WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


อยู่คอนโดฯ อย่างไรให้ปลอดภัย “เมื่อเกิดแผ่นดินไหว”
kubarnaza
จาก baanbaan
IP:183.89.60.226

จันทร์ที่ , 9/6/2557
เวลา : 13:27

อ่านแล้ว = 214 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       “ภัยพิบัติทางธรรมชาติ” ไม่ใช่เรื่องไกลตัวนะครับ…การเอาตัวรอด ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงผู้คนรอบข้างเป็นสิ่งที่อาจจะต้องมาทบทวนกันดูอีกครั้ง

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง อาคารสูงและวัดในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียงได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก สื่อบางแห่งรายงานว่าแรงสั่นสะเทือนยังรับรู้ได้ถึงอาคารสูงในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน ผมว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ค่อนข้างหนักหนาพอสมควร โดยหลายฝ่ายได้ออกมาประเมินความเสียหายแล้วตัวเลขน่าจะอยู่ถึงระดับพันล้านบาท รวมถึงผลกระทบในแง่จิตวิทยาที่จะทำให้คนชะลอการท่องเที่ยวในบริเวณจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือโบราณสถาน โบราณวัตถุ หรือวิหารโบราณบางแห่งที่มีอายุนับร้อยปีเกิดรอยร้าวได้รับความเสียหายครับ

อย่างไรก็ตามผมอยากให้ทุกท่านได้ร่วมทบทวนคู่มือเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวกัน แต่ไม่ได้ให้ทุกท่านตระหนกหรือเป็นกังวลนะครับ ชาวคอนโดฯ หรือคนทำงานออฟฟิศบนตึกสูงๆ อย่างเราต้องเรียนรู้ เพื่อจะได้อยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย...รู้ไว้ใช่ว่านะครับ

แผ่นดินไหวเป็นภัยที่มองไม่เห็น เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ส่งแรงสั่นสะเทือนและมีผลกระทบไปในบริเวณกว้างและไกล ส่วนความรุนแรงของแผ่นดินไหวสามารถวัดได้ทั้งขณะเกิดและหลังเกิด โดยแบ่งความรุนแรงเป็น 5 ระดับ

* ความรุนแรง 1.0-2.9 ริกเตอร์ เกิดการสั่นไหวเล็กน้อย ผู้คนเริ่มรู้สึกถึงอาการสั่นไหว บางครั้งรู้สึกเวียนศีรษะ

* ความรุนแรง 3.0-3.9 ริกเตอร์ เกิดการสั่นไหวเล็กน้อย ผู้คนที่อยู่ในอาคารรู้สึกเหมือนรถไฟวิ่งผ่าน

* ความรุนแรง 4.0-4.9 เกิดการสั่นไหวปานกลาง ผู้ที่อาศัยอยู่ทั้งภายในอาคารและนอกอาคารรู้สึกถึงการสั่นสะเทือน วัตถุที่ห้อย-แขวนมีการแกว่งไปมา

* ความรุนแรง 5.0-5.9 เกิดการสั่นไหวรุนแรงเป็นบริเวณกว้าง เครื่องเรือนและวัตถุมีการเคลื่อนที่

* ความรุนแรง 6.0-6.9 เกิดการสั่นไหวรุนแรงมาก อาคารเริ่มเสียหายหรือพังทลาย

* ความรุนแรง 7.0 ขึ้นไป เกิดการสั่นไหวอย่างร้ายแรง อาคาร สิ่งก่อสร้างได้รับความเสียหายอย่างมาก แผ่นดินเกิดการแยกตัว วัตถุที่อยู่บนพื้นถูกเหวี่ยงกระเด็น

แล้วเมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้นมาหลักการง่ายๆ เลยครับ “หมอบ ป้อง เกาะ” ป้องกันตนเองจากแรงสั่นสะเทือน และรอจนกว่าจะมีผู้เข้าไปช่วยเหลือในกรณีที่ติดอยู่ในอาคารสูงและหนีไม่ทัน ที่สำคัญห้ามใช้ลิฟต์โดยเด็ดขาด และนำวิธีการป้องกัน “หมอบ ป้อง เกาะ” หากคุณอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ดังนี้

* ภายในที่พักอาศัย หมอบลงกับพื้น ป้องกันสิ่งของตกใส่โดยการหลบใต้โต๊ะที่มีโครงสร้างแข็งแรงหรือที่สามารถรองรับน้ำหนักได้ พร้อมเกาะไว้ให้แน่น ถ้าหากอยู่ไกลจากโต๊ะก็ให้หมอบลงกับพื้นและใช้แขนทั้งสองข้างป้องกันศีรษะและลำคอ โดยให้อยู่ห่างจากประตู ระเบียง หน้าต่าง และห้ามออกภายนอกที่พักอาศัยโดยเด็ดขาด

* บนเตียง ให้อยู่กับที่โดยใช้หมอนป้องกันศีรษะเอาไว้ โดยส่วนมากผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บเพราะพยายามที่จะคลานลงพื้น และพยายามหนีออกทางประตู

* ภายนอกที่พักอาศัย ให้อยู่ห่างจากเสาไฟฟ้าและสิ่งห้อยแขวน ซึ่งที่ปลอดภัยภายนอกคือที่โล่งแจ้ง

* ขณะขับรถ ให้หยุดรถและอยู่ภายในรถจนกระทั่งการสั่นสะเทือนจะหยุด ถ้าเสาไฟล้มทับให้อยู่ภายในรถจนกว่าจะมีผู้เข้าไปช่วยเหลือ

* บนอัฒจันทร์หรือในโรงหนัง ให้อยู่กับที่และใช้แขนทั้งสองข้างป้องกันศีรษะและลำคอ จนกระทั่งการสั่นสะเทือนจะหยุด จากนั้นให้รีบอพยพออกสู่ภายนอกด้วยความระมัดระวัง

* อยู่ใกล้แนวชายฝั่ง ใช้หลักการหมอบ ป้อง เกาะจนกระทั่งการสั่นสะเทือนหยุด ถ้าการสั่นสะเทือนนานถึง 20 วินาทีหรือมากกว่าให้รีบอพยพขึ้นที่สูง เพราะอาจเกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าหาฝั่ง หรือห่างจากชายฝั่งเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร หรือที่ที่สูงจากน้ำทะเลอย่างน้อย 30 เมตร

และที่สำคัญระหว่างเกิดขอว่าอย่าตื่นตกใจ ถ้าท่านอยู่ในบ้านก็ให้อยู่ในบ้าน ถ้าท่านอยู่นอกบ้านก็ให้อยู่นอกบ้าน เพราะส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเพราะวิ่งเข้าออกจากบ้าน หลังจากนั้นควรตรวจตัวเองและคนข้างเคียงว่าได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ตรวจสายไฟ ท่อน้ำ ท่อแก๊ส ถ้าแก๊สรั่วให้ปิดวาล์วถังแก๊ส ยกสะพานไฟ อย่าจุดไม้ขีดไฟหรือก่อไฟจนกว่าจะแน่ใจว่าไม่มีแก๊สรั่ว และให้เปิดวิทยุฟังคำแนะนำฉุกเฉิน อย่าใช้โทรศัพท์นอกจากจำเป็นจริงๆ

และสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ “สติ” การมีสติจะช่วยให้ไม่ตื่นตระหนกจนเกินเหตุ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ และประการสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ “ระมัดระวังในการติดตามและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร” เพราะข่าวหรือข้อมูลที่ส่งผ่านมานั้น ย่อมมีข่าวจริง ข่าวลือ ข่าวปล่อย ขอให้ช่วยกันกลั่นกรอง อย่ารีบร้อนครับ

ซื้อบ้าน-ขายบ้าน-ตกแต่ง-ฮวงจุ้ย-ข้อแนะนำการซื้อบ้านใหม่,มือสอง-รีวิวคอนโด www.home.co.th




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 6207 คน)