WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


SULTAN VS SHOCK UP
chotikan14
จาก Tik
IP:184.22.15.152
อาทิตย์ที่ , 10/11/2562
เวลา : 21:51

อ่านแล้ว = 628 ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน



ตรวจสอบเครดิต
และบัญชีธนาคาร
ผู้ขายก่อนโอน
เงินชำระค่าสินค้า

       -ขออนุญาตนำเสนอเรื่องชวนคิดเกี่ยวกับภาษา เกี่ยวข้องกับออฟโรดในทางอ้อมแต่สำคัญมากครับ...

-เพลงฮิตในอดีตซึ่งคงฟังได้ตลอดกาลคือ SULTANS OF SWING ผลงานของ Mark Knopfler ชาวอังกฤษ
-ผมใช้เป็นเรื่องนำว่า"ชาวอังกฤษ" คือผู้ประณีตในการออกเสียงภาษาสากล และเป็นภาษาของชาติเขาเอง ในเพลงเขาร้องออกเสียงคำ SULTAN ว่า "เซ้าแท่น"...
-ซึ่งคำนี้ในป.ไทยอ่านออกเสียงว่า "สุลต่าน"... ต้นเหตุคือใครและเพราะอะไร ผมไม่อาจอธิบายได้ แต่คำดังกล่าวไม่ใช่คำไทยไปอังกฤษ แต่เป็นคำอังกฤษมาไทยต่างหาก .... คำว่า Michael อ่านออกเสียง 2 แบบคือ "ไมเคิ้ล"และ"มิคาเอล"(ไมเคิ้ล แจ็คสัน/มิคาเอล กอร์บอชอฟ) แต่เป็นยุโรบด้วยกัน ยังไม่ทราบใครคือต้นตำรับ แต่ SULTAN ไทยไม่่ใช่ต้นตำรับแน่นอนครับ..

-"SHOCK CINEMA" ไทยอ่านว่า ช็อค ซีเนม่า "SHOCK UP" คนไทยทั่วไปในปัจจุบันเรียก "โช๊คอัพ"หรือ โช๊ค โดยคนไทยไม่เรียกหนังผีว่า "โช๊ค ซีเนม่า" ต้นเหตุเกิดจากใครและเพราะอะไรผมไม่ทราบ แต่มีความเห็นว่า จะแก้กันอย่างไรและเริ่มเมื่อใดดีครับ..

-ในกาลก่อนที่ออฟโรดจะฮิต แถวๆรถแรลลี่เป็นที่นิยมราวๆ30-40ปีก่อน ในหนังสือรถรายเดือนทั่วไปก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้คำว่า"ช็อคอัพ"ในบทความต่างๆ... แล้วกลายพันธ์กลับมาเป็นโช๊คอัพตอนไหนเวลาใดและเพราะใคร ไม่มีข้อมูลครับ...

-คำว่า CHASSIS ในอดีต 30-40ปีก่อนถูกเรียกว่า "คัทซี" ปัจจุบันมีคนที่ใช้คำว่าแชสซี,แชสซิสเป็นส่วนใหญ่แล้ว "คัทซี" แคบลงเรื่อยๆ....สวนทางกับ shock up / โช๊คอัพซึ่งระบาดไปทั่ว(เคยเรียกช็อคอัพกันไปแล้ว)
-ตัวอย่างคำไทยไปอังกฤษเช่น Chanthaburi(จันทบุรี) / คำอังกฤษมาไทยเช่น January(เดือนมกราคม) มีคนไทยยึดถือ ch = จ กันไปทั่ว โดยอาจไม่ทราบว่าเมื่อนำหลายๆคำมาวางใกล้ๆกัน ก็เกิดความขัดแย้งเช่น Chomchan(ชมจันทร์/จอมจาน/จอมชาน/ชมจานฯ)หมายถึงถ้าคุยกับต่างชาติ ต้องถามกลับไปมาหลายๆครั้งกว่าจะสื่อสารกันได้ถูก... ปัจจุบันใช้คำว่า thanon khao san/ถนนข้าวสาร,amphoe ban pong/อำเภอบ้านโป่ง เพื่อเป็นการสื่อสารกับต่างชาติให้ได้ผลกว่าเดิม หมายถึงเสียงจึงเป็นเรื่องสำคัญ..

-อีกมากมายที่รอการแก้ไข ดังนั้น shock up = ช็อคอัพ คือแค่การเริ่มต้นเท่านั้น...

-คำพังเพยไทย "ฟังไม่ได้ศัพท์ จับมากระเดียด" หากหมายถึงบุคคล ก็เป็นเรื่องเชยๆขำๆ แต่หากบอกว่าเป็นทั้งสังคม(ออฟโรด) หรืออาจทั้งประเทศ....คือเรื่องน่าตกใจครับ....

-อยากขอให้ช่วยกันแก้ไขสิ่งที่ควรเป็น ให้ถูกต้อง โดยเป็นการขอร้อง...อยากให้ลูกหลาน go inter ได้โดยไม่ยุ่งยากครับ....

-เห็นไม่สมควรก็ลบได้ครับ



 แก้ไขเมื่อ : 12/11/2562 8:54:50

 แก้ไขเมื่อ : 3/12/2562 5:44:46






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       -"คิดก่อนพูด" เป็นคำไทยที่มีความหมายดี...หมายถึงให้ระวัง...ผมได้บอกคนในครอบครัว(ก่อน)ว่า ศัพธ์ที่ผิด,หลงทางหรือแสลงแต่เป็นที่เข้าใจของคนทั่วไปเช่น "โช๊คอัพ","โก๊" ฯ.....ก็ใช้คำนั้นพูดตามไปก่อนเพื่อให้ทั่วไปเข้าใจได้ แต่ห้ามพิมพ์ เพราะตัวอักษรคือตัวนำทางถาวร หมายถึงอาจมีคนเข้ามาอ่านและเดินตามโดยควบคุมจำนวนไม่ได้ด้วย.....

-สุพรรณบุรี,กาญจนบุรี พูดเน่อ(เป็นที่รู้กันทั่วไป) คำที่ใช้มากคือ "โก๊" ซึ่งแปลว่าพี่ เป็นคำที่มาจากภาษาจีนไหหลำต้นทางคือ"โก"...ที่เชียงใหม่ออกเสียงโก...ผมอยู่กาญจนบุรีเข้าใจเรื่องภาษาท้องถิ่นที่ดำรงมานานและไม่ต่อต้านใดๆทั้งที่รู้ว่าเน่อคือเสียงเพี้ยนก็ตาม...

-สิ่งที่ต้องการบอกคือ คนสุพรรณออกเสียงโก๊ แต่ขึ้นป้ายร้านว่า"โก"(เช่นร้านโกชัย) คนกาญจนบุรีออกเสียงโก๊เหมือนกัน และขึ้นป้ายร้านว่า"โก๊"(เช่นร้านโก๊พัน) ความแตกต่าง 2 จังหวัดที่เห็นคือเหตุผลว่าการพิมพ์คำเพี้ยน,คำผิดหรือคำแสลงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรห้ามกันครับ.....

 แก้ไขเมื่อ : 13/11/2562 21:12:42





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chotikan14 จาก Tik พุธ, 13/11/2562 เวลา : 06:49  IP : 184.22.20.161   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13295

คำตอบที่ 2
      
-ขออนุญาตขยายความเรื่องคำไทยไปอังกฤษ และคำอังกฤษมาไทยเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นครับ..

-ถ้าฝรั่งเขียนโพยใส่กระดาษให้คนไทยออกเสียง January คนไทยที่อ่านอังกฤษได้จะออกเสียง "แจน ยัว อา รี" ทดสอบเปลี่ยนคนอ่าน 10 คนคาดว่าจะได้เสียงเดียวกันอย่างน้อย 9 ใน 10 ครับ...

-ถ้าคนไทยเขียนโพยใส่กระดาษให้ฝรั่งอ่านออกเสียง Chiangmai / chanthaburi ฝรั่งจะออกเสียง" เชียง ใหม่ / ชัน ถ้า บุ รี "ทดสอบเปลี่ยนคนอ่าน 10 คน คาดว่าจะได้เสียงแบบเดียวกัน 9 ใน 10 เช่นเดียวกันครับ

-ผมหมายถึงคนไทยควรสังเกตผลว่าฝรั่งเป็นคนสะกดอักษรคำว่า Chanthaburi ให้คนไทยเขียนตาม แต่ฝรั่งกลับออกเสียง "จัน" ไม่ชัดเจน แต่คนไทยยึดถือไว้ชัดเจนครับ

-คนอเมริกันที่มีครอบครัวในไทย มีบุตรสาวเป็นนักร้องดังระดับประเทศ เป็นนักอ่าน spot โฆษณาค่าจ้างสูงหลายหมื่นบาทต่อไม่กี่วินาที เพราะเขามีคุณสมบัติเด่นคือออกเสียงภาษาอังกฤษได้ดีเป็นที่ยอมรับ ในงานจะมีการทดสอบอ่านอย่างน้อยหลายสิบครั้งแล้วจึงเลือกที่ดีที่สุด ขอนำมาอ้างว่าการทำสปอตโฆษณา เป็นเรื่องสำคัญใช้ทุนสูงเพื่อจ้างมืออาชีพหลายแขนงมาทำผลงาน เพื่อให้งานที่ออกมามีคนเข้าใจ/ยอมรับและชอบมากที่สุด...

-คนที่เป็นผู้เขียนคำว่า Chanthaburi เป็นตัวสะกดจากการฟังเสียง "จันทบุรี" อาจเป็นฝรั่งระดับอาจารย์ ส่วนคนไทยที่ให้เสียงและเป็นผู้ให้report ว่า "ใช่"...เป็นมืออาชีพหรือผู้เชี่ยวชาญเปล่า.. เพราะผลในทางกลับกันคือฝรั่งออกเสียงเชียงใหม่ได้ถูกแต่ออกเสียงจันทบุรีไม่เคลียร์....

-สิ่งที่ต้องการบอกคือ spot โฆษณา / คำไทยเป็นอังกฤษ เป็นงานระดับประเทศที่ทำงานต่างกันมาก และงานทุกชนิดก็มีโอกาสพลาดได้ทั้งนั้นครับ..








 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chotikan14 จาก Tik พฤหัสบดี, 14/11/2562 เวลา : 09:33  IP : 184.22.20.161   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13305

คำตอบที่ 3
       -เรื่องที่เกี่ยวกับคำว่า Shock up อ่านว่า "ช็อคอัพ" คือจุดประสงค์ของกระทู้นี้ ซึ่งออฟโรด/รถบรรทุกอาจเป็นกลุ่มที่ใช้คำนี้มากที่สุด(เดาเอง) เพราะกลุ่มรถเก๋ง เคยมีการใช้แบบสากลไปก่อนแล้ว....

-การนำเสนอหลายๆเรื่อง คือการบอกว่าคำเพี้ยนและคำบิดเบี้ยวมีหลายคำในไทย จนมองเป็นเรื่องปกติ การก้าวสู่สังคมระดับโลกด้วยสื่ออินเตอร์เน็ต/การท่องเที่ยว อาจทำให้ไทยถูกมองว่าเป็นแดนสับสน ไม่มีหลักที่แน่นอน หากใช้คำโบราณก็คือ"ป่าเถื่อน"นั่นเองครับ..

-คนอังกฤษเหยียดคนอเมริกันได้ที่การออกเสียง ซึ่งต่างกันที่สำเนียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ใช่ที่คำเพี้ยน หมายถึงการออกเสียงที่ชัดเจนต่างกันเล็กน้อย ก็เป็นระดับให้แยกเกรดแล้ว มองกลับมาที่กลุ่มคนที่ใช้ภาษาบิดเบี้ยว ซึ่งไม่ได้คิดค้นอักษรเอง จากความซนหรือจำมาไม่ดี อาจหมายถึงชนชั้นต่ำ หรือระดับป่าเถื่อน ซึ่งน่ากลัวและไม่น่าคบหาด้วยได้..

-การกอดคำที่มีปัญหาไว้แน่น และนำมาเป็นเครื่องรางของขลังก็เช่นกัน เช่นมีคนอ้างว่า HS คือความภูมิใจของประเทศไทย ซึ่งการตั้งชื่อโซนหรือประเทศเป็นอักษรย่อ เป็นการกระทำทางวิชาการ ไม่ใช่รางวัลที่ไปรับมาจากผลงานอะไรสักอย่างที่เด่นระดับโลก หรือไม่ใช่รางวัลโนเบลที่รู้จักกันทั่วโลกว่าคือรางวัลสำหรับเรื่องดีเด่นของโลกนี้ คนที่กอดคำว่า HS และนำมาขยายความในเชิงของขลัง กำลังตีความหยาบหรืออะไรๆก็นำไปรวมกัน หรือทำให้เป็นของโหลในสากล เรื่องสากลก็จะกลายนิทานพื้นบ้านไปครับ...

-คำว่า HS อาจกำเนิดมาจากเหตุที่คล้ายคำว่า"ดิฉัน"(ดิ=เดอะ เช่น ดิ อิมพอสสิเบิ้ล) ได้โดยอาจมองว่าเป็นคำ"ยกย่องหรือล้อเลียน"ได้ทั้งสองอย่าง (HS ในการใช้งานทั่วไปออกเสียงยากมาก ทำให้ออกเสียงผิดโดยตลอดเหมือนหมากกล ผลนี้อาจเป็นเรื่องตลกสำหรับเจ้าของภาษาเมื่อมาฟังได้) แต่คนไทยบางกลุ่มนำมาบิดเบี้ยวดิฉันเป็น "เดี้ยน" คนใช้อาจคิดว่าเป็นการยกระดับการออกเสียง แต่เป็นที่เข้าใจไปในระดับตรงกันข้ามจากคนฟังบ่อยครั้งได้.. ขอให้ลองนึกตามดูครับ...

-ทั้งหมดคือป.ไทย ที่ซึ่งเกิดการบิดเบี้ยวกันเป็นว่าเล่น ..

-หากท่านเป็นผู้ปกครองเด็กซน/แก่น/เกเร ท่านอาจกังวลเมื่อเขาไปเข้าใกล้คนทั่วไปในสังคมดีๆ เช่นไปทำกิจกกรมพิเศษ สิ่งที่ต้องการบอกคือ มีการมองเห็นเรื่องแบบนี้เป็นภัยของประเทศแล้ว คำว่า"ทำได้ตามใจคือไทยแท้" จึงถูกเปลี่ยนเป็น "ทำอย่างมีวินัยคือไทยแท้" ..ผมหมายถึงอยากขอให้ทำความเข้าใจใหม่ ว่าการสร้างมุข/บิดเบี้ยวคำ/มองศัพธ์เป็นของขลังฯ เหล่านี้คือการเดินหน้าเข้าสู่หมวดป่าเถื่อน ซึ่งอันตราย/น่ากลัวต่อส่วนรวมในประเทศและมีผลต่อสากลด้วย

-สิงคโปร์เคยเป็นอาณานิคม(เมืองขึ้น) แต่ปัจจุบันมีฐานะร่ำรวยระดับโลก และคนรุ่นใหม่ถูกสอนให้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก หมายความถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่สังคมโลกในฐานะผู้แข่งขันที่ทัดเทียม(challenger) ไม่ใช่พูดอังกฤษเพราะเป็นเมืองขึ้นครับ...

-การนำหลายๆเรื่องมาเทียบเคียงกันในเรื่องเดียว เพื่อบอกว่าไม่เป็นผลดีต่อภาพรวม หรือเป็นตุ้มถ่วงให้ช้าได้ โดยอยากขอร้องให้คิดตามดู และเปลี่ยนความเคยชินถ้ารู้ว่าอาจทำให้เป็นผลลบในต่อไปได้..

-หากสิงคโปร์(เพื่อนบ้านอาเซียน) ก้าวขึ้นไปอยู่กลุ่มนำหน้าของโลก.. แต่ไทยก้าวตามไม่ทันกลุ่ม หรือย่ำอยู่ในกลุ่มกำลังพัฒนาอย่างไม่รู้จบ..อาจหมายถึงระดับฟ้ากับดิน ซึ่งไม่ใช่ลิขิตของฟ้าหรอกครับ...



 แก้ไขเมื่อ : 17/11/2562 7:00:59

 แก้ไขเมื่อ : 17/11/2562 8:22:52





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chotikan14 จาก Tik เสาร์, 16/11/2562 เวลา : 06:48  IP : 184.22.20.161   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13348

คำตอบที่ 4
       -ขออนุญาตอธิบายคำที่อ้างไว้ในคต.ก่อนอีกครั้งครับ...

- H คือ เอช(ออกเสียง เอ้ดชุ)
- S คือ เอส(ออกเสียง เอ้ดส)
- HS หมายถึงกระเทศไทย เป็นอักษรย่อใช้ในสากลหรือทั่วโลก เพื่อให้รู้สังกัดเช่น เครื่องบินที่มีอักษร HS นำหน้าคือเครื่องบินจากไทย ซึ่งผู้ที่ออกเสียง HS มากที่สุดในโลกคือนักวิทยุสมัครเล่นไทยครับ..

- การขานนามเรียกขานที่ขึ้นต้นด้วย HS แบบย่อโดยคนไทย มีใช้ออกหลายเสียงหลายแบบคือ....HS=เอ้ดเช็ด , HS=เอ้ดเซ็ท , HS=เอ้ดเอส , HS=เฮชเอส .......

-การออกเสียงที่ถูกจริงคือ HS= เอ้ดชุเอ้ดส ซึ่งออกเสียงยากจนเหมือนจะทำไม่ได้ในการใช้แบบทั่วไปคือต่อเนื่อง+เสียงอักษรต่อท้ายด้วยความเร็วปกติ ถ้าไม่เว้นวรรคจะออกเสียง HS ต่อกันให้ถูกต้องไม่ได้ครับ..

-หากเป็นหมากกลของคำพอดีก็ไม่แปลก(คำไทยก็มี) เวลาคนไทยให้ฝรั่งออกเสียง ระนองระยองยะลา คนที่เห็นฝรั่งพูดติดกันไม่เว้นวรรคเพี้ยนหรือไม่ได้ จะขำครับ......

-ดังนั้นไทยที่พูดทั้ง 4 แบบ เอ้ดเช็ด,เอ้ดเซ็ท,เอ้ดเอส,เฮชเอส ก็อาจถูกฝรั่งที่ฟังไทยออกเสียงแล้วขำได้เหมือนกันครับ..

-ลองทำเป็นผลให้ดูครับ..

-HS = เอ้ดเช็ด = เอ้ด(เพี้ยน)เช็ด(ผิด) = เพี้ยน+ผิด
-HS = เอ้ดเซ็ท = เอ้ด(เพี้ยน)เซ็ท(ผิด)= เพี้ยน+ผิด
-HS = เอ้ดเอส = เอ้ด(เพี้ยน)เอส(ถูก) = เพี้ยน+ถูก
-HS = เฮชเอส = เฮช(ผิด)เอส(ถูก) = ผิด+ถูก

-ทำผลให้ดูเพื่อบอกว่าแบบที่ 3 (เพี้ยน+ถูก)ใกล้เคียงจริงกว่าอีก3แบบ แต่นักวิทยุสมัครเล่นไทย ใช้เสียงแบบที่ 3 นี้น้อยที่สุด มากที่สุดคือ 1 รองลงมาคือ 2 / 4 /และ 3 การเรียนรู้ของไทยจึงเหมือนเส้นคดโค้งไม่ตรง...เพลง"มันแปลกดีนะ"ของเรวัต พุทธินันทน์ ตอนหนึ่งเนื้อร้องว่า "คนนำมีแค่สองสาม แต่คนตามบานตะไท ถ้าเขามั่วเราจะรู้ได้ไง" คือสิ่งที่ผมคิดเองว่า"แม่น"....

-ไทยคุ้นเคยกับคำ"ดิฉัน"ว่าเป็นสรรพนามผู้หญิง แต่หากใช้คำว่า"เดอะฉัน"(ดิ=เดอะ) อาจมองเป็นฉายาหรือเน้นว่าสำคัญหรือยิ่งใหญ่ หมายถึงมองเป็นคำยกย่องหรือล้อเลียนได้ทั้ง 2 แบบ... แต่อย่างไรก็ไม่มีเสียงเพี้ยนให้ขำ และก็เป็นคำสุภาพครับ...

-สรุปหากใครออกเสียง HS = เอ้ดชุเอ้ดส ได้ก็น่าภูมิใจ เพราะยากมาก..แต่ไม่ใช่ทั้ง 4 แบบเสียงที่ใช้กัน แต่ฟังดูตลกดี ที่คิดว่าถูกครับ...

- HS ที่ใช้ในกลุ่มนักวิทยุสมัครเล่น จึงควรไปทำความเข้าใจใหม่ เพื่อไม่ชี้เหวให้คนรุ่นต่อไปครับ...




 แก้ไขเมื่อ : 20/11/2562 20:16:50





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chotikan14 จาก Tik จันทร์, 18/11/2562 เวลา : 08:28  IP : 184.22.20.161   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13360

คำตอบที่ 5
       -ข้อความขยายไปหลายเรื่อง ขอกลับมาที่ shock up = ช็อคอัพ อีกครั้งครับ...

-ในยนตรกรรมมีคำว่า "โช๊ค" ตัวจริงอยู่ด้วยครับ...

-ข้อความcopy... "Engineering (คำศัพท์วิศวกรรม) : ความหมายของคำว่า choke controller คือ ...........choke controller ความหมาย คือ ที่อัดอากาศหรือน้ำมันเชื้อเพลิง ในห้องผสมอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงคาบูเรเตอร์ (เรียกทั่วๆ ไปว่า โช๊คน้ำมันมีหน้าที่ปิดเปิดลิ้นรับน้ำมัน และอากาศอยู่ในคาบิว)"

-ดังนั้นการเรียก shock up ว่าโช๊ค จะทำให้เกิดความสับสนขึ้นอีก 1 กรณี ซึ่งไทยคือต้นตำรับในข้อนี้ครับ...

-"ผมเปลี่ยนสายโช๊คใหม่ และเปลี่ยนโช๊คคู่หลังด้วย diy เองครับ" เป็นประโยคสมมุติ อ่านแล้วงงได้ครับ(สำหรับผู้ติดตามหาความรู้)

-รถยนต์ทุกคัน มีแผ่นเพลท(อลูมิเนียม) แจ้งข้อมูลหลักของรถไว้ หนึ่งในเพลทคือ "chassis"สำหรับรถที่ประกอบมาจากต่างประเทศ "แชสซิส" สำหรับรถที่ประกอบในประเทศไทย ทั้งสองภาษาเป็นคำเดียวกัน โดยอาจจะแบรนด์เดียวกันด้วยเช่นรถอีซุซุ Trooper / D max หมายถึงแชสซิสเป็นศัพธ์ถาวร(อังกฤษมาไทย)ไปแล้ว ไม่ใช่ "นานาจิตตัง"อีกต่อไปครับ....



 แก้ไขเมื่อ : 3/12/2562 5:48:38





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chotikan14 จาก Tik อังคาร, 19/11/2562 เวลา : 06:44  IP : 184.22.13.3   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13382

คำตอบที่ 6
      
-ขอจบเรื่องด้วยคำว่า... "ดื้อ" คืออาการป่าเถื่อนแบบหนึ่งครับ....

-หากบอกว่า..มนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ มีบรรพบุรุษคล้ายสัตว์โลกทั่วไปคือมีความป่าเถื่อนเพื่อความอยู่รอด ฟังแล้วก็คงเข้าใจว่าจำเป็นในยุคนั้น...แต่ถ้าบอกต่อว่า ในปีพศ.นี้ยังมีความป่าเถื่อนเหลือในมนุษยชาติอยู่บ้างบนโลกใบนี้ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม"ยังไม่พัฒนา" และกลุ่ม"กำลังพัฒนา"บางประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือไทย ท่านก็อาจไม่แคร์ เพราะใครๆ(ในไทย)ก็ทำอย่างนั้น เพื่อกอบโกย โดยไม่ใช่เพื่อความอยู่รอด... แต่หากคำว่า"ป่าเถื่อน" มาถึงหูท่านจากลูกหลานของท่านเองที่ส่งไปเรียนไกลๆ แจ้งว่าโดนเพื่อนต่างประเทศประนามมา ผมคิดว่า ถึงเวลาเสียสละแล้วล่ะครับ.....

-แก้ไขในวันนี้เรียกว่า"เสียสละ" ถ้ารอจนมีการบังคับเรียกว่า"จนมุม" ตัวอย่างเช่นการสูบบุหรี่บนรถประจำทางหรือในโรงภาพยนต์(สมัยก่อน),การทิ้งขยะลงคลอง,รถออฟโรดล้อใหญ่เที่ยวป่าฯ.....

-นักวิทยุสมัครเล่นไทยท่านหนึ่งคุยกับผมหลังไมค์ ตอบผมว่าใช้กำลังส่งในระบบ EME หรือ earth moon earth เป็นกิโลวัตต์ /ใบอนุญาต 10 วัตต์ และวางตัวแบบก้าวทันเทคโนโลยีหรือทัดเทียมเมืองนอก คือไม่มีอาการรู้สึกผิด(guilty) แต่ผมมองคล้ายการระเบิดปลามากกว่า รอจนถึงวันที่มีกฏหมายห้าม ก็ยังมีผู้ละเมิด ก่อนจะเปลี่ยนไปทำลายอย่างอื่นต่อไป เช่นจากนักวิทยุฯสู่ออฟโรดเป็นต้น หมายถึงทำตามกันเป็นกลุ่ม จนเป็นขบวนการ..

-กิจกรรมนักวิทยุสมัครเล่นในไทยเริ่มมาหลายสิบปีแล้ว ก่อนอินเตอร์เน็ตมาถึงไทย ราวๆคอมพิวเตอร์386 โทรศัพธ์มีแต่เสียง วงนอกไม่มีโฟเนติกโค้ท แต่ก็มีการใช้โค้ทพื้นเมืองแนวเดียวกันเช่น(s)เอส สิงคโปร์ กาลเวลานั้น ถ้าโทรไปสั่งของแบรนด์ดังหรือของนอก ก็ต้องสะกดคำให้คนขายฟัง และถ้าบอกว่าเอ้ด ฮ่องกง จะเกิดการถาม "หา/อะไรนะ" หรือไม่เข้าใจ ถ้าบอกว่า เฮช ฮ่องกง ก็จะจบได้...

- HS คือประเทศไทย หาก h=เฮช ทำให้ไทยเข้าใจได้/ออกเสียงได้ ก็มีน้ำหนักไม่เลื่อนลอย เพราะเฮชเป็นเสียงผิด/เพี้ยนที่ฝรั่งก็เข้าใจ เหมือนไทยฟังฝรั่งพูดเสียงเพี้ยนก็เข้าใจ...
-หากโทรบอก(s) เช็ด สิงคโปร์ หรือเซ็ท สิงคโปร์ ก็คงยุ่งพอสมควร ..ถ้าจะออกเสียงเอสในโทรศัพธ์แต่ออกเสียงเช็ด,เซ็ทในไมค์ ก็อยากขอให้คิดดูใหม่ว่าทำไมทำแบบนั้น...เพราะเป็นรูปแบบให้เดินตามด้วยครับ...

-มากมายที่ต้องปรับแก้ แม้แต่วาฬและโลมา ก็เรียกนำหน้าด้วย"ปลา"อีกได้แต่ไม่ควรพิมพ์ เพราะวาฬและโลมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไม่ใช่ปลา(อีกต่อไปแล้ว)และเพราะไทยต้องการอยู่ในระบบมาตราฐานสากล...

-การลงเหว อาจเป็นการผจญภัย หากท่านสมัครใจลงไปเองเพราะต้องการตื่นเต้น เช่นการทำให้รถหมุนหรือควำ่หรือเครื่องยนต์ระเบิด(แข่ง1/4ไมล์) แต่การชี้เหวให้ผู้อื่นลงไปคือการคิดร้ายต่อผู้อื่น ไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง ดังนั้นการชี้หรือทิ้งรอยให้คนอื่นตามแบบผิดทางหรือลงเหว คือการทำความเลวรูปแบบหนึ่งอ้างความป่าเถื่อนได้ครับ...

-รูปแนบคต.นี้...copy มาจากเวปอื่น จุดมุ่งหมายคนละเรื่อง แต่อาจทิศทางคล้ายกัน... ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านผ่านตาไว้ก่อนครับ....

 แก้ไขเมื่อ : 19/11/2562 13:21:29

 แก้ไขเมื่อ : 20/11/2562 21:23:57

 แก้ไขเมื่อ : 20/11/2562 22:10:18

 แก้ไขเมื่อ : 21/11/2562 6:25:57





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chotikan14 จาก Tik อังคาร, 19/11/2562 เวลา : 09:26  IP : 184.22.13.3   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13383

คำตอบที่ 7
       -สรุป...สิ่งที่อยากขอร้องให้แก้ไข(ความเคยชิน) เพื่อให้ถูกมากกว่าเดิมคือ...

- SHOCK UP = พิมพ์/เขียน... ช็อคอัพ (ไมใช่ โช๊คอัพ,โช๊ค)

- CH = ช (ไม่ใช่ จ ) , J = จ

- HS = เสียงใกล้เคียงจริง/เข้าใจได้คือ เอ้ดเอส , เฮชเอส (ไม่ใช่ เอ้ดเช็ด,เอ้ดเซ็ท เพราะเป็นเสียงตลกที่ฝรั่งก็ไม่เข้าใจ)

- ดิฉัน = ดิฉัน ( เดี้ยน เป็นคำบิดเบี้ยว )

- CHASSIS = พิมพ์/เขียน.. แชสซิส,แชสซีส์ ( ไม่ใช่ คัทซี )

- วาฬ , โลมา = ไม่ใช่ปลา(อีกต่อไป)

- SULTAN = ควรงดใช้..พิมพ์/เขียน... สุลต่าน ไว้ก่อน..

-เพลง"กุ้มใจ"ของอัสนี โชติกุล เป็นเพลงล้อเลียนที่อาจเปรียบกับเรื่องในกระทู้นี้ได้ ว่าความเคยชินในการพูดตาม หรือบิดเบี้ยวคำเล่นเองอาจกลายเป็นเรื่องตลก(และแลดูต่ำ)ได้ครับ....

-ขอวาง"เรื่องนี้"ไว้เพื่อเตือนผู้ที่ใช้คำเพี้ยน/ผิดในการขายของ เพราะเป็นการแพร่เชื้อระบาดในที่กว้าง....ขอบคุณครับ.

https://www.youtube.com/watch?v=Sn3hmU3xnwI



 แก้ไขเมื่อ : 6/12/2562 6:06:57

 แก้ไขเมื่อ : 24/12/2562 16:02:26





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chotikan14 จาก Tik จันทร์, 2/12/2562 เวลา : 11:07  IP : 184.22.20.232   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13488

คำตอบที่ 8
       -ขออนุญาตวางเรื่องอื่นฝากในกระทู้นี้ อยากให้อ่านผ่านตากัน ซึ่งบอร์ดซื้อขายนี้ผมเข้าใจว่าหนาแน่นกว่าบอร์ดพูดคุยโดยทั่วไป และไม่อยากตั้งกระทู้ใหม่เพราะผิดมารยาทบอร์ด ขอฝากความเห็นไว้ให้อ่านเพื่อชวนคิดเท่านั้นเองครับ....

-รถยนต์คือปัจจัยที่ 5 ของไทย ..คนไทยหมกหมุ่นกับเรื่องรถมากกว่าเรื่องบ้าน ผลออกมาในแบบที่ไม่คุ้มคือทุ่มเทมากแต่ก้าวหน้าน้อย เป็นผู้ติดตามเมืองนอกอย่างเดียวตลอดกาล/ราคาตกต่ำ เพราะส่วนใหญ่ไปผิดทางกลายเป็นรถบิดเบี้ยวหรือแย่ลงโดยเจ้าของไม่รู้ตัว(มองตามแวดล้อมที่บิดเบี้ยว/ปลอม)... มีเรื่องอื่นด้วย เช่นการกินแบบแสวงหา โดยได้แต่ความอ้วน,เที่ยวรอบโลก ได้ซื้อของและถ่ายรูปแต่ไม่เข้าใจเรื่องวัฒนธรรมที่แตกต่างให้ประสพการ์ณอย่างไร โดยไม่ทั้งหมดแต่ก็เป็นส่วนใหญ่ที่ได้ผลแบบนั้นครับ..

- รพ.ศิริราช คือที่พึ่งของประขาชนทั่วไปทุกวรรณะ เป็นเช่นนี้มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ปัจจุบันรพ.ศิริราช มีขนาดใหญ่โตขึ้นกว่าเมื่อ 40ปีที่แล้วกว่า 10เท่าตัว เครื่องมือทันสมัยและแพทย์ระดับอาจารย์ ประชากรไม่ได้เพิ่มขึ้น 10 เท่า แต่ รพ.ศิริราชก็ยังไม่เพียงพอรองรับความต้องการของผู้ป่วย คือสิ่งที่ต้องการบอกครับ..

-เครื่องมือทันสมัยจากต่างประเทศซื้อเพิ่มได้ แพทย์ไทยที่เก่งและต้องการเกียรติมากกว่าเงินรายได้สูงก็ยังมี ...

-ความเหลื่อมล้ำของคนในสังคมไทยจะลดขนาดช่องว่างลงได้ด้วยรพ. คือวิธีที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าการรอนโยบายรัฐบาล เช่นท่านอาจไม่เห็นคนจนที่รพ.บำรุงราษฎร์ คนไข้ฐานะดีเป็นส่วนใหญ่...แต่ท่านจะได้เห็นทั้งคนจนมากและรวยมากที่รพ.ศิริราช เพราะทุกคนเชื่อว่าเป็นรพ.ที่ดีที่สุดของไทย คนจนเข้าถึงได้/คนรวยมากก็ยอมปรับตัวเพื่อรับการรักษาที่เขาเชื่อถือครับ...

-หากสิ่งที่ผมอ้างคือเหตุผลที่ใช่ อยากขอร้องอีกข้อคือ...ลดในสิ่งที่จ่าย/ทำ แล้วได้ผลน้อย-ไม่คุ้ม คือการ กิน,เที่ยว,ตกแต่งรถ แล้วปันส่วนนั้นบริจาคให้รพ.ศิริราช หรือรพ.ของรัฐทั่วประเทศ เป็นเรื่องที่ได้ผลดีและคุ้มจริงต่อทุกคนชัดเจนกว่า...

-"อยากให้ลองคิดตามเรื่องที่ทำแล้วไม่คุ้ม".. หากเข้าใจก็เพียงแค่ลดในส่วนนั้นลงบ้าง เปลี่ยนไปเติมให้กับสิ่งที่ดีกว่าต่อตัวท่านเอง แม้ว่าจะป็นทางอ้อมก็ตาม...ขอบคุณครับ...





 แก้ไขเมื่อ : 6/12/2562 6:12:29

 แก้ไขเมื่อ : 10/12/2562 6:53:25





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chotikan14 จาก Tik พฤหัสบดี, 5/12/2562 เวลา : 11:48  IP : 184.22.52.50   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13489

คำตอบที่ 9
       -บุญ/กุศล...คือสิ่งที่ถูกตีความไว้สับสนอย่างไม่รู้ตัวครับ...

-เช่นการให้อาหารหมาจรจัดหรือหมาที่เจ้าของเลี้ยงเหมือนหมาจรจัดคือให้อาหารไม่พอและปล่อยให้นอนทั่วไปตามถนนหน้าบ้าน ไม่ทำหมัน,ไม่รักษาโรค ไม่กักไว้ในบริเวณบ้าน...

-หากการให้อาหารหมาแบบจรจัดนั้นเป็นการทำบุญ เจ้าของที่เลี้ยงหมาอด จนหมาก้าวร้าว/วิวาทกันเองทุกครั้งที่มีอาหารแบบต้องแย่งชิงกัน เจ้าของใจร้ายนั้นก็กลายเป็นผู้ทำบุญได้กุศลทุกวันอย่างนั้นหรือ..คำตอบคือไม่ใช่..เป็นการขาดความรับผิดชอบ/ใจร้ายและสร้างปัญหา/สร้างกรรมต่างหาก..

-ดังนั้นการนำ"การให้"ทุกอย่างไปรวมกันคือการตีความแบบหยาบ ซึ่งผลเสียที่ไม่รู้ตัว คือทำให้มีการก้าวตามแบบไม่เข้าใจเกิดขึ้นด้วยครับ...

-คนที่นำอาหารจำนวนน้อยไปเทให้ฝูงหมาแบบจรจัดหลายตัวและไม่รอควบคุม พอหันหลังหมาก็กัดกันเพื่อแย่งชิงอาหารจำนวนน้อยนั้น ซึ่งจะมีหมาบาดเจ็บบ้าง ผมมองไม่เข้าใจว่าจะเป็นการให้ทานหรือทำบุญหรือไม่ และหากเป็นเจ้าของหมาทำอย่างนั้น ยิ่งคิดผลไปในทางตรงกันข้ามด้วยครับ...

-เป็นการให้ซึ่งไม่มีประโยชน์จริงและกลับมีโทษหลายข้อ.. รวมเป็นแบบอย่างให้คนอื่นเดินตามแบบหลงทางด้วย....

-แต่รูปแบบนั้นมีอยู่มากทั่วไป จนน่าเป็นห่วง....ระบาดขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ นำมาซึ่งการถกเถียงและแบ่งแยกกลุ่มผู้ทำความดี ขอบอกว่าเรื่องแบบนี้ไม่ใช่การมองต่างมุม แต่เป็นการเลียนแบบที่ไม่เข้าใจ และ"ระดับความเข้าใจของคนไทย"คือเรื่องสำคัญกว่าบาปบุญที่กระทำไว้ด้วยครับ...

-จึงอยากขอให้ลังเลในรูปแบบที่เคยชินบ้าง...

-ก่อนที่จะให้ทานกับหมาแบบจรจัดโดยไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเป็นบาปเปล่า.. ก็ขอทำประโยชน์ให้มนุษย์ด้วยกันก่อนดีกว่า...คือการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากไร้ โดยการบริจาคให้รพ.ศิริราช,รพ.มหิดล หรือรพ.ของรัฐทั่วประเทศ เพื่อการเข้าถึงรูปแบบทำบุญแท้จริงโดยไม่มีมุมมองที่แตกต่างครับ...

-มากมายที่ต้องแก้ไข เพื่อให้ไทยทั้งมวลก้าวหน้าเร็วกว่าที่ผ่านมา โดยเริ่มจากนับหนึ่งก่อนครับ..

 แก้ไขเมื่อ : 16/12/2562 17:46:22





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

chotikan14 จาก Tik จันทร์, 16/12/2562 เวลา : 11:20  IP : 184.22.53.224   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13607

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 6125 คน)