WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ขอเชิญร่วมสบทบทุนผ้าป่าเพื่อการศึกษาของเด็กยากไร้ในพม่า

จาก jitavita
125.27.70.2
IP:125.27.70.2

พฤหัสบดีที่ , 17/7/2551
เวลา : 08:19

อ่านแล้ว = 335 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ขอเชิญร่วมสบทบทุนผ้าป่าเพื่อการศึกษาของเด็กยากไร้ในพม่า และ เข้าร่วมพิธีทอดผ้าป่า ในวันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม 2551 เวลา 9 - 11.30 น. ณ ศาลาธรรมุเทศ วัดทองนพคุณ ถ.สมเด็จเจ้าพระยา 17 คลองสาน กรุงเทพ

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศพม่า ในการไปเยือนครั้งนี้ ผมได้ไปชมความสวยงามของพุทธสภานต่างๆ เห็นความเป็นมิตรและน้ำใจของชาวพม่า แต่ผมสลดใจอย่างยิ่ง เมื่อได้ไปเยี่ยมโรงเรียนสองแห่ง แห่งแรกในเมืองมัณฑะเลย์ และแห่งที่สองในกรุงย่างกุ้ง โดยทั้งสองแห่งพระสงฆ์เป็นผู้จัดการศึกษาโดยไม่ได้รับการช่วยเหลือโดยรัฐบาลใดๆทั้งสิ้น

ณ แห่งแรก โรงเรียนมีชื่อว่าฟอง ตอ อู มีครูซึ่งเป็นชาวพม่าและอาสาสมัครจากต่างประเทศอยู่ประมาณ 150 คน แต่มีนักเรียนถึง 7200 คน สิ่งก่อสร้าง หนังสือ และเงินส่วนใหญ่นั้นมาจากเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ แต่โรงเรียนนั้นสามารถหารายได้ในการดูแลและใช้จ่ายได้น้อยมาก นักเรียนในโรงเรียนนี้ประกอบไปด้วย เด็กยากจนที่ไม่มีสามารถจ่ายเงินค่าโรงเรียน เด็กกำพร้า ชนกลุ่มน้อย เป็นต้น

ผมต้องบอกว่าโรงเรียนนี้แออัดมาก ถึงแม้นักเรียนจะแบ่งเรียนกะเช้ากะเย็น ผมก็ยังว่าจำนวนสามพันกว่านี้ค่อนค้างหนักหนาสำหรับเพื่อนที่ประมาณไม่น่าจะเกิน 6-7 ไร่ ที่พักของเณรและนักเรียนนี้เล็กมาก เป็นกระท่อมไม้ที่มีเสื่อปูให้นอนเรียนติดๆกัน เณรน้อยจำนวนหนึ่งเป็นกลากเกลื้อนบนหัว ยิ่งอยู่อย่างแออัด มันก็แพร่กระจายอย่างง่ายดาย (ถ้าเป็นสังคังนี้ก็คงไม่เหลือเหมือนกัน) ถึงแม้จะมีเงินช่วยเหลือจากต่างชาติ มันก็ยังไม่พอกับค่าใช้จ่ายต่างๆ และตอนนี้ตัวเจ้าอาวาสก็เป็นหนี้อยู่ประมาณเก้าแสนบาท ซึ่งก็ค่อนข้างจะสาหัสสำหรับชาวพม่า ที่แม้แต่ professor ได้เงินเดือนแค่ 30,000..

สามหมื่นนี้ไม่ใช้สามหมื่นบาทนะครับ

แต่เป็นจ๊าต
พันจ๊าต ก็ สามสิบบาท
สามหมื่น ก็แค่เก้าร้อยบาท

ลองมีเงินเก้าร้อยบาทต่อเดือนในเมืองไทย ลองนึกดูซิครับซื้อมาม่าคัพกินทุกมื้อยังไม่ได้เลย
โรงเรียนแห่งที่สองนั้นมีชื่อว่า ธรรมจริยา ตั้งอยู่ในสลัมของกรุงย่างกุ้ง โรงเรียนเป็นตึกแถวรูปตัวแอวสองชั้น โดยเนื้อที่ไม่น่าจะเกินสี่สิบตารางวาอย่างมากที่สุด โรงเรียนนี้ก็มีพระเป็นผู้จัดการการสอนเช่นเดียวกัน มีนักเรียนเป็นเด็กเล็กอยู่ 600 คน!!! แบ่งเรียนกะเช้ากะเย็นเช่นเดียวกัน และมีครูอยู่ 13 คน โดยได้รับเงินเดือน หนึ่งเหมื่อนจ๊าต แปลเป็นไทยก็สามร้อยกว่าบาท !!!

คณะที่เราคุยกับหลวงตาผ่านล่าม เด็กๆที่มาเรียนช่วงเช้าทุกคนพนมมือและยิ้มแย้มแจ่มใสบริสุทธิ์อยู่ อาจจะเป็นด้านดีด้านนึงของความไกลความเจริญทางด้านวัตถุ …. เราได้สนทนากับหลวงตาและไถ่ถามเรื่องราวต่างๆ และเราได้มอบเงินบริจาคให้กับท่าน จนท่านได้เล่าให้กับเราฟังว่า ตอนเป็นเด็กท่านนั้นอยู่ในส่วนที่กันดาลที่สุดของพม่า แต่ว่าได้มีพระรูปนึงได้รับท่านและเด็กจำนวนนึงมาดูแล และพระรูปนั้นต้องเดินทางไกลมากเพื่อที่จะเข้ามาในเมืองที่จะซื้ออุปกรณ์เรียนต่างๆ จนท่านได้บวช สานต่อการศีกษา ได้สอนและดูแลเด็กจำนวนหนึ่งมาตั้งอายุ 25 จนกระทั่ง บัดนี้ท่านอายุประมาณ 75 พรรษา ท่านไม่สามารถกลั้นน้ำตาได้ และพูดในเสียงสั่นว่า ท่านไม่เคยคิดว่าในชีวิตจะมีคนไทยมาช่วยเหลือ และทราบซึ้งเป็นอย่างมาก และตัวผมเองก็ทราบซึ้งในสิ่งที่ท่านทำและความอดทนในการทำสิ่งนั้น

จากการสำรวจ โรงเรียนวัดที่ช่วยเหลือเด็กมีจำนวนอยู่ประมาณ 1400 แห่ง โดยส่วนใหญ่มีขนาด 300- 500 แต่บางแห่งก็มีนับพันคน โรงเรียนวัดเป็นอันมากประสบปัญหาทางการเงิน แต่กลับมีจำนวนนักเรียนกับมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย

ผมเลยขอเชินชวนทุกท่านร่วมบริจาคกับเครือข่ายพุทธิกาและองค์กรด้านเด็กในประเทศไทย 18 องค์กร โดยจะนำเงินทั้งหมดไปมอบให้โรงเรียนวัดต่างๆ ในพม่า โดยผ่านโครงการผ้าป่าเพื่อการศึกษาของเด็กอยากไร้ในพม่า

บางท่านอาจจะถามว่าทำไมไม่บริจาคให้เด็กไทยก่อน
ผมมีความเห็นต่างๆกับความเห็นนี้

1.สมมุติว่าบริจาคเงิน 5000 บาทในประเทศไทย อาจจะช่วยเหลือได้ไม่มากในไทย แต่ 5000 นี้เป็นเงินจำนวนมากสำหรับชาวพม่า และในพม่านั้นเงินจำนวนนี้จะมีความหมายทั้งทางวัตถุและจิตใจต่อพวกเขามาก

2.ในบ้านเรา โรงเรียนบางแห่งยากจน แต่ในพม่า มันเป็นความยากไร้ คลาดแคลนทั้งอาหาร ครู อุปกรณ์การเรียน พื้นที่ สรุปก็คือทุกอย่าง

3.ความเมตตากรุณานั้นไม่มีเส้นแบ่งพรมแดน ไม่มี เขา หรือ เรา โดยต่างชาติก็ยังเคยให้ความช่วยเหลือกับเราในอดีต มันจะเป็นกุศลอย่างมากในการเปิดโอกาสให้กับเด็กๆที่ความหวังนั้นมองไม่ค่อยเห็น

ท่านสามารถบริจาคผ่าน
ธนาณัติ ในนาม มูลนิธิเด็ก สั่งจ่าย ปณ. 73220
ตั๋วแลกเงิน สั่งจ่าย มูลนิธิเด็ก เช็ค มูลนิธิเด็ก
หรือโอนเงิน เข้าบัญชี ออมทรัพย์ ในนาม มูลนิธิเด็ก ในธนาคาร
ไทยพาณิชย์-เพรชเกษม ซอย 114 เลขบัญชี 115-2-14733-0
กรณีโอนเงินผ่านธนาคาร
กรุณาแจ้งกลับให้สำนักงานกรรมการมูลนิธิเด็ก ทราบด้วยทุกครั้ง โดยส่งสำเนาใบโอนเงินทางโทรสาร (Fax) 0-2814-0369
หรือแจ้งทางโทรศัพท์ 0-2814-1481-7 เพื่อที่จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินถึงท่านโดยเร็ว

ผมขออนุโมทนาแก่ทุกท่านที่ร่วมบริจาคนะครับ




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,20 เมษายน 2567 (Online 4271 คน)