WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ขออนุญาติใช้กระทู้ชาว thailandoffroad.com/tmvc"ขอคำแนะนำข้อกฎหมายเรื่องอุบัติเหตุ"
ครูดำ
จาก ครูดำ
180.180.67.0
ศุกร์ที่ , 24/9/2553
เวลา : 14:54

อ่านแล้ว = 3127 ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ด้วยเหตุรถมอเตอร์ไซด์ออกจากซอยโดยไม่หยุดรถและในเวลาเดียวกันรถยนต์วิ่งมาทางเอกแล้วเกิดการชนกันทำให้ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ต้องนอน รพ.เป็นเวลาเกือบ 2 เดือนและร้อยเวรเจ้าของคดีเรียกคู่กรณีเจรจา ฝ่ายผู้บาดเจ็บเรียกเงิน 100,000 ฝ่ายผมไม่ตกลง และร้อยเวรนัดเจรจารอบสอง (ดูแล้วชาว jeep มีหลากหลายอาชีพมาก ) ฝ่ายผมจะทำอย่างไรครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ ขอขอบคุณมากครับ


 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       มีประกันหรือเปล่าครูดำ ถ้ามีให้ประกันคุยแทนเราเลย แต่ถ้าหากไม่มีเราก็ต้องดูหลายเรื่องประกอบ เช่น กฎหมายใครผิดใครถูก(กรณีรถใหญ่ต้องผิดเสมอไปมันก็ไม่ใช่เสมอไป) แต่ในด้านมนุษย์ธรรมเราก็ต้องดูเป็นเรื่องๆไป ขอเอาใจช่วยให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

เสมา จาก เสมา 125.24.88.157 ศุกร์, 24/9/2553 เวลา : 15:37   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86682

คำตอบที่ 2
       ขออนุญาตแนะนำนิด..นะครับ
๑.เมื่อขับรถยนต์ต้องดูป้ายจราจรเป็นสำคัญว่า มีป้ายแสดงสัญลักษณ์ว่ามีทางแยกรวมรึกไม่ หากไม่มีก็จะมีไฟแดง และผู้ใช้เส้นทางจราจรต้องถือปฏิบัติตามกฎจราจรเป็นสำคัญ หาก ผู้ขับต้องระมัดระวัง..เช่นชะลอรถ และระมัดระวัง แม้จะเป็นทางเอกก็ตาม ก็พึงระวัง เพราะเมื่อตรวจสถานที่เกิดเหตุจะทราบว่าผู้ใดขับมาเร็วจนเบรกไม่ทันหรือไม่ทันได้เบรก แสดงว่าทางเอกไม่ใช่ผู้ถูกทั้งหมดเสมอไป
๒.หากต่างประมาททั้งสองฝ่ายยอมต้องรับผิดซึ่งกันและกัน แต่หากมีผู้ได้รับอันตรายแก่กาย ผู้ไม่ได้รับบาดเจ็บเลยย่อมมีความผิดฐานประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กาย
๓.ส่วนกรณีนี้ ให้ถามพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีว่า...เขียนแผนที่เกิดเหตุอย่างไรและวินิจฉัยอย่างไร
และขั้นตอนให้ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บตามหลักมนุษยธรรมก่อน เพื่อรับรองประกันความดี เป็นใบเบิกทางในการพิจารณาคดีในการรอลงอาญา
๔.หากเจ้าของคดีแจ้งว่า ฝ่ายเราผิด ก็ดำเนินการเจรจาต่อรอง
๔.๑.ให้นำพฤติการณ์ของเขา เข้ามีส่วนรับผิดชอบ (ส่วนลด)
๔.๒.ชดใช้ตามสมควร เช่น ได้ประกันไปแล้วก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราประกันไว้แล้ว
๔.๓.การเจรจาในชั้นนี้ ให้คุยเองไม่ต้องผ่านเพื่อนหรือผู้รู้มาก และดูเงินในกระเป๋าจ่ายไหวไหม
๔.๔.ขอความเมตตา สงสาร แสดงน้ำใจ ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกับเขา คนไทยใจอ่อนพูดง่าย (หากฝ่ายตรงข้ามไม่วางกล้าม)
๔.๕...อื่นๆ อีกมากมาย..เดี๋ยวเอาอะไหล่จี๊ปมาขายสวน
.....เออ...ให้คนอื่นแนะนำด้วย...เพราะต่างเคยมีประสบการณ์มาเกือบทั้งนั้น....อิอิ..วิธีนี้เคยเจ๊ง..เฮ๊ย.เจ๊ากันมาแล้ว



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

MB1943 จาก ชัย 125.26.124.16 ศุกร์, 24/9/2553 เวลา : 16:16   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86683

คำตอบที่ 3
       ขอบคุณครับท่านทั้งสอง ปัญหาก้คือฝ่ายผมไม่มีประกันก็เลยต้องต่อสู้เองครับคุณเสมา
เจ้าของคดีเขียนแผนที่ให้ฝ่ายผมได้เปรียบ แต่ผมอ่านประเด็นข้อ 1. ของคุณชัยรถของผมมีรอยเบรกแต่เอาไม่อยู่เขาออกมาตัดหน้าครับ ฝ่ายผมไม่ค่อยมีเงิน ซ่อมรถเอง 20,000 และบอกเจ้าของคดีขอช่วยตามหลักมนุษยธรรม 10,000 เขาไม่ยอมขอแสน ถ้าให้เขาฟ้องไม่ทราบจะสู้ได้หรือเปล่า



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ครูดำ จาก ครูดำ 182.52.42.212 ศุกร์, 24/9/2553 เวลา : 18:12   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86686

คำตอบที่ 4
       มาให้กำลังใจ ค่อยคิดค่อยอ่านค่อยแก้ไขครับ ถามครับ ไม่มีประกันนี่หมายถึงประกันอะใรครับ ไม่มี พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หรือเปล่าครับครูดำ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

yooyee123 จาก ยงยุทธ TMVC-068 182.52.206.139 ศุกร์, 24/9/2553 เวลา : 20:50   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86689

คำตอบที่ 5
       สวัสดีครับ ครูดำ กรณีรถชนกันแล้วมีผู้บาดเจ็บ กฎหมายจะดูว่าผู้ใดเป็นฝ่ายประมาท ครับ อาจจะมีฝ่ายเดียวหรือทั้งสองฝ่ายก็ได้ ผู้ประมาทจะต้องรับผิดทางอาญาจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ความร้ายแรง ถ้าประมาททั้งสองฝ่ายก็โดนทั้งคู่ สำหรับในทางแพ่งแล้วจะดูว่าผู้ใดประมาทมากกว่ากัน การประมาทคือการกระทำโดยปราศจากความระมัดระวังซึ่งบุคคลในภาวะเช่นนั้นจักต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ และอาจใช้ความระมัดระวังเช่นว่านั้นได้ แต่หาได้ใช้ให้เพียงพอไม่

กรณีของครูดำข้อเท็จจริงยังไม่เพียงพอฝ่ายครูดำประมาทหรือไม่ ขอให้ใจเย็นๆปลอบใจตัวเองและคู่กรณีว่าเป็นเรื่องบาปกับเคราะห์ ต้องพิเคราะดูว่าฝ่ายเราถูกร้อยเปอร์เซ็นต์หรือเเปล่า อีกฝ่ายหนึ่งบาดเจ็บแค่ไหนควรจะได้รับชดใช้เพียงใด เรื่องนี้ยังมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นอีก ไม่ใช่เฉพาะคู่กรณี ถ้าถึงที่สุดพูดกันแล้วไม่รู้เรื่อง ก็ปล่อยให่เขาฟ้องไป แล้วไปไกล่เกลี่ยในศาลง่ายกว่าเพราะมีกรรมการสุดท้ายจริงๆไม่มีทางออกอย่างอืน ให้นำเงินจำนวนพอสมควรไปวางศาล ก็จะมีเหตุอันควรปรานีศาลรอลงอาญาได้

ที่สำคัญนึกถึงอกเขาอกเรา สมมุติว่าเราเป็นฝ่ายคู่กรณีเราจะทำอย่างไร ขอให้ตกลงกันได้นะครับ








 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

นายหงอก จาก นายหงอก 222.123.91.82 ศุกร์, 24/9/2553 เวลา : 21:44   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86691

คำตอบที่ 6
       คดีจราจรเป็นคดีแพ่ง ผู้เสียหายต้องยื่นฟ้องค่อศาลเพื่อเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อร่างกายและทรัพย์สิน การที่จะบอกว่าใครถูกใครผิดพนักงานสอบสวนก็บอกไม่ได้นะครับ เป็นดุลพินิจของศาลเท่านั้น ส่วนข้อหาที่พนักงานสอบสวนจะตั้งนั้นก็เป็นแค่ประมาททำให้เกิดอุบัติเหตุขนทำให้ได้รับบาดเจ็บ (สาหัส เพราะรักษาตัวจนไม่สามารถทำงานได้เกิน 20 วัน) ทีนี้มาดูว่าใครประมาท ในเมืองหรือที่ชุมชนห้ามขับเกิน 60 กม/ชม พิสูขน์จากรอยเบรครถ หรือ ใครอยู่ในเส้นทางที่ต้องให้ทางคนอื่นผ่านไปห่อน ในกรณีออกซอยจะต้องให้ทางตรงไปก่อนเสมอ และอีกอย่างตำแหน่งและจุดที่ชน จะสามารถบอกได้ว่าสุดวิสัยหรือไม่ หลังจากชนแล้วการช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ทำมากน้อยขยาดใหน ทุกอย่างมีส่วนเกี่ยวข้องกันไปหมด บางคนกลัวเสียประวัติไม่อยากมีคดีความ ไม่ต้องกลัวครับ มันเป็นคดีลหุโทษที่ยอมความกันได้ หรือหากเป็นข้าราชการก็ไม่มีผลทางวินัยครับ เพราะไม่ใช่คดีทางอาญา เอาใจข่วยให้ตกลงกันได้ด้วยดีนะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tmvc031 จาก คนชายแดน 125.26.136.193 ศุกร์, 24/9/2553 เวลา : 22:19   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86692

คำตอบที่ 7
       สวัสดีครับ ครูดำ ใจเย็นๆครับ รถไม่มีประกันภาคสมัครใจก็น่าจะมีประกัน พรบ.ทั้งสองฝ่าย
ใช้สิทธิ์ ตามประกัน พรบ.ให้เต็มที่ก่อนครับ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2553 คปภ.ได้ปรับเพิ่มความคุ้มครองสำหรับประกันพรบ.ดังนี้ครับ
1.หากเป็นผู้ประสบภัย-รักษาได้ 50000บาท/คน
-เสียชีวิต เสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวร คุ้มครอง 200000บาท
-กรณีที่นอนโรงพยาบาลเป็นคนไข้ในของ รพ.จะสามารถเบิกค่าชดเชยรายวัน
วันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน(ตรงนี้แนะนำให้คู่กรณีไปใช้สิทธ์ครับ)
2.หากผู้ประสบภัยเป็นผู้ขับเอง เบิกค่ารักษา ได้ 15000 บาท แต่หากเขาเป็นฝ่ายถูกจะเบิกค่ารักษาจากประกันของคู่กรณีได้อีก35000บาทเช่นกัน
เมื่อใช้สิทธ์ตามพรบ.เต็มที่แล้วก็เจรจาครับ อย่ามองว่าใครผิดใครถูก แสดงความจริงใจในการที่จะดูแลเขา ลองทำตามคำแนะนำข้อ 4.3 และ4.4 ของพี่ชัยให้เต็มที่ครับ กลับกันครับอย่างที่พี่นายหงอกบอก ถ้าคนเจ็บเป็นเรา จะทำอย่างไร พูดคุยกันครับอย่ายืนกระต่ายขาเดียว ยืดหยุ่นไปครับ คนไทยด้วยกันครับ หากผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้วค่อยว่าอีกทีครับ ขอให้ตกลงกันได้นะครับ
โทรหาผมได้ครับ 084-688-8066



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

surf88 จาก ช่างน้อง 118.172.218.186 เสาร์, 25/9/2553 เวลา : 09:16   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86693

คำตอบที่ 8
       ที่สำคัญครับ ช่วงที่คู่กรณีนอนพักฟื้น จะผิดหรือถูก เราควรจะต้องดูแลคู่กรณีเต็มที่ แล้วพอดีขึ้นแล้วค่อยตกลงกัน ผมว่าทุกอย่างจะพูดง่ายขึ้น เหมือนพี่เขยผมรถยนต์ขับข้ามเลนมาชนจนต้องตัดแขนและขา คนที่ชนหนีและไม่เคยมาดูแล สุดท้ายเราฟ้อง คู่กรณีบอกไม่มีเงิน ขอผ่อนชำระ ทุกวันนี้ก็ไม่เคยผ่อน สุดท้ายก็คิดว่าเป็นเวรกรรมครับ ก็ลองดูส่งกำลังใจช่วยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จี๊ปเก่า จาก เขียวซึมTMVC-014 124.122.111.42 เสาร์, 25/9/2553 เวลา : 09:45   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86694

คำตอบที่ 9
       น่าสงสารพี่เขยคุณเขียวซึมจัง



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

jeep-trat จาก ช้างเผือก 125.27.40.234 เสาร์, 25/9/2553 เวลา : 11:47   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86697

คำตอบที่ 10
       มาให้กำลังใจครับ...ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี...ค่อย ๆ พูดจากัน น่าจะตกลงกันได้ครับ...



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tmvc-003 จาก จิ๊ปกบฏ 124.120.190.150 เสาร์, 25/9/2553 เวลา : 20:59   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86701

คำตอบที่ 11
       ขออนุญาตแนะนำเพิ่มเติมน่ะครับ ครูดำ...ไม่ทราบเหตุเกิดท้องที่ไหน.(เอ่ะจะทราบไปทำไม)
เอาเป็นว่า ท่านได้เจรจากับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บโดยตรงรึไม่...รึว่าผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้เยาว์... หากพนักงานสอบสวนวินิจฉัยในเบื้องต้นว่า...ท่านไม่ผิด..ผู้ได้รับบาดเจ็บเองเป็นผู้ประมาทแต่เพียงฝ่ายเดียวล่ะก็..พนักงานสอบสวนก็จะไม่ฟ้องคดีอาญาท่าน การที่ท่านแสดงน้ำใจช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมนับว่าเป็นสิ่งที่เยี่ยม และสมควรที่จะแสดงออกของคนไทยครับ ผมก็อยากให้คำแนะนำว่า
๑.ให้เจรจาโดยตรงกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บแท้ๆ..ห้ามบอกว่าพ่อแม่ ลุงป้าน้าอา น้าเขย หลานสาว หลานชาย ผู้ว่า นายอำเภอ ไม่ยอม ผมยอมแต่คนเหล่านั้นไม่ยอม น่ะ
๒.หากผู้ได้รับบาดเจ็บเองไม่ยอมแสดงว่า..เขาคิดว่าเป็นฝ่ายถูกต้อง. เราต่องอธิบายให้เขาเข้าใจ ให้พนักงานสอบสวนช่วยอธิบายให้เขาเข้าใจ เออ..พี่ผิดอย่างนี้ก็ยังจะเรียกสูงอีก...สู้คดี...ไปก็แพ้หยุดเถอะ..แต่หากมีข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เช่น ขับรถจักรยานยนต์ในว่ากลางคืนรถเกิดดับสตาร์ไม่ติดรถทางเอกวิ่งมาแล้วเห็นในระยะกระชั้นชิดเบรกเอาไม่อยู่.อย่างนี้..คำวินิจฉัยก็เปลี่ยนไป
๓.หากเขาไม่ยอมฟัง..ก็หาคนที่เขาเชื่อถือและรู้ข้อเท็จจริงมาอธิบายให้เขาเข้าใจ
๔.อย่างที่บอกต้องหมั่นไปเยี่ยมเขาบ่อยๆ จะได้รู้เขารู้เราว่า..แท้จริงเขาต้องการอะไร ..เช่นรู้ว่าเขาผิดยังต้องการสู้เพื่อศักดิ์ศรี จะเรียกเงินเยอะๆ เพื่อให้เราได้รับความเดือดร้อนเที่ยวขึ้นศาลบ่อยๆ ที่เรียก ๑ แสนไปไม่ต้องการหรอก..เจ็บใจที่เขานอนจมกองเลือดยังบอกว่าขับรถประสาอะไรไม่ดูตาม้าตาเรือ และพยายามจะหลบหนีอีกหากหม้อน้ำไม่แตกไปแล้ว ....อย่างนี้เราก็จะทราบว่า..ที่จริงเขาเจ็บใจไม่ต้องการเงิน ก็สนองตอบในสิ่งที่เขาต้องการเช่น ขอโทษน่ะ
๕.หากเขายังไม่เข้าใจอีก ก็แสดงว่า เขากำลังจะหา...ค่างวดรถไถนา
๖.ก็เตรียมสู้คดี หากพนักงานสอบสวนไม่ฟ้องเราก็สบายหน่อย..แม้พนักงานสอบสวนไม่ใช่ศาลก็เป็นผู้รวบรวมพนยานหลักฐานต่างๆ ไว้ในสำนวน ชี้แสดงสถานที่เกิดเหตุว่าผู้ใดมาอย่างไร ใครปฏิบัติตามกฎจราจร ประมาท รึไม่ หากถือปฏิบัติตามกฏจราจร ขับรถไม่เร็วย่อมหยุดทันไม่เกิดเหตุ แสดงว่าอีกฝ่ายผิดเต็มๆ
๗.เตรียมติดแก๊สแทนน้ำมัน..เทียวขึ้นศาล...และสู้คดี หาทนายฝีมือหน่อย ชนะแน่หากไม่แพ้
ผมเชื่อว่าในโลกนี้..คำขอโทษ..สวัสดี..รอยยิ้ม..มันบาดหัวใจคนไทย เชื่อเถอะคนไทยใจอ่อน..ไม่งั้นพนักงานสอบสวนรู้ว่าเราถูก....ยังจะให้เราเจรจา เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอีกเหรอ.เพราะคำว่าสงสารคนเจ็บ..คนด้อยโอกาส คนจน คนขอทาน..ขนาดไม่ใช่ญาติเรายังช่วยเหลือครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

MB1943 จาก ชัย 125.26.131.100 อาทิตย์, 26/9/2553 เวลา : 21:11   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 86718

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,16 พฤษภาคม 2567 (Online 2632 คน)