WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


รบกวนถามคุณป้อมครับ
wuddy
จาก Wuddy
124.120.55.51
อาทิตย์ที่ , 23/5/2553
เวลา : 07:49

อ่านแล้ว = 3528 ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       เพิ่งซื้อ ZJ มาครับ อยากทราบที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องหมื่นโล และของเหลวอื่นๆ ราคาไม่แพงครับพร้อมไส้กรองเทียบ อีกอย่างน้ำมันเกียร์ เฟือง จำเป็นต้องเปลี่ยนตามคูมือรึเปล่าครับ รถญี่ปุ่นเห็นเปลี่ยนเฉพาะน้ำมันเครื่องอย่างเดียทั้งปี ไม่เห็นมีปัญหาครับ
ผมอยู่แถวรามอินทราครับ อีกอย่างจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องเกรดตามคู่มือรึเปล่าครับ
ขอคำแนะนำคนไม่มีกะตังค์แต่อยากใช้จิ้ปด้วยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับที่กรุณาตอบ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ถามสั้น แต่จะตอบเล่นเหนื่อยน๊ะเนี่ย..... สำหรับ ZJ ที่ได้มาใหม่นั้นควรดูแลอย่างมาตรฐานหน่อยครับ

1. เฟืองท้าย หน้า-หลัง ชอบเห่าหอนได้ง่ายครับ อาจจะเป็นเพราะการที่เป็นรถที่ใช้ Full Time ทำให้การสึกหรอกมากกว่าพวก XJ ที่สามารถเลือกขับ 2 หรือ 4 ล้อก็ได้ครับ

- จัดการเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย เน้นที่ขวดบอกว่า For Limited Slip ครับ ถ้าจำไม่ผิดมียี่ห้อ Penzoil - Valvoline ใช้เกรด 75-90 ครับ....ทั่วไปเปลี่ยนทุก 20000 ก.ม. ครับ

2. น้ำมันเกียร์ออโต้ สำหรับ ZJ WJ นี่ต้องใช้เกรด ATF+4 ครับ ....เปลี่ยนทุก 20000 ก.ม. ดีกว่าครับ บางทีหลังจากเที่ยวออกทริปขึ้นเขาชัน ๆ ยาว ๆ น้ำมันเกียร์ร้อน เกียร์ทำงานหนัก....นี่ผมเปลี่ยนใหม่ทุกครั้งครับ ใช้แค่ไม่กี่ลิตรเท่านั้นชัวร์ดี

- มีให้เลือกหลายยี่ห้อครับ Mopar Citgo Valvoline เกรด ATF+4 สะดวกยี่ห้อไหนใช้ยี่ห้อนั้นครับ

3. น้ำมันเพาเวอร์ สังเกตุดู ถ้าสีออกน้ำตาลใหม้แล้วจัดการเปลี่ยนใหม่ทั้งระบบเลยครับ

-ตามมาตรฐานก็ Mopar สำหรับ Power โดยเฉพาะครับ...แต่ถ้าหาไม่ได้อาจจะใช้น้ำมันเกียร์ออโต้แทนก็ได้ ....แต่...เค้าเล่าว่า (เค้าไหนก็ไม่รู้ เพราะผมก็ใช้อย่างนี้ตลอด) ว่าถ้าไม่ใช้ Mopar แล้วจะทำให้ซีลรั่วเร็ว

4. น้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์ บางคนก็เรียกเกียร์ฝาก หรือบางคนก็อาจจะเรียกเกียร์ Slow แต่บางคนก็อาจจะเรียกเกียร์ 4x4 ....แต่ทั้งหลายทั้งปวงนี่คือตัวเดียวกันล่ะครับ แล้วแต่ใครจะถนัดปากเรียกอย่างไหน

- นี่เปลี่ยนทุก 20000 ก.ม. ครับ ก็ใช้น้ำมันเกียร์ออโต้นั่นแหล่ะ ประมาณลิตรครึ่ง หรือว่า 2 ควอร์ทก็พอ

5. ใส้กรองน้ำมันเครื่อง เทียบได้กับ TOYOTA D4D เลยครับหาไม่อยาก ....ส่วนใส้กรองอากาศ ก็มีของเทียบยี่ห้อ Full ครับ ราคาประมาณ 250 +- ครับ

รถซื้อมาใหม่ ๆ สังเกตุสภาพปั๊มน้ำดูครับ ถ้ามีรอยคราบรั่วซึมล่ะก็เปลี่ยนใหม่เลยครับ ไม่ต้องรอให้พังก่อนแล้วค่อยซ่อม....ถ้ามีโอกาสรื้อแล้วก็จัดการเปลี่ยนวาล์วน้ำรูใหญ่ 82C ซะเลยจะได้เปิดเร็วขึ้นหน่อย ของเดิมกว่าจะเปิดก็ 92-95c เลยอ่ะ

สังเกตุสภาพระบบหล่อเย็นครับ โดยการเปิดฝาถังพักน้ำ หรือฝาหม้อน้ำดู (ตอนเครื่องยนต์เย็นล่ะ) ...ถ้าเห็นคราบสนิมเกรอะกรัง ก็จัดการล้างหม้อน้ำ และระบบทางเดินน้ำก่อนดีกว่า เพราะ Jeep กับปัญหาความร้อนนี้ ต้องเจอกันทุกคนครับ

มีโอกาสหาทางเพิ่มออยล์คูลเลอร์เกียร์ออโต้ครับ ใช้ของ Misubishi Delica แจ่ม ๆ ให้มันออกมารับลม อย่าให้น้ำมันเกียร์ไปผ่านหม้อน้ำ อันนั้นเค้าทำไว้สำหรับเมืองหนาวง่ะ....ช่วยถนอมเกียร์ออโต้ไม่ให้พังเร็วดี

สายพานตรวจสอบไม่ยากครับ เห็นแตกร้าวก็จัดการเปลี่ยนใหม่ซะ

ลูกปืนลูกรอก ให้ช่างเช็คทุกตัวเลยครับ ถ้าเสียงดังเตือนแล้ว ก็จัดการเปลี่ยนใหม่ซะ....ลูกรอกเกลี้ยงนี่เปลี่ยนเฉพาะลูกปืนเบอร์ 6203 ได้ตลับละประมาณ 100 +- ....ส่วนลูกรอกร่องนี่ต้องเปลี่ยนทั้งตัวครับ ไม่งั้นต้องเอาไปโมดิฟายปาดของออกแล้วก็เปลี่ยนเฉพาะลูกปืนก็ได้ (ถ้ามีเวลาทำ)

ทีเด็ดเลยก็ต้องนี่เลยครับ....พูลเลย์แครงค์ชาร์ฟท ก้มลงมองดู เอาไฟฉายส่อง ถ้าเห็นขอบยางแตกร้าวล่ะก็จัดการเปลี่ยนใหม่....จะเปลี่ยนแบบตีปลอกเหล็กลงไป ราคาประหยัด หรือ เอาแบบเดิม ๆ ก็แล้วแต่จะเลือกเสพเอาครับ

ทั้งหลายทั้งปวงนี้เป็นปัญหา ที่ถาม ๆ ตอบ ๆ กันบ่อยมาก ....ผมบอกคร่าว ๆ เอาไว้ แล้วว่าง ๆ หาทาง searh ดูครับ รับรองว่ามีทุกเรื่องครับ

ขอให้มีความสุขกับรถใหม่น๊ะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

mop จาก SUPERMOP 58.8.154.31 อาทิตย์, 23/5/2553 เวลา : 10:20   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 500360

คำตอบที่ 2
       ขอบคุณคุณป้อมมากๆครับ แล้วเหมือนจะเคยเห็นคุณป้อมแนะนำร้านบริการแถวเกษตร์นวมินทร์ไม่ทราบว่ายังอยู่รึเปล่าครับ หรือปั้มรับเปลี่ยนแถวรามอืนทรา พอจะมีแนะนำให้มั้ยครับ
ขอบคุณอีกครั้งในความมีน้ำใจครับ สุดยอดแฟนจิ้ปพันธ์แท้เลย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wuddy จาก Wuddy 124.122.107.175 อาทิตย์, 23/5/2553 เวลา : 11:28   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 500364

คำตอบที่ 3
       หลายอย่างสามารถทำเองได้ครับ หรือไม่สะดวกก็ให้ช่างตามอู่ทั่วไปทำก็ได้ครับ แต่เราต้องรู้เสป็คการเปลี่ยนให้แน่ก่อน เพราะช่างตามอู่รถทั่วไปเค้าไม่รู้หรอกครับ...หรือจะเพื่อนสมาชิกตรวจสอบ ช่วยทำให้ก็ได้ครับ อย่างคุณต้น คุณSkk นี่ก็ฝีมือดีครับ ต้องนัดเค้าก่อนว่าว่างรึเปล่า เพราะเค้าไม่ได้เปิดอู่อย่างเป็นทางการ....แต่ ....ถ้าให้อู่ Jeep ทำนี่ก็ดีที่สุดครับ บอกให้เค้าเช็คจุดต่าง ๆ ให้ด้วย เจออะไรไม่ดีให้แจ้งเราก่อนทำการซ่อมอย่างนี้ดีที่สุดครับ...ส่วนตัวผมแนะนำน้าหนวด M Pat ครับ 081-510-2120....ไหน ๆ ก็จะ Reset แล้วให้เค้า อัดจารบีให้ทั้งคันเลย พร้อมเช็คความแรงพัดลม และตั้งเบรกหลังให้ด้วยครับ...เรียกว่าดูละเอียดให้ทุกจุด แล้วให้ช่างเค้าแจ้งมาว่า จำเป็นต้องรีบซ่อม หรือเปลี่ยนรึเปล่า ราคาเท่าไหร่ เรารับได้มั๊ย แล้วค่อยตัดสินใจครับ ช่างเค้าจะประเมินสถานะให้ครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

mop จาก SUPERMOP 58.8.154.31 อาทิตย์, 23/5/2553 เวลา : 12:41   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 500368

คำตอบที่ 4
       ขอบคุณอีกครั้งครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wuddy จาก Wuddy 124.122.108.54 อาทิตย์, 23/5/2553 เวลา : 18:44   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 500389

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 5635 คน)