WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ผมเห็นด้วยว่า "Lance Armstrong" ไม่ใช่นักปั่นผู้ยิ่งใหญ่, หากแต่เป็น "Eddy Merckx"
wanchai.lertsurang
จาก เขียว
IP:203.188.7.156

พุธที่ , 3/8/2548
เวลา : 17:46

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       โดย ผู้จัดการรายวัน 3 สิงหาคม 2548 10:41 น.

ชัยชนะของ แลนซ์ อาร์มสตรอง หลังคว้าชัยชนะเป็นครั้งที่ 7 ในการแข่งขันจักรยานทางไกล ตูร์ เดอ ฟรองซ์ พร้อมกับปิดตำนานของตนเองบนระยะทาง 3,066 กิโลเมตร ที่แลนซ์ กล่าวไว้ในการแข่งขันก่อนเข้าเส้นชัยที่ปารีสว่า "ต้นไม้ทุกต้นกรวดทุกเม็ดและเนินเขาทุกลูก บนเส้นทางการแข่งขันตูร์ เดอ ฟรองซ์ นั้นคงไม่มีใครรู้จักดีไปมากกว่าเขาอีกแล้ว" พร้อมกับการครองตำแหน่งแชมป์สมัยที่ 7 ดูเหมือนว่า แลนซ์ จะถูกสื่อมวลชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกายกให้เป็นนักปั่นระดับตำนาน แต่ในวงการจักรยานทางไกล รวมไปถึงวงการกีฬาโลกอีกหลายประเภทผลงานของแลนซ์ ดูจะยิ่งใหญ่ไม่พอ และเมื่อนำผลงานของ แลนซ์ ไปเปรียบเทียบกับนักกีฬาโลกอีกหลายคนที่สามารถสร้างสถิติจากการแข่งขันและถูกบันทึกเป็นตำนานอยู่ในวงการกีฬาแล้ว ดูเหมือนว่า แชมป์ตูร์เดอ ฟรองซ์ 7 สมัยจะไม่เพียงพอที่จะยกให้ยอดนักปั่นจากเทกซัส ได้รับการยอมรับในวงการกีฬาโลก

เชื่อหรือไม่ว่า การคว้าแชมป์รายการตูร์ เดอ ฟรองซ์ ได้ถึง 7 สมัยไม่ได้ทำให้แลนซ์ ได้รับการยอมรับว่าเป็นสุดยอดนักปั่นตลอดกาลในวงการจักรยานทางไกล แต่ตำแหน่งดังกล่าวกลับถูกมอบให้ เอ็ดดี้ เมิร์คซ์ เจ้าของฉายา "เดอะ คันนิบาล" (มนุษย์กินคน) ผู้ไล่ล่าคู่ต่อสู้ในการแข่งขันจักรยานทางไกลและยิ่งใหญ่มากในช่วงปี ค.ศ. 1970

แม้ว่า แลนซ์ จะสามารถทำสถิติครองแชมป์ได้มากกว่า เอ็ดดี้ ที่คว้าชัยในตูร์ เดอ ฟรองซ์ได้เพียง 5 ครั้ง และสามารถประกาศได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป็นผู้กำสถิติในรายการนี้ได้มากกว่าใคร รวมไปถึงความแข็งแกร่งที่แชมป์รายการ ตูร์ฯ นั้นจะได้รับการกล่าวขานมากกว่ารายการอื่น เพราะตูร์ เดอ ฟรองซ์ นั้นนักกีฬาต้องมีความสามารถในการทำเวลารวมไทม์ ไทรอัล นอกจากนี้จะต้องเผชิญกับเส้นทางบนภูเขา รวมไปถึงสภาพร่างกายที่ต้องแข็งแกร่งเพียงพอ ในการรับมือบนเส้นทางการแข่งขันหลายพันกิโลเมตร เรียกว่ารายการวัดความอึดชนิดที่บรรดานักวิ่งมาราธอนยังต้องอายเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่า แลนซ์ มีคุณสมบัติในการเป็นแชมป์รายการตูร์ เดอ ฟรองซ์ ครบถ้วน

ทำไมแลนซ์ ถึงไม่ได้ครองตำแหน่งนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล นั่นเป็นเพราะแลนซ์ มุ่งมั่นในการคว้าชัยชนะอยู่เพียงรายการเดียว และไม่สนใจจะคว้าแชมป์รายการอื่นเอาเสียเลยทำให้ แลนซ์ ผิดกับ เอ็ดดี้ ที่ลงแข่งขันครบทุกรายการของจักรยานทางไกล

แต่สิ่งที่ทำให้แลนซ์ กลายเป็นที่กล่าวขานและเป็นตำนานในวงการกีฬาโลก ไม่ได้มาจากการเป็นแชมป์รายการ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัยแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะเขาสามารถเอาชนะโรคมะเร็งที่เกือบจะคร่าชีวิตของเขาในปี 1996 ได้สำเร็จ และกลับมาทำผลงานในสนามแข่งขันตูร์ เดอ ฟรองซ์ ได้อย่างน่าอัศจรรย์






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       อีกสกรุ๊ปข่าวนึง

ตำนานนักปั่น ......../ฤทธิกร การะเวก โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 กรกฎาคม 2548 14:36 น.

ในที่สุดการสวมมายโญ จอว์น ตัวที่แปดสิบสาม บนถนนชองป์ เอลิเซ่ส์ กลางกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ ก็กลายเป็นการปิดตำนานอันยิ่งใหญ่ของสุดยอดนักจักรยานทางไกลอย่างแลนซ์ อาร์มสตรอง ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ รายการที่ถือว่าเก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก มาครองได้สำเร็จเป็นสมัยที่เจ็ดติดต่อกัน พร้อมกับการประกาศอำลาวงการอย่างถาวร

จากเด็กที่มีปัญหาบ้านแตก แถมต้องเผชิญมรสุมชีวิตครั้งใหญ่เมื่อเกือบสิบปีก่อน แต่แลนซ์สร้างปาฏิหาริย์ครั้งแรกเมื่อต่อสู้จนหายจากมะเร็งต่อมลูกหมาก ทั้งที่แพทย์เคยบอกว่าเขามีโอกาสรอดไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ก่อนจะเริ่มต้นความสำเร็จกับแชมป์โอเวอร์ออลครั้งแรกในศึกตูร์ เดอ ฟรองซ์ ปี 1999 และป้องกันแชมป์ไว้ได้ต่อเนื่องจนกลายเป็นนักแข่งคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่พิชิตตูร์ เดอ ฟรองซ์ ได้ถึงหกสมัยเมื่อปีกลาย

แต่ไฟที่ยังไม่หมดทำให้เขาตัดสินใจที่จะต่อยอดความยิ่งใหญ่ ด้วยการกลับมาป้องกันแชมป์ในปีนี้เป็นการทิ้งทวน ซึ่งย่อมตามมาด้วยทรรศนะจากหลายคนในวงการที่ประเมินว่า ด้วยวัย 33 ปี ที่ยอดนักจักรยานในอดีตล้วนรีไทร์กันไปแล้วแทบทั้งสิ้น บวกกับผลงานที่ไม่ค่อยดีนักในรายการอุ่นเครื่อง อาจทำให้ยอดนักปั่นน่องเหล็กจากเท็กซัส พบกับงานที่ยากลำบากเหมือนการได้แชมป์สมัยที่ห้า แบบหืดจับเมื่อสองปีก่อน

แต่อาร์มสตรอง ภายใต้สีเสื้อใหม่ของดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล ก็ไม่ทำให้กองเชียร์อเมริกันและแฟนของเขาทั่วโลกต้องผิดหวังหรือแม้แต่หายใจไม่ทั่วท้อง เมื่อคว้าแชมป์ส่งท้ายแบบง่ายดายด้วยเวลาที่ดีกว่า อิบัน มาโย่ หนึ่งในคู่แข่งสำคัญจากซีเอซีที่ตามมาเป็นอันดับสอง กว่าสี่นาทีครึ่ง ขณะที่คู่ปรับคนสำคัญอย่างยาน อูริช แห่งที-โมบายล์ นั้น พ่ายไปเกือบๆหกนาทีครึ่ง

ที่มาแห่งชัยชนะ คงไม่ได้แตกต่างไปจากครั้งที่ผ่านๆมานัก ตั้งแต่เรื่องของการวางแผนและแทคติค ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นหัวใจของความสำเร็จ แลนซ์และยอดกุนซืออย่างโยฮัน บรูเนลสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างแม่นยำ กลยุทธ์อันรัดกุมที่แทบจะไม่มีการโจมตีโดยไม่จำเป็น หรือแม้แต่ยอมปล่อยให้นักปั่นตัวเก็งอย่างอันเดรส โคลเด้น หรืออเล็กซานเดอร์ วิโนคูรอฟ หนีเข้าเส้นชัยไปในบางสเตจ

ชัยชนะของดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล ในการแข่งทีมไทม์-ไทรอัล และทำให้แลนซ์ได้สวมเสื้อเหลืองตัวแรกของปี คือสิ่งที่พิสูจน์ทีมเวิร์คอันยอดเยี่ยม แม้พวกเขาจะขาดฟลอยด์ แลนดิส ที่ย้ายค่ายไปสังกัดทีมโฟแน็ค และต้องเสียมานูเอล เบลทราน มือขวาของแลนซ์ในเส้นทางภูเขาไปก่อนจะจบศึก แต่สมาชิกที่เหลือต่างก็คุ้มกันมือหนึ่งของทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีเพียงสเตจที่ 8 ที่ผ่านขุนเขาจากเยอรมันกลับมาสู่ฝรั่งเศส ที่บรรดาองครักษ์ของดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล ต่างหมดแรง ปล่อยให้ลูกพี่อย่างแลนซ์โดนรุมกินโต๊ะโดยสามทหารเสือของที-โมบายล์ แต่นั่นก็เหมือนเป็นการพิสูจน์ศักยภาพส่วนบุคคลของซุปเปอร์แชมป์อย่างเขา นอกเหนือไปจากจุดแข็งในการแข่งขันบุคคลไทม์-ไทรอัล ที่ทำให้แลนซ์พิชิตแชมป์สเตจแรกและสเตจเดียวที่แซงต์เอเตียง

นั่นคือองค์ประกอบทั้งหลายในความสำเร็จของแลนซ์ อาร์มสตรอง แม้ในอีกมุมหนึ่งอาจมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อย่างความสัมพันธ์ภายในทีม ที่แลนซ์มักจะเป็นคนสั่งโน่นสั่งนี่จนดูเหมือนเจ้านายกับลูกจ้างมากกว่าจะเป็นเพื่อนร่วมทีม หรือข้อครหาที่มีมาช้านานว่าแลนซ์ไม่ใช่สุดยอดนักจักรยานตัวจริง เพราะไม่เคยสนใจที่จะชนะรายการอื่นๆนอกเหนือจากตูร์ เดอ ฟรองซ์ เอาซะเลย

แต่ถึงอย่างไร เขาก็กลายเป็นอเมริกันฮีโร่อย่างเต็มตัว และด้วยภาพลักษณ์ ความสามารถและเรื่องราวชีวิตที่โดดเด่น คงไม่แปลกที่หลายคนเริ่มจับตามองเส้นทางสายใหม่ของแลนซ์ อาร์มสตรอง นับจากนี้ไป ที่ไม่ใช่แค่การใช้ชีวิตกับลูกๆและเชอริล โครว์ หรือ มูลนิธิของเขา ที่ให้กำเนิดนวตกรรมใหม่อย่างริสต์แบนด์ “ลีฟตรอง” ที่ทำรายได้มากกว่า50 ล้านดอลล่าร์

แต่เป็นเส้นทางสายการเมือง ที่หากเขาคิดจะเลือกเดินจริงๆแล้วละก็ ตำแหน่งผู้ว่าการรัฐเท็กซัส อาจจะง่ายกว่าการเอาชนะโรคมะเร็ง หรือครองแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ เจ็ดสมัยเสียด้วยซ้ำ !?!



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wanchai.lertsurang จาก เขียว, พุธ, 3/8/2548 เวลา : 17:48  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 11251

คำตอบที่ 2
       ยังอ่านไม่จบเลยครับ ไปธุระก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้อ่านใหม่ ขอบคุณครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก สิทธิ์ 203.188.54.103 พุธ, 3/8/2548 เวลา : 18:15  IP : 203.188.54.103   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 11252

คำตอบที่ 3
       เสือเขียวแฟนเสือหมอบตัวจริง *ขอบคุณที่เก็บมาฝาก



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก โปร่ง 203.113.80.16 พุธ, 3/8/2548 เวลา : 21:04  IP : 203.113.80.16   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 11253

คำตอบที่ 4
       ผมบอกแล้วไง....

1. สมัยก่อน ไม่มีวิทยุสื่อสาร (ที่เหน็บหู)
2. การใช้สารกระตุ้น แทบยังไม่รู้จัก
3. คือ ใครอยู่ข้างหน้าไม่ได้ Eddy Merckx แกไล่แซงดะ
4. ฯลฯ

---> http://www.weekendhobby.com/utcmtb/web/Question.asp?ID=1319



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wanchai.lertsurang จาก เขียว, 203.188.28.232 อังคาร, 30/8/2548 เวลา : 10:57  IP : 203.188.28.232   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 11346

คำตอบที่ 5
       ทีมเวอร์ค การแข่งขันประเภททีมโดยส่วนมากจะมีการกำหนดว่าใครในทีมจะเป็นผู้ชนะ ไม่แปลกที่หัวหน้าทีมจะสั่งให้ลุกทีมทำในสิ่งที่ทางทีมได้กำหนดไว้
อีกอย่างถ้าแลนซ์ใช้สารกระตุ้น คุณอย่าลืมว่าสารกระตุ้น
อาจฆ่าคุณได้ถ้าคุณเป็นมะเร็งมาก่อนเพราะร่างกายของคุณจะไวต่อสารพวกนี้มาก ซึ่งส่วนใหย่เป็นสเตอรอย หมอจะห้ามไม่ให้คุณใช้ยกเว้นถ้าคุณอยากจะตายไวๆ















 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก inferno 58.147.127.254 พฤหัสบดี, 22/9/2548 เวลา : 20:57  IP : 58.147.127.254   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 11428

คำตอบที่ 6
       เราเรียกสิ่งต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในแวดวงการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น วิทยุสื่อสาร อุปกรณ์จักรยานที่เบาขึ้น สมรรถนะที่ดีขึ้น เหล่านี้ ว่า วิวัฒนาการ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีในโลกนี้ และนักกีฬา ที่จะเป็นสุดยอดของโลก ก็จะต้องปรับตัว และเรียนรู้ ยอมรับ และรู้จักใช้สิ่งเหล่านี้ด้วย

การที่เค้าใช้สิ่งเหล่านี้ และทุก ๆ คนก็ใช้เช่นกัน มันก็เหมือนการทำสงคราม ที่ยุทธวิธี จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งรูปแบบ วิธีการ อาวุธ คนที่สุดยอดในสมัยก่อนก็คือสุดยอดในยุคนั้น คนที่สุดยอดในยุคนี้ก็คือสุดยอดในยุคนี้ แต่ต่างก็เป็นสุดยอดทั้งนั้น





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก แป๊ะ 208.147.1.9 ศุกร์, 23/9/2548 เวลา : 08:30  IP : 208.147.1.9   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 11430

คำตอบที่ 7
       ก็แล้วแต่ว่า คุณแต่ละคนจะคิดในแง่ไหน
ถ้าจากคนที่จะตายแหล่มิตายแหล่ แล้วกลับมาได้ เอ หมอคนไหนะ ผมจำไม่ได้ที่หายจากโรคมะเร็งแล้วเขียนหนังสือที่ขึ้นต้นด้วย กู ตั้งหลายเล่ม ถ้าจำผิดขออภัย คนยังเห็นว่าเป็นฮีโร่ ของเขา
ถ้าคุณคิดว่าการวางแผน ทีมเวร์ค และเทคโนโลยีคือส่วนเกินของวงการกีฬา คูณคงต้องต่อว่าบริษัท ชวิน ที่ทำล้อ หน้าหลังจักยานให้เท่ากัน และพี่น้องตระกูลไรต์ที่ซ้อมจักรยานอยู่ดีๆ แล้วดันไปสร้างเครื่องบิน (ผมหมายถึงคนทุกคนที่รักการพัฒณา) คุณต้องต่อว่าคนพวกนี้แล้วล่ะ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก inferno 58.147.0.254 อังคาร, 27/9/2548 เวลา : 22:03  IP : 58.147.0.254   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 11439

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,19 เมษายน 2567 (Online 3879 คน)