WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ระบบปืนที่เป็น Blowback กับ Recoil แตกต่างกันอย่างไรครับ
feccie
จาก feccie
IP:27.130.134.76

อังคารที่ , 2/7/2556
เวลา : 02:54

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับระบบของปืน Blowback กับ Recoil ว่าแตกต่างกันอย่างไร พอดีผมไม่เก่งภาษาอังกฤษเท่าไหร่ เจอใน wiki น้ำตาจะไหล
เลยอยากรบกวนพี่ๆ พอจะมีรายละเอียดหรือลิ้งแนะนำบ้างมั๊ยครับ ขอบคุณครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เอาคำอธิบายง่ายๆแบบชาวบ้านก็แล้วกันนะครับ ลึกซึ้งกว่านี้พิมพ์ไม่ไหว
ปืนระบบ Blowback แตกต่างกับระบบ Recoil อย่างไร?
ระบบ Blowback ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นการเป่าไปข้างหลัง คือใช้แรงดันก๊าซจากการจุดระเบิดของกระสุน เป่าปลอกกระสุนออกไปด้านหลังหรือท้ายรังเพลิง แต่ถ้าดันออกจากรังเพลิงเร็วเกินไป ปลอกกระสุนจากแตกออกเพราะแรงดันก๊าซยังมีมากอยู่และไม่มีรังเพลิงห่อหุ้มไว้ ดังนั้นระบบนี้จึงอาศัยแรงดันของน้ำหนักลูกเลื่อน สปริงนกสับ สปริงลำเลื่อน ยันท้ายปลอกกระสุนไว้เพื่อหน่วงเวลาไม่ให้ปลอกถอยออกมาจากรังเพลิงในทันทีที่เกิดการจุดระเบิด ยันหน่วงเวลาไว้แป๊ปเดียวเท่านั้นแหละ แรงดันของก๊าซที่เกิดจากการจุระเบิดก็จะลดลงเพราะหัวกระสุนพ้นลำกล้องและก๊าซพ่นออกไปทางปากลำกล้องมากแล้ว ทีนี้แรงดันที่เหลือก็จะยันให้ปลอกกระสุนกระเด็นออกจากรังเพลิงไป แล้วลูกใหม่ก็เด้งขึ้นมาจากนั้นลูกเลื่อนก็จะถูกสปริงลำเลื่อนดันกลับและหน้าลูกเลื่อนก็ดันท้ายกระสุนใหม่เข้ารังเพลิงเพื่อพร้อมยิงนัดต่อไป แต่ระบบนี้ใช้ได้กับปืนและกระสุนที่มีแรงดันไม่สูงนัก เช่น .22/ .22แม็กนั่ม/ .25/.32 /.380 เกินกว่านี้ไม่ไหวต้องไปใช้ระบบอื่น

ระบบ Recoil ก็เป็นระบบหน่วงเวลาที่รับช่วงต่อจากระบบ Blowback เพื่อรับมือกับกระสุนที่มีแรงดันสูงๆ การหน่วงเวลาของระบบนี้ใช้วิธีให้ลำกล้องปืนและลูกเลื่อนถอยออกมาพร้อมกันหลังจากการจุดระเบิดของกระสุนเป็นระยะทางเล็กน้อย โดยหน้าลูกเลื่อนยังติดล็อคกับท้ายรังเพลิงเพื่อยันปลอกกระสุนไม่ให้ถอยออกมาจากรังเพลิงได้ การถอยมาพร้อมกันเแบบนี้ในระยะทางนึงก็เป็นการหน่วงเวลาไปในตัว จากนั้นท้ายรังเพลิงหรือท้ายลำกล้องนั่นแหละจะลดตัวลงเป็นการปลดล็อคให้หน้าลูกเลื่อนถอยตัวต่อไปและลากเอาปลอกกระสุนออกไปโดยการเกี่ยวของขอรั้งปลอก ปืนระบบนี้ที่แพร่หลายมากก็เช่น ปืนทรง 1911 ทั้งหลายนั้นแหละครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

thongkoo จาก สมีเฒ่า 202.44.4.251 พุธ, 7/8/2556 เวลา : 11:22  IP : 202.44.4.251   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 70197

คำตอบที่ 2
       ขอแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลอีกนิดนึงจากที่ว่า ระบบ Blowback ไม่สามารถรับมือกับกระสุนแรงสูงได้นั่นไม่ถูกต้อง จริงๆแล้วแม้แต่กระสุนขนาด .45 นิ้วหรือ 11 ม.ม.ก็สามารถใช้กับระบบนี้ได้ ตัวอย่างเช่นปืนกลมือทอมป์สัน หรือ กระสุนขนาด 9 ม.ม.ที่ใช้ในปืนกลมืออูซี่ เพียงแต่ว่าระบบส่วนใหญ่มันใช้น้ำหนักของลูกเลื่อนกัยสปริงลำเลื่อนหน่วงเวลา เมื่อใช้กับกระสุนแรงสูงเลยต้องใช้ลูกเลื่อนขนาดใหญ่และหนักตามขึ้นไปด้วย ตัวปืนเลยต้องมีขนาดใหญ่และหนักกว่าระบบอื่นๆ เอามาใช้ในปืนพกสั้นก็ไม่ไหวเพราะปืนต้องใหญ่และหนักขนาด 2-3 กิโลขึ้นไปจึงไม่เป็นที่นิยม
สมัยผมเป็นทหารเกณท์อยู่กองพันสารวัตรทหารอากาศ ต้องฝึกเดินสวนสนามโดยใช้ปืนกลมืออูซี่นี่แหละ นึกในใจว่าทำไมปืนกลกระบอกสั้นๆแค่นี้มันหนักจังวะ มีเพื่อนหัวใสถอดลูกเลื่อนปืนที่เป็นเหล็กตันๆออกแล้วใช้กล่องไม้ขีดไฟทาสีดำยัดเข้าไปแทนเพื่อลดน้ำหนักปืน เลยทำตามกันเป็นแถว(รวมทั้งตัวผมด้วย..แฮ่ม) ผลปรากฎว่าตอนคืนปืนเก็บครูฝึกจับได้แต่ไม่รู้ว่าใครทำ เลยโดนทำโทษทั้งกองร้อย ให้ถือปืนเหยียดแขนไปข้างหน้าค้างไว้นานเกือบ 10 นาทีเล่นปวดแขนไปหลายวัน...ฮือฮือ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

thongkoo จาก สมีเฒ่า 202.44.4.251 ศุกร์, 16/8/2556 เวลา : 11:28  IP : 202.44.4.251   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 70214

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,20 เมษายน 2567 (Online 4929 คน)