WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ช่วยผมด้วยครับ ............

จาก hyter
IP:222.123.209.122

จันทร์ที่ , 14/7/2551
เวลา : 05:44

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       โครงการออกแบบกระเป๋าตกปลา สำหรับนักตกปลาเบื้องต้น (Fishing bag design for beginners)


ความเป็นมา และมูลเหตุที่นำมาสู่การวิจัย (แนวความคิดพื้นฐาน และความสำคัญ)
ปัจจุบันสังคมมีการเปลี่ยนแปลงและแข่งขัน เกิดความตึงเครียดและสภาวะความกดดันทางสังคมทำให้ผู้คนแสวงหาแนวทางหรือกิจกรรมในการพักผ่อนหย่อนใจ ผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้เกิดกกิจกรรมหลายๆอย่างเกิดขึ้นมาเพื่อรองรับการพักผ่อนที่หลากหลายรูปแบบ
การตกปลาเป็นกิจกรรมการพักผ่อนรูปแบบหนึ่งซึ่งถือได้ว่าเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับออกกำลังกาย และผ่อนคลายความเครียด การตกปลาเป็นกิจกรรมทางเลือกที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย จัดเป็นเกมส์กีฬาการแข่งขันและเป็นกิจกรรมเพื่อการสันทนาการ เชื่อมความสัมพันธ์ สร้างทักษะและสมาธิได้เป็นอย่างดี ผู้เล่นได้ความเพลิดเพลิน สนุกสนานและได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด
การตกปลาในปัจจุบัน เป็นการตกปลาแบบสากลนิยม จัดให้เป็นหมวดหมู่หนึ่งของการกีฬา ในต่างประเทศการตกปลาจัดว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่เป็นประเทศหมู่เกาะติดกับทะเล มีอาชีพดั้งเดิมเป็นชาวประมง และกีฬาตกปลาเป็นกีฬาของผู้ที่มีฐานะดี เนื่องจากกฎหมายค่อนข้างเคร่งครัด จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง กีฬาตกปลามีอุปกรณ์ที่หลากหลายทันสมัย ประกอบกับเทคโนโลยีทางด้านการผลิตที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยผ่อนแรง น้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น และมีความสวยงามน่าสัมผัส นอกจากนี้มีบ่อตกปลาที่รองรับการตกปลาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และระดับสากลจนเป็นที่ยอมรับและนิยมแพร่หลายออกไป มีการปรับกติกาให้เป็นสากล มีอุปกรณ์ที่รองรับและช่วยส่งเสริมให้มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับอุปกรณ์กีฬามากขึ้น ซึ่งในประเทศไทยกีฬาตกปลาเป็นกิจกรรมการพักผ่อนรูปแบบหนึ่งที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการท่องเที่ยว เทศกาล หรือการแข่งขันกีฬาในระดับต่างๆ มีผู้ที่สนใจและอยากสัมผัสกีฬาตกปลามากขึ้น
เนื่องจากอุปกรณ์กีฬาตกปลาที่มีความหลากหลายในเรื่องของอุปกรณ์ ในการตกปลาครั้งหนึ่งๆนักตกปลาจำเป็นต้องนำอุปกรณ์ไปด้วยทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย กระเป๋าอุปกรณ์สำหรับเบ็ด กระเป๋าอุปกรณ์สำหรับรอก และกระเป๋าอุปกรณ์สำหรับเหยื่อปลอม ซึ่งมากเกินความจำเป็นและแบ่งแยกหน้าที่ของกระเป๋าอย่างชัดเจน ในบางครั้งที่ต้องเปลี่ยนสถานที่ การขนย้ายจึงไม่สะดวกมากนักเพราะจำเป็นต้องขนย้ายอย่างน้อยถึง 3 กระเป๋าไปด้วย ในต่างประเทศมีประเป๋าที่สามารถบรรจุอุปกรณ์ทั้ง 3 อย่างไว้ในกระเป๋าใบเดียว แต่เป็นกระเป๋าที่มีขนาดใหญ่ ราคาแพง และไม่นำเข้ามาในประเทศไทย ในกรณีที่ต้องการขนย้ายอุปกรณ์จำนวนมากนี้ไปด้วยตลอดจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เล่นกีฬาตกปลาขั้นเริ่มต้นที่ใช้แค่อุปกรณ์ตกปลาพื้นฐานเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
ผู้จัดทำโครงการจึงมีความประสงค์ จัดทำกระเป๋าอุปกรณ์ตกปลา สำหรับนักตกปลาเบื้องต้นที่มีอุปกรณ์จำกัดและเหมาะสำหรับผู้ที่หัดตกปลาใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์มากมายเพราะเป็นเพียงแค่เล่นเพื่อการกีฬาและการพักผ่อน นอกจากนี้ก็ยังเป็นการเผยแพร่กีฬาตกปลาให้เป็นที่รู้จักและเข้าหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ให้หันมาเล่นกีฬาตกปลามากขึ้น กระเป๋าอุปกรณ์ตกปลาสามารถบรรจุอุปกรณ์ตกปลาที่จำเป็นได้อย่างเหมาะสม และพกพาสะดวก สามารถหยิบจับอุปกรณ์ได้ง่าย น้ำหนักเบา

วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อออกแบบกระเป๋าเก็บอุปกรณ์ตกปลา สำหรับนักตกปลาเบื้องต้น มีคุณสมบัติในการใช้งานง่าย สามารถปรับเปลี่ยนไปตามต้องการหรือถอดแยกชิ้นส่วนได้ ตอบสนองการใช้งานจริงอย่างเหมาะสมและยังเป็นส่วนหนึ่งสำหรับการแต่งกายในการตกปลาอย่างถูกต้องและปลอดภัย
2. เพื่อศึกษาแนวทางในการออกแบบกระเป๋าใส่อุปกรณ์ตกปลาสำหรับนักตกปลาเบื้องต้น โดยตอบสนองการใช้งานที่เหมาะสมตามหลักการออกแบบ และ ออกแบบภาพร่าง
3. เพื่อศึกษาข้อมูลและสรุปผลข้อมูลทางด้านการออกแบบกระเป๋าใส่อุปกรณ์ตกปลาสำหรับนักตกปลาเบื้องต้น


กลุ่มเป้าหมาย
นักตกปลาและผู้ที่เริ่มหัดตกปลาใหม่ๆ นักท่องเที่ยว และผู้ที่มีความสนใจในเรื่องเกมส์กีฬาตกปลา และมีชุดอุปกรณ์ตกปลาเป็นของตัวเอง ไม่จำกัดเพศ กลุ่มอายุตั้งแต่ 15 - 45 ปี ชอบการท่องเที่ยวและรักธรรมชาติ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
กระเป๋าเก็บอุปกรณ์ตกปลา สำหรับนักตกปลาเบื้องต้น มีคุณสมบัติในการใช้งานง่าย สามารถปรับเปลี่ยนไปตามต้องการหรือถอดแยกชิ้นส่วนได้ ตอบสนองการใช้งานจริงอย่างเหมาะสมและยังเป็นส่วนหนึ่งสำหรับการแต่งกายในการตกปลาอย่างถูกต้องและปลอดภัย


[color=red]ปัญหาของผมตอนนี้ครับ อยากให้พวกพี่ๆเซียนๆทุกคนช่วยหาคำตอบหน่อย

- บทความหรือข่อมุลทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการตกปลา กีฬาตกปลา พฤติกรรมการตกปลา ยังไม่มีครับผมหาแทบพลิกแผ่นดินยังไม่เจอ เพราะเท่าที่มีในเวบตกปลาต่างเป็นแค่ บทความที่บอกเล่าจากประสบการณืใช้อ้างอิงไม่ได้

- ข้อมุลที่ผมอยากรบกวนขอความร่วมมือครับ (ผมเครียดมากหาไม่ได้เรย)

1. คำนิยามของ ก๊ฬ้าตกปลา ประโยชน์ คุณค่า และผลกระทบที่เป็นหลักวิชาการอ้างอิงได้
2. ปัญหาของนักตกปลา เท่าที่หามา ส่วนมากเน้นเรื่องเทคนิค จนลืมแก่นของการตกปลาเพื่อเป็นกีฬา
3. กฎและกติการตกปลา ในฐานะที่บรรจุให้เป็นกีฬาสากล
4. ลักษณะและท่าทางการตกปลา การออกแรง หรือท่าต่างๆ ที่เป็นขึ้นตอน รวมถึงเรื่อง อุปกรณ์ตกปลาที่เกี่ยวข้องและพูดภึงเรื่องสรระศาสตร์ของนักตกปลา หายากมาก
5. อุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับ นักตกปลาเบื้องต้น (กลุ่มนี้ยังแค่เป็นกลุ่มฝึกหัด และตกปลาเพื่อเป็นการออกกำลังกายในฐานะที่เป้นกีฬา ไม่ได้หวังผลจากการตกเท่าไหร่นัก หรือ คนที่ตกเพื่อเป็นการพักผ่อนแต่ไม่ถึงกับว่าเจขาต้องมีอุปกรณ์ดีๆครบชุด เอาแค่เล่นได้ก็พอ )
6. แนวโน้มของก๊ฬาตกปลาระดับสากล และกีฬาตกปลาในไทย
7. แนวโน้มตลาดของอุปกรณ์ตกปลาในตลาดดลกและในไทย
8. หนังสือหรือ วิจัยที่เกี่ยวข้องกับการตกปลา แบบวิชาการไม่เน้นเรื่องเทคนิคครับ


คือ ผมทำเรื่องนี้ข้อมุลมันน้อยมาก ผมก็หลงไหลการตกปลา แต่ไม่ได้เจาะลึกมากมาย หวังว่าพี่ๆน้าที่มีข้อมุลก็ช่วยแบ่งปันให้ผมบ้างครับ เผื่อว่ามันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาอุปกรณ์กีฬาตกปลา และผลักดันให้เป็นที่ยอมรับ เหมือนกีฬาอื่นๆ ไม่ใช่แค่กีฬาเฉพาะกลุ่ม(ในไทยน่ะครับ)

อธิบายนิดนึงน่ะครับ เกี่ยวกับกระเป๋า เป็นกระเป๋าที่สามารใส่เบ็ด เหยื่อปลอม และ อุกรณ์รอก ในกระเป๋าเดียว สามารถพกพาง่าย เหมาะสำหรับ คนที่หัดใหม่ อุปกรณ์ไม่เยอะ เน้นความสะดวกสะบาย เพราะจะดีกว่าแบบเดิมตรงที่แบกกระเป๋ากับของเยอะและรกรุงรัง




ท้ายนี้รบกวนหน่อยน่ะครับ ผมหาข้อมุลไม่ได้จริงๆ ใครมีข้อมูลช่วยส่งให้ผมหน่อยน่ครับ

ติดต่อได้ที่ mantizz_gugu@hotmail.com ผมอญุ่เชียงใหม่ครับ

[img]http://www.uppic.net/ib/bw313_a003.jpg[/img]

ตัวอย่างกระเป๋าที่จะออกแบบประมาณนี้ครับ ก็มีให้เห็นบ้าง ตัวนี้เป็นของญี่ปุ่นครับ [/color]



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ผมว่าถ้าคุณต้องการออกแบบสำหรับมือใหม่คงหาข้อมูลยากนะครับ และตลาดก็คงไม่กว้างมากนัก ถ้าเปลี่ยนมาเป็น มือระดับกลางถึงประเภท ออกตกทุกสัปดาห์ น่าจะมีคนให้ข้อมูลคุณได้มากกว่า รอชมผลงานนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

mals จาก mals 202.57.188.3 จันทร์, 14/7/2551 เวลา : 07:53  IP : 202.57.188.3   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 38296

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5770 คน)