เอ็นด้วยสิครับ พี่เหลียว ...กระดูกไม่เท่าไหร่....แต่คราวนี้ได้ไปอยู่ป่าถาวรแน่ๆๆๆ....



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 180.180.55.181 เสาร์, 19/3/2554 เวลา : 14:38  IP : 180.180.55.181   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8231

คำตอบที่ 7
       รถพังยังหาอะไหล่เปลี่ยนได้แต่คนเจ็บไม่มีอะไหล่นะครับ ขอให้พี่น้องทุกท่านคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย รักษาสุขภาพด้วยครับ
ขอให้ป๋าอ๋อยหายไวไวนะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

treetel จาก ตรี 118.172.121.220 เสาร์, 19/3/2554 เวลา : 22:17  IP : 118.172.121.220   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8236

คำตอบที่ 8
       อ้าวนั่น ขึ้นหัวกระทู้ก็กดแป้นผิดซะแล้ว เมพขิงๆ 555 ไม่ว่ากันได้ภาษาใหม่ นี่ก็ป๋าเสี้ยวรุ่นน้องผมที่ รพ.แพร่ครับ ติดๆกันเลย 3 เจ้า สายัณห์ ผม แล้วก็ป๋าเสี้ยว อย่าให้มีใครต่อเลยนะ ว่ากันสาระสำคัญของหัวข้อเลยนะครับ
1.การป้องกันด้วยอุปกรณ์อันนี้ใครๆก็รู้นะคงไม่ต้องพูดคือต้องมีตามที่เราก็รู้กันอยู่
2.หาความรู้ ทักษะ การขี่รถให้ดี และไม่บุ่มบ่ามตามคนเก่ง คือใจถึงแต่ยังไม่มีทักษะ
3.จุดที่ร่างกายเบ็ดเจ็บที่มักจะเจอ คือ เข่า ไหล่ ข้อมือ นิ้วมือ ขา ศอก
4.เมื่อบาดเจ็บแล้วมีอาการอย่างไร ต้องทำอย่างไรบ้าง
เล่าอาการแรกของผมแล้วกัน เล็กน้อยที่ไม่มีผลมากไม่ต้องเอานะ
เคสแรกที่หนักคือ เข่าขวา เล่าตั้งแต่เจ็บเลย ที่จริงก็ใส่ครบนะอุปกรณ์แต่คุณภาพไม่ค่อยดีกันได้ไม่มาก ใส่การ์ดเข่าแบบไม่ค่อยแน่นหนาไม่กันเข่าบิด
แล้วตอนล้มก็ไม่ได้ระวังตัว ขี่กลับจากซ้อม เอ้อระเหยชมวิวนี่แหละแล้วตอนนั้นมืดแล้ว ไม่ค่อยเห็นทาง ล้มตอนเลี้ยวโค้งทรายล้อหน้าจมทรายแล้วพับรถหมุนกลับ เอาขาขวายันโดยสัณชาตญาน พับแบบโอเว่น เลยเสียงดังครืดขึ้นถึงขมับเลย แต่ก็ขี่กลับได้ เพื่อนสตาร์ทให้ เจ็บพอทนได้คิดว่าไม่เป็นไรมาก ยังไม่ไปหาหมอ จนเกือบอาทิตย์ ไปหาหมอหมอบอกว่าน่าจะเอ็นฉีกก็ฉีดยาให้ยามากิน หมอคุยแบบว่าอาการไม่หนัก คงเห็นเราไม่แสดงอาการให้เห็น ก็กินยา ไปหาหมอ อยู่เรื่อยๆ เดินกระเผลกไม่ใช้ไม่เท้า ขางอแล้วก็ยังขี่รถอยู่ไม่หยุด ขางออยู่ ปีเต็มๆ ก็ไม่รู้ทำไงตอนหลังมาก็ตรงได้ แต่อาการปวด และ ติดขัดเวลาเดินก็มีอยู่อย่างนั้น จนทนไม่ไหวเลยตัดสินใจไปให้หมอผ่าตัดส่องกล้อง ซ่อมใต้หมอนรองกระดูกตัดเอาส่วนเกินที่ร่างกายซ่อมเป็นผังผืดออก ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไรพักฟื้นอยู่
เคสนี้อยากให้ความรู้คือ เมื่อเจ็บปุ๊บให้เล่าอาการให้ละเอียดกับหมอ และหาความรู้ในจุดที่เราเจ็บ และที่สำคัญคือ การทำตัวหลังเจ็บ
ว่าต้องระวังอย่างไร อย่างของผมนี้ที่ไม่ระวังคือ ไม่ยอมหยุดใช้งานเข่าที่จริงต้องหยุดกิจกรรมและใช้ไม้เท้า อาการก็คงไม่เรื้องรัง เดี๋ยวจะเอาลิ้งเว็บที่เป็นความรู้มาฝาก ภาพที่เห็นนี่ก็ป๋าเสี้ยวของเราครับ ไม่ต้องกลัวนะแต่ก็ต้องระวัง แต่ไม่ต้องห่วงแก อิจฉาซะอีก กำลังใจข้างกายน่ะ ....ดีกว่าหมออีก...


 แก้ไขเมื่อ : 18/3/2554 9:05:48





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 118.174.68.170 ศุกร์, 18/3/2554 เวลา : 08:12  IP : 118.174.68.170   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8304

คำตอบที่ 9
       ทีมแม่เมาะ ทำเท่ห์ตามลูกพี่อีกราย น้องใหญ่ ขอให้หายไวๆเน้อครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 118.174.68.170 ศุกร์, 18/3/2554 เวลา : 08:15  IP : 118.174.68.170   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8305

คำตอบที่ 10
       ลิ้งค์ของเว็บที่สาระเกี่ยวกับการบาดเจ็บคล้ายๆกับกีฬาขี่รถ
http://www.thaibadminton.com/main/modules/newbb_plus/viewforum.php?forum=6



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 118.174.68.170 ศุกร์, 18/3/2554 เวลา : 08:20  IP : 118.174.68.170   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8306

คำตอบที่ 11
       ขอบคุณมากครับ น้องตรี ไม่เป็นอะไรมากหรอกเดี๋ยวก็กลับมาขี่อีก แต่ตอนนี้ยังแร่ดไม่ได้ เมียจ้องจะขายรถอยู่ รู้ว่าอยู่ทุ่งโฮ้ง พวกเราเอง แต่ยังไม่รู้ตัวจริงคนไหน ใครเอ่ยบอกจั๊กหน่อย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 113.53.222.173 อาทิตย์, 20/3/2554 เวลา : 06:59  IP : 113.53.222.173   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8574

คำตอบที่ 12
       สวัสดีครับป๋า เจ็บหลายที่อย่างงี้ ต้องหาหมอกระดูกดูแลใกล้ชิดแล้วแหละ ป๋า จะได้หายไวไว แล้วหนีเมียไปเที่ยวป่าอีก





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Leeyasak จาก อดีตครู ตชด. 118.172.222.38 เสาร์, 19/3/2554 เวลา : 09:07  IP : 118.172.222.38   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8578

คำตอบที่ 13
       นึกขึ้นได้อีกเรื่องหนึ่งคือ การเลือกใช้สิทธิ์การรักษา เมื่อเกิดอุบัติเหตุทาง จยย. จะมีอยู่หลายอย่าง
1.ประกันสังคม
2.ประกันชีวิต
3.พรบ.
4.บัตรทอง
ข้อ 3 ถ้าเลียงได้ให้เลี่ยงนะครับ ปัญหาคือ มีงบจำกัดในการรักษา ประกันก็จะเกี่ยง รพ.ก็กลัวเกินงบ แล้วยิ่งถ้ามีคู่กรณีอีก ก็ยาวเลยเกี่ยงกันรับผิดชอบ
ถ้าเลี่ยงได้ว่าไม่ใช่อุบัติเหตุจากรถได้ก็จะดี หรือถ้าจนมุมก้บอกว่ารถไม่มีทะเบียน หรือ จักรยานเสือภูเขาว่าไป เพราะตัวอย่างเจอเมือ่วันที่ผมเข้า รพ.ไปเจอเพื่อนคือ สายัณห์ ล้มในสนาม แล้วไปแจ้งว่าขี่รถบ้านมีทะเบียน เรื่องยาวเลย ต้องไป โรงพัก ไป บ.ประกัน แล้วงบจำกัดด้วย
ส่วนผมใช้สิทธิ์บัตทอง ไม่ต้องทำอะไรยื่นบัตร ถึงวัน ออก รพ. เดินตัวปลิวเลย
ข้อ 1 และ 2. ผมเคยใช้ข้ 1. เข้าเอกชน ตอนออก รพ. ต้องจ่ายส่วนเกินด้วย แล้วหมอก็ไม่ค่อยมีเหมือน รพ.รัฐ ยอดต้องมีเกินงบทุกครั้ง เลยเลิกประกันสุขภาพ ยังไงก็มาบอกเป็นประสบการณ์ครับจะได้เตรียมตัวถูก ไม่ได้แช่งนะแต่ไม่ต้องเข้านั่นแหละจะดีมากๆ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 180.180.55.181 เสาร์, 19/3/2554 เวลา : 15:26  IP : 180.180.55.181   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8646

คำตอบที่ 14
       ลืมบอกอีกข่าว ไม้เท้ายังไม่ทันเลิกใช้เลย น้องในกลุ่มเจ้าบูน ก็มาขอแบ่งไปใช้อีกข้าง ตอนนี้เหลือใช้อยู่ข้างเดียว บางทีรีบๆก็ลืมไม่ใช้เลยก็มีบ่อย....
อ้อ....ฝากบอกน้องมล bison ด้วย เรื่องไหล่ แขน ให้ลองไปนวดแผนไทยดูนะ ผมไปลองมาแล้วไม่เคยรู้มาก่อน เขาบอกว่ามันเป็น สะบักจม หรือเอ็นขอดนวดสองครั้ง อาการปวดตอนผิดท่า หรือกดบางที่จะเจ็บ ปรากฎว่าหายจริงๆ ส่วนอาการอักเสบหรือเอ็นฉีก ไม่หายนะต้องใช้เวลาและพักการใช้งาน
แล้วอาการไหล่ติดนั้นก็ไม่หายทันที ตอนนี้ยกได้ยังไม่สุด เการักแร้อีกข้างเกือบไม่ได้ ก็ตามข้อมูลที่ให้เบื้องต้นนั่นแหละ แต่ละอาการก็จะแตกต่างกันไป แล้วอาการเข่าผมนั้นตอนนี้อยากบอกว่า มันดูเหมือนจะไม่ดีกว่าเก่า อาจเป็นเพราะพึ่งผ่ามาใหม่ก็คงต้องลุ้นกันต่อไป ยังไงจะมารายงานเป็นความรู้



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

vip2000 จาก VIP2000 118.174.68.71 พุธ, 23/3/2554 เวลา : 22:36  IP : 118.174.68.71   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8856

คำตอบที่ 15
       ขอบคุณครับป๋าอ๋อยที่แนะนำ...



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

bison en จาก bison enduro 119.42.74.87 พฤหัสบดี, 24/3/2554 เวลา : 09:54  IP : 119.42.74.87   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8861

คำตอบที่ 16
       น่าเป็นห่วงพี่น้อง อย่าหาว่ามาทำให้กลัวเลยนะครับถ้าไม่เห็นตัวอย่างคนอื่นก็เหมือนกับไม่มีอะไร แต่ก็อยากให้ระวังกันให้มาก จะให้เลิกคงยากอย่างน้อยก็ศึกษาหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดหรือถ้าเกิดแล้วก็รู้วิธีการรักษา ไม่ให้มันเลวร้าย ขอบคุณทุกท่านที่มาบอกเล่าประสบการณ์ เป็นการช่วยเตือนสติกันได้สาระประโยชน์บ้าง ขอให้ปลอดภัยทุกท่านครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

vip2000 จาก VIP2000 118.174.68.71 พุธ, 23/3/2554 เวลา : 22:17  IP : 118.174.68.71   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9089

คำตอบที่ 17
       ขอบคุณครับป๋าอ๋อย
เนื้อหาสำคัญสำหรับความรู้เกี่ยวกับอุบัติเหตุ
มีตัวอย่างให้ดูครับเกิดขึ้นกับเพื่อนนักแข่งที่บ่อวินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้
คลิปที่เกิดอุบัติเหตุ
http://www.youtube.com/watch?v=RBwim-qCNvQ





หวังว่าคงไม่เป็นไรมากมายนะครับ ขอให้หายไวๆครับ
จาก : vip2000(vip2000) 23/3/2554 22:45:19 [118.174.68.71]
เงอะคนพับอ่ะ มีหมอนรองคอน่าจะช่วยได้ระดับหนึ่งเลย
จาก : itshop(itshop) 24/3/2554 13:24:53 [223.206.224.92]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Man_nan จาก แมน ณ นครน่านซิตี้ 223.204.195.119 พุธ, 23/3/2554 เวลา : 19:28  IP : 223.204.195.119   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9124

คำตอบที่ 18
       แขนขวาก็ผ่ามาแล้วครับ ล้มแล้วมักจะเอาศอกลงกันแล้วกลิ้งไป บ่อยๆเข้ามันปวด แล้วชาไปถึงปลายนิ้ว ไปหาหมอตอนแรกก็ฉีดยาเข้าจุดที่เจ็บ
กินยาด้วย เกือบปี ไม่หายสุดท้ายก็ผ่า หมอบอกว่าเอ็นมันช้ำ แล้วเราไม่พักใช้งานแขน โธ่....หมอมันต้องใช้ทำมาหารับทานน่ะครับก็เผลอมั่ง
อันนี้ถือว่ารักษาแล้วก็ปกติครับ ไม่หนักหนา แต่ถ้าใครเจออีกก็รีบไปรักษาบอกหมอตรงๆ ทิ้งไว้นาน เป็นผังผืดอีก ไปกันใหญ่ ...หมดไปอีกหนึ่งเคส
อีกซักเคส ข้อมือซ้าย ครั้งแรกกระแทกรุนแรง กระดูก 8 ชิ้นเคลื่อนและอักเสบตรงนี้ผ่าไม่ได้ยาก กินยาระวังอย่างเดียว เป็นมาเรื่อยๆ เวลามันรักษาตัวเอง ก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง
อีกครับ ข้อมือขวา อันนี้อยู่ๆก็เป็นผังผืด ผ่าแล้วเรียบร้อย อาการมันคือ ปลายนิ้วชา เพราะผังผืดไปกดทับเส้นเอ็น เส้นประสาท ใครรู้สึกชาปลายนิ้วก็อาจเข้าข่ายครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

VIP2000 จาก VIP2000 118.174.68.170 ศุกร์, 18/3/2554 เวลา : 12:29  IP : 118.174.68.170   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 14997

คำตอบที่ 19
       สวัสดีครับป๋าๆภาคเหนือ
ก่อนอื่นต้องขอบคุณ ป๋าอ๋อยก่อนครับที่ประเทืองความรู้
คต.ที่ 5 โดนผมเลยครับป๋า เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ห้าวครับขี่แบบไม่มีทักษะเอามันขี้โม้อยากโชว์ ผมขึ้นเนินลังกา เกลียว ลาวดอฟ ขึ้นอย่างหงส์ แต่ขาลง ขวิดดิน คลุกฝุ่นซะตลบอบอวล สลบไปพักใหญ่ๆเบอและนอนรักษาตัวอีกเป็นอาทิตย์ ผลพวงตั้งแต่คราวนั้นจนถึงทุกวันนี้ ผมยังปวดต้นคอ หัวไหล แขน ซีกซ้ายบ่อยๆบางทีก้อมีชาๆด้วยครับ ทรมานสุดๆ
แต่พอขึ้นขี่ออกทริปอาการทำเป็นหายทำเป็นดี กลับถึงบ้านเมื่อไหร่มันรู้ครับไอ้อาการนี้กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก อยากหาย
เพื่อนๆคอเดียวกันออกขับขี่ท่องเที่ยวหรือแข่งขันระมัดระวังกันหน่อยนะคร๊าบบบบบบ โชคดีปลอดภัยทุกท่านนะคร๊าบบบบ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

bison en จาก bison enduro 119.42.75.5 พุธ, 23/3/2554 เวลา : 12:50  IP : 119.42.75.5   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21045

คำตอบที่ 20
       ประกาศ VIP ช่วงนี้กำลังมีเคาะห์ให้ระวังสุขภาพด้วยเน้อ ตอนนี้มีสมาชิกเข้ามาใหม่อีกแล้วครับ ป๋าชิ VIP เชียงใหม่ ไปขี่มิตติ้งที่ฝาง เกิดอุบัติเหตุล้มใส่พักเท้า เห็นว่าเย็บไป 25 เข็ม หายใว้ๆเน้อ ป๋าชิ ถ้าหายเป็นปกติเมื่อไรแล้วมาสนุกกันใหม่นะครับ





ปีนี้อะไรก็ไม่ค่อยดีทั้งเหตุการณ์บ้านเมือง ทั้งเคราะห์ส่วนตัว ช่วยกันระวังให้มากแล้วกันครับ พี่น้อง
จาก : vip2000(vip2000) 23/3/2554 22:51:35 [118.174.68.71]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

supong c จาก ป๋าเสี้ยว 61.19.65.233 พุธ, 23/3/2554 เวลา : 18:15  IP : 61.19.65.233   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21076

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 5501 คน)