WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


อยากรู้ไหมทำไมเวลาปั่นจักรยานต้องใส่ชุดปั่นจักรยาน?
nooknick28
จาก nooknick28
IP:101.109.89.145

อาทิตย์ที่ , 5/7/2558
เวลา : 14:17

อ่านแล้ว = 1229 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       หลายคนสงสัยว่าปั่นจักรยานทำไมต้องใส่ชุดปั่นให้ครบด้วย? ใส่ชุดธรรมดาไม่ได้หรือ? ชุดปั่นบางทีก็ดูบางจนไม่น่าจะป้องกันอะไรได้เลย ไม่ใช่เรื่องจริงครับ ชุดปั่นและอุปกรณ์ต่างๆ ล้วนมีประโยชน์และช่วยให้การปั่นจักรยานปลอดภัยขึ้น มาดูกันทีละชิ้นส่วนเลยดีกว่า

1. หมวกกันน๊อค: หมวกกันน๊อคเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่นักปั่นทุกคนควรมี หมวกจักรยานอาจจะดูหน้าตาแปลกกว่าหมวกทั่วๆ ไปที่เป็นหมวกทึบ แต่หมวกจักรยานมีรูระบายอากาศช่วยให้ศีรษะเราไม่ร้อนจนเกินไป หมวกจักรยานช่วยป้องกันศีรษะไม่ให้บาดเจ็บเวลาที่เกิดอุบัติเหตุล้มคว่ำ หน้าที่ของหมวกคือกระจายแรงกระแทก ซึ่งหากเราล้มหัวฟาด หมวกอาจจะแตก แต่นั่นคือมันได้ทำหน้าที่ของมันแล้ว หมวกที่ไม่แตกจะสะท้อนเอาแรงกระแทกกลับเข้ามาที่ศีรษะ โดยเฉพาะหมวกราคาถูกไม่ได้มาตรฐานจะแข็งจนแตกยาก กลับกันหมวกคุณภาพดีราคาสูงอาจจะแตกง่าย แต่ปลอดภัยกับศีรษะมากกว่า

2. ถุงมือ: ถุงมือจักรยานไม่ได้มีไว้ใส่สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่มันช่วยซับแรงกระแทกบริเวณมือ ทำให้การมือเราไม่เมื่อยล้าแม้ต้องปั่นเป็นเวลานาน สิ่งสำคัญที่สุดคือถุงมือช่วยไม่ให้มือเราเป็นแผลเมื่อเราล้ม ธรรมชาติของมนุษย์เราจะยื่นมือมายันพื้นก่อนเป็นอันดับแรก นั่นแปลว่ามือเราก็เป็นส่วนแรกที่จะกระแทกพื้นเช่นกัน ถุงมือที่ดีจะช่วยให้เราจับแฮนด์ได้แน่นกระชับขึ้นด้วย
3. แว่นกันลม: การปั่นจักรยานเป็นเวลานานจะทำให้ดวงตาเรากระทบกับกระแสลมต่อเนื่อง ซึ่งหากเราปั่นเป็นเวลานานบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้เป็นต้อลมได้ จึงจำเป็นต้องมีแว่นกันลมดีๆ สักชิ้นครับ ซึ่งควรเป็นแว่นสำหรับการออกกำลังโดยเฉพาะ เพราะมีเลนส์ที่เหนียวไม่แตกหักง่ายเหมือนแว่นสายตา ช่วยให้เลนส์ไม่แตกเวลาที่เจอหินดีดเข้ามากระทบเลนส์ แว่นยังช่วยกันฝุ่นและแมลงต่างๆ ระหว่างปั่นด้วย

4. กางเกงปั่น: หลายคนอายที่จะใส่กางเกงปั่นที่เป็นผ้ารัดรูบ แต่กางเกงที่ทำมาเพื่อการปั่นจักรยานโดยเฉพาะจะมีเป้าที่บุด้วยฟองน้ำซึ่งทำให้การปั่นเป็นเวลานานสบายไม่เจ็บบริเวณใต้ร่มผ้า และไม่เกิดแผลเสียดสีเหมือนใส่เสื้อผ้าธรรมดาครับ ผ้าท่ีใช้ในกางเกงปั่นก็จะระบายเหงื่อและความร้อนได้ดีกว่ากางเกงผ้าฝ้ายธรรมดาช่วยให้ไม่อับชื้น ซึ่งความสะดวกสบายทั้งหมดนี้ช่วยให้เราปั่นได้อย่างสบายใจ ตัดกังวลไปอีกหนึ่งเรื่อง มีสติมาสนใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นด้วย

5. เสื้อปั่น: เช่นเดียวกับกางเกงปั่นจักรยาน ชุดปั่นที่ดีจะช่วยระบายเหงื่อและความร้อนได้ดี เข้ารูปไม่เทอะทะเกะกะ และทำให้เราขยับตัวได้ง่ายเพราะเนื้อผ้าจะยืดหยุ่นตามท่วงท่าการปั่นจักรยานโดยเฉพาะ ถ้าเป็นเสื้อยืดธรรมดา บางครั้งเนื้อผ้าที่ย้วยเหลือจะทำให้เราเกะกะ ขยับตัวไม่สะดวกและอาจจะเกิดอันตรายได้ง่าย ชุดปั่นที่ดีมักจะมีสีสว่างหรือมีแถบสะท้อนแสงช่วยให้เราปั่นได้ปลอดภัยในทุกสภาพแม้จะเป็นเส้นทางที่มืดหรือไม่มีไฟทางก็ตาม พยายามเลือกชุดที่สว่างสักหน่อยหากจำเป็นต้องใช้จักรยานเดินทางบ่อยๆ ครับ









website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 4054 คน)