WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ซินเจีย ยู่ อี่ ซิน นี้ ฮวด ไช้ ...กับบทความ รสชาติจักรยาน
wanchai.lertsurang
จาก เขียว
IP:203.146.11.2

ศุกร์ที่ , 16/2/2550
เวลา : 09:43

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       หมุนตามโลก
เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง

รสชาติจักรยาน

หลายคนที่อ่านมติชนสุดสัปดาห์กันอยู่ คนที่เป็นคนกรุง ส่วนใหญ่คงลืมรสชาติความสนุกมันยามได้ปั่นจักรยาน ปล่อยให้การขี่จักรยานเป็นเรื่องของเด็กๆ ไป

นั่นเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง ที่ถนนในกรุงไม่ทำให้เรามีที่มีทางจะขี่จักรยานได้เอาเสียเลย น่าสงสารสิงห์นักปั่นจักรยานตัวจริง สวมหัวใจเหล็กฟันฝ่าความเครียดและอันตรายจากรถรารอบตัว ก้มหน้าก้มตาปั่นจักรยานแทรกเข้าไปชนิดเสี่ยงอันตราย น่าให้รางวัลจริงๆ

หลายประเทศเขามีวัฒนธรรมขี่จักรยาน อย่างฮอลแลนด์หรือญี่ปุ่น ไทยเราพอน้ำมันแพงก็มีข่าวจะรื้อฟื้นเรื่องจักรยานกันขึ้นมาอีก เป็นอย่างนี้ทุกที แต่เชื่อเถอะ พูดไปเดี๋ยวก็ลืม ถ้ารถยนต์ยังมากมายขับกันโกลาหลเต็มถนนอย่างนี้ จักรยานที่ไหนจะสู้ไหว

ผู้เขียนมีความฝันสองอย่าง หนึ่งอยากเห็นกรุงเทพขี่จักรยานได้ กับสองอยากเห็นน้ำในคลองใสสะอาด เห็นทีจะต้องฝันค้าง

ที่ญี่ปุ่น ระบบขนส่งมวลชนของเขายอดเยี่ยมมาก ทำให้บนถนนหนทางมีรถยนต์น้อย ทั้งๆ ที่เป็นประเทศผลิตรถยนต์ ตลกไหมล่ะ ไม่ตลกหรอก เขาส่งไปขายต่างประเทศกับไปเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในต่างประเทศ ส่วนในประเทศของเขา เขาใช้รถใต้ดินกัน คนฉลาดก็อย่างนี้แหละ ผลิตรถได้แต่ไม่เห่อ คนที่ผลิตรถไม่ได้อย่างเราไงล่ะ ไปเห่อรถกัน ถึงมีรถเต็มบ้านเต็มเมือง

รถเยอะ ถึงขี่จักรยานกันไม่ได้

ที่ญี่ปุ่นคนขี่จักรยานกันแบบบนทางเท้าเขาก็ขี่ขึ้นมาได้ค่ะ แล้วก็ไม่เห็นชนคนสักที แถมบางทีเราเดินอยู่ในมอลล์ คุณแม่บ้านญี่ปุ่นก็ขี่จักรยานเข้ามาในมอลล์ได้ด้วยแฮะ เรียกว่าเขาทำทางจักรยานให้ไปถึงได้ทุกหนแห่ง ฟุตบาททุกแห่งเป็นทางลาดกลมกลืนลงไปสู่ท้องถนน ขี่ไปไหนไปได้ตลอดไม่ต้องหยุดยกจักรยาน

สุขภาพคนก็ดี น้ำมันก็ประหยัดนะแบบนี้ อยากจะบอกว่าสูงสุดสู่สามัญ คือญี่ปุ่นรวยจนไม่อยากขับรถ ขี่จักรยานกันดีกว่า

นี่สวนทางกับจีน ซึ่งก่อนเปิดเสรีการค้าคนจีนในเมืองขี่จักรยานกันมาก ตอนนี้หันมาขี่รถกัน เพื่อแสดงความร่ำรวย

ญี่ปุ่นขี่จักรยานกันเยอะก็เลยช่ำชองเรื่องการผลิตชิ้นส่วนจักรยาน ถ้าใครชอบขี่จักรยานระดับเคยไปร่วมกิจกรรมกับชมรมจักรยาน ก็จะรู้จักจักรยานยี่ห้อมีระดับชื่อ Shimano เพราะว่าจะไม่พอใจอยู่แค่จักรยานจ่ายกับข้าว มันไม่เท่ ต้องไปซื้อหาเสือภูเขาชนิดมีเกียร์ไต่ขึ้นที่สูงได้แบบชิมาโน่

พวกนักขี่จักรยานมืออาชีพระดับโลกเขาจะไปแข่ง Tour de France กัน ตอนนี้แชมเปี้ยนของ Tour de France ชื่อ Lance Armstrong เป็นชาวอเมริกัน ครองตำแหน่งมาเป็นสมัยที่ 6 แล้ว ชัยชนะของเขาเกิดขึ้นได้จากจักรยานคู่ใจที่มีชิ้นส่วนผลิตโดย Shimano ไม่ว่าจะเป็นเบรก ซี่ล้อหรือที่ถีบ

อันว่าชิ้นส่วนที่ผลิตโดย Shimano นั้นเป็นที่ยอมรับกันว่ายอดเยี่ยมด้วยนวัตกรรม คุณภาพและความทนทาน แม้แต่จักรยานยี่ห้อชั้นนำในสหรัฐอย่าง Trek หรือ Giant ก็ยังใช้ชิ้นส่วนของ Shimano

ว่ากันว่า Shimano นั้นเปรียบได้กับ Intel ของชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ทีเดียว Shimano ไม่เอาดีทางอื่น มุ่งเอาดีด้านชิ้นส่วนกิฬาลูกเดียว ผลิตเบ็ดตกปลายังงี้ บู๊ทแผ่นสกีกับที่รัดยังงี้ ไม้กอล์ฟยังงี้ รากฐานของธุรกิจ Shimano อยู่ที่ใกล้เมืองโอซากา จนบัดนี้ยังเป็นธุรกิจครอบครัว และชิ้นส่วนจักรยานถือว่าเป็นตัวหลัก

มิน่าล่ะ ผู้เขียนเพิ่งไปโฉบๆ แถวโอซาก้ามา ถึงได้เห็นคนโอซาก้าขี่จักรยานกันเป็นล่ำเป็นสัน ธุรกิจชิ้นส่วนจักรยานนี่ไม่ใช่เล่นๆ ทั้งบริษัทมียอดขายถึง 1.3 พันล้านเหรียญ และบริษัทนี้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วย เห็นทีกิจกรรมขี่จักรยานในประเทศต่างๆ จะเติบโตดี มาสนองกระแสรักษาสุขภาพซะละมัง

หุ้น Shimano จึงไปได้สวย ราคาหุ้นขึ้นไปตั้ง 20% ในปีนี้

ว่ากันว่าเรื่องของงานวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างไม่หยุดยั้งนี่แหละที่ทำให้ Shimano เจริญก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ รวมถึงความเอาใจใส่ในผู้บริโภคด้วย ในแต่ละปี Shimano จะส่งพนักงานไปทำงานร่วมกับผู้ผลิต และผู้จำหน่ายเป็นเวลาหลายๆ เดือนติดต่อกันเพื่อจะเรียนรู้แนวโน้มผู้บริโภค

ส่วนลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของท่านประธานบริษัทก็หมั่นไปคลุกคลีกับนักแข่งระดับแนวหน้าทั้งหลายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันเรื่องผลิตภัณฑ์และรูปแบบของสินค้า เหตุชะนี้ Shimano จึงได้เอาข้อมูลทั้งหลายแหล่ที่ได้จากหลายๆ ทางมาออกแบบชิ้นส่วนจักรยานแบบเสือภูเขาที่ไต่ที่กันดารได้เป็นอย่างดี มีลูกเล่นเด็ดหลายอย่างเช่นที่เหยียบสามารถรัดติดเท้าได้เหมือนที่รัดกระดานสกี

เรื่องพวกนี้ญี่ปุ่นเขาถนัดนักละค่ะ ไม่มีชาติใหนสู้ อเมริกาก็อเมริกาเถอะเรื่องประดิษฐ์อุปกรณ์กระจุกกระจิกที่ถูกใจผู้ใช้นี่น่ะ ไม่ต้องดูอื่นดูไกลแม้แต่เรื่องส้วมญี่ปุ่นที่ทำอะไรได้สารพัดตั้งแต่ชำระล้างส่วนสำคัญทั้งด้านหน้าด้านหลังหลังขับถ่ายเพียงกดปุ่มนิดเดียว เสร็จแล้วก็มีลมเป่าให้แห้งอีก

ชาติไหนคิดได้อย่างนี้บ้างล่ะ

ขั้นต่อไปทาง shimano ก็กำลังค้นคว้าทดลองต่อเนื่องในการที่จะหาวัสดุที่เบามากที่สุดมาผลิตจักรยานอย่างเช่นคาร์บอน หลังจากที่ทำใจว่าอลูมิเนียมก็เบาสุดแล้วน่ะ

ยิ่งเบาได้เท่าไหร่ นักขี่จักรยานก็ชอบไปเท่านั้น



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เบา-แพง-บอบบาง อย่างกลุ่มเราเศรษฐกิจพอเพียงถูกโฉลกกับของราคาถูก



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก สิทธิ์ 203.113.80.139 เสาร์, 17/2/2550 เวลา : 08:59  IP : 203.113.80.139   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13202

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5104 คน)