WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


5 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารให้น่าสนใจ
OliveRiver
จาก OliveRiver
IP:58.137.143.194

จันทร์ที่ , 8/9/2557
เวลา : 17:44

อ่านแล้ว = 268 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       5 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารให้น่าสนใจ

1.ห้ามใช้แฟลชจากตัวกล้อง

แฟลชจากตัวกล้องทำให้ภาพอาหารดูไม่น่ากินเอามากๆ เพราะแสงจะกระจายทั่วไปหมดทำให้ภาพอาหารดูมันเกินไปแทนที่จะดูฉ่ำเยิ้มน่ารับประทาน แสงจากแฟลชยังทำให้มีเงาชัดๆ จากทั้งอาหารและเงาจากจาน นั่นก็เพราะแสงที่ได้จากแฟลชในกล้องเป็นแสงแข็งกระด้าง ซึ่งเทคนิคถ่ายภาพอาหารเหมาะที่จะใช้แสงนุ่มหรือ Soft Light มากกว่า จะเห็นได้จากภาพทางขวาที่นุ่มนวลกว่าด้วยแสง Backlight ที่เข้ามาจากทางหน้าต่างในร้านอาหาร

2.ถ่ายภาพจากขาตั้งกล้อง

การใช้ขาตั้งกล้องในการถ่ายภาพจะช่วยให้คุณได้ภาพที่สวยงาม โดยเฉพาะการถ่ายภาพในสตูดิโอที่จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องเพื่อความคมชัดไม่มีสั่นไหว อย่างภาพด้านขวานั้นใช้ tripod arm extension เข้าช่วยในการถ่ายภาพที่เห็นทั้งเซ็ต การใช้อุปกรณ์เสริมเข้าช่วยจะทำให้สามารถถ่ายภาพทั้งเซ็ตได้โดยง่าย แถมยังง่ายต่อการจัดวางวัตถุดิบให้สวยงามอีกด้วย

3.ใช้ prop มาช่วยให้ภาพดูน่าสนใจ แต่อย่าใช้มากเกินไป

ภาพที่มีแต่อาหารในจานอย่างเดียว ดูไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ ลองเพิ่มเติมอุปกรณ์ต่างๆ มาวางไว้ในเฟรมด้วยสิ จะช่วยให้ภาพดูมีเรื่องราวมากขึ้น แต่อย่าใช้มากเกินไปเพราะจะแย่งความสนใจจากสิ่งที่เราต้องการนำเสนอ เปรียบเทียบจากภาพจะเห็นได้ว่า ภาพที่ใช้ prop มากเกินไปจะดึงความสนใจจากอาหารออกไป การวาง prop ในพื้นที่ที่เหมาะสมจะช่วยดึงดูดสายตาไปหาสิ่งสำคัญที่เราต้องการสื่อสารในภาพ เมื่อเรามองภาพใดภาพหนึ่ง สิ่งแรกที่เห็นคือข้อความ ถ้าไม่มี สายตาเราก็จะมองหาสิ่งที่สว่างในภาพหรือไฮไลท์ ต่อมาก็จะเห็นสิ่งที่เห็นชัดๆ ในจุดโฟกัสของภาพ เลือก prop ให้ดีแล้ววางไว้ในพื้นที่เหมาะสม

4.ไม่ควรใช้จานที่มีลวดลายมาใส่อาหาร

ต่อเนื่องจากเรื่อง prop ไม่ใช่แค่การใช้ prop มากเกินไปเท่านั้นที่รบกวนสายตา แต่การใช้จานชามที่มีลวดลายยั้วเยี้ยก็แย่งซีนภาพอาหารของเราเช่นกัน เปรียบเทียบจากจาน 3 จาน ซึ่งจานที่มีลวดลายมักจะดึงดูดสายตามากกว่า Biscotti บนจาน แม้แต่สีสันของภาชนะที่ใส่ก็สำคัญ โดยสีที่เหมาะสำต่อการถ่ายภาพอาหารคือสีขาวหรือสีครีมที่จะช่วยให้อาหารในจานดูเด่นขึ้นมา อีกอย่างที่ต้องใส่ใจคือผ้าปูโต๊ะ หากผ้าที่วางอยู่ในเฟรมสีสันจัดจ้านหรือมีลวดลายมากเกินไปก็จะดึงความน่าสนใจจากอาหารออกไปเช่นกัน

5.ลองถ่ายภาพแนวตั้ง

คนส่วนมากมักจะเลือกถ่ายภาพในแนวนอน แต่รู้ไหม การถ่ายภาพแนวตั้งช่วยให้ภาพดูมีมิติมากขึ้นนะ มองเห็นตั้งแต่ foreground ไปจนถึง background ภาพแนวตั้งยังสวยงามเมื่ออยู่บนเว็บไซต์หรือบล็อกส่วนตัว แถมยังใส่เครดิตหรือข้อความเล็กๆ ลงไปได้โดยไม่ดึงความสนใจ แม้แต่เว็บไซต์ดังๆ อย่าง Pinterest ก็ยังเหมาะกับการใส่รูปแนวตั้งลงไปมากกว่าแนวนอน ถ้าคุณมีเว็บไซต์หรือบล็อกส่วนตัว ลองสลับภาพแนวตั้งบ้าง แนวนอนบ้าง ก็จะช่วยให้เว็บไซต์คุณดูไม่น่าเบื่อ

ที่มา: http://th.openrice.com/th/restaurant/article/detail.htm?articleid=3190




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5430 คน)