WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


คำชี้ขาดความเห็นแย้ง ที่ ๑๙/๒๕๓๗ พ.ร.บ. อาวุธปืนฯ (การพกอาวุธปืน)

จาก wat
IP:125.25.17.162

ศุกร์ที่ , 5/10/2550
เวลา : 21:59

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       คำชี้ขาดความเห็นแย้ง ที่ ๑๙/๒๕๓๗ พ.ร.บ. อาวุธปืนฯ

การพาอาวุธปืนติดตัวจะต้องอยู่ในวิสัยที่สามารถอาจใช้อาวุธปืนนั้นได้ทันที การที่ผู้ต้องหาแยกอาวุธปืนกับกระสุนปืนออกจากกัน และบรรจุไว้ในกระเป๋าเสื้อผ้า ยังไม่ผิดฐานพาอาวุธปืนติดตัว

ข้อเท็จจริงได้ความว่า เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๓๖ เวลาประมาณ ๑๑.๓๐ น. สายตรวจสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรีได้รับแจ้งทางวิทยุว่า มีชายต้องสงสัยเดินอยู่บริเวณหน้าโรงงานถังเหล็กสากล ถนนสามวา ตำรวจกับพวกจึงได้เดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวพบผู้ต้องหานี้เดินอยู่มีท่าทางพิรุธ จึงเข้าทำการตรวจค้น และพบว่าในกระเป๋าเสื้อผ้าของผู้ต้องหาที่สะพายอยู่มีอาวุธปืนพกสั้น ขนาด .๓๘ ทะเบียน กท. ๖๐๐๖๐๒ จำนวน ๑ กระบอก และกระสุนขนาด .๓๘ จำนวน ๕ นัด บรรจุอยู่ในซอง ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าดังกล่าว จึงจับกุมดำเนินคดีในข้อหาพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนเข้าไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้นำเอาอาวุธปืนของกลางซึ่งเป็นอาวุธปืนที่มีทะเบียนเป็นของผู้ต้องหาติดใส่กระเป๋าเสื้อผ้ามาจากจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อติดตามหาภรรยาที่หนีมา และทราบว่ามาทำงานอยู่แถวที่เกิดเหตุ เหตุที่ต้องนำอาวุธปืนติดตัวมาเนื่องจากที่บ้านพักในจังหวัดนครศรีธรรมราชไม่มีคนอยู่เกรงว่าจะสูญหาย
คดีมีปัญหาให้อัยการสูงสุดวินิจฉัยว่า ผู้ต้องหามีความผิดฐานพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวหรือไม่
อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า การพาอาวุธปืนติดตัวที่จะเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. ๒๔๙๐ มาตร ๘ ทวิ นั้น จะต้องเป็นการกระทำที่ผู้กระทำนั้นอยู่ในวิสัยที่สามารถอาจใช้อาวุธปืนนั้นได้ในทันทีหากต้องการจะใช้โดยไม่ต้องเสียเวลาในการเตรียมการเพื่อการใช้ใด ๆ อีก ฉะนั้น การที่ผู้ต้องหาแยกอาวุธปืนกับกระสุนปืนออกจากกันและบรรจุไว้ในกระเป๋าเสื้อผ้าแล้วนำกระเป๋าติดตัวมาด้วย จึงไม่ใช่เป็นการพาอาวุธปืนติดตัวในความหมายของกฎหมาย การกระทำของผู้ต้องหาจึงขาดองค์ประกอบของความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. ๒๔๙๐ มาตรา ๘ ทวิ คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ ๔๔ ข้อ ๓ และโดยนัยเดียวกันการกระทำของผู้ต้องหาก็ไม่เป็นการพาอาวุธอันจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๗๑ ด้วย จึงชี้ขาดไม่ฟ้องผู้ต้องหา



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ปัญาหาคือว่า...กว่าที่...อัยการสูงสุด จะได้ทำการวินิจฉัย และชี้ขาด .... ก็ล่วงเลยเวลาเป็นปี ๆ ... ระหว่างนั้น .... ปืนเราก็ถืกยึด ... ส่งปืนตรวจสอบประวัติ (รื้อ...ขากลับแหลก...แถมอาจมาไม่ครบ ไม่ตรงกับของเดิมในชิ้นส่วนอุปกรณ์บางตัว) ... กรณีเช่นนี้ ส่วนใหญ่เมื่อดำเนินการถึงที่สุดก็สั่งไม่ฟ้องนั่นแหละครับ .... ถึงฟ้องก็ปรับ ๒๐๐๐ บาท ... แต่มันเสียเวลาทำมาหากินไงครับ ... เสียอารมณ์ ... เสียความรู้สึก ...

แต่สำหรับพวกเขากันเอง....อย่างวันนี้ ... ถือว่าเป็นข่าวร้าย ... กรณีอันธพาลเตะ ตร.บนโรงพักยโสธรจนสลบเหมือดต่อหน้าผู้บังคับบัญชา ... จากที่ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ... หลังการพิจารณาความผิด ... ล่าสุดก็มีคำสั่งเพียง "ให้สำรองราชการ" และ "ตัดเงินเดือน ๕ % สามเดือน" ...... ป้าดโธ๊ ..... อุตส่าห์หลงดีใจคิดว่า .... เจอของจริงเข้าซะที ... น่าจะเป็นตัวอย่าได้ ... "สุดท้ายก็บัวแล้งน้ำ ........"



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

2075 จาก ครูหาดใหญ่ 203.113.76.71 ศุกร์, 5/10/2550 เวลา : 22:50  IP : 203.113.76.71   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 42596

คำตอบที่ 2
       "ทำใจ" ครับ ลดไข้บรรเทาปวด ต้อง "ทำใจ"



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

k101tck101tc จาก k101tc 203.172.184.47 จันทร์, 8/10/2550 เวลา : 12:17  IP : 203.172.184.47   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 42659

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 7864 คน)